ตามรอยเท้าพ่อ…ไปดูผลงาน เด็กๆ


ที่เลือกมาสร้างจิตสำนึกให้แก่เด็กๆ ก็เพราะว่า การสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใหญ่มีความยุ่งยาก เขายังไม่ให้ความสำคัญ ยังมองไม่เห็นปัญหาสิ่งแวดล้อม จะมองเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนมากกว่า

           ตามรอยเท้าพ่อไปดูผลงาน เด็กๆ ในโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่นเฉลิมพระเกียรติ ซึ่ง ฮอนด้า ได้ออกมาติดตามผลงานโรงเรียนที่ให้ทุนเข้าร่วมโครงการฯ ผมในฐานะนักวิชาการท้องถิ่นที่เป็นที่ปรึกษาของโรงเรียน ได้ร่วมเดินทางมารับคณะกรรมการด้วย วันนี้ไปดูกลุ่มเยาวชนโรงเรียนดรุโณทัยพุนพิน ที่น้องๆดำเนินกิจกรรม โครงการการจัดการขยะแบบครบวงจรในโรงเรียนและชุมชน       

        โรงเรียนดรุโณทัยพุนพิน เป็น โรงเรียนเอกชน ระดับ อนุบาล ถึงระดับประถม มีนักเรียน  302 คน ครู 18 คน มี ครูไสว  แก้วมณี  เป็นครูใหญ่

 จุดเด่นของผลงานที่เด็กน้อยได้ฝากไว้คือ         
        กลุ่มเยาวชนโรงเรียนดรุโณทัยพุนพิน ได้รับการสนับสนุนและปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จากครู ผู้ปกครอง และชุมชน ที่เห็นความสำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ที่นับเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมต่อไป  จากการรวมกลุ่มทำกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล และการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และองค์ความรู้ต่างๆ มาขยายเป็นกิจกรรม การจัดการขยะแบบครบวงจร ที่เป็นต้นแบบให้กับชุมชน สถานศึกษา องค์กรต่างๆ ทั้งในและนอกจังหวัด รวมถึงเทศบาลเมือง ตลอดจนประสานความร่วมมือกับเครือข่ายเยาวชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลาย เป็นวิทยากรรุ่นจิ๋วที่ถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรง แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเด็กเพียงไม่กี่คน แต่พวกเขาก็มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนเล็ก ๆ ของสังคม ที่ร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชนได้ จนได้รับรางวัลเกียรติยศ จากหน่วยงาน องค์กร ต่างๆ มากมาย
    

  

 กิจกรรมที่น้องๆได้ดำเนินการในโรงเรียนได้แก่       

1.ธนาคารขยะรีไซเคิล รับฝากขยะจากน้องๆ ขยะแลกแต้ม แล้วเปลี่ยนเป็นของใช้หรือขนม     

 

2.การคัดแยกขยะ ในห้องเรียน นอกห้องเรียน และชุมชน มีขยะที่เป็นกระดาษ พลาสติก     

3.การทำปุ๋ยหมักและปุ่ยน้ำชีวภาพ หมักเศษอาหาร และปุ๋ยแห้งโบกาชิ     

4.การบำบัดน้ำเสียจากน้ำสกัดชีวภาพ ที่ผลิตขึ้น      

5.การเกษตรพื้นฐานในโรงเรียน ให้นักเรียนรับผิดชอบต้นไม้ และไม้ดอกในโรงเรียน ปลูกผักปลอดสารพิษ ปุ๋ยหมัก     

6.กระถางต้นไม้รีไซเคิล จากกระดาษที่ใช้แล้วในโรงเรียน นำมาปั้นเป็นกระถางใส่ดอกไม้    

7.ตลาดนัดแม่ค้ารุ่นจิ๋ว ทุกเช้าวันพุธ เพื่อให้นักเรียนรู้จักการประกอบอาชีพ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยใช้วัสดุ ที่ย่อยสลายได้แทนถุงพลาสติก การใช้ใบตองห่อของ    

8.  การทำเครื่องดนตรีจากขยะ ใช้ขยะมาทำเป็นเครื่องดนตรี เช่นกลองทำจากถังน้ำ ปี๊บ  ฉาบ จากฝาหม้ออังกะลุง ที่เคาะจังหวะจากฝาจีบ ตั้งเป็นวงดนตรีเด็กๆ ชื่อวงโมดิฟาย บรรเลงให้คณะกรรมการฟัง มีความไพเราะมาก และมีเพลงของวงที่แต่งขึ้นมาโดยเฉพาะ ทุกคนในวงร้องได้    

9. ขยะอิเล็กทรอนิกส์ รับฝากขยะที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าจากบ้านของนักเรียน เพื่อจะรวบรวมส่งให้เทศบาลกำจัดต่อไป    

      อ.ไสว  แก้วมณี  ได้กล่าวว่า ที่เลือกมาสร้างจิตสำนึกให้แก่เด็กๆ ก็เพราะว่า การสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใหญ่มีความยุ่งยาก เขายังไม่ให้ความสำคัญ ยังมองไม่เห็นปัญหาสิ่งแวดล้อม จะมองเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนมากกว่า     

      ได้เห็นน้องๆนักเรียนทำกิจกรรมแล้ว อดคิดถึงงานยุวเกษตรกร ของกรมส่งเสริมการเกษตรไม่ได้ แต่ไม่ทราบว่าทำไมเดี๋ยวนี้จึงหยุดไป เพราะที่ไปเยี่ยมมาทั้ง 3 โรงเรียน ไม่มีกิจกรรมยุวเกษตรกรเลย     

     และที่เห็นได้อีกอย่างหนึ่งคือ การจัดการศึกษาของเอกชน ทำได้ค่อนข้างดีกว่าภาครัฐ แม้ว่าจะมีปัจจัยการบริหารที่จำกัดกว่าก็ตาม ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด

ชัยพร  นุภักดิ์   

 

 

หมายเลขบันทึก: 117165เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เด็กนักเรียนที่บ้านก็ใช้ให้พ่อแม่เก็บขยะไปแลกเงินที่โรงเรียนเหมือนกัน (เทศบาล 4) และก็ได้เป็นตัวแทนในระดับเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีเข้าร่วมแข่งขันประดิษฐ์เศษวัสดุจากสิ่งของเหลือใช้ เมื่อวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2550 ณ บริเวณโรงเรียนวัดตัน (เก่า) อ.พุนพิน เห็นบอกว่าทำรถจากขวดน้ำเป็นรูปกระต่าย แต่ไม่เห็นหรอกว่าสวยมากน้อยแค่ไหน ผลได้รับรางวัลเหรียญทองกลับมาฝากพ่อแม่ เป็นที่ปราบปลื้มของโรงเรียน และพ่อแม่

  • ถ้าผู้ปกครอง และโรงเรียนช่วยกันดูแลเยาวชน ก็จะเป็นต้นกล้าที่ดี ของ ชุมชน สังคม ประเทศจะเป็นพลเมืองดี ของโลกในอนาคต ต่อไป

        ขอบพระคุณมากครับ ที่นำมาแลกเปลี่ยน  เห็นด้วยครับ เริ่มต้นที่เด็กๆ  เพราะผู้ใหญ่คงจะปรับเปลี่ยนได้ยาก..อิๆ

 

 

  • ขอบคุณ คุณยุทธ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน ครับ

ขอบคุณโรงเรียนและครูทุกคนครับ

สวัสดีคุณ กิติตคุณ และคุณอามา รับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท