เขาชันรีสอร์ท: ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง


ส่วนที่ประทับใจสุดๆ คงเป็นข้าวยำสูตรเขาชันที่มีเครื่องประกอบมากมาย เมื่อจัดลงในจานแล้วสวยงามอย่างมาก จนไม่อยากรับประทาน ขณะที่รสชาตินั้นก็แสนอร่อย เพราะไม่เคยรับประทานข้าวยำที่เครื่องเยอะแบบนี้มาก่อนเลย
หากหน่วยงานหรือองค์กรใดที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อน หรือสัมมนาของบุคลากรในหน่วยงาน และต้องการความสงบเงียบ แวดล้อมด้วยธรรมชาติและวิถีชุมชนท้องถิ่นแล้วละก็ “เขาชันรีสอร์ท”

เขาชันรีสอร์ทเกิดขึ้นจากแนวคิดของคุณบัญญัติ พัทธธรรม เจ้าของและเป็นชาวปากพะยูนที่ไปทำงานในเมืองหลวง แต่กลับมาบ้านเกิด โดยเห็นว่าปากพะยูนนั้นมีแหล่งทรัพยากรมากมาย ที่สำคัญยังเป็นสถานที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาส เมื่อพ.ศ.2432 นั่นก็คือ เกาะสี่ เกาะห้า ซึ่งเป็นเกาะที่มีรังนกนางแอ่นที่ดีที่สุดในโลก และตามบันทึกเล่าว่ารัชกาลที่ 5 ทรงพักแรมที่บริเวณเขาชันและทรงจับกระจง ซึ่งมีมากมายในสมัยนั้น ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของเขาชันรีสอร์ท

เขาชันรีสอร์ทให้บริการและจัดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อการศึกษา เรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจัดบริการให้เฉพาะหมู่คณะที่ได้มีการติดต่อจองล่วงหน้าเท่านั้น ดังนั้นเขาชันรีสอร์ทเหมาะที่จะเป็นสถานที่สัมมนา ฝึกอบรม พักผ่อน ท่องเที่ยว โดยเจ้าของมุ่งเน้นความเป็นท้องถิ่น ความสะอาด ปลอดมลพิษ และเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่น

สำหรับกิจกรรม เมื่อเดินทางไปถึงเขาชันรีสอร์ทแล้ว พนักงานโดยมีชาวบ้านที่เข้ามาทำงานในเขาชันรีสอร์ทจะเป็นผู้ดูแล มีน้ำดื่มเพื่อสุขภาพคอยต้อนรับ เมื่อหายเหนื่อยแล้วก็จะมีการนั่งเรือที่คล้ายกับเรือพระที่นั่งของรัชกาลที่ 5 ที่เคยเสด็จประพาสทางเรือในสมัยนั้น พร้อมกับการบรรเลงดนตรีเครื่องสาย จากนักดนตรีท้องถิ่น เสมือนการจำลองบรรยากาศการเสด็จประพาสของสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง

หลังจากนั้นเมื่อท้องเริ่มหิว เรือก็จะพาเราเข้าฝั่งขึ้นมารับประทานอาหารที่ได้จากในท้องถิ่น โดยเฉพาะกุ้งและปลาในทะเลสาบสงขลา ที่สดและรสชาติอร่อย ซึ่งรีสอร์ทแห่งนี้จะเตรียมอาหารให้พอดีกับแขกเท่านั้น เจ้าของเขาประกาศว่า หากรับกรุ๊ปทัวร์เข้าพักในรีสอร์ทแล้ว เขาจะไม่รับกรุ๊ปอื่นๆ อีก

ส่วนภาคค่ำคุณบัญญัติ ก็จะแสดงดนตรีเครื่องสาย ซึ่งคณะนี้เป็นคณะที่สืบเชื้อชายมาจากนักดนตรีที่เคยเล่นดนตรีถวายรัชกาลที่ 5
เมื่อครั้งเสด็จประพาสที่ปากพะยูน หลังจากนั้นคุณบัญญัติก็จะบรรยายเล่าประวัติของเขาชันให้ได้รับทราบกัน มีวีดีทัศน์ประกอบการเล่า ซึ่งทำให้เห็นภาพของเขาชัน และทะเลสาบสงขลาที่ชัดเจนมากขึ้น

เช้าวันรุ่งนี้หลายคนที่เคยไปคงจะประทับใจเป็นพิเศษ เพราะทางรีสอร์ทได้จัดให้ชาวบ้านมาทำขนมครกอร่อยๆ ให้รับประทาน มีหมูปิ้ง ไก่ปิ้ง และข้าวเหนียวอร่อยๆ ด้วย ซึ่งต้องนั่งรอกันตรงนั้นเลย ส่วนใครจะพิสมัยอาหารเช้าก็มีข้าวต้มอร่อยๆ ขนมจีนด้วย ที่สำคัญเป็นฝีมือของชาวบ้านทั้งนั้น

ขณะที่ใครอยากจะไปสัมผัสเกาะสี่เกาะห้า เกาะสัมปทานรังนกที่ดีที่สุดในโลก และเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 รีสอร์ทก็มีเรือบริการไปเที่ยวชมถึงรังนกนางแอ่น ซึ่งช่วงที่เหมาะสมที่สุดคือปลายเดือนกุมภาพันธ์และสิ้นเดือนสิงหาคม

ส่วนที่ประทับใจสุดๆ คงเป็นข้าวยำสูตรเขาชันที่มีเครื่องประกอบมากมาย เมื่อจัดลงในจานแล้วสวยงามอย่างมาก จนไม่อยากรับประทาน ขณะที่รสชาตินั้นก็แสนอร่อย เพราะไม่เคยรับประทานข้าวยำที่เครื่องเยอะแบบนี้มาก่อนเลย

หากองค์กร หน่วยงานไหนสนใจ ลองโทรศัพท์ไปสอบถาม ที่ 089-8121276 และ 089-6119372

ข้อมูลทั่วไป
สถานที่ตั้ง
หมู่ 7 ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งอยู่บริเวณตอนกลางของทะเลสาบสงขลา ใกล้เกาะสี่เกาะห้า
การเดินทาง
เดินทางออกจาก อ.หาดใหญ่ หรือ พัทลุง ประมาณ 55 กิโลเมตร โดยมีสะพานเชื่อมจากปากพะยูน ข้ามไปยังเกาะหมาก จากสะพานถึงเขาชันรีสอร์ทประมาณ 17 กิโลเมตร 

 

หมายเลขบันทึก: 116762เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะ

  • ขอขอบคุณแทนชาวพัทลุง ที่ท่านให้ความสำคัญกับสถานที่ และ ประวัติศาสตร์
  • ขอยืนยันด้วยคนคะ ว่าน่าประทับใจจริงๆ อย่าว่าแต่คนต่างแดนเลย แม้แต่คนพัทลุงด้วยกัน ที่ได้ มีโอกาสไป ในครั้งแรกจะถามทันทีว่า พัทลุงเรามีอย่างนี้ด้วยเหรอ
  • และขอให้ความเป็นธรรมชาติ ยังคงอยู่ตลอดไปคะ

สวัสดีคะ

  • เป็นความโชคดีของชาวพัทลุงที่ท่าน ให้ความสำคัญต่อ ประวัติศาสตร์ และ สถานที่
  • ขอร่วมยืนยันด้วยคนว่า น่าประทับใจจริงๆ อย่าว่าแต่ ชาว ต่างแดนเลย แม้แต่ ชาวพัทลุงเองที่ได้มีโอกาศไปครั้งแรก จะกล่าวว่าพัทลุงมีเช่นนี้ด้วยหรือ
  • แม้แต่คนพิการทางสายตา ที่เราได้ไปจัดประชุมกันที่นั่นยังบอกเลยว่า เขาชันสวยมาก เพราะ สัมผัสได้จริงๆคะ
ขอบคุณอาจารย์สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจมากครับ กำลังหาสถานที่อยู่ ไม่ทราบว่า เขารองรับได้สูงสุดกี่คนครับ

สถานที่สวยงามครับ และเป็นท้องถิ่นดีครับผมว่า ชอบที่มีชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการด้วย เขารับได้ 60-70 คนครับ แต่ต้องติดต่อล่วงหน้านะครับ เพราะว่าเขาจะมีแขกมาพักตลอดครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมคงต้องไป survey ด้วยตัวเองสักครั้งหนึ่งก่อน 
l;สวัสดีครับหนุ่ม  ไม่ได้ข่าวคราวเสียนาน คิดถึง เพิ่งเข้ามาเจอเพิ่งรู้ว่าเป็นเจ้าของblog gotoknow ด้วย สบายดีหรือเปล่า ยังชอบสรรหาที่สวย ๆ มานำเสนอนะ พี่ยังไม่เคยไปเขาชันรีสอร์ทนี้เลย เพิ่งรู้จากหนุ่มนี่แหละ ความจริงพวกเราก็คุ้นเคยกับเกาะหมาก เพราะเป้นพื้นที่ทำงาน หลายอย่าง พี่เคยจัดประชุมชาวบ้านที่แพ ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว แต่ไม่มีคนพูดถึงรีสอร์ทนี้ ไว้วันหลังจะไปใช้บริการบ้าง ขอบคุณหนุ่มมากที่ช่วยเก็บภาพมาฝาก    แล้วจะเข้ามาเยี่ยมบ่อยๆ
อาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อนๆประมาณ 40 คน ได้ไปเที่ยวที่เขาชันรีสอร์ท พัทลุง ได้มีการจองล่วงหน้า และตกลงกันไว้ว่าจะให้ที่พัก 2 คน/ห้อง ไปถึงที่เขาชันกันแต่เช้า แต่ยังเข้าที่พักไม่ได้เพราะยังมีคนอยู่ต้องรอตอนเย็นถึวจะเข้าได้ พวกเราก็ไปสัมมนากันก่อน ประมาณ 16.00 ฝนตกหนักมากทำให้ไฟดับ ก็เลยออกมากัน พอจะเข้าที่พักเจ้าหน้าที่ก็มาแจ้งว่าห้องพักไม่พอต้องลดจำนวนห้อง ทำให้ต้องนอนเพิ่มเป็นห้องละ 3-4 คน เนื่องจากมีกลุ่มทัวร์ประมาณ 15-20 คนมาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่เข้าใจทำไมถึงไม่บอกไปว่าเต็มแล้ว พอคุยเรื่องส่วนลดก็ไม่ได้ พอวันรุ่งขึ้นก็นั่งเรือไปดูรังนกและเกาะอื่นอึก 2-2 เกาะ ของเราคนเยอะก็ให้นั่งเรือใหญ่ ส่วนอีกทีมนั่งเรือหางยาว พวกเรานั่งเรือไปดูเกาะรังนกใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.5 ชั่วโมง พอไปถึงก็ได้ดูแค่รังนกที่เก็บแล้วมาให้ดู 2 รัง แล้วก็เดินทางกลับอีก 1.5 ชั่วโมง แต่เวลาบนเกาะแค่ 15 นาที ไม่เข้าใจว่าจะใช้เวลาเดินทางตั้งนานเพื่อไปอยู่บนเกาะ 15 นาที แต่ที่น่าเสียใจก็ตรงที่ทีมเรือเล็กใช้เวลาเดินทางแค่ 15 นาทีและได้ไปดูอีกหลายเกาะ แต่พวกเราไปได้แค่เกาะเดียว อยากบอกว่าเซ็งมาก และอีกอย่างก่อนมาเทียวตอนติดต่อเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้นำเสื้อแจ้คเก็ดและหมวกไปด้วยเพราะจะเข้าไปดูรังนกกันในถ้ำ ต้องกันขี้นก แต่มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเขาบอกว่ามันเป็นเกาะที่ได้สัมปทานแค่เราได้ขึ้นไปบนเกาะก็ดีแล้ว จึงไม่เข้าใจว่าต้องมาโกหกกันทำไม
ในส่วนข้อดีก็มีนะ อาหารอร่อย
ค่าใช่จ่ายเหมาต่อคน 1100 บาท นอน 1 คืน  ไม่ประทับใจเลย ถ้าใครอยากไปก็หาข้อมูลกันดีๆแล้วกันนะ

ผมขอแสดงความเห็น หน่อยนะครับ../ ความจริงเกาะสี่เกาะห้าเป็นสมบัติของชาติ

เป็นสมบัติของแผ่นดิน ผู้หนึ่งผู้ใดจะเป็นเจ้าของก็หาได้ไม่ แต่บังเอิน..สถานที่แห่งนี้ มันขุมทรัพย์ ธรรมชาติอันมหาสาร ที่ มีสัตร์ชนิดหนึ่งเข้าอาศัย นั่นก็คือ นกนางแอ่น

ซึ่งจริงๆแล้วสัตว์ ชนิดนี้แหละ ที่ทำให้คนตายกันเป็นร้อยเป็นพัน เวลาเข้าแอบไปเก็บรังนกซึ่งมีเจ้าของคอยเฝ้าดูแล โดยการสัมปทานในการเก็บ ในงานนี้ ฆาตกร คือ ภาครัฐ..

จริงๆแล้ว อำเภอปากพะยูน โดยเฉพาะเกาะสี่เกาะห้า เปป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวมาตั้งนานแล้ว เป็นทะเลสาบน้ำกร่อยที่มีกุ้ง ปลา รสชาติ อร่อยที่สุดแงหนึ่งของประเทศไทย

โดยเฉพาะกุ้งก้ามกราม เป็นกุ้งที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากสภาพธรรมชาติอำนวย เมื่อก่อนมีระบบนิเวศน์ ที่ดีมากๆ เนื่องจากทะสาบแห่งนี้ ในหนึ่งปี จะมีทั้งน้ำจืด เค็ม กร่อย สลับเปลี่ยน หมุนเวียนไปมา ตามะรรมชาติ ต่อมาทะเลสาบตื้นเขิน น้ำเค็มจะไม่สามารถขึ้นมาถึง ทำให้ระบบนิเวศ เปลี่ยนไป ทำให้ไม่มีน้ำกร่อย มีแต่น้ำจีด ชาวบ้านปากพะยูนไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เพราะไม่มีนาให้ทำ ความยากจนจึงเกิดขี้น กับพี่น้องชาวประมงในพื้นที่

อำเภอปากพะยูน ทุกวันนี้ภาครัฐ เคยเข้าไปสนใจดูแลเค้าเหล่านี้บ้างมั๊ย../อีกประการหนึ่ง สภาพน้ำในปัจจุบัน ก็ไม่สามารถเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาได้ เหมือนเมื่อก่อน ก็ด้วยเหตผลที่กล่าวมาข้างต้น คือทะเลสาบตื้น เขิน ต่อมาได้มีคนปากพะยูนที่ไปอาศัยอยู่ต่างจังหวัด ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของทะเลสาบ จึงเป็นบ่อเกิดแห่งความคิดที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ฉนั้นบางท่านหรือบางคณะที่เดินทางไปเที่ยวที่ เกาะสี่เกาะห้า ท่านอย่าหวังเลยครับ ว่าจะได้ดูนก ดูรังนก ดูการสร้างรังหรือวิถีชีวิต วงจรชีวิตของนก เพราะว่าเกาะสี่เกาะห้าไม่ใช่สมบัติของแผ่นดิน แต่เป็นสมบัติของผู้ได้รับสัมปทาน ซึ่งเค้า เป็นเจ้าของตามกฏหมาย ฉนั้นการไปเที่ยวเกาะสี่เกาะห้าเพียงแค่ได้นั่งเรือรอบเกาะก็หรูแล้วครับ

ท่านได้นั่งชมธรรมชาต มองดูทิวทัศน์ไปรอบๆเกาะ ก็ทำให้มีความสุขดีครับ / ค่อยรอจนภาครัฐของไทย เข้าใจในระบบนิเวศน์ เข้าใจธรรมชาติ และมองปัญหาของชุมชนรากหญ้า ของพี่น้อง ผู้ประกอบอาชีพอันสุดจริต โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งกำลังประสบปัญหาความยากจนอยูในขณะนี้ ข้อเสนอของเราในขณะนี้ก็คือ..เว้นเกาะบางเกาะไว้ให้ลูกหลาน หรือนักท่องเที่ยว ให้เค้าได้ชม ได้ศึกษา ขอเป็นสมบัติของชาวปากพะยูน หรือสมบัติของแผ่นดิน เพื่ออนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ภูมใจ ว่า บ้านเรามีเกาะสี่เกาะห้าที่ทุกคน สามารถเข้าเที่ยวชมได้ หรือท่าน..คิดเหมือนเรามั๊ย ..ช่วยแสดงความเห็นหน่อย เราจะรออ่านความเห็นของท่าน ..นะครับฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท