นิทานเรื่องแพไม้


เครื่องมือ มีไว้ใช้ให้เป็นประโยชน์ไม่ใช่เป็นภาระให้เรา
มีโอกาสได้ฟังท่านรศ.นพ.อำนาจ  ศรีรัตนบัลล์ บรรยายเรื่อง แผนที่ผลลัพธ์ ซึ่งทางสถาบันฯ ได้นำมาใช้เป็นเครื่องมืออีกอย่างหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพและการสร้างเสริมสุขภาพ อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเป็นนิทานเรื่องแพไม้ ที่น่าจะอธิบายเรื่องการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือได้ดีจึงนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

นิทานเรื่องแพไม้  (จากหนังสือ Teaching of Buddha)

ชายคนหนึ่งเดินทางท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง วันหนึ่งมาถึงแม่น้ำ มองไปฝั่งตรงข้าม เห็นทิวทัศน์งดงามยิ่งนัก ต้องหาทางข้ามไปให้ได้ จึงตัดไม้ต้นเล็กๆมาผูกกันเป็นแพไม้พายข้ามฝั่งไป เมื่อไปถึงฝั่งก็พบว่า งดงามยิ่งกว่าที่มองจากฝั่งตรงข้ามเสียอีก รู้สึกยินดียิ่งนักที่ได้ข้ามมาฝั่งนี้ และคิดว่าแพไม้นี่เองที่ทำให้ข้ามแม่น้ำมาได้ คิดได้เช่นนั้นแล้วก็แบกแพไม้ร่วมเดินทางต่อไปแม้ว่าเขาจะเดินทางบกก็ตาม นิทานเรื่องนี้น่าจะสอนให้รู้ว่า เครื่องมือ ควรใช้ให้เป็นประโยชน์ แต่ต้องระวังไม่ให้กลายเป็นภาระที่ไม่คุ้มประโยชน์ จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกันงาน ปัญหา สถานการณ์ ของเราให้มากที่สุด

พรพ.ได้หาเครื่องมือมาให้ท่านที่สนใจได้ใช้และเรียนรู้ในการพัฒนาคุณภาพ มากมายเช่น Clinical tracer, Trigger tools, RCA, กิจกรรมทบทวน ฯลฯ แต่ไม่อยากให้เป็นภาระและเป็นทุกข์ ขอให้เลือกใช้ให้เป็นประโยชน์นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือ
หมายเลขบันทึก: 116758เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท