โซนอาหารพิชิตพุงกาง


อาหารคือปัจจัยสำคัญสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดขนาดของพุงเรา ถ้าเลือกทานอาหารให้ถูกโซนพุงก็จะไม่กาง อย่าละเลยเรื่องพุงดูแลไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆอนาคตจะได้ไม่ลำบากในการลดขนาดของพุง

ตลาดนัดความรู้ศูนย์อนามัยที่ 6        

      จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 เวลา 13.00 16.00 น. ณ.ห้องประชุมใหญ่ของศอ.6 เปิดงานโดยผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 6 ต่อจากนั้นมีการบรรยายเรื่องยาง....ยืดชีวิตพิชิตโรค ของรศ.เจริญ   กระบวนรัตน์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา หาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยคุณอนงค์ลักษณ์   ศรีแสนปางและคุณรัญดร  สายขุน ซึ่ง 2 ท่านนี้ได้รับความรู้จากการประชุมวิชาการกรมอนามัยเมื่อมิ.ย 2550 ที่รร.มิราเคิล จึงได้นำเทคนิคการออกกำลังกายที่ได้มาใช้กับตัวเองและเผยแพร่ให้คนรอบข้างเช่นเพื่อน ๆและ ญาติได้ปฏิบัติกันแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจจึงมีเรื่องเล่าเกิดขึ้นในวันนี้ ก็ต้องปรบมือให้เพราะได้สิ่งดีๆมาแล้วนำมาใช้และเผยแพร่ต่อไม่เก็บไว้  

  ต่อจากนั้นก็มีการนำเสนอนวัตกรรมโดยคุณพัชรินทร์  เหล่าคนค้า ชื่อว่าชุดอุ่นกายใจเสริมสายใยรัก (Bonding  suit)ที่ใช้ใส่หลังจากเด็กคลอดเพื่อดูดนมแม่โดยเสื้อจะเป็นเหมือนกระเป๋าจิงโจ้และเปิดช่องว่างไว้ สำหรับให้เนื้อแนบเนื้อ ซึ่งเป็นนวตกรรมใหม่ที่ห้องคลอดศอ.6 ภูมิใจเสนอ           

        หลังจากนั้นก็ให้สมาชิกแยกย้ายกันเยี่ยมชมบอร์ด COP ของแต่ละแผนกซึ่งมีเรื่องที่หลากหลายให้สมาชิกได้เรียนรู้ ส่วนคลินิกส่งเสริมสุขภาพที่ตัวดิฉันเองทำงานอยู่เราได้นำเสนอเรื่องการลดพุงที่กำลังเป็นที่ฮอตฮิตกันอยู่ เรามีวิธีการเรียกลูกค้าโดยการทายปัญหาเรื่องโซนอาหารที่รับประทานโดยการจับสลากชื่ออาหารที่เราเตรียมมาขึ้นมา 1 ชนิดแล้วทายว่าอาหารชนิดนั้นอยู่ในโซนสีอะไรซึ่งประกอบไปด้วย

1. โซนสีเขียว เป็นอาหารที่ให้พลังงาน ไขมันหรือน้ำตาลต่ำควรเลือกกินให้มากที่สุด

2. โซนสีเหลือง เป็นอาหารที่ให้พลังงาน ไขมันหรือน้ำตาลปานกลางควรเลือกกินให้น้อยลง

3.โซนสีแดง เป็นอาหารที่ให้พลังงาน ไขมันหรือน้ำตาลสูง ไม่ควรกินบ่อยนักเพราะจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นง่าย

ถ้าใครตอบถูกก็จะได้ปากกาหรือที่รองแก้วเป็นของรางวัล ในขณะที่เล่นเกมเราก็ให้ความรู้ไปด้วยพร้อมแจกแผ่นพับให้สามารถกลับไปเลือกทานได้เพื่อลดพุง ที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆถ้าเราไม่ดูแล            ผลงานคือมีผู้สนใจเข้าร่วมทายปัญหาประมาณ 100กว่าคนได้รับรางวัลกันถ้วนหน้าและสนุกสนานมากสลากที่เราทำก็จะมีการพิมพ์ใส่กระดาษสี 3 สี คือถ้าอาหารนั้นอยู่ในโซนสีเขียวจะใช้กระดาษสีฟ้า อาหารโซนสีเหลืองใช้กระดาษสีชมพู อาหารโซนสีแดงใช้กระดาษสีเหลือง ทีมงานเราซึ่งเป็นคนเฉลยก็จะรู้ได้ทันทีโดยดูจากสีของกระดาษว่าอาหารชนิดนั้นอยู่ในโซนสีอะไรโดยไม่ต้องไปเปิดดูตำรา มีผู้ตอบคำถามมาชมทีมงานเราใหญ่เลยว่าทำไมเก่งจังเลยจำอาหารได้ทุกชนิดว่าอยู่ในโซนสีอะไร

            อาหารเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการดูแลเรื่องน้ำหนักและพุง เพราะฉะนั้นมาเลือกอาหารโซนที่ให้พลังงานต่ำกันเถอะเพื่อการที่จะได้เป็นเจ้าของหุ่นเพียวสวยไร้พุงที่ทุก ๆ คน ปรารถนา

ตารางแสดงชนิดอาหารต่าง ๆ ในโซนสีเขียว สีเหลือง และสีแดง 

กลุ่มอาหาร โซนสีเขียวเลือกกินให้มาก โซนสีเหลืองเลือกกินแต่พอควร โซนสีแดงเลือกกินให้น้อยที่สุด

ข้าว-แป้ง

ข้าวกล้อง  ข้าวเจ้าข้าวโอ๊ต  ขนมปังหยาบมัน  เผือก  ข้าวโพดต้ม ข้าวเหนียว  ขนมจีน  เส้นหมี่  เส้นใหญ่  บะหมี่  ขนมปังขาว หมี่กรอบ  ข้าวมันไก่  คุ้กกี้  เค้ก  พาย  โดนัท  มัน  เผือก  กล้วยทอด  น้ำตาล  แยม  เยลลี่  ทอฟฟี่  ทองหยิบ  ขนมหวานต่าง ๆ 
ผัก ผักสด  ผักนึ่ง  ผักลวก ผักใบเขียว  ผักตระกูลกล่ำ ผักกระป๋องชนิดจืดสะตอ  ฟักทอง  แครอท ผัดผัก  ผักราดครีมซอสผักกระป๋องชนิดเค็ม
ผลไม้ ผลไม้สด  ส้ม  ชมพู่  ฝรั่ง  แคนตาลูป  มะละกอ  แตงโมสาลี่  แอปเปิ้ล  แก้วมังกร มะม่วงสุก  กล้วย  ขนุน  ละมุด  น้อยหน่า  ลำไย  ลิ้นจี่  สับปะรด  องุ่น ทุเรียน  ลำใยแห้ง  มะขามสุก  อะโวคาโด  ผลไม้ตากแห้ง
เนื้อสัตว์ เนื้อปลา  ไข่ขาวเนื้อไก่ต้มไม่ติดหนัง  เต้าหู้ขาวถั่วแดง  ถั่วเหลือง  ถั่วปากอ้า เนื้อหมูแดงเลาะมันออก  ไข่ทั้งฟอง  ไก่พร้อมหนัง  ปลากระป๋องในน้ำมัน  ปู  กุ้ง ถั่วลิสง และเนยถั่ว เนื้อติดมัน  เครื่องในสัตว์  ไข่เจียว  ไก่ทอด  ปลาทอด  แค๊ปหมู  หมูกรอบ  ไส้กรอก ไข่เค็ม  ถั่วเปลือกแข็ง  เมล็ดพืช
นม นมปราศจากไขมันทุกประเภท (สกิมมิลค์)  นมพร่องไขมัน นมไขมันต่ำ  นมเปรี้ยวไขมันต่ำโยเกิรต์ไขมันต่ำ นมสด  นมเปรี้ยว  ครีม  นมข้นหวาน  ไอศกรีม  ช้อคโกแลต
ไขมันที่เติมในอาหาร น้ำสลัดชนิดไม่มีน้ำมันมายองเนสไร้ไขมัน น้ำสลัดไขมันต่ำมายองเนสไขมันต่ำน้ำมันพืช มาการีนแข็ง  เนย  เบคอนน้ำมันหมู
เครื่องดื่ม น้ำเปล่า  ชาจีน  ชาเขียวน้ำสมุนไพรที่ไม่เติมน้ำตาล กาแฟร้อนน้ำตาล  ครีมเล็กน้อย เหล้า  เบียร์  ไวน์  น้ำอัดลมน้ำหวาน  โอเลี้ยง  ชาดำเย็นเครื่องดื่มรสผลไม้
อาหารสำเร็จรูป ประเภท  ต้ม  นึ่ง  ลวก อบตุ๋น ปิ้ง  ย่าง ประเภทผัด  ทอด  ใช้กระทิ
   
คำสำคัญ (Tags): #โซนอาหารลดพุง
หมายเลขบันทึก: 116296เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
มีคุณหมอ คุณพยาบาลคอยให้ความรู้และคำแนะนำดีๆอย่างนี้ เพื่อนสมาชิก น่าจะนำไปดูแลตนเองหรือคนข้างเคียง ให้มีสุขภาพดี ยามที่พอจะมีกิน..แต่ก็กินไม่ได้..เฮ่อ..กลุ้มใจจริง..จริ้ง
  • พูดน่าสงสารจังเลยค่ะ  กินได้แต่กินให้ถูกส่วน ถูกชนิดค่ะ วัยเรากินอาหารเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไม่ต้องกินมากก็ได้ค่ะ เลือกสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเองแล้วผลที่ออกมาก็จะดีเองนะค่ะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ
  • สรุปว่า เราก็ต้องพยายามเลือกกิน "โซนสีเขียวเลือกกินให้มาก" ใช่ไหมคะ
  • จะพยายาม จะพยายาม จะพยายาม ...
  • ขอบคุณค่ะ

ไม่ชอบทานผัก จะทานอะไรทดแทน

ทานผลไม้ชดเชยจะลดพุงไหม ทานข้าวน้อยๆ  ของหวานน้อย  อ่านแล้ว ต้องไปเดินวันละห้า กก.

  • อิ อิ ... เพิ่งรู้นะเนี่ยะ ว่า
  • "เจ๊พรรณี ไม่ชอบกินผัก"
  • โซนเขียวเป็นอาหารที่น่าทานมากเลยนะคะ ทานมากๆ จะได้หุ่นดีคะ
  • ขอบพระคุณมากคะ
  • ทานผลไม้ก็ OKนะคะแต่ต้องไม่หวาน ในแต่ละมื้อไม่ต้องทานมาก ทานแค่อิ่มก็พอคะ ทานข้าวเสร็จก็ต้องเผื่อท้องไว้สำหรับผลไม้และน้ำด้วยนะคะ อย่าลืมต้องทานผลไม้หลังอาหารทุกมื้อเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงคะ
  • ขอบพระคุณมากคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท