มารู้จักกับนายเครียด กันเถอะ


ความเครียด

            สำหรับวันนี้มาคุยกันสบายๆดีกว่านะครับ หลังจากที่ได้อ่าน Blog ของเพื่อนๆ กันหลายคน คุยกันสบาย ผมก็เลยทำ blog นี้มาคุยกันสบายนะครับ ( แต่ก็แฝงสาระบ้างนะครับ)

           พอดีได้อ่าน blog ของเพื่อนๆ คุยกันเรื่องความเครียดกัน โดยบางคนก็เครียดเนื่องจากเรียนด้วย ทำงานไปด้วย เหมือนว่า "งานหลวงไม่ขาด งานราษฎร์ไม่ทิ้งนะครับ" สำหรับผมแล้ว ก็มีวิธีการจัดการความเครียดของผมเช่นกันนะครับ

           ก่อนอื่นผมมองว่า ความเครียด คือ " นายเครียด " มันเป็นเพื่อนเราคนหนึ่ง เหมือนกับ " นายสุข" " นายทุกข์" เช่นกัน มันจะคอยมาเยี่ยมเยียนเราเสมอ เวลาเราว่างๆ หรือทำอะไรอยู่ก็ตาม มันอาจจะมาพร้อมกับ "นายสุข" หรือ " นายทุกข์ " หรือมาพร้อมกันทั้ง 3 คนเลยก็ได้นะ ซึ่งที่ผมจะบอกคือ ความทุกข์มันคือ เพื่อน เราครับ จงเป็นเพื่อนกับมัน อย่างรังเกียจ เพราะว่าเมื่อไรเรารังเกียจ หรือไม่ยอมรับมัน " นายเครียด" ก็จะกลายเป็น ศัตรู และอาจทำร้ายเราได้ครับ

            ประการที่สองคือ เราอย่าให้ความเครียด กลายเป็นคู่ชีวิตเรา (ถ้าผู้ชายที่แต่งงานนานๆแล้ว จะบอกว่าภรรยาแก่ง่ายตายยาก) กล่าวคืออย่าให้มันอยู่กับเราตลอดเวลา อย่าไปยึดติดกับมัน จงคิดว่ามันเป็นเพื่อนแทน พอเจอกันซักพักก็จากกันไป แล้วเพื่อนคนใหม่ก็มา พอนานๆ ครั้งก็มาหาเราซักที่ ทึ่จริงก็จะบอกว่าอย่ายึดติดกับความเครียดนะครับ !

            ประการสุดท้ายคือ พยายามหาทางออกให้กับปัญหา เหมือนกับการส่งเพื่อน (ความเครียด)ให้กลับบ้าน ซึ่งแล้วแต่ละคน ผมก็คิดว่าย่อมมีวิธีการในการแก้ไขปัญหา และความเครียดที่แตกต่างกันครับ

             สุดท้ายขอคุยแค่นี้ก่อนนะครับ แล้วเพื่อนๆ มีวิธีการอย่างไรบ้างครับ comment กันได้

                                                                    ............. โกต้อย 

 

หมายเลขบันทึก: 116224เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางครั้งความเครียดก็มีประโยชน์นะคะ

คือ ช่วยให้เราเป็นคนเอาจริงเอาจังกับชีวิต ไม่ทำตัวไร้สาระ หรือล้อเล่นกับชีวิตมากเกินไปค่ะ

.......................................................................................

แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวเราเองนี่แหละ ที่คิดว่าอยากจะให้ตัวเองเป็นเช่นไร 

ทุกข์ หรือ สุข หรือ เครียด

อยู่ที่เรากำหนดเองค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาแลกเปลี่ยนตามที่บอกค่ะ

ที่นี่ค่ะ    ที่นี่ค่ะ

การส่งเพื่อน (ความเครียด)ให้กลับบ้าน ซึ่งแล้วแต่ละคน ผมก็คิดว่าย่อมมีวิธีการในการแก้ไขปัญหา และความเครียดที่แตกต่างกันครับ

ค่ะ อาจมีวิธีแตกต่างกันในรายละเอียดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท