4 วันนี้ให้เธอ...


วันเข้าพรรษา...เทศกาลเข้าวัดฟังธรรมของคนสูงอายุ

ช่วงกรกฏาคม….ที่ผ่านมาตนเองจะเปรยๆกับคนรอบข้างตลอดว่า ทำงานสัปดาห์ละ 7 วัน…..ถ้าเป็นแบตเตอรี่…สภาพเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาเรียกว่า Low Battery ในที่สุดก็ได้มี 4 วันเพื่ออัดประจุใหม่….เพื่อลุยงาน ลุยชีวิตได้ต่อ…..4 วันนี้อยู่กับแม่ตลอด…แม่ก็มาเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ทางวัดให้ผู้สนใจในธรรมจองเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์……แม่เขาบอกว่าวันที่แม่สนใจมีคนจองหมดแล้ว…..แม่ก็เลยตัดสินใจเลือกวันท้ายๆ ช่วงกันยายน ปรากฏว่าเมื่อคืนแม่ก็มาบอกว่า มีคนมาเปลี่ยนแม่อีก….แต่แม่บอกว่าเขาใช้คำหรือประโยคไม่น่าฟัง  แต่แม่ก็ยกให้เขาไป แม่บอกว่า ทำบุญวันไหนก็ได้….ดีใจที่แม่คิดได้แบบนี้ แต่ก็คุยกับแม่ไปว่า คนเราไม่ค่อยเคารพกฏกติกาเลย….จองได้วันไหนก็น่าจะจบถ้ามาคอยแลกเปลี่ยนให้ตรงกับวันเกิดของตนเองหรือคนในครอบครัวก็วุ่นวาย ทำให้ตนเป็นสุขแต่ไม่สนใจว่าคนอื่นเขาจะรู้สึกอย่างไร….ฤกษ์สะดวก วันสบายนั่นล่ะเหมาะกับการทำบุญที่สุด…..ก็ไปสอดคล้องกับคำสอนของท่าน"พระพิศาลธรรมพาที (พระพยอม กัลยาโณ)" ท่านผ่านสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า ตอนนี้คนไทยพุทธยึดมั่นในพิธีกรรม มากกว่าพุทธศาสตร์…..แล้วท่านก็บอกว่าวัดเองถ้ายึดวัตถุนิยม…..ก็ต้องสร้างวัตถุมงคล….ซึ่งก็ผิดหลักศาสนา…เลยทำให้อะไรดูจะเบี่ยงเบนไปหมด….และอีกล่าสุดดูจากสื่อโทรทัศน์มีชาวบ้านจังหวัดหนึ่งจับกบมากรอกเหล้าขาว….จากนั้นใช้แป้งทาตัวกบ….แล้วถูๆๆๆจะปรากฏเลขเด็ดขึ้นมา…..ในฐานะครูสอนวิทยาศาสตร์ตกใจค่ะ….เหมือนเราอยากก้าวไปข้างหน้า….แต่ก็พันแข้งพันขาจะล้มลงอีกแล้ว แต่ปิด 4 วันนี้ก็ได้อะไรๆที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวไปเล่าสู่ลูกศิษย์ในห้องได้อีกหลายเรื่องเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #วัตถุนิยม
หมายเลขบันทึก: 115783เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

>จับกบมากรอกเหล้าขาว< แป้งทาตัวกบ

โห คง จะได้เลขเด็ด หรอกครับ... ^^

หลายสิ่งหลายอย่าง... มันผิดหลัก ผิดเพี้ยน เยอะครับ..

ขอบคุณนะครับที่ให้กำลังใจ.. ใน http://gotoknow.org/blog/Outsides/115778

ขอบคุณค่ะ....และขอบคุณมากๆตรงที่ไม่ถามว่า...ตกลงเขาได้เลขอะไรไป....

 

      วันหยุดยาว 4 วันนี้  แบ่งให้งานที่มหาวิทยาลัย 1 วัน  กลับไปอยู่กับครอบครัว 3 วัน  ได้ดูข่าวคางคกให้เลข  กับทุกคนในครอบครัว  แม่ซึ่งอายุ 64 ปี  ยังบอกเลยค่ะ ว่า ทำไมเอาข่าวอย่างนี้มาออกเป็นเรื่องใหญ่  ไร้สาระจริงๆ :-)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท