ธรรมวันอาสาฬหบูชา


ดวงตาเห็นธรรม

       วันนี้ตอนเช้าได้ไปทำบุญที่วัดท้ายเมืองซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้บ้านเนื่องในวันอาสาฬหบูชา  วันอาสาฬหบูชามีความสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 1. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมครั้งแรกแก่พระปัญจวัคคีย์ 2. เป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก คือพระอัญญาโกณทัญญะขอบวช และ 3. เป็นวันที่มีพระรัตนตรัยคือ พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์เกิดขึ้นครบ ทางวัดจัดให้มีการทำบุญ รักษาศีล ฟังธรรม และเวียนเทียนตอนเย็น วันนี้ท่านเจ้าอาวาสท่านแสดงพระธรรมเทศนาเอง เริ่มเทศนาจากการบอกศักราช ตั้งนโม 3 จบ และยกคำบาลี ว่า ยังกิญจิ สะมุทะยะธัมมัง สัพพันตัง นิโรธะธัมมันติ ต่อจากนั้นท่านก็เทศน์เรื่องเกี่ยวกับวันอาสาฬหบูชาไปเรื่อย ๆ ท่านเทศน์ว่าพระพุทธเจ้าเทศน์โปรดพระปัญวัคคีย์จบลงพระอัญญาโกณทัญญะก็ได้ดวงตาเห็นธรรม คือเห็นว่าทุกสิ่งในโลกนี้ มีการเกิดขึ้นในเบื้องต้น มีการเปลี่ยนแปลงในท่ามกลาง และมีการดับสูญในที่สุดไม่มีสิ่งใดหลีกพ้นไปได้ พระอัญญาโกณทัญญะจึงขอบวช พระพุทธเจ้าจึงบวชให้ด้วยเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือเปล่งวาจาแปลเป็นภาษาไทยว่า เธอจงเป็นภิกษุมาเถิด ธรรมอันเรากล่าวดีแล้ว  ท่านจงประพฤติพรหมจรรย์เพื่อทำให้สิ้นทุกข์เถิด คำถามท้ายบท แล้วพวกเราเมื่อไหร่จะเกิดดวงตาเห็นธรรมกับเขาบ้าง ?

หมายเลขบันทึก: 115559เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์สุพจน์

         กิเลสยังมีครอบงำมนุษย์อยู่ทุกหย่อมหญ้า ดวงตาเห็นธรรมจึงมีจำกัดในบางคน ที่พอจะมีกิเลสเจือจาง ครับ   ขอบคุณอาจารย์ครับที่เผยแพร่ธรรม  

ท่านรองฯสุพจน์นอกจากจะไปทำบุญในวันสำคัญทางศาสนาแล้ว  ยังแบ่งปันความรู้ ให้แนวคิดเรื่องธรรมมะแก่เราด้วย  ถือเป็นการทำบุญ 2 เด้งเลยนะ

พ่อผมไปรักษาอาการเสียงในหูที่หมอท่านนี้  เดี๋ยวนี้พ่อบอกว่าหายแล้วครับ
ผมแนะนำเว็บหมอท่านนี้ให้ครับ http://doctorforyou.biz/ประสาทหูเสื่อม-โรคในช่อ/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท