ตามหาที่มาของผักกาดไร่


     จากการที่ได้นำเสนอเรื่อง ผักกาดไร่​ ​ผักไทยรสชาดญี่ปุ่น ไปนั้น เนื่องจากได้บอกไปว่าหาทานยาก วันนี้ก็ได้สอบถามถึงที่มา ที่เขาปลูกผักกาดไร่  อยู่ไม่ไกลจากสวนยางผมนี่เอง เป็นสวนยางที่เพิ่งปลูกยางใหม่ เขาปลูกผักไว้หลายชนิด รวมถึงผักกาดไร่ ที่เหลือจากการขาย เว้นเอาไว้ทำพันธุ์  คือ เอาไว้ปลูกครั้งต่อไป ผักกาดไร่กำลังออกดอกเหลืองสวยงามเลยครับ

 

ดูดอกใกล้ๆ

     ขอย้ำนะครับว่าผักกาดไร่ ไม่ใช่ผักกาดกวางตุ้ง เพียงแต่มีส่วนคล้าย ผักกาดกวางตุ้งต้นใหญ่กว่าผักกาดไร่ 

 

หมายเลขบันทึก: 115334เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

     วิญญาณ กบนอกกะลาเข้าสิง เลยตามไปหาจนเจอต้นตอของผักกาดไร่ ผักพวกนี้น่าจะเป็นพวกเดียวกับผักเขียวกวางตุ้ง (Brassica oleracea chinensis) ผักในกลุ่มนี้มีความแตกต่างกันไปมากครับ แล้วแต่การคัดเลือกพันธุ์

     แถวสามแยกสวนผัก ร่อนพิบูลย์ก็มีอยู่พันธุ์หนึ่ง เมื่อก่อนเขาบอกว่า เก็บแล้วเอาไปขาย พวกจีนนาบอน โดยเฉพาะตัดแต่ดอกสีเหลืองๆไปขาย

     สวนผัก แถวไสยวน ไนหาน ภูเก็ต เมื่อก่อนก็ปลูกผักกาดเขียวกวางตุ้งกัน แต่เป็นพันธุ์ที่แตกต่างจาก ผักกาดเขียวกวางตุ้งของภาคกลาง สีของใบจะไม่เขียวเข้มเหมือนของภาคกลาง แต่จะออกสีเหลืองๆ แบบสีตองอ่อน แถวนี้เขาเรียกว่า "เป๋าซิ้ม" คงเป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน แต่รสชาดไม่ขึ้นจมูก

     มีผักอีกชนิดหนึ่ง แถวภูเก็ตเขาเรียก "เป๋าล้าง" คือผักกาดขาว หากจะยกตัวอย่างความหลากหลายของผักกาดขาว ซึ่งภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า "แปะฉ่าย" เราจะเห็นว่า ผักกาดขาวนั้น มีมากมายหลายชนิด ตั้งแต่ขาวปลี ขาวแบะ คือหัวไม่เข้าปลี ผักกาดหางหงส์ ก็เป็นผักกาดขาวปลีอีกชนิดหนึ่งที่มีก้านใบยาวๆ ปลูกกันแถบภาคเหนือ ผักกาดขาวที่เข้าปลี ก็มีปลีหลายแบบ ปลีกลมๆ ปลีแบบลูกตุ้ม ปลีแบบตะบอง ปลีแบบกระบอก เพียงแต่ผักกาดขาวปลี ตอนนี้มีอยู่สองสี คือ สีขาวๆ กับสีเขียว ไม่มีสีม่วงเหมือนกะหล่ำปลี

สวัสดีครับอาจารย์ เฒ่าหน้า​เหมน

  • ฝนตกทุกวันเลย อาจารย์สบายดีมั๊ยครับ
  • ครับ ​วิญญาณ​ ​กบนอกกะลา​เข้า​สิง ก็ได้อ่านคำคำนี้ของอาจารย์ ก็เลยตามไปดูดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้รู้แหล่งพันธุ์ จะได้ขอเขามาปลูกมั่ง
  • ขอบคุณครับอาจารย์​

สวัสดีค่ะ

หน้าตาเหมือนกวางตุ้งเลยค่ะ อร่อยมากไหมคะ

สวัสดีครับคุณ sasinanda

  • ถามว่าอร่อยมั๊ย ถ้าใครชอบผักสด ชอบวาซาบิ ก็ต้องบอกว่าอร่อยครับ
  • ส่วนการนำไปปรุงอาหารอย่างอื่นผมยังไม่เคยลองครับ หาทานยาก ได้มาก็ต้องทานแบบสดๆ ก่อน

   สวัสดีครับ..โสทร

                  หน้าตาเหมือนเขียวกว้างตุ้ง นึกไม่ออก สงสัยไม่เคยเห็น

สวัสดีครับพี่ เกษตรยะลา

  • ของหากินยากครับพี่ ได้กินแล้วจะติดใจครับ 

อยู่แถวอุบล เรียกฝักกาดหิ่น (หิ่น=กลิ่นฉุน)  ที่รสชาดคล้ายกันนี้มีอีก เช่นผักกาดตีนไก่ ใบแหว่งๆ เรียวๆ แฉกๆ คล้ายตีนไก่

แถวอีสานกินสด กินกับลาบ น้ำพริก ถ้าจะให้อร่อยยิ่งขึ้นต้องกับแฟน นะโสนะ อิอิ...

 

 

ไอดอเเลน อิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท