สูตรยาบอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นอ้อย ลดเบาหวาน


จากบันทึก เบาหวาน 20 ปีของพ่อหมดไปได้อย่างไร

พ่อได้สูตรยาบอระเพ็ดมาจากเพื่อนอีกทีหนึ่งนะค่ะ สูตรยาที่พ่อทำคือ

- นำบอระเพ็ด ขมิ้นอ้อย และ ฟ้าทะลายโจร บ่นละเอียด อย่างละ 10 บาท ซื้อมาประมาณ 80-90 บาท นำมาผสมด้วนน้ำผึ้งแท้เพื่อเป็นตัวยึดเกาะเท่านั้นนะค่ะ ห้ามหวานค่ะ

- แล้วก็ปั้นเป็นลูกกลอนขนาดใหญ่พอประมาณ ทานเช้าเย็น มื้อละ 3 เม็ด

พ่อทานอยู่ประมาณ 5 เดือนแล้วค่ะ หยุดทานไปหลายเดือนแล้วค่ะ แต่พ่อบอกว่าไม่ทราบเหมือนกันว่าจะช่วยลดเบาหวานได้มากน้อยแค่ไหนค่ะ ดิฉันเองก็ไม่สนับสนุนให้ทานค่ะ เพราะต้องใช้น้ำผึ้งเป็นตัวยึดเกาะลูกกลอน

และดิฉันเพิ่งทราบจาก อ.หมอวีรพัฒน์ รพ.หาดใหญ่ ที่กรุณาเข้ามาช่วยเตือนว่า ไม่ควรทานบอระเพ็ดทานเกิน 2 เดือนเพราะมีผลต่อตับค่ะ ไข้เลือดออก กับ การระวังรักษาตับ

 

หมายเลขบันทึก: 113246เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เรียน อ จัน

 หากบอระเพ็ด ผสม กับ อย่างอื่น และ ขนาดไม่ใหญ่ นัก  คือ เส้นผ่าศูนย์กลาง   0.5  ซม     มื้อละ 3 เม็ด  วันละ   2 มื้อ   เทียบแล้ว ได้ บอระเพ็ดวันละ  2 เม็ด

อย่างนี้  ไม่เป็นไร   ทานไปตลอดชาติ คงไม่มีปัญหา

บอระเพ็ด จัดเป็น ยาขมอุ่น เจริญ ไฟธาตุ

หากเม็ดยา ขนาดใหญ่กว่านี้ มากเป็น 3 เท่า ก็ประมาณว่า เทียบเท่า วันละ  6 เม็ด ขนาดลูกกลอนทั่วไป     จัดเป็นขนาดที่ค่อนไปทางมาก  แต่ก็ไม่ถึงกับเสี่ยงต่อโทษจากยาทีเดียวนัก

ฟ้าทะลายโจร  ก็มีข้อดีบางอย่าง เช่น ต้านอนุมูลอิสระได้   เป็นยาขมเย็น  ลดการอักเสบ

ขมิ้นอ้อย ก็ช่วยบำรุง เทียบเท่า ขมิ้นชัน

ตำรับนี้ค่อนไปทางขม  จะช่วยบำรุงหัวใจ ตามรสของยา    ขณะเดียวกัน หากขมเกินขนาด ก็อาจจะกระตุ้นตับเกินไป  อาจจะมีอาการเส้นขาตึงได้ง่าย

หากสังเกตุว่า เมื่อยตึงขากว่าเดิม ก็หยุดยาเป็นคราวๆ

วีรพัฒน์

ดิฉันเป็นเบาหวาน ตับอักเสบ(ไม่ใช่ไวรัสค่ะ) อยากทราบว่าจะทานฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาเบาหวานได้มั้ยคะ จะมีผลต่อตับหรือเปล่าคะถ้าทานไปนานๆ

ขอบคุณ อ.หมอ วีรพัฒน์ มากค่ะ

ส่วนคำถามของคุณกมลทิพย์ที่ถามไว้นั้น ดิฉันไม่ทราบค่ะ คงต้องให้ผู้รู้ท่านอื่นช่วยตอบนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์
  • ลูกชายโตขึ้นนะค่ะ
  • ส่วนคำถามเรื่องการกินยาลูกกลอน
  • แม่ของผู้เขียนเป็นเบาหวาน ทานยาจนกระทั่งตับทำงานมากไปจนเริ่มจะไม่ทำงานแล้ว
  • แต่ก่อนแม่ก็ทานยาลูกกลอนจนตอนหลังหมอห้ามค่ะเพราะมีผลข้างเคียง
  • จึงขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะค่ะ
  • หมอโรงพยาบาลจุฬาฯ ค่ะ ถ้าหมอรู้ว่าทานยาอื่นมีถูกดุค่ะ

เรียนดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

ได้เห็นน้องต้นไม้อีกครั้ง น่ารักมากค่ะ

ครูต้อยเป็นเบาหวานเพราะประมาทค่ะ และดูแลตัวเองโดยไม่ใช้ยา นอกจากควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ระวังโรคแทรกซ้อน รวมทั้งเจริญภาวนาค่ะ

ก็สามารถควบคุมเบาหวานได้ในระดับปกติ แต่ห้ามเผลอเรื่องอาหารคาร์โบไฮเดรตค่ะ แสลงเบาหวานนัก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

  • หนูมาขอสูตรยาเบาหวานด้วยคนนะคะ
  • คุณพ่อเป็นเบาหวานมาได้ 17 ปีแล้วคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะดร.ที่นับถือ

ดิฉันเป็นไทรอยด์เป็นพิษ มีปู่คนหนึ่งบอกว่าให้นำขมิ้นอ้อย +ข่า+เกลือ3เม็ด หรือมากกว่านั้นต้มรวมกัน แล้วดื่มเป็นน้ำสมุนไพรบ่อยๆ ก้อนไทรอยด์ที่โตจะค่อยๆยุบ ปู่ท่านว่ารับรองได้ว่าหาย ดิฉันจะลองดู ดร. หรือผู้อ่านเมลล์ คิดเห็นว่าอย่างไรหรือมีข้อแนะนำ หรือจะนำไปใช้ก็ไม่ว่าอะไร บอกไว้ว่าเป็นสูตรคนโบราณจริงๆนะคะ ตอบหน่อยนะคะ ตอบทางเมลล์ที่บอกไว้น่ะคะ ขอบคุณยิ่ง

ธรรมสวัสดีโยม อ.จันทวรรณ

โยมแม่อาตมา ก็เป็นเบาหวานเหมือนกัน

ต้องมาโรงพยายบาลเพื่อมารับยาเป็นประจำตามหมอ

สั่ง อาการก็ยังขึ้นๆลงๆ เป็นมา 4 ปีแล้ว 

จะเอาสูตรยาไปให้โยมแม่ท่านใช้ดู

อนุโมทนาสาธุ..บุญรักษา..

นมัสการค่ะพระอาจารย์ เรื่องสูตรยาที่เขียนไว้นั้นพ่อก็ไม่ทราบผลที่เห็นได้ชัดค่ะ ดิฉันจึงอยากให้พระอาจารย์ลองอ่านบันทึก เบาหวาน 20 ปีของพ่อหมดไปได้อย่างไร ดูนะค่ะ เป็นการเขียนเล่าถึงการรักษาตัวของพ่อซึ่งไม่ได้พึ่งสูตรยาค่ะ

พ่อหนูปวดหลังมานานแล้วยังไม่หายเลย

 

ทำยังไงค่ะถึงจะหาย

หรือว่าทำกายภาพบำบัดดี?

สวัสดีค่ะ อ.จันทวรรณ ขอร่วมแลกเปลี่ยนค่ะ

ไพลิน และทีมงานรพ.เวียงแก่น ให้บริการคลินิกโรคเบาหวานในรพ.เวียงแก่น ติดอ.เชียงของ จ.เชียงราย ตรงข้ามเป็นฝั่งสสปป.ลาว บริเวณแขวงบ่อแก้วนะคะ เราประยุกต์กระบวนการกลุ่ม และสุนทรียสนทนา เข้าไปดูแลผู้ป่วยให้ผู้ป่วยได้รู้ และเข้าใจตัวเอง และโรค(ฮู้คิง = ภาษาเหนือล้านนา ) ทำได้บ้างไม่ได้บ้างนะคะ

ล่าสุดเราพบว่า ผู้ป่วยของเราเขาดูแลตัวเองหลายวิธี หนึ่งในนั้น มีการใช้สมุนไพรควบคู่ไปด้วยนะคะ หลายสูตรมาก ส่วนใหญ่พวกเขาจะทำการทดลองดูก่อน แล้วแต่ว่าสมุนไพรตัวไหนจะดีสำหรับเขา มากมายหลายสูตร โอกาสหน้าจะเอามาเล่านะคะ

ล่าสุดเราพบผู้ป่วยหญิงไทยคู่วัย 40 ปี มีประวัติ DM มา 12 ปี ปัจจุบันไตวายแล้ว ไม่แน่ใจว่าระดับใดค่ะ อาจจะต้องกลับไปดูอีกครั้ง Admit วันที่ 15 - 18 มิ.ย. 52 FBS แรกรับ 400 มก.เปอร์เซนต์ มีแผลที่เท้าขวาตามแนวขวางจากใต้นิ้วชี้ - นิ้วก้อย วันนี้แผลก็ไม่ค่อยแดงเท่าไร พยาบาลแอบกระซิบแผลไม่ดีเท่าไรนะ พอดีไพลินเป็นเภสัชกรนะคะ อ่านหนังสือสมุนไพรรักษาไข้ของ พญ. กระแส วัชรปาน หนังสือเล่มนี้พิมพ์ พ.ศ. 2533 แล้วนะคะ ส่วนใหญ่หนังสือเล่มอื่นจะบอกข้อบ่งใช้เด่นๆ ของสมุนไพรฟ้าทะลายใจรักษาอาการไข้ เจ็บคอ ไทฟรอยด์ เป็นต้น แต่หนังสือเล่มนี้คุณหมอท่าน ได้เขียนแนะนำการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาแผลที่เท้าของผู้ป่วยเบาหวานไว้นะคะ นอกจากนั้นก็ยังมีบอระเพ็ดอีก ท่านเขียนเป็นกรณีศึกษาด้วยนะคะ โดยส่วนตัวไพลินให้ความสำคัญกับสมุนไพรที่ใช้เดี่ยวๆ มากกว่า ไม่ค่อยแนะนำให้ใครใช้แบบหลายตัวรวมกัน จริงประสบการณ์การเราน้อยด้วยค่ะ แต่ถ้าใครเลือกที่จะใช้ยาต้มไพลินก็ไม่ว่า ที่เวียงแก่นมี พอดีคบพ่อหมอเมืองล้านนาของอำเภอด้วยนะคะ พวกท่านน่ารัก ภูมิปัญญาของพวกท่านเยอะมาก เท่าที่ดูแต่ละคนมีประสบการณ์การให้การรักษาพอตัวค่ะ ถ้าผู้ป่วยถามเราก็แนะนำให้ไป ไม่ว่ากัน

ต่อนะคะ ไพลินก็เลย Consult แพทย์ แพทย์ของเราก็น่ารักมากค่ะ แต่แพทย์ก็ขออ่านหนังสือเล่มนั้นเหมือนกันนะคะ สรุป เราก็ลองให้การรักษาด้วยเพื่อจะลดระดับน้ำตาลด้วย Humalin 70 / 30 40 - 0 - 40 IU Order แพทย์เพิ่มขึ้นจาก 35,37,40 ล่าสุด, ฟ้าทะลายโจร 2 แคปซูล ( 350 mg.) วันละ 4 ครั้งก่อนอาหาร และก่อนนอน ส่วนยาอื่นๆ ก็มียาลดความดันโลหิต ยาโรคไต ยาปฏิชีวนะอีก 2 ชนิด ล่าสุดผู้ป่วยได้รับยาฟ้าทะลายโจร 6 ครั้งแล้ว น้ำตาลไม่ลงเลย 268 มก.เปอร์เซนต์อยู่เลย พอมาอ่านเจอของอาจารย์ก็เลยน่าคิดค่ะ ไม่เคยเจอสูตรนี้นะคะ ส่วนตัวยังไม่กล้า Consult แพทย์ตอนนี้ คิดว่าแพทย์ก็คงอยากเห็นผลเหมือนกันค่ะ พอดีเข้ามาแลกเปลี่ยนด้วยค่ะ ท่านอื่น แนะนำได้นะคะ

จะทดลองนำข้อมูลของอ.จันทวรรณไปแนะนำผู้ป่วยที่รพ.นะคะ

เช่นกันค่ะ จะนำข้อมูลนี้แลกเปลี่ยนคนไข้เบาหวานที่คลินิกเบาหวานใน ร.พ.ค่ะ

ในการรักษาแผลเบาหวานบางครั้งก็มีวิธีที่ไม่ใช้ยาด้วยนะครับ

ลองใช้การ off loading ดูสิครับ

ทำแล้วเห็นผลดีเช่นเดียวกัน

มีเรื่องเกี่ยวกับถังเช่าไหมครับ แก้เบาหวานดีไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท