แนะนำจันทบุรี


แนะนำจังหวัดจันทบุรี ก่อนครับ
จังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดในภาคตะวันออก ครับ  พื้นที่ เกือบ ๆ  4  ล้านไร่  อาชีพ ของคนจันท์  ส่วนใหญ่ทำการเกษตรครับ  ปลูกทุเรียน  มังคุด  เงาะ   มากที่สุดในประเทศ  นอกจากนี้อาชีพการทำพลอย (เจียรไนพลอย)  นับว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช้านานครับ  ทุเรียนเมืองจันท์อร่อยมาก  แหล่งท่องเที่ยวก็มี เช่น หาดเจ้าหลาว   น้ำตกพลิ้ว  เป็นต้น  การเดินทาง ทางรถยนต์ครับ ห่างจากกรุงเทพฯ 245  กิโลเมตรครับ
หมายเลขบันทึก: 108798เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มังคุดจันทบุรีอร่อยมาก  คนจันท์เขามีวิธีการป้องกันมังคุดเนื้อแก้วดังนี้ครับ  1. ในระยะมังคุดที่เริ่มเข้าสายเลือดใส่ปุ๋ยพวก แคลเซี่ยม แมกนีเซี่ยม เพื่อช่วยแก้ปัญหาผลแตก   2.  ในช่วงฝนตกชุกให้กรีดลำต้น ทั้งสี่ด้าน  3. เลี้ยงวัชพืชในสวน(ช่วยคายน้ำ) 4. ขุดร่องน้ำในสวน   ครับ

หนูชอบทานมังคุดมากๆค่ะ  ถ้ามีโอกาสจะแวะไปเที่ยวนะค่ะ   แล้วจังหวัดจันทบุรีมีอะไรน่าท่องเที่ยวบ้าง   เล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ลุงปิยะ

ดีใจด้วย ที่มี blog เป็นของตัวเอง

แล้วจะแอบมาสนทนาด้วย บ่อย ๆ ครับ

ขอบคุณลุงปื๊ด  และคุณจิราภรณ์  มากครับ  ว่างๆก็แวะมานะครับ จันทบุรีเป็นเมืองน่าอยู่ อากาศดี  มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ  และเทศกาลผลไม้ ชิมกันอิ่มท้องอิ่มใจ   แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น หาดเจ้าหลาว  หาดคุ้งวิมาน  ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่างคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่อำเภอท่าใหม่ ห่างจากถนนสายหลัก บางนา-ตราด เพียงประมาณ  15 กิโลเมตร  ในช่วงเทสกาลผลไม้ ประมาณ เดือน มีนาคม ถึง มิถุนายน ของทุกปี เป็นช่วงผลผลิตผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีออกสู่ตลาด  จะมีเทศกาลท่องเที่ยว เช่น งานวันทุเรียนโลก ช่วงวันที่  5 - 13  พฤษภาคม  ชมชิมผลไม้ในสวนต่าง ๆ อิ่มละ 50-60 บาท ส่วนใหญ่ผลไม้ก็จะมี ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง   เหมาะสำหรับกรู๊ปทัวร์เล็กๆ 15-20 คน บางสวนก็มีโฮมสเตให้พักด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีเทศกาลอาหารและอัญมณี ในช่วงต้นเดือน ธันวาคม ที่พักก็สะดวก มีโรงแรมระดับ 3 ดาว 4 ดาว  เช่น โรงแรมเคพีแกรนด์ โรงแรมนิวเทเวลรอล ในตัวเมือง  และโรงแรมเล็ก บังกโล แถบชายหาดก็มี  นะครับ  เอาไว้คราวหน้าจะเล่ารายละเอียดให้ฟังอีกทีครับ

แวะมาเยี่ยมบ้านพี่ปิยะ....และให้กำลังใจคะ...(รูปมันดูเบลอๆๆ  อ่ะนั่นตั้งใจใช่ไหมคะ!)

เห็นด้วยครับ ผมก็คนจันทร์ เหมือนกัน คนจันทร์เป็นคนที่เป็นมิตรกับอาคันตุกะ ทีมาเยือน มองภายนอกคนจันท์จะดูธรรมดา ใส่เสื้อหม้อฮ่อมขาดๆ นุ่งเกงขาก๊วย เดินอยู่ในสวนอาจจะนึกว่าเป็นคนงานแต่สังเกตุที่คอให้ดีๆ น้องๆโซ่สีทองนะครับ

อย่างที่ท่านว่า คนเมืองจันท์ เก็บเงินอย่างเดียว แต่ก็คงเป็นส่วนน้อย ผมว่าส่วนมากยังยากจนอยู่ครับ โดยเฉพาะปีที่ราคาไม้ผลตกต่ำ เนี่ยน่าเห็นใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท