หนึ่งปีกับการได้ยินชื่อ Gotoknow


จากท่านอาจารย์คือ ศาสตราจารย์วิจารณ์ พานิช

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน...ผมพึ่งเห็นแสงตะวันส่องฟ้าจากยอดขุนเขาเมื่อกี้นี้เอง  ขณะเสียงไก่ชนของคนชาวบ้านที่อยู่ตีนเขาส่งเสียงมาทักทายกันในยามนี้หลายตัว  ...

วันนี้ที่ 4 กรกฎาคม  2550  ผมนึกย้อนไปเมื่อปีที่แล้วตรงกับวันนี้คือผมได้ยินคำว่า Gotoknow  ครับ  ซึ่งในตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร...

  เรานี้ก็เชยใช้ได้นะครับ  ขำตนเองอยู่พักใหญ่  ฮา ๆ เอิก ๆ คือ ผมได้ยินคำนี้จากท่านอาจารย์คือ  ศาสตราจารย์วิจารณ์  พานิช

  วันนั้นผมไปรับท่านที่สนามบินเมืองหาดใหญ่  ท่านมาเป็นอาจารย์พิเศษให้กับหลักสูตร ป. เอก  สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา  ของมหาวิทยาลัยทักษิณ ...

 ช่วงพักท่านอาจารย์ได้มีการพูดถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง Gotoknow  ผมก็ยังงงอยู่ดี  เพราะยังไม่รู้หน้าตาเป็นอย่างไร  พร้อมกับท่านเสนอแนะให้พวกเราเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนดู

 

ก่อนหน้านี้ผมไม่ค่อยได้อยู่หน้าคอม ฯ เท่าไหร่  และหลงลืมการพิมพ์ไปแล้วเพราะงานพิมพ์ส่วนใหญ่เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วก็ส่งให้เลขาของหน่วยงานดำเนินการต่อ ...

 ความจริงสมัยเมื่อทำวิทยานิพนธ์ของ ป. โท  นั้นผมยังพิมพ์สัมผัสได้อยู่เพราะคำนึงถึงเวลาไปเรียนต่อ ป. เอกในต่างแดน  เราต้องเป็นตัวของตัวเองและพึ่งตนเองสูงมาก ...

  แต่อย่างว่านะครับ  สามวันจากการพิมพ์เป็นอื่น  ตอนนี้เลยพิมพ์เป็นแบบนิ้วจิ้ม  หาว่าตัวอักษรนั้นอยู่แถวไหนวะ  เออ...ขำตัวเอง  นี่ครบรอบหนึ่งปีที่ได้ยินชื่อนี้...

แต่ต้องขอชื่นชม ผู้แนะนำให้มาพบ Gotoknow   เลยทำให้ผมมาเกาะก๊อกแก๊ก ๆ อยู่หน้าคอม ฯ อีกที  และได้สื่อสารกับเพื่อน ๆ จริงไหมคุณ...ฮา ๆ  เ อิก ๆ...     
หมายเลขบันทึก: 108484เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

    อาจารย์  umi ค่ะ

    หนูกับเพื่อน ๆ มีศัพท์ที่คุยกันเองเกี่ยวกับการพิมพ์คะ ในกรณีที่เพื่อนพิมพ์ไม่สัมผัส เรามักจะเรียกว่าจิ้มดีด คะ ไม่ใช่พิมพ์ดีด 

    แล้วหนูก็สงสัยต่อค่ะ ว่า อาจารย์ umi เข้ามาสัมผัส Gotoknow แล้วมีความรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ยังจำกันได้หรือเปล่าคะ

อาจารย์เคยไปทักทายและให้กำลังใจตอนที่ฉันเริ่มเขียน Blog ใหม่ๆไงคะ

ถามว่า รู้จัก Gotoknow มาตั้งแต่เมื่อไหร่ คงระบุวันเดือนปีไม่ได้เหมือนอาจารย์หรอกค่ะ รู้แต่ว่าน่าจะนานกว่า 1 ปี (Ha Ha)

ไม่ได้มีเจตนามาเกทับนะคะ แต่เจตนามาชื่นชมต่างหากว่า ถึงจะรู้จักทีหลังแต่ก็ได้เริ่มต้นเป็นสมาชิกนำหน้าไปก่อน และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้ไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับฉันเองยังก๊อกๆแก๊กๆ อยู่ค่ะ เดือนที่แล้วแทบไม่มีเวลาเพราะต้องไปคลุกคลีอยู่กับนักศึกษาและผู้ป่วยที่ ward ก็เลยได้เขียนบ้าง แต่เว้นช่วงห่างนานไปหน่อย

แถวนี้...ไม่ได้มีเสียงไก่ชนให้ฟังหรอกนะคะ มีแต่เสียงผู้ป่วยร้องเพลงลูกทุ่ง....เพราะอย่าบอกใครเชียว!!!!

สวัสดีค่ะ

อาจารย์เขียนบันทึกสนุกดี และมีอารมณ์ขันด้วย E.Q.ดีจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ เพราะ gotoknow นี่หล่ะที่ทำให้หนูได้มีโอกาสติดต่อกับอาจารย์อีกครั้ง 10ปีพอดีที่เรียนจบมา แต่อาจารย์ของเราไม่เปลี่ยนเลย เมื่อวานได้คุยกับยอด (ไม่ทราบว่าอาจารย์ยังจำได้มั้ย) ตอนนี้เค้าสอนอยู่ที่ภูเก็ตค่ะ เค้าดีใจมากที่โอ๋ติดต่อกับอาจารย์ และยังถามเบอร์โทรของอาจารย์เพราะ ถ้ามีโอกาสคงต้องรบกวนขอความรู้จากอาจารย์เรื่อย ๆ ค่ะ

  ด้วยความเคารพค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ
P
มะปรางเปรี้ยว
อ่านแล้วนึกถึง  เพื่อนชาวอินเดียคนหนึ่งของผมครับคือเขาจิ้มดีด  ไวมาก ๆ คือ ดร. บีจี  กุมาร จบทางวรรณคดีอังกฤษ...แสดงว่าการทำอย่างนี้ก็มีผลออกมาดีเหมือนกัน...
อาจารย์ umi เข้ามาสัมผัส Gotoknow แล้วมีความรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างค่ะ
ตอบ...ผมรู้สึกว่า...ได้อะไรหลายอย่างครับ
เช่น...ได้บันทึกช่วยจำเรื่องเล่าต่าง ๆ
...ได้รู้จักเพื่อน ๆ ชาว Gotoknow...
...ได้มาเจอคนที่เคยพบกันเมื่อหลายปีก่อน...
...ได้...ลปรร...กับคุณ...ฮา ๆ เอิก ๆ
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ  คุณ
P
betantawan
ยังจำได้ครับผม...ดีครับบันทึกไว้เป็นคลังความรู้นะครับ...ถึงจะก๊อกแก๊ก..ๆๆ เหมือนผมก็ได้มุมมองในสาขาที่คุณเรียนมานะครับ
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ  คุณ
P
ในมุมมองของคุณบ่งบอกถึงความละเอียดอ่อนทางจิตใจที่ดีงามนะครับผม...ขอชื่นชมคุณครับ
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ....อาจารย์ยูมิครับ.....แวะมาเยี่ยมครับ... เห็นอาจารย์สนใจเรื่องวัฒนธรรม ยิ่งเป็นเรื่องภาคใต้ด้วย ผมยิ่งสนใจ  แต่ว่ายังไม่มีเวลาคุยกับอาจารย์...ครับ
   อาจารย์ umi  อารมณ์ดีเกือบทุกบันทึกเลยนะค่ะ ฮา ๆ เอิก ๆ (แอบขโมยเอกลักษณ์ในการเขียนของอาจารย์มาใช้คะ :) )
สวัสดีครับ  คุณ
P
I'm ao
เพราะมี Gotoknow  เราจึงมาพบกันอีกทีได้รู้ข่าวสารความเป็นอยู่...ต้องขอบคุณผู้ดูแลระบบทุก ๆท่านนะครับ...
ยอด...จำได้...ไม่ได้ติดต่อกันนาน ๆ ชื่นใจที่คุณยังติดต่อกันอยู่นะครับ...
มิตรภาพจากแดนไกล...ฮา ๆ เอิก ๆ
ขอบคุณครับ
  • โห อาจารย์รวดเร็วจังหนึ่งปีแล้วหรือครับ
  • เริ่มเป็น สว แล้ว
  • ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกลับอาจารย์
  • ถ้ามีโอกาสคงไปรับใช้มหาวิทยาลัยที่จบมาบ้างครับ
  • ไปใต้เมื่อไรจะส่งข่าวให้ทราบครับผม
สวัสดีครับ  คุณ
P
ด้วยความยินดีครับ  ผมอยู่ใกล้เพชรน้ำหนึ่งทางวัฒนธรรมภาคใต้ด้วยครับคือ... 
ท่านศาสตราจารย์ สุธิวงศ์  พงศ์ไพบูลย์  ครับผม
ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ...คุณ

 

P

ฮา ๆ เอิก ๆ (แอบขโมยเอกลักษณ์ในการเขียนของอาจารย์มาใช้คะ :) )

สาวสวยในตาคม...ผมยาวเรียวงาม...ไม่ต้องแอบขโมย...เอาไปได้เลยครับผม  ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  คุณ
P
วันเวลาผ่านไปเร็วมากนะครับผม
ยินดีเช่นกันครับที่ได้ลปรร. ฮา ๆ เอิก ๆ
ดีครับหล๊บใต้ส่งสายมาบอกคงได้พบกัน...ครับผม
ขอบคุณครับ
  • ผมเริ่มรู้จัก gotoknow เมื่อปี ๔๘ ครับ การมาสมัครก็ตามคำประกาศของ อ.ภีม ผู้ประสานงานวิจัยเรื่องการจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน เป้าหมายคือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการลงมือปฏิบัติในพื้นที่ แต่สิ่งที่ผมบันทึกกลับเป็นเรื่องไม่ได้เรื่อง (ฮา) ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ทำอย่างไรก็หนีตัวเองไม่พ้น
  • ครั้งแรกเข้ามาก็เหมือนกับงมเข็มในห้องมืด ค่อยๆ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ปัจจุบันจึงได้มานิดหนึ่ง
  • ได้อะไรจาก gotoknow บ้าง ตอบตรงๆว่ามีแต่สูญเสีย ทุกวันนี้สูญเสียจิตวิญญาณ ให้กับgotoknow ไปหมดแล้ว (นั่นแน่ะ ปากหวาน..ฮาฮา)
  • เบาๆ ยามบ่ายครับผม
  • ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

วัสดีครับ  คุณ

P

ตอบตรงๆว่ามีแต่สูญเสีย ทุกวันนี้สูญเสียจิตวิญญาณ ให้กับgotoknow ไปหมดแล้ว (นั่นแน่ะ ปากหวาน..ฮาฮา)

อ่านแล้ว...ขำ ๆ ๆ จงสูญเสียเถิด  แต่อย่าเสียสูญก็แล้วกันนะครับผม...ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

ผมว่า ระหว่างพิมพ์สัมผัส กับจิ้มดีดเนี๊ยะ ไม่ต่างกันเท่าไรหรอกครับ ขึ้นอยู่กับบุคคล

ครั้งหนึ่งในบ้านผมมีกิจกรรมการแข่งขันระหว่างการจิ้มดีด (ตัวแทนทีมนี้คือ คุณพ่อครับ พิมพ์ระบบนี้มามากกว่า 20 ปี) กับการพิมพ์สัมผัส (ตัวแทนทีมนี้คือ พี่สาวครับ)

คุณพ่อใช้เครื่องพิมพ์ดีด ส่วนพี่สาวใช้คอมพิวเตอร์ ปรากฏว่า คุณพ่อชนะครับ คุณพ่อเลยบอกว่า เป็นไงละ?

สวัสดีครับ  คุณ

P
จารุวัจน์

คุณพ่อใช้เครื่องพิมพ์ดีด ส่วนพี่สาวใช้คอมพิวเตอร์ ปรากฏว่า คุณพ่อชนะครับ คุณพ่อเลยบอกว่า เป็นไงละ?

ต้องชื่นชมคุณพ่อถือว่าเป็นผู้ชำนาญการพิเศษนะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ เอกชน

ขอบคุณครับที่แวะเวียนเข้ามานะนี่ อิ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท