ศาสตร์และศิลป์ในงานส่งเสริมการเกษตร (ตอนที่ 7)


ขั้นที่3 การพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกส้ม

              สวัสดีครับ   สำหรับเนื้อหาในตอนที่ 7 นี้   ก็จะเป็นขั้นตอนที่ต่อเนื่องมาจากตอนที่ 6 นะครับ   แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของวิธีดำเนินการวิจัยอยู่ใน   ขั้นตอนที่ 3  การพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกส้มของเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อยตำบลยางสูง   ผู้ให้ข้อมูลได้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อยตำบลยางสูง  และมีการใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้ดำเนินการดังนี้

 

     การสนทนากลุ่ม   โดยผู้วิจัยได้ประสานกับนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลยางสูง   ได้นัดหมายกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อยตำบลยางสูง   มีการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 2 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มย่อยมีการกำหนดประเด็นในการสนทนากลุ่ม  ได้แก่การวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและข้อจำกัด   ของเทคโนโลยีการปลูกส้ม  โดยทำการสนทนากลุ่มจำนวน 4 ครั้ง   การสรุปข้อมูลในแต่ละครั้ง    จะมีผู้แทนกลุ่มนำเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ได้เพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์      จากนั้นผู้วิจัยจะเป็นผู้รวบรวมสรุปข้อมูลในภาพรวมอีกครั้ง

 

     สำหรับการสนทนากลุ่มครั้งที่ 3-4 จะมีการนำ  SWOT  Analysis   และ  SWOT Matrix  มาใช้ในการวิเคราะห์การพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกส้มทั้ง 9 ด้าน โดยผู้แทนกลุ่มย่อยทั้ง2 กลุ่ม  เป็นผู้นำเสนอข้อสรุปให้ที่ประชุมใหญ่ได้เพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์โดยใช้สื่อแผนที่ความคิด   จากนั้นผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลในภาพรวม และ นำข้อมูลลงแบบให้คะแนน    แล้วจัดลำดับความสำคัญของเทคโนโลยีแต่ละด้านที่ได้จัดเรียงไว้แล้ว  ทำการให้น้ำหนักโดยทำการเปรียบเทียบทีละคู่เป็นรายข้อ  และกลุ่มให้ความเห็นแล้วรวมคะแนนที่ได้เป็นรายข้อ

 

   การวิเคราะห์ข้อมูล

         ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล   ด้วยการพรรณนาวิเคราะห์และใช้ตาราง SWOT โดยทำการวิเคราะห์และตีความหมายของข้อมูลที่รวบรวมได้อยู่ตลอดเวลา     ขณะที่ปฏิบัติงานภาคสนาม   เมื่อผู้วิจัยได้ข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลโดยวิธีการสนทนากลุ่ม   ทำ SWOT เกี่ยวกับเทคโนโลยีการปลูกส้มโดยใช้ตาราง SWOT

         สรุปจากที่ผมได้นำเสนอวิธีดำเนินการวิจัย  ซึ่งได้แบ่งระยะของการดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะซึ่งประกอบด้วยระยะที่1 ก่อนดำเนินการวิจัย  และระยะที่2 การดำเนินการวิจัยโดยแบ่งออกเป็น3ขั้นตอนได้แก่ขั้นตอนที่1 ศึกษาสภาพการปลูกส้ม ฯ  ขั้นตอนที่2 ศึกษาปัญหาของเทคโนโลยีการปลูกส้มฯ ขั้นตอนที่ 3  การพัฒนาทคโนโลยีการปลูกส้มฯ      สำหรับท่านที่ได้ติดตามอ่าน ศาสตร์และศิลป์ในงานส่งเสริมการเกษตร ตอนที่ 4-7   เป็นกรอบแนวทางของวิธีดำเนินการ วิจัย    เรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกส้มของเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อย ตำบลยางสูง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร  (ตอนต่อไปจะกล่าวถึงผลการวิจัยที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างสมบูรณ์แล้วโปรดติดตามอ่านนะครับ)

หมายเลขบันทึก: 108458เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท