สอนคนชรา.....พาไปแสดงเพลงอีแซว


ผมรู้สึกภูมิใจมาก ลูกศิษย์เพลงอีแซวของผมเดี๋ยวนี้มีตั้งแต่เด็ก ม.๑ อายุ ๑๓ ขวบ ถึงคุณยาย คุณย่า อายุ ๘๐ กว่าก็มี

 

 

สอนคนชราพาไปแสดงเพลงอีแซว   

         

             เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๐ ผมต้องวิ่งรอก ทำภารกิจที่สำคัญ ๓ อย่างในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ๑.ต้องเป็นผู้ร่วมดำเนินการจัดอบรมทบทวน ถ่ายทอด K.M.แก่คณะครู โรงเรียนบางลี่วิทยา ๒. ต้องนำเพลงอีแซวนักเรียนคณะของผม ไปแสดงให้คนชราในเขตเทศบาลตำบลสองพี่น้อง จำนวนเกือบ ๒๐๐ คนชม  ๓. ต้องนำนักแสดงเพลงอีแซวชาวบ้าน ชุมชนต่างๆ รุ่นคุณย่า คุณยาย ที่ผมช่วยฝึกร้องรำ (ครูลักขณาแฟนผมช่วยฝึกรำ) ขึ้นแสดงที่เวทีเดียวกัน ณ โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์ แผนกอนุบาล ที่ผมเป็นประธานกรรมการคณะกรรมการสถานศึกษาฯอยู่ด้วย           

          เวลาประมาณ ๑๐.๑๕ น. คณะเพลงอีแซวนักเรียนของผมขึ้นแสดงก่อน แสดงเป็นเชิงสาธิต ให้ปู่ ย่า ตา ยาย ชม เช่นการไหว้ครูเพลงอีแซว การประ โต้ตอบกันระหว่างพ่อเพลงแม่เพลง จากนั้นก็ร้องเพลงพื้นบ้านชนิดอื่นๆเช่นเพลงเกี่ยวข้าว เพลงยั่ว ให้ผู้ชมซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชราฟัง            จากนั้นก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญ เพลงอีแซวชุดอายุรวมกันหลายร้อย ก็ขึ้นแสดง ปรากฏว่า ร้อง รำ ได้ดี เป็นที่ประทับใจผู้ชมทีเดียว ถึงแม้จะตื่นเต้น ลืมเนื้อ และดูบทบ้าง แต่ทำนอง และจังหวะ ใช้ได้ทีเดียว การรำก็พร้อมเพรียงกัน            

           ผมรู้สึกภูมิใจมาก ลูกศิษย์เพลงอีแซวของผมเดี๋ยวนี้มีตั้งแต่เด็ก ม.๑ อายุ ๑๓ ขวบ ถึงคุณยาย คุณย่า อายุ ๘๐ กว่าก็มี

คำสำคัญ (Tags): #อีแซว
หมายเลขบันทึก: 108457เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอชื่นชมในตัวอาจารย์พิสูจน์นะค่ะ ที่ประสบความสำเร็จ มีลูกศิษย์ตั้งแต่รุ่นเล็กถึงรุ่นใหญ่เลยทีเดียว ในฐานะที่เป็นลูกศิษย์อาจารย์คนหนึ่ง ก็ภูมิใจมากๆค่ะ ที่มีอาจารย์ที่ทุ่มเททั้งกายทั้งใจให้แก่ลูกศิษย์ขนาดนี้  เป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ  ว่าแต่ว่า อาจารย์มีเคล็ดลับอะไร  ที่ทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จบ้างค่ะ บอกกันบ้างสิค่ะ
  • ขอบใจน้องจิมากที่เป็นกำลังใจ
  • เคล็ดลับก็คือการมีลูกศิษย์ที่ดี และกล้าแสดงออกอย่าง น.ส.จิราภรณ์ ไงล่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท