จดหมายถึง… GotoKnow…เพื่อนรัก


....เป็นผู้ฟังมากขึ้น ....อารมณ์ “คิดก่อนวิพากษ์วิจารณ์” มีมากขึ้น เพราะความละอายที่จะเล่าว่าฉันทำอะไรได้ดี หากไม่ได้ทำดีจริง

น้องๆที่พบฉันในงานประชุมวิชาการวิสัญญีฯบอกว่าฉันดูเด็ก...อาจเป็นเพราะทรงผมที่ฉันซอยซะสั้น...ด้วยความรำคาญที่มันยาวทิ่มคอ....

จริงเหรอ....เด็กๆพวกนี้ชอบใส่ปุ๋ยให้ผู้อาวุโส.....

พอฉันได้โอกาสจึงกลับมามองตัวเองในกระจก......ทรงผมทำให้แลดูเด็กจริง(มั้ง)เพราะเป็นผมซอย....แต่หน้าตามันไม่ใช่แล้ว....

กาลเวลาที่เปลี่ยนไป...สังขารที่เริ่มร่วงโรย...ก็เป็นไปตามธรรมชาติมิอาจหยุดยั้งได้.....แต่หัวใจที่พองโต  ความคิด  และความเชื่อมั่นในตัวของฉันต่างหากที่ดูจะเพิ่มขึ้น(ในความรู้สึกของฉัน) 

  

ฉันกลับรู้สึกว่า ....แม้กาลเวลาเปลี่ยนไป....แต่หัวใจฉันยังเกินร้อย.....

    ฉันได้อะไรๆจากการบันทึกใน GotoKnow….มากมาย...... 

… GotoKnow…เปลี่ยนแปลงฉัน..... 

....จากไม่ค่อยคิด  ไม่ค่อยเขียน  ไม่ค่อยอ่าน  มาเป็นหัดคิดเป็น   หัดเขียนบันทึกบ่อยๆ   และหัดอ่าน  ค้นคว้า เพิ่มเติมในเรื่องที่ไม่รู้มากขึ้น  

....ฉันไม่หวือหวาในการทำงานเหมือนก่อน...ฉันสุขุม  รอบคอบ  ละเอียดละออ   ตลอดจนขยันและนิ่มนวลในพฤติกรรมบริการมากขึ้น   ....เป็นผู้ฟังมากขึ้น  ....อารมณ์ คิดก่อนวิพากษ์วิจารณ์มีมากขึ้น  เพราะความละอายที่จะเล่าว่าฉันทำอะไรได้ดี   หากไม่ได้ทำดีจริง

  

 

 

...ฉันไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปกับการจับกลุ่มซุบซิบนินทา....แต่เดินหนีหรือเป็นแค่เพียงพยายามฟังเขาพูดคุยกันออกความเห็นน้อยลง....แล้วแอบสอดแทรกความคิดเป็นบวกเชิงสร้างสรรค์เข้าไปมากขึ้น  ให้เขารู้สึกดีขึ้น   จากนั้นเก็บประเด็นไปหัดคิด  หัดเขียน

....ฉันพยายามค้นหาแต่สิ่งที่ดี  มีสาระในแต่ละวัน  เพื่อจะนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

 ....ฉันไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปกับการนั่งดมยาเฉยๆ...ไปวันๆ....แต่กลับมาสังเกตมากขึ้น   คิดวิเคราะห์มากขึ้นว่ามีอะไรที่ฉันควรปรับปรุงหรือพัฒนา  โดยการค้นคว้า  หาความรู้จากการอ่านเพิ่มเติม  ให้ทำงานได้ดีมากขึ้น 

 

....ฉันไม่ลงทำงานมือเปล่า....   แต่ไปพร้อมกับสมุดบันทึก  ที่ด้านหลังเก็บมิตรภาพจากเพื่อนไว้....ลงไปทำงานพร้อมกล้อง....ที่หลายครั้งก็ยังลืม….แล้วก็มานั่งเสียดายว่าไม่ได้บันทึกภาพดีๆเอาไว้

   

 ....บางครั้งฉันได้ความคิดดีๆมันปิ๊งแวบทันที....แล้วหายไปหากไม่บันทึกเดี๋ยวนั้น(ซึ่งหลายครั้งทำไม่ได้ด้วยหัตถการที่ต้องดำเนินการด่วน)

....ดังนั้น  เดี๋ยวนี้ฉันมักจะรีบจดๆๆๆๆ หากเป็นไปได้....เพราะมีความจำช่วงสั้น....ไม่งั้นลืมหมด... 

....ฉันยอมรับว่า   ฉันยังไม่สามารถคิดเป็นบวกได้หมดทุกเรื่อง  แต่ลดความคิดเป็นลบให้น้อยลง  ....ยอมรับว่าบางครั้งยังเอาความคิดเป็นลบมาใช้บ้างเพื่อหาโอกาสพัฒนา...  

.....ขอขอบคุณ GotoKnow….ที่ให้อะไรต่างๆมากมายในเวลาไม่กี่เดือน...ไม่ใช่แค่มีเพียงเพื่อนคุยเล่นไปวันๆเท่านั้น......

 

......ผลของการได้พูดคุย(เชิงบวก)อยู่เสมอ......การคิด(เชิงบวก)อยู่เสมอ....แลกเปลี่ยนความรู้  ความคิดเห็นเป็นประจำกับเพื่อนๆ  ...สอนให้เป็นคนขยันไปอย่างไม่รู้ตัว.....  

.....จึงอยากชักชวนให้นักบันทึกใหม่ๆ...ขยันคิด  ขยันเขียน  ขยันทำจริง  แล้วบันทึกอย่างสม่ำเสมอ  แล้วท่านจะได้อะไรๆที่มากกว่า  สนุกสุขใจไปวันๆค่ะ......   

                            .........ด้วยรัก  GotoKnow……. 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#มิตรภาพ
หมายเลขบันทึก: 107587เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะ คุณพี่...
  • หว้าก็ไม่ได้แวะมาทักทายนานแย้ว
  • รู้สึกได้ค่ะว่าตัวเองเปลี่ยนไป  รู้อะไรที่ทันสมัยก่อนคนอื่น
  • มีความคิดความอ่านดีขึ้น  กล้าแสดงออกมากกว่าเก่า
  • ที่นี่เปลี่ยนแปลงหว้ามากเลย...อย่างน้อยจากคุณครูต่างจังหวัด ก็มีคนเข้ามาทักทายมากขึ้น  จากการ  search  ข้อมูล...
  • ขอบคุณ g2k อีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ลูกหว้า

  • ภาระกิจเป็นอย่างไรบ้างคะ...งานหนักมากไหมคะ...ส่งกำลังใจมาช่วยค่ะ...
  • และเชื่อมั่นว่า...แนวคิดจากเพื่อนๆใน GotoKnow...จะส่งผลให้เราประสบผลสำเร็จค่ะ
  • รักและคิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา

เห็นด้วยอย่างมากที่คุณแนะนำมาค่ะ

ปกตินิสัยและธรรมชาติตัวเองจะเป็นคนชอบอ่าน ชอบสังเกต ชอบศึกษาอยู่แล้ว เคยเขียนบล็อกก่อนหน้านี้ มาบ้างทั้งอังกฤษและไทย

ตอนนี้ทำงานสบายๆ พอมีเวลาว่าง ก็จะสามารถอ่านบันทึกคนอื่นและเขียนได้บ้าง ส่วนมากที่เขียนก็เป็นประสบการณ์ทำงานของตัวเองซึ่งมีหลายแบบมาก   สังคมรอบตัว  และเรื่องการอบรมเลี้ยงดูเด็ก

จริงๆดิฉันเป็นคนวัดนะคะ  เข้าวัมา 30 ปี เอาลูกเข้าวัดตั้งแต่ 8 ขวบ คิดว่า ตัวเองมีประสบการณ์พอควรเลย แต่ไม่เคยเขียนลงเลยค่ะ อาจจะเขียนบ้างโดยไม่เอ่ยชื่อวัด 

อย่าง  วิธีการอบรมลูก  ก็ได้มาจากวัดน่ะค่ะ ผสมผสานกับวิชาการสมัยใหม่ ก็ได้ผลดีค่ะ เลยอยากจะเผยแพร่

ขอบคุณสำหรับข้อเขียนที่ดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณsasinanda

  • ดิฉันอ่านบันทึกของคุณบ่อยครั้งและเห็นเพื่อนๆเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเป็นจำนวนมาก...ทำให้ได้ข้อคิดอะไรๆที่เป็นประโยชน์มากมายค่ะ....
  • ขอขอบคุณ....ที่สิ่งที่คุณให้ในบันทึกมากกว่าข้อบรรยายธรรมดา  แต่เป็นความตั้งใจที่สอดแทรกข้อคิดที่มีประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ  ตลอดรวมถึงการเข้าไปร่วมแสดงข้อคิดเห็นในบันทึกต่างๆอันเป็นมุมมองที่มีประโยชน์ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณติ๋ว..

  • ใบไม้แบบนี้  สีนี้  ของครูอ้อยก็มีค่ะ  ...
  • และยังมีอีกใบหนึ่ง..โป๊สเตอร์อาบมันใบใหญ่
  • ซองสีน้ำตาล..ถึงครูสิริพร.....ก็ยังอยู่
  • ใบไม้นี้  อยู่ในกรอบรูปจากมิตรรักอีกท่านหนึ่ง...จาก G2K เช่นกัน

ขอบคุณค่ะ

แหมอยากเห็นรูปคนผมซอยจังค่ะ สังขารเป็นเรื่องที่เป็นไปเช่นนั้นเอง ตัวเองชอบปัจจุบันวัยนี้มาก เพราะสิ่งที่มาทดแทนความสดสวยของวัยสาว คือความสุขุม ลุ่มลึก นุ่มนวล แบบ wisdom อย่างที่คุณกฤษณาเขียนถึงความเปลี่ยนแปลงในตนเองทุกวันนี้

G2Kนำสิ่งดีๆจากกัลยาณมิตรมาให้เราได้รู้และรู้จัก รวมทั้งนำสิ่งดีๆในตัวเราที่เราอาจไม่ตระหนักว่ามีอยู่ให้นำออกมาแบ่งปันประสบการณ์กันอีกด้วย

  • สวัสดีครับ
  • คนอารมณ์ดี  ดูยังเด็กเสมอ 
  • ผิดกับผม,  ร่องรอยความชราภาพบนใบหน้าวิ่งแซงอายุไปไกลแล้ว
  • ....
  • ที่นี่  ซึ่งหมายถึงโลกแห่งการบันทึก  ไม่เคยเงียบเหงาในทางมิตรภาพ
  • และไม่เคยไร้ซึ่งความคิดและปัญญาของการแบ่งปัน
  • ผมชอบคำนี้มากครับ ..จริงเหรอ....เด็กๆพวกนี้ชอบใส่ปุ๋ยให้ผู้อาวุโส.....
  • ...
  • (เพื่อให้ผู้อาวุโส  ยืนหยัดเป็นที่พึ่งพิงสืบไป ...)
  • ....
  • ระลึกถึงเสมอครับ -

ดิฉันต้องขอโทษทุกท่านด้วยค่ะ  ที่เข้ามาตอบบันทึกช้า

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • ลักษณะใบไม้สีนี้...  แบบนี้... หลายท่านในG2Kได้รับจากเพื่อน....ด้วยมิตรภาพยิ่งใหญ่ที่มีให้กันค่ะ.....และแม้ใครไม่ได้ไว้...ก็เชื่อใจได้ว่าสิ่งที่ได้มอบให้กันตลอดมาคือคุณค่าที่ยิ่งใหญ่เหมือนกัน...
  • ขอยืมใบเมเปิ้ลของคุณไมโตใบนี้...เป็นสื่อกลางมอบมิตรภาพแด่เพื่อนๆในG2K...ด้วยอีกคนค่ะ
  • ขอบคุณครูอ้อยสำหรับมิตรภาพที่มีให้กันอย่างอบอุ่นเสมอ...ตลอดมาค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนายดอกเตอร์

  • ลองพยายามถ่ายภาพตนเองแล้วจะลงให้เพื่อนๆเห็น...แต่มันก็ไม่เห็นว่าเราจะเด็กลงเลยอย่างที่น้องว่าค่ะ...ก็เลยไม่ลง..จะดูดีกว่า...(ให้เพื่อนๆจินตนาการเอาเอง)
  • G2K สอนให้เราหัดมองตนเอง...เป็นบวกด้วยค่ะ...นั่นหมายถึงให้ค้นหาสิ่งดีๆในตัวเราซึ่งคนไทย...โบราณ..มักไม่ค่อยกล้าชื่นชมตัวเอง...(เหมือนยกยอตัวเอง...ออกจะเขินๆกัน)เลยทำให้การค้นหาข้อดีมาแลกเปลี่ยนกันมีน้อย....แต่เชื่อว่าไม่นานคงได้เห็นมากขึ้นๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับภาพพจน์ของวัยกลางคนที่ดูดีมากๆเลยค่ะ....จะพยายามเป็นอย่างที่คุณกล่าว....ซักครึ่งนึงก่อนนะคะ...ความสุขุม ลุ่มลึก นุ่มนวล แบบ wisdom
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • ชีวิตเรามีคุณค่า....เมื่อทำประโยชน์ต่อผู้อื่น....
  • ถ้าทำแล้วจะย่นอีกสัก 10 รอย  คุณแผ่นดินก็คงยอมนะคะ....(บุคลากรผู้ทุ่มเทและเสียสละ)
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจอยู่เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่กฤษณา

บันทึกที่พี่เขียน ใช่เลยค่ะ ตั้งแต่มารับการอบรมเกี่ยวกับเรื่องการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ การเป็นคุณอำนวย และการมาท่องเที่ยวใน G2K ทำให้เราเปลี่ยนไปจริงๆ ดูสุขุมขึ้น มีสติมากขึ้น ช่างสังเกต และจดบันทึกมากขึ้น ตอนนี้ต้องหาสมุดจดเล็กๆ ติดกระเป๋า 1 เล่มเพื่อคอยจดสิ่งที่เห็น และอยากนำมาบอกต่อค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ
P
  • ดีจังเลยค่ะที่มีเพื่อนทำอะไรคล้ายๆกัน...มองหาสิ่งดีๆมาเล่าสู่เพื่อนๆฟัง.....แล้วจะคอยอ่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว

หนิงก็ได้ฝึก "ฟัง" ให้มากขึ้นค่ะ  พยายาม"คิด"ในเชิงบวกมากขึ้น

ที่สำคัญ เหล่านี้ล้วนได้กัลยาณมิตร ชี้นำค่ะ

P
DSS "work with disability" ( หนิง )
......สวัสดีค่ะ คุณหนิง....ไม่ได้พบกันนานเลย  สบายดีนะคะ
  • พี่เองก็ใจเย็นขึ้นค่ะ  ยับยั้งชั่งใจมากขึ้น...มันเป็นการฝึกให้มีสติไปในตัวเลย....
  • ขอบคุณกัลยาณมิตรในG2Kเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท