เวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 1 บ้านพระเขียน


กระบวนการก็คือ ให้ชาวบ้านสำรวจตัวเอง จากเรื่อง ของรายรับ รายจ่าย ตลอดจนศักยภาพของหมู่บ้าน...

        การจัดเวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์  ของจังหวัดนครศรีธรรมราช  ผมต้องประสานงานกับ ทีมคุณอำนวย เพื่อจัดเวที  ชุมชน  ณ หมู่ที่ 1  บ้านพระเขียน ตำบลไชยมนตรีซึ่งเป็นหมู่บ้านแรก และเวทีแรก ในพื้นที่ที่ผมรับผิดชอบ   อันที่จริงการประสานงานได้ทำไปก่อน หน้านี้แล้วจากการจัดทำแผนร่วมกัน  แต่เป็นการเตือนความจำ และนัดแนะกันเรื่องสถานที่ที่ใช้ทำเวที เพราะทางผู้ใหญ่บุญเสียง  ขอเปลี่ยนสถานที่จากวัดพระเขียน เป็นที่วัดน้ำรอบ ครับ...  
        9  โมงเช้าทีมคุณอำนวยก็ไปถึง  จาก กศน. ก็มีผมกับ ครูแต้ว   สำนักงานเกษตรก็ มีพี่เชาวนะ  มาร่วมด้วยช่วยกัน  ส่วน คุณอำนวย จากสำนักงานพัฒนาชุมชน  โทรมาบอกว่ากำลังสับเปลี่ยนพื้นที่ กันต้องเคลียงาน...ก็ยังไม่รู้ว่าคนใหม่จะได้เข้าร่วมกระบวนการกับ พวกเราเมื่อไหร่...   ทีมคุณอำนวย นั่งปรึกษาเรื่องกระบวนการ ส่วน ชาวบ้านก็ลงชื่อเข้าร่วมเวที  โดยมี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ สมาชิก อบต. ของหมู่ที่ 1 เป็นผู้ดำเนินการ...
        เมื่อชาวบ้านมาถึงพร้อมจำนวนพอสมควร ผู้ใหญ่ก็เชิญพวกเราเข้า สู่กระบวนการทำเวที  ผมเป็นคนทำกระบวนการ ส่วนครูแต้ว ก็งานที่ ถนัดครับ...  หน้าที่คุณลิขิต...  ผมเริ่มเปิดเวทีจากการชี้แจงโครงการ และความเป็นมาของโครงการ  โดยชี้แจงเรื่องของแผนชุมชน พึ่ง ตนเองที่หมู่บ้านได้จัดทำเสนอกับทางฝ่ายสำนักงานปกครองอำเภอคือ


        1. แผนชุมชนพึ่งตนเอง  ระดับบุคคล  ระดับครัวเรือน   ระดับกลุ่ม  และระดับหมู่บ้าน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำในการที่จะก้าวสู่ชุมชนอินทรีย์
        2. แผนชุมชนพึ่งตนเองระดับหมู่บ้านที่เกินศักยภาพของหมู่บ้าน จะทำ ได้ต้องพึ่งพา อบต. ในการหนุนเสริมในการพัฒนา
        3. แผนชุมชนพึ่งตนเองระดับหมู่บ้านที่เกินศักยภาพของหมู่บ้าน และ อบต.จะทำได้ต้องพึ่งพาหน่วยงานจากภายนอก คือ ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด
        แต่ในเวทีวันนี้พวกเราจะทำเฉพาะข้อที่ 1 คือเรื่องของชุมชน    พึ่งตนเอง   ที่หมู่บ้านสามารถช่วยเหลือตัวเองได้  กระบวนการก็คือ ให้ชาวบ้านสำรวจตัวเอง จากเรื่อง ของรายรับ  รายจ่าย  ตลอดจน ศักยภาพของหมู่บ้าน...
        หลังจากนั้น  ก็ให้ชาวบ้านตั้งเป้าหมายในการที่จะทำกิจกรรมใน การลดรายจ่ายโดยเริ่มจากเป้าหมายของผู้ที่เข้าร่วมเวที  ในส่วนของ หมู่ที่ 1 บ้านพระเขียน  การบ้านที่ชาวบ้านคิดร่วมกันในวันนั้นคือ...  การปลูกผักสวนครัวเพื่อการลดรายจ่ายในครัวเรือนซึ่งเป็นการบ้าน ข้อแรกในเวทีที่หนึ่ง... และได้นัดแนะเวทีที่ 2 ในการที่จะนำผลการ ปฏิบัติจากเวทีที่ 1 มาเล่าเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สุดยอดของคุณกิจ วันนี้มี  2  คนคือ 

       สุดยอดคุณกิจคนที่ 1 ภรรยาที่แสนดีของท่านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เวทีหน้า จะนำชื่อ มาเปิดเผย  น้องเขามีข้อมูลการใช้จ่ายของครัวเรือน โดยได้ ทำบันทึกรายจ่ายของครอบครัว  มาใช้ในการวางแผน การใช้จ่าย ในครัวเรือน
        สุดยอดคุณกิจ คนที่ 2  คือ  ป้าอาบ  หรือที่ชาวบ้าน  ว่า  ครูอาบ  อายุ  81  ปี  ท่านเป็นสุดยอดคุณลิขิตในวงคุณกิจ และมีข้อมูล ของหมู่บ้านในการนำมาประกอบการเรียนรู้ในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 107212เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท