จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ทำไมผู้ชายมีเมียน้อย และผู้หญิงยอมเป็นเมียน้อย


ก่อนที่ท่านจะอ่านบันทึกนี้แล้วแสดงอารมณ์พอใจหรือไม่พอใจกับบันทึกของผม ชิ้นนี้ ต้องขออนุญาตชี้แจงเบื้องต้นก่อนว่า บันทึกนี้เขียนขึ้นเนื่องจากเพื่อนของผมและภรรยาของเพื่อนของผมซึ่งก็เป็นเพ ื่อนกับผมเหมือนกัน เขาคุยกับเรื่องของญาติผู้หญิงของเพื่อนผม(ฝ่ายชาย) ไปเป็นภรรยาน้อยของเพื่อนของเพื่อนผม(ฝ่ายหญิง) ทั้งคู่คุยกันถึงความเหมาะสมเนื่องจาก

  • ฝ่ายหญิงที่ไปเป็นภรรยาน้อย มีฐานะดีมีลูกต้องดูแล ไม่เห็นลำบากต้องหาสามีใหม่มาช่วยเลี้ยงดูเลย
  • ฝ่ายชายเองก็มีครอบครัวที่อบอุ่น การทำอย่างนี้อาจไปทำรายภรรยาคนแรกที่เป็นคนแสนดีอยู่แล้วก็ได้

หลังจากที่เพื่อนผมทั้งสองคน (ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน) จับมาเป็นประเด็นคุยกันมาหลายวัน เมื่อวานทั้งสองก็มารับผม (จากห้องเรียนที่ มอ.) ไปทานข้าวเที่ยง พร้อมบอกว่า อ่านบันทึกของผมทั้งหมดแล้ว ยังไม่เห็นผมพูดถึงเรื่องนี้เลย ช่วยเขียนบล็อกแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้หน่อยอยากฟัง (ในฐานะคนกลาง) ผมก็เลยรับปากว่าจะหาเวลาเขียนบันทึกแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ซึ่งขอบอกว่า หากท่านอ่านแล้ว ไม่ว่าจะพอใจหรือไม่พอใจเป็นสิทธิของท่านครับ และก็เป็นสิทธิของผมด้วยเช่นกันที่อาจจะมีความคิดเห็นสอดคล้องหรือไม่สอดคล้ องกับความเห็นของท่าน ท่านอย่าได้ถือเป็นอารมณ์

หากท่านยอมรับข้อตกลงข้างต้นใด้ ก็เชิญอ่านต่อได้ครับ แต่หากไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องอ่านต่อนะครับ เดี๋ยวจะเสียความรู้สึกกันปล่อยๆ

 สมัยที่ผมเรียนอิสลามศึกษา อาจารย์ท่านหนึ่งเมื่อสอนถึงเรื่องของครอบครัวและการอนุมัติให้ผู้ชายแต่งงา นได้มากกว่าหนึ่งคน ท่านก็จะพูดว่า ประเด็นนี้เป็นความรู้หนึ่งที่ผู้หญิงมุสลิมะห์รู้แต่ไม่ค่อยอยากให้มีการปฏ ิบัติจริง ซึ่งผมเห็นด้วยครับ

แต่เมื่อวิเคราะห์และทำความเข้าใจกับบร ิบทของอิสลามที่นำเสนอเรื่องนี้ไว้ และต้องบอกว่าแตกต่างจากศาสนาอื่นอย่างสิ้นเชิงนี้ ผมว่ามันมีนัยที่สำคัญมากครับ

ผมเปรียบเทียบในเชิงหลักการพื้นฐานให้ท ่านฟังอย่างนี้นะครับว่า ถ้าท่าน(อาจจะเป็นผู้หญิงทั่วไป) คิดว่า คุณคือสามีของฉัน และต้องเป็นสามีของฉันเพียงคนเดียว คุณจะไปเป็นสามีของคนอื่นไม่ได้เด็ดขาด แต่หากคุณอดรนทดไม่ไหว จะเป็นหาเศษหาเดนที่ไหนก็ได้แต่อย่าเอามาเป็นหลักเป็นฐาน

ในทัศนคติ ของผมกับเรื่องนี้ ผมว่า แย่ครับ เพราะนั้นแหละที่มาของปัญหาสังคมทั้งมวล เพราะคุณกำลังจะบอกว่าในโลกนี้มีผู้หญิงที่กลุ่มหนึ่งที่มีระดับไม่เท่ากับม นุษย์ปุุถุชนทั่วไป เป็นเพียงถังขยะสำหรับการระบายน้ำเสียของสามีคุณ 

และผมก็คิดว่า ผู้ชายที่ทำอย่างนี้ก็เป็นคนที่ไร้คุณธรรมอย่างแรง และไม่เคารพความเป็นมนุษย์ของคนอื่นเลยเช่นกัน

  โดยหลักทางสังคม ถามว่าทำไมหญิงกลุ่มนั้นจึงต้องมีอาชีพอย่างนี้ คำตอบส่วนหนึ่งคือ ความจำเป็น ซึ่งโดยหลักการน่าจะนำมาอ้างอิงไม่ได้ หากสังคมยังมีความรับผิดชอบพอ แต่ที่เป็นเช่นนี้เพราะสังคมขาดความรับผิดชอบร่วมกัน และพลักดันพวกเธอไปในแนวทางนี้เอง

ดังนั้น ผมมองว่าหลักการของศาสนาอิสลามที่อนุญาตให้ผู้ชายสามารถมีภรรยาได้สี่คน จึงสอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์ในหลายมิติ ซึ่งคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามอาจนำเรื่องนี้มาเป็นเรื่องหยอกล้อมุสลิมบ างคน คิดว่าเป็นเรื่องตลก หรืออะไรทำนองนี้ ทั้งนี้เนื่องจากไม่เข้าใจหลักการข้อนี้

การมีภรรยาได้ไม่เกิน 4 คนในอิสลาม ไม่ใช่คิดง่ายๆ แล้วก็ทำง่ายๆ ครับ เพราะเงื่อนไขการจะมีมากกว่าหนึ่ง คือ ต้องให้ความยุติธรรมได้ ซึ่งอันนี้จะต่างจากวัฒนธรรมไทยในสมัยอดีต ที่มีได้หลายคน แต่ต้องภรรยาทุกคนต้องให้เกียรติกับภรรยาคนแรกด้วย  และในภาษาไทยจึงเรียกภรรยาคนถัดๆ ไปว่า เป็นภรรยาน้อย ซึ่งผมตีความเอาเองว่า มีความเป็นภรรยาน้อยกว่าภรรยาคนแรก ซึ่งอันนี้ต่างกับอิสลามที่ทุกคนต้องเท่ากัน ในทัศนะของผมจึงมองว่า ภรรยาสำหรับมุสลิมคนที่สองหรือสามหรือสี่ ต้องไม่เรียกว่า ภรรยาน้อย แต่อาจเรียกตามลำดับได้เท่านั้นเอง

 หลักการสำคัญของการมีภรรยา หลายคน คือ ต้องยุติธรรมกับทุกคนเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม หากทำไม่ได้ก็ห้ามมีครับ เพราะนั้นหมายถึง ขาข้างหนึ่งของคุณลงนรกไปแล้ว

 ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบัน ผมเชื่อว่า แม้ในสังคมไทยเอง ผู้หญิงยินยอมที่จะเป็นภรรยาน้อยมากขึ้นครับ เพราะด้วยความเปลี่ยนแปลงของสังคม ผู้หญิงจำเป็นต้องได้รับการปกป้องมากขึ้น แต่สิ่งนี้ในความเป็นจริงกับหายไปจากสังคม และผู้ชายก็เห็นแก่ตัวมากขึ้น คิดเพียงทำไงก็ได้ เพื่อให้ได้ระบายความใคร่โดยไม่ต้องรับผิดชอบ แล้วอย่างนี้ใครละที่จะเป็นผู้ปกป้องพวกนาง

 ชายที่มีฐานะหน่อยก ็เชิญชวนหญิงบางคนมาเป็นเีมียเก็บ มีบ้านให้ มีรถให้ อยากได้อะไรที่ใช้เงินทองให้ได้หมด ยกเว้นคำว่าศักดิ์ศรีของการเป็นภรรยา เพราะฉันมีแล้ว อย่างนี้ยุติธรรมแล้วหรือครับ

 กรณีเดียวกับที่เ พื่อนผมนำเสนอมา ผมเคยได้ยินข้อเสนอนี้จากผู้หญิงคนหนึ่งไปยังรุ่นน้องของผมว่า เธอยอมทุกอย่าง จะไม่เรียกร้องอะไร ขอแค่เป็นภรรยาของเธอคนหนึ่ง รุ่นน้องของผมคนนี้ ถามผมว่า เอาไงดีบัง(พี่) รับข้อเสนอดีมัย?

ผมบอก ว่า การจะรับเขาเป็นภรรยานะได้ แต่เงื่อนไขที่เธอเสนอมานายรับไม่ได้ เพราะคำว่า ความยุติธรรมเป็นเงื่อนไขที่อัลลอฮ์กำหนดไว้สำหรับคนที่จะมีภรรยาหลายคน ไม่ใช่เป็นข้อกำหนดจากมติของผู้หญิงหรือใครมากำหนด ดังนั้นหากนายจะรับมาเป็นคนที่สอง นายก็ต้องให้ทุกอย่างเ่ท่าเทียมกับคนที่หนึ่ง และจะหยิบเอาข้อเสนอของผู้หญิงมาใช้ในการปฏิบัติไม่ได้ เพราะอันนี้ไม่ใช่ข้อเสนอจากอัลลอฮ์ ดังนั้นการจะตัดสินใจก็ต้องด้วยการพิจารณาของนายเองว่า นายทำตามเงื่อนไขที่อัลลอฮ์วางไว้ได้หรือเปล่า

เพื่อนของผมตั้งคำถามใ ห้ผมตอบว่า ทำไมผู้หญิงคนหนึ่งจึงยอมเป็นภรรยาน้อย (ซึ่งผมขอไม่เรียกว่าน้อย แต่ของเรียกเป็นลำดับแล้วกันครับ) ทั้งๆ ตัวเขาเองพร้อมทุกอย่าง

ก็ขอแสดงความคิดเห็นว่า ความพร้อมที่เรามองเขา เป็นความพร้อมที่เรารู้สึกเองโดยการมองจากภายนอก และความพร้อมในมุมมองของผู้หญิงคนนั้น เขารู้ว่าเขายังขาดอยู่ เขายังขาดคนที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเขา  (ซึ่งอันนี้เป็นธรรมชาติของมนุษย์ครับ)

ธรรมชาติของผู้หญิงมีอยู่อย่า งหนึ่งครับ คือ มีความปราถนาที่จะเป็นเจ้าของ และมักจะต้องการเป็นเจ้าของเพียงผู้เีดียว ซึ่งอันนี้ต่างจากผู้ชายครับ (ผมจำได้ว่ามีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพิสูจณ์เรื่องนี้แล้ว) ดังนั้นการที่สามีของตนไปมีภรรยาเพิ่มอีกหนึ่งจึงขัดกับความรู้สึกอย่างมากค รับ และนั้นคือข้อทดสอบหนึ่งของผู้หญิงที่จะต้องใช้ความอดทนสูงครับ

 เรื่องของการหึงการหวง ก็เป็นหนึ่งในธรรมชาิติของมนุษย์ครับ ใครที่มีภรรยาหลายคนก็ต้องทำใจหน่อย

ป ัญหาหนึ่งที่ผมว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับมุสลิมที่จะมีภรรยาหลายคน (ขอไม่พูดหนึ่งภรรยารายทาง ภรรยารายชั่วโมงนะครับ เพราะผมไม่เห็นด้วยร้อยเปอร์เซนต์อยู่แล้ว) คือ บริบทสังคมไทย ไม่มีในเรื่องนี้อยู่เลย ภาพของภรรยาน้อยในสังคมไทยทั้งอดีตและปัจจุบัน ต่างจากภาพของภรรยาหลายคนในหลักคำสอนของอิสลาม และที่ผมพบเจอก็คือ การให้คุณค่าของสังคมไทยต่อภรรยาลำดับถัดไป ทำให้สถานภาพทางสังคมของนางลดลงไป ถึงแม้ว่าทุกอย่างผู้ชายมุสลิมจะให้ได้อย่างยุติธรรมแล้วก็ตาม

ภรรยาท ุกคนต้องมีน่าต้องมีตาในสังคมเท่าเทียมกัน (จากหลักความยุติธรรม) ซึ่งอันนี้ผมว่า มุสลิมที่อยู่ในสังคมนี้ยังทำไม่ได้ครับ โดยเฉพาะถ้าท่านเป็นแบบผม ซึ่งเรียกว่าอยู่ในพหุวัฒนธรรม หากมีผมภรรยาหลายคน ในความเข้าใจที่สอดคล้องกับหลักการศาสนา แต่สังคมที่ผมอยู่ไม่ได้เข้าใจหลักการนี้ด้วย แน่นอนการให้สถานภาพทางสังคมก็ไม่เท่าเทียมกันแล้วครับ ดังนั้นข้อสรุปสำหรับผม คือ รักเธอเพียงคนเดียวครับ ขอบคุณครับที่อ่านมาจนจบ 

คำสำคัญ (Tags): #ภรรยา
หมายเลขบันทึก: 107206เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

มาเยี่ยม...คุณจารุวัจน์

อ่านแล้วโยงมุมคิดผมไปไกลถึงเรื่องรามเกียรติ์  ขุนช้างขุนแผน  ที่มีเมียเยอะและเข้าไปชมฮาเลมที่วัง  เมืองอักการ์ที่ทัชมาฮาลตั้งอยู่นั้นเลยครับ...

ขอบคุณอาจารย์
P

umi ที่มาเี่ียี่ยมครับ

วรรณคดีสะท้อนภาพจริงในสังคมได้ครับ 

สวัสดีครับ

คุณพี่ P

  • กระผมแวะมา แล้วได้อ่านเข้า
  • เป็นเรื่องสั้นที่ กินใจ เรื่องหนึ่งทีเดียว
  • สะท้อน แง่คิด ปัญหาสังคม
  • สุดท้าย ก็หักมุม ปิดได้อย่างลงตัว กับประโยค "รักเธอเพียงคนเดียวครับ"

ขอบพระคุณครับ


 

ขอบคุณ
P

นายนิรันดร์ที่แวะมาเยี่ยม

ขอยืนยันว่า ไม่ได้หักมุมเอาใจใครครับ ของมันจริงใจครับ 

เรียน คุณ จารุวัจน์

 

อ่านแล้ว ผมก็ยังไม่เข้าใจว่า ทำไมผู้หญิงจึงยอมเป็นเมียน้อยเขา โดยเต็มใจนะครับ

ผมยังไม่ได้ให้เหตุผลครับคุณสุรัตน์ ว่าทำไมผู้หญิงจึงยอมเป็นภรรยาน้อย เพราะผมก็ไม่รู้เหมือนกัน 

ผมเพียงแต่บอกเชิงเปรียบเทียบว่า

ความพร้อมที่เรามองเขา เป็นความพร้อมที่เรารู้สึกเองโดยการมองจากภายนอก และความพร้อมในมุมมองของผู้หญิงคนนั้น เขารู้ว่าเขายังขาดอยู่ เขายังขาดคนที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเขา  (ซึ่งอันนี้เป็นธรรมชาติของมนุษย์ครับ)

นั่นคือ ถ้าเราไม่เคยอยู่ในสภาวะที่ขาด เราก็ไม่รู้ว่าทำไมคนที่ขาด จึงพยายามจะแสวงหามัน 

  • เมื่อคืนผมดูรายงานข่าวเกี่ยวกับบรรดาภรรยาติดเชื้อ เอช.ไอ.วี.จากสามี เนื่องจากสามีไปเที่ยวหญิง บริการแล้วนำมาแพร่สู่ภรรยา
  • เป็นเรื่องเศร้ามากเลยครับ
  • การที่สังคม "ยอมให้มีหญิงขายบริการ" เป็นความ "อธรรม" อย่างหนึ่ง ที่สังคมได้กระทำต่อมนุษย์เพศเดียว กับมารดาและลูกสาวของตน
  • และการที่ชายเข้าไป "ใช้บริการ" ของ"หญิง ขาย บริการ" ก็เป็นการสนับสนุนความอธรรม ให้เติบโต
  • และสุดท้าย "ความอธรรม" นั้นก็ได้กลับ มาทำร้าย "ผู้ใช้บริการ"นั้น และรวมถึง "ภรรยา"ที่บ้านด้วย เศร้า...
  • อิสลามเป็นสารสุดท้ายจากพระผู้เป็นเจ้า เพื่อเป็น "คำแนะนำสุดท้าย" แด่มวลมนุษยชาติ การที่ อิสลาม อนุญาตให้มีภรรยาได้มากกว่าหนึ่งนั้น เป็นความดีงาม และย่อมมีวิทยปัญญา
  • แต่การที่เราจะเข้าใจว่าทำไม เพราะอะไร แม้จะมีงานวิชาการมากมายเขียนไว้ แต่ผมเชื่อว่า "ภรรยาคนแรก" ยากที่จะเข้าใจ รวมถึงหญิงสาวที่ยังไม่แต่งงานครับ
  • แต่เมื่อสภาพการณ์หนึ่งได้เกิดขึ้น อาทิ สงคราม หรือภัยภิบัติร้ายแรงซึ่งได้ก่อ ให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ และหญิงสาว ได้ถูกโดดเดี่ยวจากครอบครัวของเธอ หรือหญิงที่สามีได้ตายจากไป เหล่านี้เป็นสิ่งที่อาจ จะเกิดขึ้นได้ และเธอเหล่านั้น ในสถานการณ์ นั้นมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการปกป้อง คุ้มครอง รวมถึงบริบทด้านอื่นๆของชีวิตและ รวมถึงลูกๆในความดูแล

ผูหญิงที่ใจได้น่าจะเป็นผู้หญิงที่เข้ามจหลักการเรื่องนี้ดี และคิดว่าผู้ชายที่จะปฏิบัติก็ต้องยึดหลักการทุกอย่างคงไม่ใช่ปัญหา แต่ลองมองความเป็นจริงในปัจจุบันดูมันจะสวนทางกันซะจริงๆ

ผมขออธิบายความยุติธรรมในการมีภรรยาหลายๆคน ซึ่งมีความหมายว่า ความยุติธรรมในเรื่องภายนอก เช่นเรื่องเงินทอง หรืออะไรลักษณะนี้ สวนเรื่องรักที่ว่าต้องเท่าเทียมกัน มันไม่ใช่ความยุติธรรมในเรื่องนี้ ไม่มีมนุษย์คนไหนที่สามารถให้ความรักเท่าเทียมกันได้ แม้กระทั่งท่านศาสนฑูตเอง ท่านรักอาอีชะห์มากกว่าใคร ฉะนั้นความยุติธรรมตรงนี้คือความยุติธรรมในเรื่องนอกกายครับ

ขอบคุณอาจารย์

P
abukaisan ที่ช่วยขยายขอข่ายของ ความยุติธรรมให้ชัดเจนขึ้นครับ
ผมมองเช่นเดียวกับ
P
อ.อาลัม และอาจารย์
ไม่มีรูป
Hasni  ครับ หากทุกคนปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่ของตนเองก็ย่อมป้องกันปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดีครับ

ขอบคุณคะอาจารย์ ที่ได้เรียนรู้บทความที่ผู้ชายเขียน ดิฉันเองเป็นที่ปรึกษาด้านครอบครัว แต่ไม่ค่อยเข้าใจบริบทบางอย่าง อ่านบทความอาจารย์แล้วก็เกทเลยคะ อยากแลกเปลี่ยน เนื่องจากฟังชีวิตชาวบ้านเขามาเยอะ รวมทั้งเรื่องของตัวเองด้วย

วิเคราะห์ว่า ทำไมผู้หญิงเป็นเมียน้อย

1. เหมือนอาจารย์ว่า เธอคือส่วนที่ขาด บังเอิญอะไร อะไรในโลกได้หมดแล้ว แต่ที่ยังขาดไปคืออยู่ที่เธอ อยากได้ เพื่อความสุข ( ฉาบฉวย ปรุงแต่ง ไปเรื่อยๆ ว่ามันดี ) เนื่องจากมนุษย์ทุกคนมีปม ปม ปม และ ปมนั้น บางทีคนนั้นก็รู้ บางทีไม่รู้

แต่ขาดสติ ไปว่า สิ่งที่ขาดของตัว ไปสร้างความเดือดร้อนหรือ ทุกข์ให้กับใครหรือเปล่า มันอยาก ทำไงให้สมอยาก ขอตอบสนองก่อน แล้วคนในธรรมชาติ อยากดี อยากเด่น อยากชนะ และการไปชนะใจคนอื่นด้วยเลห์กล มารยาตัวเอง นี่ แน่สุดๆ ดังนั้น ขอเป็นอะไรก็ได้ น้อยก็ได้ ( คืบ ตาม มาศอก ตามมา วา เรื่อยๆ ไม่พอ)เห็นแก่ตัวไง โดยใช้คำว่ารัก เป็นเงื่อนไข รักแท้ ไม่มีในคนที่มีเจ้าของแล้วหรอกคะ ขอบอก รักแท้คือให้ ให้ และให้เท่านั้น ไม่หวังด้วย สิ่งที่ได้รับตอบจึงเป็นความรัก ที่ให้ ให้ กลับมาเหมือนกัน ดังนั้นคนที่รักแท้ จึงไม่มีสายตาให้กับคนที่รักเทียม

2. กรรมและเวร จากชาติปางก่อน และปางนี้ คือ คือเห็นกงจักรเป็นดอกบัว รักไม่แท้ อยากได้ อยากเอา เรียกร้องขอเป็นเจ้าของ ขอบอก อาการแบบนี้ สามวันดี สี่วันไข้ เป็นความรักที่ งั้นๆ ทุกข์ๆ สุขๆ ปนกัน เพราะฉนั้นหญิงที่จะมาเป็นเมียน้อย เอาอย่างเดียวคะ อยู่เพื่อ เอา

3. คนเราขาดทักษะในการสื่อสาร ขาดรักตัวเอง ใจไม่ถึงพอ ชีวิตยังไม่พอ หิวเรื่อยๆ ต้องเสาะหาคู่คะ ดังนั้น ผัวหลวง ผัวน้อย ผัวน้อย เมียน้อย ถึงได้เพิ่มทั้งขนาดและจำนวนขึ้นไงคะ

4. ขนาดของอวัยวะเพศที่ไม่เท่าเทียมกัน จึงต้องเสาะหาขนาดที่พอดี นั้นคือ SEX ที่ไม่ลงตัว จริงๆ แล้วขนาดไม่เกี่ยว ความเชื่อทำให้คนเป็นไป ลองเรียนรู้ชีวิตรักของเกย์สิคะ นมก็ไม่โต ก็โอเค มีความสุข ดูทอมสิคะ จู๋ก็ไม่มี ก็มีความสุข

สรุป คนแสวงหาความสุขจากตัวเอง จากคนที่เรารัก ที่รักเราไม่เป็น ไม่หยุดที่จะพิจารณา คิดแต่จะเสาะแสวงหาเรื่อยๆ ชอบคะ เพราะฉันรักคุณคนเดียว แค่คิดว่ารัก ก็มีความสุขแล้วคะ

ผมมีเมียน้อย หลงเมียน้อยมาก ทิ้งไม่ได้ เมียคาดคั้ง ให้เลิกผมก็ไม่เลิก เพราะตั้งใจจะเอาเขามาเป็นเมียน้อยตั้งแต่แรก เลยไม่เข้าใกล้เมียหลวง เพราะนอนมานานแล้ว เบื่อ เอือมนิสัยที่แย่ๆ ทั้งแก่ เหี่ยว แถมโง่ ทำอะไรโง่ๆ อีกต่างหาก

ไม่ได้อยากรักคนมีเจ้าของ พยายามจะเลิก แต่พออยู่กับเขาทีไร ก็เลิกไม่ได้สักที ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเขาโกหกเรามาตลอด

เวลาหยุดงานตั้งแต่บ่ายโมงก็บอกว่าไปทำงานต่างจังหวัดต่อ แต่พอสืบจริง ๆ ปรากฏว่าอยู่กับเมียที่บ้าน หลอกเอาเงินทางบ้านไปก็เกือบล้าน ตอนนี้ก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะทรัพย์สินทุกอย่างเป็นชื่อของเมียเขาหมด ไม่ว่าจะเป็นรถ หรือบ้านไม่มีชื่อของเขาเลยสักอย่าง แต่ก่อนหน้านี้เราโดนโกหกตลอดว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของเขา แต่พอถึงเวลาให้ใช้หนี้เราจริง ๆ เมียของเค้าก็ยอมบอกว่าทุกอย่างเป็นชื่อของเขา แล้วพอผู้ชายคนนี้เห็นว่าฉันกำลังจะเป็นครูเขาก็ยิ่งมาพูดดีกับฉัน แตกต่างจากเมื่อก่อนที่เขาด่าเราสารพัด ซึ่งมีแต่คำหยาบ ๆ คาย ๆ เราเองก็รับไม่ได้ เมื่อเราถามเขาว่า แล้วเคยพูดกับอีหนึ่งหรือด่าอีหนึ่งอย่างนี้บ้างหรือเปล่า

( อีหนึ่ง คือชื่อของเมียเขา ) จากนั้นมันก็มาด่าว่าเราเหมือนกับเราเป็นหมูเป็นหมา แล้วทุกครั้งที่เข้าไปนอนพักในโรงแรมก็ไม่เคยมีอะไรกัน ประมาณ 4-5 วัน จะมีอะไรกันสักครั้งนึง ใครรู้บ้างช่วยตอบหน่อยว่าผู้ชายเนี่ยเป็นไปได้หรอจะไม่เกิดอารมณ์

แสดงว่าเขาไม่อยากทำกับเราใช่มั้ย เขาอยากทำกับอีหนึ่งใช่มั้ย ช่วยตอบหน่อยนะคะ ( ผู้ชายอายุ 39 ปี ดิฉันอายุ 24 ปี และ อีหนึ่งอายุ 34 ปี ) และอีหนึ่งันทำงานอยู่ในโรงพักตำรวจที่อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ และก็ขายหวย ส่วนดิฉันกำลังเป็นครูสอนหนังสือ คุณคิดว่าผู้ชายคนนี้เขาจะเลือกใคร แต่ผู้ชายคนนี้เขามีลูกคนนึงอายุประมาณ 17 ปี ส่วนดิฉันเพิ่งแท้งลูกไป แต่ผู้ชายคนนี้เขาก็บอกว่าเขาไม่ได้นอนกับอีหนึ่ง คุณคิดว่าเป็นไปได้มั้ย ผู้ชายคนนี้เขาบอกว่าเขาอยากอยู่กับฉัน อยากมีลูกกับฉัน แล้วทำไมเขาถึงไม่เคลียร์ตัวเอง ทั้ง ๆ ที่เขาก็ไม่ได้จดทะเบียน ทำไมเขาถึงไม่ยอมออกมาจากชีวิตของอีหนึ่ง หนี้สินมีเท่าไหร่เขาก็หาใช้เองเพียงคนเดียว ไม่เคยบอกให้อีหนึ่งมันรับรู้เรื่องหนี้สินสักอย่าง แต่กับเราเขาบอกทุกอย่างว่าได้เงินมาจากไหนบ้าง หนี้สินตรงไหนมีก็บอกเราทุกอย่าง ให้เงินเราใช้บ้างนิด ๆ หน่อย ๆ คุณผู้ชายทั้งหลายที่อ่านเจอบทความของดิฉันช่วยตอบดิฉันที สามารถส่งข้อความมาได้ที่ [email protected] ขอบคุณค่ะ

ทำไมผู้ชายมีเมียน้อย และผู้หญิงยอมเป็นเมียน้อย ********* อ่านแล้วมันไม่เห็นว่าจะเข้ากับชื่อเรื่องอย่างไร???????

ดิฉันเองก็มีสถานะเมียน้อยเช่นกันแต่ไม่เคยเรียกร้องไม่เคยขอให้สามีเลิกกับภรรยาเลย คบแบบสบายใจสามีไม่ต้องเลี้ยงดูดิฉันเพราะไม่ต้องการให้ครอบครัวเค้าเดือดร้อน แบบนี้จะบาปมั้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท