ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ


ศูนย์ต้นแบบ จากฝันสู่ความเป็นจริง

วันที่ 22 มิย. ได้มีโอกาสไปนิเทศงานที่จังหวัดพัทลุง   มีโปรแกรมเยี่ยมศพด. น้องๆ บอกจะพาไปดูศูนย์ที่ตะโหมด   ก่อนไปหมอแอ๊ด ที่สสจ.พัทลุง บอกว่า "เป็นศูนย์ในฝัน เชียวนะ "  ทำให้ยิ่งอยากเห็นจังเมื่อถึงจึงรู้ว่าศูนย์มีชื่อเต็มว่า "ศพด.เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ"  เป็นศูนย์ที่เริ่มจากครูปราณี มลิวรรณ์  ที่อยากพัฒนาเด็ก อย่างจริงจัง   หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ช่วยทำให้ฝันของครูปราณีเป็นจริงได้  และก่อให้เกิดความร่วมมือหลั่งไหลจากนักธุรกิจ ชุมชน และเทศบาล อย่างมากมาย เป็นศูนย์เด็กที่มีเรื่องราวมากมายให้น่าเรียนรู้ จริงๆ

  ที่ได้เรียนรู้ในเวลาจำกัดคือ ครูปราณีมีพลังจากความคิด ที่ว่า"เด็กที่หมู่บ้านติดยาเสพติดมาก จึงอยากพัฒนาเด็กไม่ให้เป็นปัญหาแก่สังคม" เริ่มจากที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน ปรัเป็นศูนย์เด็กชั่วคราว มีเด็ก 34 คน เธอ ขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหลวงพ่อ  จากผลงานที่ประจักษ ทำให้ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น ปัจจุบันมีอาคารสถานที่ดีมากเป็น 6 ห้องเรียน 1 ห้องสมุด โรงอาหาร สถานที่แปรงฟัน 

ที่น่าสนใจคือการประยุกต์หลักสูรมอนเตสซอรี่ผสมผสานวิธีพุทธ ให้เด็กได้ปฏิบัติด้วยมือ เพื่อเรียนรู้และสร้างปัญญา  และมีการประเมินผลเด็กในศูนย์ และเมื่อจบไปแล้ว ร่วมกับการปิดช่องว่างระหว่างศูนย์กับผู้ปกครอง โดยการเยี่ยมบ้าน และจัดทำโรงเรียนพ่อแม่

ถามครูว่าทำได้อย่างไร  ครูบอกว่าก็ทำงานหนักมากแต่ทำด้วยใจจึงมีพลังสู้มาโดยตลอดค่ะ

                                                                                           

คำสำคัญ (Tags): #ศูนย์ต้นแบบ
หมายเลขบันทึก: 105963เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เล่าบรรยากาศให้ฟังด้วยสิคะ เจ๊แตงโม
  • ไปถึงพัทลุงแน่ะ ดีจังเลย

เพิ่มเรื่องราวให้แล้วค่ะ แต่ได้ไม่มาก  ไว้รออ่านทันตสารอีกทีนะคะ

เรื่องการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เป็นหญิงแกร่งที่บริหารดีที่สุดของจังหวัดพัทลุงเราต้องยกให้พี่ปราณีค่ะ เธอเก่งจริงไม่ได้โม้นะเนี้ย

อยากให้มาชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลดอนทรายบ้างจังเลยค่ะ

เห็นการบริหารศูนย์ฯระดับใหญ่ไปแล้วมีโอกาสเชิญคุณแตงโมมาชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กระดับกลางที่เปิดมาใหม่ได้แค่ 4 ปีเข้าปีที่ 5 บ้างนะค่ะที่นี่ก็พยายามพัฒนาจนได้รับรางวัลศูนย์ดีเด่นระดับกลางมาแล้วในปีพ.ศ.2552 และปี2553 รักษาการณ์หัวหน้าศูนย์ฯได้รับรางวัลครูดีเด่นจากกรมส่งเสริมเหมือนกันมาแบ่งปันสิ่งดีๆๆๆๆต่อกันแนะนำกันได้ค่ะเพื่อบ้านเกิดของเราคนดอนทรายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท