ก้าวย่างที่ยากลำบากในการทำวิทยานิพนธ์


ผมเคยช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้คนอื่นแต่ก็ไม่เคยรับทำวิจัยเต็มรูปแบบให้ใครมาก่อนเพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี... ไม่ใช่ว่าคนอื่นที่ทำจะไม่ดีนะครับ แต่ผมมองว่าเป็นการทำร้ายผู้ที่จ้างเราทำมากกว่าเพราะเขาจะไม่ได้ความรู้ใดๆเลย (แต่ถ้าเป็นงานวิจัยของสถาบันผมทำนะ)

   การทำวิทยานิพนธ์นี่เป็นเรื่องที่ยากจริง!!!  จนใครหลายคนท้อถอย  พี่ๆหลายคนที่ผมรู้จักก็ต้องจอดไม่แจว  หลายคนก็หันไปพึ่งคนอื่นคือจ้างคนอื่นทำงานวิทยานิพนธ์แทนซึ่งจะทำให้เราไม่ได้องค์ความรู้ใดๆ เลย  ผมเคยช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้คนอื่นแต่ก็ไม่เคยรับทำวิจัยเต็มรูปแบบให้ใครมาก่อนเพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี... ไม่ใช่ว่าคนอื่นที่ทำจะไม่ดีนะครับ  แต่ผมมองว่าเป็นการทำร้ายผู้ที่จ้างเราทำมากกว่าเพราะเขาจะไม่ได้ความรู้ใดๆเลย  (แต่ถ้าเป็นงานวิจัยของสถาบันผมทำนะ)

     วิทยานิพนธ์ของผมตอนนี้กำลังเข้ารูปเข้ารอยมากยิ่งขึ้น  พรุ่งนี้ก็รอพบอาจารย์เพื่อตรวจสอบเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลอีกรอบ  เนื่องจากว่าผมได้ทำการทดลองเก็บข้อมูลจากงานวิจัยมาบางส่วนและทำการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาซึ่งช่วยให้เราทราบว่าเครื่องมือของเราเก็บข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด

     ผลการสังเคราะห์แบบคร่าวๆ ทำให้ทราบว่างานวิจัยที่ทำการศึกษาทางด้านการเรียนการสอนส่วนใหญ๋(มากๆ) นิยมทำเป็นงานวิจัยเชิงทดลอง  แบบก่อนการทดลอง(Pre-experimental research) ซึ่งเป็นรูปแบบของงานวิจัยที่อ่อนแอ  คือ  ไม่สามารถควบคุมตัวแปรแทรกซ้อนได้เท่าไร

     อย่างไรก็ตามหากได้ผลการวิจัยที่สมบูรณ์จะเอามาเล่าสู๔กันฟังอีกทีครับ

คำสำคัญ (Tags): #วิทยานิพนธ์
หมายเลขบันทึก: 104159เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท