พระราชหัตถเลขาสละราชสมบัติของรัชกาลที่ ๗


วันนี้ผมได้อ่าน Wikipedia ในหน้าที่มีพระราชประวัติของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ ๗ ครับ

พอผมได้อ่านพระราชหัตถเลขาสละราชสมบัติของรัชกาลที่ ๗ แล้วปลาบปลื้มใจเป็นที่สุด จึงขออัญเชิญมาให้ทุกท่านได้อ่านกันดังนี้ครับ

"ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของ ข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใดโดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดย สิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของราษฎร" - พระราชหัตถเลขาสละราชสมบัติ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระราชหัตถเลขานี้เป็นสิ่งที่ชนชาวไทยทุกคนควรเทิดทูนเหนือเกล้า ถึงพระกรุณาอันหาที่สุดมิได้ของพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่พระองค์นี้ของไทยครับ

ผมคิดว่าพระราชหัตถเลขานี้คนไทยควรสนองพระกรุณาธิคุณโดยการเผยแพร่ให้คนไทยได้รับรู้อย่างทั่วถึงและสืบต่อไป เพื่อให้ลูกให้หลานของเราได้รู้ถึงพระปณิธานที่ยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตรย์ผู้ทรงพระราชทาน "ประชาธิปไตย" ให้แก่คนไทยครับ

หมายเลขบันทึก: 103897เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น้อมใส่เกล้า ชาวไท..โปรดเรียน ..รู้ ครับ
ปัญหาอยู่ที่คนทุกฝ่ายต่างอ้างว่า "ทำเพื่อราษฎร" เหมือนกันไปหมด น่าเศร้าจริงๆ
Remember though, there were many guns behind such words.

ท่านไม่ยึดติด  แล้วยังแบ่งปัน  การเมืองไทยยังยึดติดและอัตตลักษ์  ฝรั่งบอกว่าคนไทยนั้นรักในหลวงมากแต่ไม่เคยปฏิบัติตามที่ในหลวงทรงสอน แม้แต่เรื่องความพอเพียงของชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท