เก็บจากเวทีปัญญา สัมมนาวาที


การมีส่วนร่วม
 >>>ผมรู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสเข้าร่วมเวทีปัญญา สัมมนาวาทีครั้งที่1 ที่ ก.พ.ร.ร่วมกับสคส จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.50 ณ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ การให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งส่วนราชการได้ให้โอกาสประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำนักงานจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ให้โอกาสแก่ภาคประชาชน คุณ นิตยา ธีระทัศน์ศิริพจน์ ได้เข้าไปอยู่ในศาลากลางทางการจัดที่ทำงานให้และคอยประสานงานทำงานวางแผนพัฒนาทั้งในระดับชุมชน อำเภอ จังหวัดและร่วมปฏิบัติในฐานะตัวแทนประชาชน ถือว่าเป็นเสน่ห์ของส่วนราชการ  เป็นการทำงานประสานสอดคล้องซึ่งกันและกันเพื่อความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชนเป็นเป้าหมายหลักสำคัญ โดยมีการประสานงานในแนวราบที่ไม่เป็นทางการมากยิ่งขึ้น ต้องขอชื่นชม และเป็นตัวแบบให้แก่ส่วนราชการได้อย่างดี
>>>กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ก็ได้ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการหันเหคดีเกี่ยวกับเด็ก การป้องกันการกระทำผิดของเด็กและเยาวชนอย่างซ้ำซาก เป็นการสมานฉันท์กันมากยิ่งขึ้น โดยการให้เกียรติ ยกย่อง ภาคประชาชน ให้ร่วมเป็นคณะกรรมการ
>>>กรมการค้าภายในก็เช่นเดียวกัน ได้ให้ภาคปะชาชน เกษตรกรและผู้ประกอบการที่มีผลปะโยชน์ขัดแย้งกันเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาซึ่งกันและกัน ร่วมให้ข้อมูล ร่วมเป็นคณะกรรมการ ช่วยเหลือเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค การมีส่วนร่วมที่ปรากฏผลงานเด่นชัด คือสายด่วน 1569
>>> กรมทางหลวงก็สร้างโอกาสให้แก่ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเช่นเดียวกัน โดยการเป็นผู้คอยดูแล ถนนชำรุด การให้เข้ามามีส่วนร่วมในการ สำรวจ ออกแบบ การเวนคืน เป็นการสร้างมูลค่า การไว้วางใจต่อกันมากขึ้น
>>> และนอกจากนี้ ศ.นพ. วิจารณ์ พานิช ได้ให้ข้อคิดปิดท้ายไว้ว่า การมีส่วนร่วมที่เรารับรู้ในวันนี้ไม่เหมือนกันเพราะบริบทแตกต่างกัน ท่านบอกว่า Best Practices ไม่ใช่สุดยอด อาจนำไปใช้กับเราแล้วใช้ไม่ได้กับเรา แต่สามารถนำไปปรับใช้โดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ เอาไปต่อยอด และทำให้คนเรารักกันมากขึ้น เพราะได้มีการให้เกียรติกันพูดแต่สิ่งดีๆ ต่อไปข้าราชการมีความรู้ที่เชื่อมโยงที่หลากหลาย มีการเปลียนวัฒนธรรมการสื่อสารที่เป็นแบบไม่เป็นทางการมากขึ้น >>> ท่านยังบอกอีกว่าให้พวกเราค้นหานวัฒกรรมชาวบ้านซึ่งมีอีกมากที่เราไม่รู้และเขาไม่กล้าบอกเพราะกลัวว่าเชยที่รู้ไม่เหมือนคนอื่น(หาดวงดาวกะพริบแสง)เพื่อพัฒนาต่อยอดให้มากยิ่งขึ้น<<<
หมายเลขบันทึก: 103893เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาอ่านบันทึกและให้กำลังใจครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • แล้ว กรมส่งเสริมการเกษตร ละ ภาค ปชช.มีส่วนร่วม อย่างไร
  • ที่จริง ในพื้นที่ทำอยู่ แต่มองไม่ค่อยเห็น เท่านั้นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท