เบรคนี้!...เป็นเรื่อง "วิทยฐานะ"


ครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์...ใคร ๆ ก็อยากก้าวหน้า... ลูกศิษย์เราก็เหมือนกัน

          ตอนนี้ชีวิตเหมือนขึ้นลงรถโดยสารอยู่ตลอดเวลา ขึ้นสายนั้นต่อสายนี้อยู่ตลอดเวลา กำลังจะบอกว่างานการทุกอย่างช่างต่อคิวติด ๆ กันเลยทีเดียว และมีอุปสรรคด้านเทคโนโลยีอยู่นิดหน่อย ผนวกกับอารมณ์ช่างเขียนช่างบันทึกที่หดหายเนื่องด้วยเพราะความเคร่งเครียดในการงาน ยิ่งไปกว่านั้นยังถูกอาการบ้านหมุน และต่อด้วยหวัดลงคอตะลุมบอนกันนัวเนีย ประคับประคองจนรอดมาได้

          ในช่วงสองวันที่ผ่านมานี้ ดิฉันกำลังเข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มี หรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ (หลักสูตรที่ ก.ค.ศ.กำหนด) ซึ่งรุ่นนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต
2 จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 1 ณ โรงแรมสองพันบุรี โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประมาณ 300 คนเศษ

          วันแรก เป็นการทบทวนให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ภาคบ่ายเป็นเรื่องของมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ และในวันนี้ซึ่งเป็นวันที่สอง วิทยากรท่านได้กรุณาชี้แนะแนวทางในเรื่องของการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานให้กับผู้เข้ารับการอบรม
         

         
สำหรับดิฉันแล้ว คิดว่าเที่ยวนี้ได้กำไร เพราะจ่ายค่าลงทะเบียนไป
1,500 บาท แต่สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ไม่เฉพาะตำแหน่งศึกษานิเทศก์เท่านั้น ยังได้ทบทวนข้อมูลวิทยฐานะของผู้บริหารและครูไปด้วย เป็นประโยชน์ที่เราจะสามารถเก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไว้แนะนำท่านผู้บริหารและคุณครูได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังแถมด้วยความรู้สำหรับวิทยฐานะเชี่ยวชาญให้ด้วย เพราะรุ่นนี้รวมกลุ่มเชี่ยวชาญไว้ด้วยประมาณ 30 กว่าคน        

         
ดิฉันล่ะ ชอบจัง
! นั่งฟังไม่มีหลับเลยค่ะ ในแต่ละวันจะมีการบันทึกเรื่องราวที่เราได้เรียนรู้ลงในแบบ ส่งให้ทางผู้จัดทุกเช้าของวันถัดไป แต่ส่วนใหญ่ดิฉันส่งได้ในตอนช่วงเย็นของวันนั้นเลย จะได้ไม่มีงานค้าง เก็บเวลาไว้ทำงานอื่น ๆ ค่ะ จริง ๆ แล้วบางช่วงจะหนีบเอางานเข้าไปนั่งทำด้วยขณะที่ฟังการบรรยายค่ะ เพราะงานด่วน ๆ รออยู่ หากละมือไปเลย ก็เสียจังหวะไปตั้ง 5
วัน ท่าจะไม่ไหว  

         การอบรมครั้งนี้เมื่อผ่านการประเมินแล้วจะสามารถเก็บผลไว้ใช้ยืนยันได้ถึง
5 ปีทีเดียว งานต่อไป คือ เตรียมเรื่องผลงานทางวิชาการให้เรียบร้อย หากได้รับแจ้งให้สามารถส่งผลงานได้แล้ว ก็จะได้พร้อมดำเนินการได้เลย ผลงานวิชาการนี้จะให้ดี ในวิทยฐานะชำนาญการพิเศษควรส่งสัก 2 รายการ หากเป็นคุณครูควรจะเป็นผลงานวิจัย 1 ชิ้น และผลงานในลักษณะสื่อหรือนวัตกรรมทางการศึกษาอีก 1 ชิ้น  ส่วนผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ ก็น่าจะเป็นผลงานวิจัยทั้ง 2
ชิ้นเลย ชิ้นหนึ่งเป็นวิจัยพัฒนาและอีกชิ้นหนึ่งเป็นวิจัยเชิงประเมิน จะทำให้มีน้ำหนักดีต่อการประเมินค่ะ

          ในส่วนของการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงาน ซึ่งมีเกณฑ์ระดับการประเมิน
4 ระดับ เราก็ควรมุ่งนำเสนอให้ถึงระดับ 4 เลย จะทำให้มีนำหนักดีต่อการประเมินเช่นกัน สรุปคือ ควรเตรียมเสนอข้อมูลและผลการปฏิบัติงาน รวมถึงผลงานทางวิชาการที่สูงกว่าขั้นที่เราขอเลื่อนวิทยฐานะไปสัก 1
ขั้น จะทำให้มั่นใจได้ว่าน่าจะผ่านการประเมินครั้งนี้ไปได้ดีกว่า เตรียมเสนอตามระดับที่ควรจะเป็นจริงเท่านั้น

         วิทยากรท่านบอกพวกเราว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ครูรับผิดชอบการจัดการเรียนรู้ในชั้นเล็ก ๆ (ปฐมวัย-ประถมฯ-มัธยมฯ) จะมีความก้าวหน้าได้พอ ๆ กับอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย ถึงขั้นศาสตราจารย์เลยทีเดียว วิทยฐานะที่เทียบเท่าตำแหน่งที่ว่าก็คือ วิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งเทียบได้กับซีเดิม ก็คือ ซี
10
นั่นเอง

          จริงแล้วก็ไม่แปลกอะไรนัก เพราะมีคุณครูซี
10 ที่สอนระดับเด็กเล็ก ๆ มานานแล้ว ท่านเหล่านั้นเป็นอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไงคะ แต่ครูทั่วไปอย่างเรายังไม่เคยปรากฏเท่านั้นเอง แนวทางที่เป็นความก้าวหน้าของครู ผู้บริหาร และศึกษานิเทศก์ก็มีให้เห็นชัดเจนแล้ว ต่อไปพวกเราต้องรวมพลังกันสร้างและดำเนินการตามแนวทางเพื่อสร้างความก้าวหน้าให้ลูกศิษย์ของเราให้จริงจังกันมากขึ้นค่ะ ทำทุกเรื่องให้ชัด ทั้งดี เก่ง และมีความสุข เหล่านี้เป็นภาระงานที่เราต้องร่วมมือร่วมใจกันค่ะ
หมายเลขบันทึก: 102886เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ

ผมไม่ค่อยได้มาท่องเล่นและใช้ชีวิตในบล็อกนัก  ด้วยกิจอันรอบตัวและระบบที่เข้าไม่ได้เลย  จึงว่างเว้นและเร้นหายไปเสียนาน  กระนั้นก็ยังอยากจะยืนยันว่าระลึกถึงเสมอ  นะครับ

ดูเหมือนการไปอบรมครั้งนี้จะไม่ต่างไปจากการทบทวนความรู้เลยใช่หรือเปล่าครับ  และยังขยันที่จะทำงานส่งการบ้านได้อย่างรวดเร็ว  พ่วงแถมพกงานไปทำได้อย่างน่าชื่นชม

เก่ง ดี มีความสุข...ดูเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ของคนที่รับผิดชอบการสร้างคนอย่างน่าเห็นใจ   ผมเองก็ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันนี้   ...  ศัตรูของชีวิตในยุคปัจจุบันดูลื่นไหล - หลากหลายยากยิ่งต่อการสังเคราะหืแยกแยะ  เด็กและเยาวชนจำนวนมากและมากจึงพลัดหลงไปกับศัตรูที่ลื่นไหลนั้นอย่างน่าเสียดาย

ภารกิจเหล่านี้...ยิ่งใหญ่และหนักหน่วงเหลือเกิน...

เป็นกำลังใจครูทุกคนครับ

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครูทุกคน และรักษาสุขภาพนะคะ

  • สวัสดีเช่นกันค่ะ
  • เรื่องที่วิทยากรท่านพามานำเสนอ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องที่รู้ ๆ อยู่ สำหรับคนที่ผ่านตาเรื่องนี้มาบ้าง เพราะตอนเสนอเลื่อนเป็นชำนาญการก็เกณฑ์ประมาณนี้ค่ะ
  • แต่ถ้าไม่ได้สนใจ ประเภทอยากรู้ข้อมูลไว้แนะนำคุณครูหรือผู้บริหารบ้าง (อาชีพบังคับ) ก็อาจจะลืม ๆ รายละเอียดไปบ้างค่ะ
  • ที่จะเป็นประโยชน์ก็คือ การเก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่วิทยากรท่านหยอดไว้ช่วงละนิดละหน่อยค่ะ
  • ทักษะการฟัง การเก็บประเด็นเพื่อจดบันทึกกันลืม จึงสำคัญค่ะ
  • "ภารกิจยิ่งใหญ่และหนักหน่วง" ก็เพราะเป็นภารกิจเพื่อชาติมังคะ
  • อาชีพอย่างเรา ๆ เป็นได้ทั้งนักบุญ และคนบาปค่ะ ... เก่ง ดี มีความสุขได้ ก็เทียบตัวได้ว่าเป็นนักบุญ ส่วนคนบาป...อาจารย์คงทราบนะคะ...
  • ขอบคุณในไมตรีจิตของอาจารย์เสมอค่ะ...จำได้ว่าวันที่ 6-10 ก.ค. ตัวเองจะได้มีโอกาสไปเยือนแดนดินถิ่นอีสานอีกครั้ง คือต้องเดินทางไปปฏิบัติราชการให้ สพฐ.ที่ จ.อุดรธานีค่ะ
  • ขอบพระคุณ P
  • การอบรมลักษณะที่ไม่ได้เป็นลักษณะปฏิบัติการ ทำให้เรามีจังหวะในการทำอะไรไปได้พร้อม ๆ กันไปในตัว
  • แต่ต้องเลือกช่วงเวลาด้วยค่ะ ไม่อย่างนั้นเราจะไม่มีสมาธิในการฟัง และการเก็บประเด็นสำคัญ
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจและความห่วงใยที่ท่านกรุณามอบให้อีกครั้งค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน
ขอบพระคุณอ.วีรยุทธค่ะ การอบรมเพื่อพัฒนาสำหรับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษเมื่อวานนี้เป็นวันสุดท้ายค่ะ มีการประเมินและรับเกียรติบัตรไปตั้งแต่เมื่อเย็นวานแล้ว วันนี้บรรดาผู้ที่ขอยื่นวิทยฐานะเชี่ยวชาญยังอบรมพัฒนาอยู่เป็นวันสุดท้ายค่ะ จากนี้ไปต้องเตรียมเสนอข้อมูลการปฏิบัตรงานในหน้าที่ 5-10 หน้า และผลงานทางวิชาการให้พร้อมเพื่อส่งให้กรรมการตรวจค่ะ มีคนพูดว่า ตอนนี้ข้าราชการทั้งหลายเขาว่า สายการสอนนี้มีความก้าวหน้ามากที่สุด เนื่องด้วยเพราะสามารถพัฒนาความก้าวหน้าได้เอง ไม่ต้องรอให้มีตำแหน่งว่างก่อน เหมือนกับทางสายข้ารทชการ กพ. นับเป็นขวัญและกำลังใจแก่คุณครอยู่มาก แต่คุณครูทุกท่านก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะวิทยฐานะที่เขาให้นี้ ให้ได้ก็เรียกคืนได้ ถ้าเราไม่ผ่านการประเมินที่จะเกิดขึันในเร็ว ๆนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง..ปวีณา ธิติวรนันท์

  • ครูอ้อยได้หยุด 1 วันเมื่อวานนี้  เพราะเพื่อนครูต้องไปอบรมเหมือนที่น้องกุ้งไปนี่น่ะค่ะ
  • ครูอ้อยสงสัย  อยากจะเรียนถามน้องกุ้งว่า  .....  ในกรณีครูสอนภาษาอังกฤษน่ะค่ะ  มีการสอบ  การประเมินมาตรฐานของครูผู้สอนภาษาอังกฤษบ่อยมาก  เมื่อประเมินแล้ว  ไม่ถึงเกณฑ์  ก็ให้ครูเข้ารับการอบรมเข้ม Intensive แล้วจะเป็นกรณีเดียวกันไหมคะ 
  • เราอบรมกันแบบ..ไม่ได้ปิดภาคเรียนเชียวค่ะ  น่าจะเป็นการผ่านเกณฑ์มาแล้วนะคะ  แบบนี้ครูภาษาอังกฤษที่ผ่านการอบรม  ก็ต้องเข้มกันตลอด  รู้สึกหนักมากนะคะ  น่าจะนำเกณฑ์มารวมกันบ้าง   ...
  • ครูอ้อยขอประท้วงกับน้องกุ้งก่อนค่ะ..อิอิ..เกี่ยวกันไหมนี่  ขอบเขตมาตรฐานของครูเราก็ทำกันแล้วค่ะ  ยังต้องไปทำขอบเขตมาตรฐานกลางอีก  เท่ากับทำ 2 ต่อเลยนะคะ  ดีใจที่ข้อมูลเก่ายังมีอยู่

ขอบคุณค่ะ..หากงง..ไม่ต้องตอบก็ได้ค่ะ

ให้ครูอ้อยระบายนิดนึงค่ะ

ขอบคุณค่ะ...ยังสวยน่ารักเหมือนเดิมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อ้อย ไม่งงค่ะ แถมยังเห็นใจคุณครูที่สอนภาษาอังกฤษมาก ๆ ด้วย บางคนถึงกับถอดใจไปเลย ที่สุพรรณฯ นี่ตกหมดเลย เสียกำลังใจมาก ๆ ค่ะ ขอคุยสั้น ๆ ก่อนนะคะ มีปัญหากับเครื่องนิดหน่อยค่ะ ยังแก้ไม่ตก

สวัสดีครับมาทักทายครับ
ที่โรงเรียนก็เริ่มอบรม
16-20 มิ.ย. 2550 ครับ
ก็หยุดไปเพื่อชำนาญการพิเศษครับ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ ประเสริฐ ศรีแสนปาง
  • ช่วงนี้หลาย ๆ เขตพื้นที่กำลังอยู่ในช่วงการอบรมฯ ค่ะ
  • มีโอกาสได้ทำวิทยฐานะ ก็ทำไปก่อน แต่อย่าเพลินนั่งอยู่ในตำแหน่งรองฯ นานนักนะคะ
  • เป็นหัว ดีกว่าเป็นคอค่ะ...เขาว่างั้น
  • โชคดี...ผ่านการประเมิน...พร้อม ๆ กันนะคะ
  • ใช่ครับ น่าสงสารครูภาษาอังกฤษจริงๆ คนเก่งๆทั้งนั้นยังไม่ผ่าน เฮ้อ! คงเป็นได้แค่ครูแก่ๆ เท่านั้น เฮ้อ เศร้าจัง
  • ศน.กุ้งครับ ทำไงดี อะไรๆ ดูทำไม่ทันซักอย่าง 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท