เป็นคุณอำนวยเริ่มต้นอย่างไร


จุดเริ่มต้น การเป็นคุณอำนวยน่าจะอยู่ที่ “ใจ” นะครับ

     มีหลายคนสอบถามพูดคุยกับผมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทั้งทาง E-Mail หรือทางโทรศัพท์  ครับ ก็ดีไปอย่างครับ เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีพรหมแดน ส่วนใหญ่เป็นคำถามเกี่ยวกับการเป็นคุณอำนวย มีคำถามที่น่าสนใจอยู่คำถามหนึ่ง ที่อยากแลกเปลี่ยนต่อ คำถามมี ว่า   การเป็นคุณอำนวยเริ่มต้นอย่างไร...

       ผมคิดอยู่นานเหมือนกันครับ  ว่าตอนที่ผมเริ่มต้นทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย ผมเริ่มจากตรงไหน  จริงแล้วต้องบอกตามตรงครับว่าผมไม่ทราบว่าผมเริ่มเป็นคุณอำนวยตอนไหน  ผมรู้แต่ว่า ผมชอบงานนี้ ผมจึงเริ่มฝึก โดยดูจากคุณอำนวยรุ่นพี่ และศึกษาหาแนวทาง ของตนเอง เราถนัดแบบไหน แล้วพยายาม ฝึกบ่อยๆ

       เมื่อดูจากตรงนี้ ผมจึงคิดว่า คนที่จะเป็นคุณอำนวย จุดเริ่มต้น การเป็นคุณอำนวยน่าจะอยู่ที่ ใจ นะครับ ถามตนเองก่อนว่า เราชอบแบบนี้หรือเปล่า ถ้าเริ่มด้วย ใจรัก แล้วผมว่าไม่ยากครับ สามารถเรียนรู้ได้อย่างแน่นอน เพราะการที่เรามีใจรักแล้วจะก่อให้เกิดความพยายามที่จะเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง อย่างไม่หยุดยั้ง  ซึ่งจะต่างจากคนที่ถูกบังคับให้มาเป็น หรือ เป็นตามหน้าที่ ออกจะฝืนใจอย่างแรง ก็เหมือนกันคนที่ไม่ได้รักกันแล้วถูกจับให้แต่งงานกันนั่นแหละครับ..

     ถ้าหากต้องมาเป็นคุณอำนวยตามหน้าที่  หรือถูกบังคับให้มาเป็น (ถูกคลุมถุงชน) ผมอยากเชิญชวน ให้ลองทำดูก่อนครับ  ลองรักงานนี้ดู  หากรู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ ไม่ชอบ ลองเข้าไปพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กันในกลุ่มคุณอำนวย กลุ่มอื่นๆดู ครับ ค่อยๆทำใจให้รักกับงานนี้ดูก่อน  นะครับ สำหรับเทคนิคต่างไม่ยากเลยครับ หากมีใจรักที่จะเป็นคุณอำนวยเข้ามาแล้วล่ะก็ เข้า G2K” บ่อยๆ รับรองได้ครับเทคนิคการเป็นคุณอำนวยมีให้ได้เรียนรู้อยู่มากมาย..ครับ...
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 102881เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาเยี่ยมยาม ตอนดึกครับ

 คุณอำนวย เริ่มจากที่ท่านบอก ถูกต้องแล้วครับ คือ "ใจรัก"

 ขอเติมครับ "มีทักษะ" และ "มีความพร้อม"

 สรุป คือ "ใจรัก ทักษะ ความพร้อม"

ขอบคุณท่านครูทั้งสองค่ะ

จะได้ฝึกและเรียนรู้ค่ะ

สวัสดีคะ พี่ภูคาขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะลองถามตนเองดู "คุณอำนวย" ในองค์กรของเราคือใคร ลองตอบดูนะคะ"คุณอำนวย" ในองค์กร น่าจะหมาถึงบุคคลที่ช่วยในการอำนวยความสะดวก กระตุ้น ชวนพูด ชวนคุย เป็นกำลังให้ ให้สมาชิกทำงานได้สำเร็จและบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งน่าจะมีลักษณะ 2 กลุ่ม คือ
  • คุณอำนวยที่เป็นตามบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ เช่น หัวหน้างาน หัวหน้าโครงการ หัวหน้าทีม
  • คุณอำนวยที่เกิดขึ้ตามธรรมชาติ หลายครั้งพบว่า เพื่อนเรา ตนเอง คนทำงานก็ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยโดยไม่รู้ตัว เป็นคนคอยประสาน ประคับประคองการทำงานที่รับผิดชอบ ชวนคุย ชวนคิด ให้กำลัง แบบไม่รู้ตัวคะ
แต่...ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้พี่อำนวยทั้งที่ต้องทำตามบทบาทหน้าที่เป็นพี่อำนวยที่มีใจรัก สนุกกับการทำหน้าที่นี้ หรือกระตุ้นให้เกิดคุณอำนวยตามธรรมชาติขึ้นเยอะคะแนวทางที่ตนเองทำอยู่ตนนี้ก็คือ การเริ่มจากตนเองที่คอยช่วยเหลือ ชวนคิด ชวนคุยเป็นกำลังใจ จริงใจ ที่จะช่วยเหลืองานทั้งที่ทีมตนเองต้องขับเคลื่อนและงานผู้อื่นเท่าที่กำลังใจทำได้คะ 
  • หากมีใจรักที่จะเป็นคุณอำนวยเข้ามาแล้วล่ะก็ เข้า G2K” บ่อยๆ รับรองได้ครับเทคนิคการเป็นคุณอำนวยมีให้ได้เรียนรู้อยู่มากมาย
  • มาสนับสนุนครับ
  • ผมก็กำลังเรียนอยู่ครับ

สวัสดีค่ะ คุณภูคา

     ตอนนี้ใจพร้อมสำหรับการเป็นคุณอำนวยค่ะ

ส่วนทักษะ และความพร้อม กำลังฝึกฝนอยู่ค่ะ

แอบมาศึกษาตอนดึกๆค่ะ   อยากเป็นคุณอำนวยที่พึงประสงค์จังเลยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านครับผม...

  • ท่านอาจารย์ JJ ครับ..เป็นพระคุณอย่างยิ่งครับที่ช่วยต่อเติม เสริมบันทึกให้กิดความสมบูรณ์  ตรงใจผมเป๊ะเลยครับ บางทีที่ผมบันทึก ผมจะหยอดๆไว้ อยากให้ผู้รู้หลายๆท่านได้ช่วยกันต่อเติมเช่นนี้ครับ หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว..ครับผม
  • คุณ สมพร..ฝึกแล้วได้ทักษะดีๆอย่าลืมนำมาแลกปลี่ยนต่อยอดนะครับ
  • คุณปิติกานต์..แน่นอนครับต้องทบทวนบทบาท ของคุณอำนวยในองค์กรอยู่แล้ว..บางคนถึงแม้ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย แต่ก็ทำหน้าที่คล้ายคุณอำนวย โดยไม่รู้ตัว สำหรับหัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชา เมื่อมาเป็นคุณอำนวย ต้องแยกแยะบทบาทให้ดีครับ เพราะส่วนใหญ่จะคุ้ฯเคยกับการเป็น "คุณอำนาจ" เมื่อเปลี่ยนบทบาทมาเป็นคุณอำนวย ตอนแรกจะรู้สึกฝืนๆ ..จะทำอย่างไรให้พี่อำนวยทั้งหลายมีใจรัก ..ลองชวนพี่ๆอำนวยทั้งหลายออกงานบ่อยๆครับ ไปร่วมงานในเวทีที่มีคุณอำนวยเยอะๆครับ ค่อยๆซึมซับ..แล้วซักวันพี่ๆอำนวยทั้งหลายจะเพลินไปกับงาน คุณำนวยครับ
  • ท่านอาจารย์ Panda ..เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่อาจารย์เข้ามาร่วม ลปรร.ด้วย ขอบคุณมากครับผม
  • พี่รัตติยา..สำหรับพี่ผมว่า "สุดยอดฝีมือ" แล้วล่ะครับ ได้วิทยายุทธ์ดีๆก็แบ่งปันกันบ้างนะครับ..
  • พี่หนิง..แอบมาตอนดึกๆนี่เอง..วันหน้าจะได้เตรียมดักรอครับ...

ผมชอบ G2K ตรงนี้แหละครับ สามารถเป็นเวทีให้เราได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน  สุดท้ายเป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่เพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆครับ..

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เข้ามาเป็นคุณอำนวยเพราะโดนมอบหมายมาแบบไม่รู้ว่าคุณอำนวยคืออะไรด้วยซ้ำไปค่ะ ก็จะพยายามเข้ามาเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

ขอบคุณครับ pa_daeng ...ถึงจะถูกมอบหมายมาแต่ถ้าใจรัก  แล้วฝึกฝนทักษะจะตามมาครับ ผม..

คุณอำนวย....เอ๊ะเราเป็นคุณอำนวยหรือเปล่า...บริบทของคุณอำนวยมีหลายอย่าง
ในระดับองค์กร...ที่ได้รับมอบหมาย...เช่นดูแลให้สิ่งนั้น สิ่งนี้เกิด...คือได้มาตามความรับผิดชอบในงาน
ระดับวิชาชีพของตน....ชักชวนคนในวิชาชีพเดียวกัน งานเหมือนกันคุย...ทักษะที่ใช้....จนเกิดความสำเร็จในงาน...ชวนคนมาคุยเรื่องงานที่ทำได้...หาแนวปฏิบัติร่วม...(ประมาณว่าคุยแล้วเพื่อนฟัง...ร่วมช่วยคิด...ช่วยหาทาง)
คุณอำนวยธรรมชาติ คุณอำนวยโดยธรรมชาติที่ จัดการ จัดแจง..ที่ไม่เป็นโครงสร้าง จัดบรรยากาศในการทำงาน ชวนเพื่อนใกล้ตัวทำโน่นทำนี่ให้บรรยากาศที่ทำงานมีความสุข ครื้นเครง สร้างบรรยากาศได้
แล้วเริ่มต้นตรงไหน...พี่พยายามหา...ค้น...แคะตัวเอง...เริ่มต้นที่มีใจ...รัก...รักงาน...รักวิชาชีพ...รักคนใกล้ตัว....เรียนรู้เทคนิคจากผู้อื่น อ่าน...เปิดตาดูว่าคนอื่นเขาทำอย่างไรกัน ในความเป็นคุณอำนวย ...

ขอบคุณมากครับพี่เมตตา...

ขอบคุณที่ร่วมกันต่อเติมเพิ่มความรู้ให้แก่กันและกันครับ..ผมอยากเห็นบรรยากาศแบบนี้ใน G2K ครับ ..บรรยากาศที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เป็นครูซึ่งกันและกัน..ครับผม..

ขอคุณพี่ภูคา พี่เมตตา พี่ๆ และท่านอาจารย์ทุกท่าน เข้ามาเก็บเกี่ยวและตั้งใจว่าจะลองแลกเปลี่ยนในวงอาหารกลางวันเที่ยงนี้คะ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะนำมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ ขอบคุณคะ
น้องเม
วลัยลักษณ์

  • คุณเม..ด้วยความยินดีครับยิ่งแลกเปลี่ยนกันก็ยิ่งได้เรียนรู้ครับ
  • พี่เมตตา..กำลังจะตามไปอ่านนะบัดเดี๋ยวนี้แหละครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท