ประเด็นว่า ทำไม ? ความเคารพเป็นต้นจึงได้มาเริ่มเมื่อเข้าสู่ปัจฉิมวัย... ผู้เขียนจะนำเอาแนวคิดจากคัมภีร์อรรถกถาซึ่งท่านได้ให้แนวทางไว้ และนำไปเทียบเคียงแนวคิดเดิมของศาสนาฮินดู ก่อนที่จะนำมาสู่ความเห็นของผู้เขียน...
ในการประมวลเนื้อหาของมงคลสูตร คัมภีร์อรรถกถาได้ประมวลช่วงคาบเกี่ยวคาถาที่ ๖ และคาถาที่ ๗ ดังต่อไปนี้...
....เว้นจากการเบียดเบียนผู้อื่นด้วยการเว้นจากบาป และเว้นจากการเบียดเบียนตนด้วยการสำรวมจากการดื่มน้ำเมา ยังธรรมฝ่ายกุศลให้เจริญด้วยความไม่ประมาทในธรรมทั้งหลาย.... ละเพศคฤหัสถ์เสียเพราะความเป็นผู้มีกุศลอันเจริญแล้ว แม้ตั้งอยู่ในภาวะแห่งบรรพชิต ก็ยังวัตตสมบัติให้สมบูรณ์..... ด้วยความเคารพในท่านผู้ควรเคารพ มีพระพุทธเจ้า พระสาวกของพระพุทธเจ้า พระอุปัชฌาย์ และอาจารย์ เป็นต้น และความถ่อมตน ละความติดปัจจัยด้วยความสันโดษ ตั้งอยู่ในภูมิของสัตบุรุษ ด้วยความเป็นผู้รู้จักอุปการคุณที่ท่านทำแล้ว ละความเป็นผู้มีจิตหดหู่ ด้วยการฟังธรรม.......
ตามความเห็นของพระอรรถกถาจารย์ เมื่อเราดำเนินตามคาถาที่ ๖ แล้ว กุศลธรรมก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น และก็สละความเป็นผู้ครองเรือนแล้วบวชเป็นบรรพชิต... ต่อจากนั้นก็ให้ดำเนินการตามคาถาที่ ๗ ด้วยการมีความเคารพ เป็นต้น...
เมื่อถือเอาตามนัยนี้ จะเห็นได้ว่า หลังจากมีครอบครัวและประสบความสำเร็จพอสมควรทั้งทางคดีโลกและคดีธรรมแล้วก็ควรที่จะออกบวชเพื่อพัฒนาตัวเองให้สูงขึ้น... ประมาณนี้
................
ผู้เขียนมีความเห็นว่า แนวคิดประเด็นนี้ สอดคล้องกับเรื่องอาศรม ๔ ในศาสนาฮินดู ซึ่งได้แบ่งช่วงแห่งวัยชีวิตไว้ ๔ ระดับ กล่าวคือ
เมื่อพิจารณาช่วงชั้นวัยในมงคลสูตร จะเห็นได้ว่า สิ้นคาถาที่ ๖ เริ่มคาถาที่ ๗ ให้บวชเป็นบรรพชิต จะตรงกับวนปรัสถ์ คือการมอบภาระให้ลูกหลานแล้วออกไปแสวงหาความสงบในป่า... ประมาณนั้น
ตามที่นำเสนอมาโดยย่อ จะเห็นได้ว่า คนเมื่อย่างเข้าสู่ปัจฉิมวัย ควรแสวงหาความสงบแห่งจิตใจ .... นั่นคือ การสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของคนวัยนี้... ประมาณนั้น
ส่วนเนื้อหามงคลสูตรจริงๆ ไม่ได้บอกว่า จะต้องไปอยู่ป่า หรือจะต้องบวชเป็นบรรพชิต แต่เริ่มต้นด้วยการมีการเคารพ... นั่นคือ การแสวงหาความสงบแห่งจิตใจ เริ่มต้นที่การมีความเคารพ นั่นเอง
ประเด็นนี้ ผู้เขียนจะขยายความในตอนต่อไป....
จำขึ้นใจ ในวิชา ดีกว่าจด
จำไม่หมด จดไว้ดู เป็นครูสอน
จดและจำ ทำตำรา ไว้ถาวร
เป็นอาภรณ์ ประดับตน นุกูลกาล
....ฝากให้อาจารย์....
เจริญพร
นมัสการหลวงพี่ค่ะ
อยากทราบว่าปรัชญาที่เกี่ยวกับการพยาบาล คืออะไรบ้างค่ะ
ตอนนี้กำลังศึกษาต่อวิชาชีพพยาบาลอยู่ค่ะ เลยอยากจะทราบ
พยาบาล |
ปรัชญาเกี่ยวกับการพยาบาล ? หลวงพี่ไม่เคยเรียน และก็ไม่ทราบ....
ส่วนที่เคยผ่านมาบ้างก็เกี่ยวกับชีวจริยศาสตร์ (Bioethics) ซึ่งมีประเด็นการปฏิบัติต่อคนไข้...
ถ้าสนใจก็ลองไปดูหนังสือ Principles of Biomedical Ethics ของ Tom L. Beauchamp เล่มนี้ปรับปรุงใหม่หลายครั้งแล้ว ตามที่ค้นมา หอมหาสมุดในเมืองไทยมีอยู่เกือบทุกแห่ง แต่บางแห่งอาจเป็นเล่มเก่า...
.........
ส่วนแนวคิดทางพระพุทธศาสนาลองค้นเรื่องการพยาบาลภิกษุผู้อาพาธ คิดว่าน่าจะพอนำมาประยุกต์ได้...
ตัวอย่างในพระไตรปิฏกก็เช่น http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?book=2&item=611 แล้วก็ลองไปค้นในอรรถกถาและฏีกา ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดอีกครั้ง
เจริญพร
พระอาจารย์คงมิได้มุ่งหมายให้เป้าประสงค์ของโครงการที่กระผมจะทำนั้น...ตรงกับมงคลสูตรของพระอาจารย์กระมัง...
เพียงแต่ว่า...วาสนาช่างประจวบเหมาะ...พอกระผมเริ่มสนใจทำโครงการผู้สูงอายุ...ก็มาตรงกับมงคลสูตรของพระอาจารย์ที่ไลเรียงมาจนประจบพอดี...ช่างน่าอัศจรรย์นัก...555...
นี่กระมังที่เขาว่า...คนกระทำมิสู้ฟ้าลิขิต...55555
พอมาอ่านของพระอาจารย์...กระผมก็เห็นข้อเท็จจริงของชีวิตในวัยปัจฉิมประการหนึ่ง...ที่ควรจะเพิ่มเข้าในโครงการฯ...จริง ๆ ครับ...
การเตรียมตัวตาย...อย่างมีความสุข...(ตายยิ้มหรือยิ้มตาย)