หนุ่มเอ็กเทอร์น : AAR การบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ที่ NIDA


            8 มิ.ย. 50 นิด้าเชิญสคส.ไปบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ให้กับข้าราชการกระทรวงทรัพยากรฯ ทีมวิทยากรได้แก่คุณธวัชจากสคส. อ.สุรสิทธิ์จากนิด้าและคุณสำราญจากกรมส่งเสริมการเกษตร ส่วนผมวันนี้เป็นคุณสังเกต 

 

                เริ่มด้วยการบรรยายความรู้ทั่วไปกับการจัดการความรู้โดยคุณธวัช  ต่อด้วย อ.สุรสิทธิ์ บรรบายเรื่องการจัดการความรู้ในนิด้า หลังเบรกเช้าเปิด vcd เกษตรธรรมชาติที่พิจิตรจากนั้นให้จัดกลุ่มพูดคุยกันจาก vcd กลุ่มท่านตีความว่ามีกระบวนการจัดการความรู้อยู่ตรงไหนบ้าง อย่างไร? จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ

                ภาคบ่ายคุณสำราญเปิด vcd เปิดตัวมหกรรมKM ครั้งที่ 3 ให้ดู บรรยายเรื่องการจัดการความรู้ในกรมส่งเสริมการเกษตร  จากนั้นให้เข้ากลุ่มตามหน่วยงานระดมสมอง เสนอไอเดียเชิงกลยุทธ์ ที่ ซึ่งเป็นงานเล็กๆก็ได้ โดยอธิบายว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร เพื่ออะไร จากนั้นนำเสนอ

 

1 ความคาดหวัง เป็นคุณสังเกต ดูกระบวนการอบรมเรื่องKM

 

2 เกินคาด ได้เรียนรู้การจัดการความรู้ในนิด้าและกรมส่งเสริมการเกษตร เมื่อกลุ่มผู้อบรมนำเสนอ เห็นได้ว่ามีความเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้ตามที่ทีมวิทยากรได้นำเสนออย่างดี

 

3 น้อย ไม่มีอะไรน้อยกว่าที่คาด

 

4 สิ่งที่ได้เรียนรู้และครั้งหน้าควรทำเช่นไร  การเรียนรู้โดยการบรรยายไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ร่วมอบรมได้เท่าที่ควร เรื่องที่บรรยายส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่อ่านหนังสือก็พอจะเข้าใจ ในส่วนนี้อาจให้การบ้านเป็นการอ่านหนังสือมาก่อนก็จะทำให้บรรยายน้อยลงและมีเวลาทำกิจกรรมส่วนอื่นให้มาก

                คุณสำราญซึ่งมาจากหน่วยงานราชการเหมือนกัน ซึ่งผู้เข้าอบรมน่าจะได้รับประโยชน์มากถ้าได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน คุณสำราญได้พยายามพูดคุยแลกเปลี่ยนแต่เมื่อไม่มีคำถาม จึงกลายเป็นการบรรยาย ทำให้ความรู้แฝงเร้นไม่ออกมาเท่าที่ควร

                ผมคิดว่าเรื่องเล่าเร้าพลังและการฟังอย่างลึกเป็นประสบการณ์ ทำความเข้าใจได้ยากโดยการอ่านและมีส่วนสำคัญมากในการทำ KS ไม่แน่ใจว่าการอบรมสั้นๆที่มีเวลาเพียง 1วัน น่าจะเน้นจุดไหนและจะนำเสนออย่างไรจึงจะมีประสิทธิผล

คำสำคัญ (Tags): #aar#extern#km-workshop#kmclass
หมายเลขบันทึก: 102451เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะคุณหมอ
  • เป็น AAR ที่ดีค่ะ

ยินดีต้อนรับ Extern อีกครั้งครับ
ติดตามและให้กำลังใจอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท