เด็กอ่านหนังสือได้..ต้องร่วมใจ..ครู..ผู้ปกครอง


ดิฉันใช้วิธี..เรียกเด็กมาอ่านให้ฟังทุกเช้าก่อนโรงเรียนเข้า

 

       โรงเรียนเปิดภาคเรียนมาหลายสัปดาห์ ดิฉันรู้สึกเหน็ดเหนื่อยมากกับภารกิจ สอนคนให้มีความรู้ แต่ดิฉันก็ภาคภูมิใจและยินดีที่จะทำหน้าที่นี้...วันใดที่ดิฉันถูกสั่งให้มาอบรม..ดิฉันจะนั่งอบรมด้วยความกระวนกระวายใจว่า..ขณะที่ดิฉันกำลังนั่งหนาวอยู่ในห้องแอร์นี้..ลูกศิษย์ของดิฉัน..คงกำลังวุ่นวาย..แล้วใครจะสอนแทนดิฉัน..เพราะครูแต่ละคนก็มีภาระหนัก สอนกันคนละ ๒ ระดับชั้น..เด็กของดิฉันจะได้เรียนไหมนี่  บางทีนั่งคิดจนไม่รู้ว่าวิทยากรพูดว่าอะไร..ดิฉันจึงอยากจะบอกว่าดิฉันไม่ชอบการอบรมในวันที่โรงเรียนเปิดเลย

         บ่นมามากแล้วคราวนี้มาพูดถึงการสอนให้เด็กอ่านหนังสือได้ดิฉันใช้วิธี..เรียกเด็กมาอ่านให้ฟังทุกเช้าก่อนโรงเรียนเข้าโดยให้มาอ่านทีละคน(เด็กมีไม่มาก)..แล้วให้กลับไปอ่านอีกครั้งที่บ้านโดยให้อ่านให้ผู้ปกครองฟัง แล้วให้ผู้ปกครองรับรองมา..แล้วมาอ่านให้ครูฟังอีกครั้งอย่างน้อยคนละ ๓ ครั้ง ผิดพลาดอย่างไรครูก็สอนก็แนะนำ

         ดิฉันว่าถ้าครูเราทำแค่นี้เด็กก็อ่านหนังสือได้..แต่ที่สำคัญผู้ปกครองต้องร่วมใจ...ระวังอย่าให้เด็กปลอมลายเซ็นนะคะ..ถ้าครูและผู้ปกครองร่วมใจกันอย่างนี้รับรองลูก(ศิษย์)เรา   เก่งทุกคนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #การสอนอ่าน
หมายเลขบันทึก: 101288เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาให้กำลังใจอาจารย์
  • อยากให้เขียนเรื่องแบบนี้อีก
  • ชอบมากเลยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณ อ.ขจิต มากค่ะที่เข้ามาเยี่ยม
  • ดิฉันจะพยายามนำเรื่องราวในห้องเรียนและในโรงเรียนเล็กๆของดิฉันมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ
  • มาชื่นชมครูลักขณาค่ะ 
  • ครูเสียสละเวลาก่อนสอน เพื่อฝึกเด็กอ่านให้ได้และครูยังประสานให้ผู้ปกครองร่วมด้วย
  • อยากให้ครูอีกหลายๆท่านได้อ่านวิธีการ และทำเช่นเดียวกับคุณครูค่ะ
  • มีคนถาม...ถ้าเด็กโตควรทำอย่างไร
  • ให้ไปอ่านข้อความ  บทความ  หนังสือตามที่เขาชอบ..แล้วนำมาสรุปเล่าให้ครูฟัง...ได้ไหมคะ

วันนี้เปิดบล้อคครูอ้อยโดยเฉพาะเลย หัวหน้ากลุ่มสาระอย่าว่ากันนะคะ

- วิธีการสอนแบบครูอ้อยยอดเยี่ยมค่ะ 

- ปัญหาสำคัญคือผู้ปกครองน่ะคะ ....ทำอย่างไรจะร่วมมือกับครูให้มากกว่านี้ได้ล่ะคะ ( เคยพบผู้ปกครองลงนามไว้ในสมุดบันทึกการอ่านให้แก่นักเรียนตลอดภาคเรียนเลยค่ะ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท