การจัดระเบียบตัวเอง...เพื่อการเป็นมืออาชีพ..2


มืออาชีพ..คือ คุณภาพ ,มั่นคง,ยั่งยืน

อาจารย์เสรี  พงศ์พิศ ท่านได้กล่าวถึงเรื่อง "ความเป็นมืออาชีพ" ท่านกรุณาให้ความหมายเพิ่มเติมอีกครับ   คือต้องมีคุณภาพ  มีความมั่นคง และมีความยั่งยืน ครับ

มีคุณภาพ(Quality) คือการทำงานด้วยความรู้ความสามารถแบบคนรู้จริง   มีความพยายามเรียนรู้  มีการพัฒนาตนเองหรือไม่?  ไม่ว่าอาชีพอะไร? แม้เกษตรกรก็ต้องรู้จริงในฐานะเกษตรกร  อาชีพอะไรก็ต้องรู้จริงในอาชีพของตนเอง ครับ

มีความมั่นคง(Consistency) คือมีความสม่ำเสมอ ไม่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย  ผีเข้าผีออก หรือทำงานตามอารมณ์ อยากทำก็ทำ ไม่อยากทำก็ไม่ทำ

ไม่ทำอะไรแบบชั่วคราว  แต่ทำด้วยความมั่นคง แล้วให้เกิดความยั่งยืน หรือไม่  เช่นพอมีงบก็ทำ ไม่มีก็เลิก มีคนมาส่งเสริมก็ทำ ไม่มีคนส่งเสริมก็เลิก.....

มีความยั่งยืน(Sustainability) ทำด้วยหลักการที่ดี มีข้อมูล  มีความรู้ และมี "ปัญญา" อันเป็นรากฐานของการมีชีวิตและการทำงานที่ดี

ครับ เป็นการเติมเต็มให้กับผู้สนใจ ในเรื่องการจัดระบบการเรียนรู้ คราวหน้าจะเป็นเรื่องการจัดระบบการจัดการตั้งแต่(ทุน,ทรัพยากร,คน,เงิน.ฯลฯ) ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 100871เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยม...นาย สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

อ่านแล้วเห็นความเป็นมืออาชีพจริง ๆ นะครับ

สวัสดีครับ  ......อาจารย์ยูมิครับ....ต้องขอโทษครับที่ตอบช้าครับ......หลายครั้งหลายครา ผมเองก็ไม่เข้าใจเรื่องมืออาชีพ ครับ 

แต่ รศ.ดร.เสรี  พงศ์พิศ  ท่านมักพูดอยู่เรื่อย ๆ ว่า งานที่เราทำต้องเป็นมืออาชีพ เพราะเราคนน้อย ต้อง "Small  is  beautiful"   จิ๋วแต่แจ๋ว   ครับ  ด้วย  หลักการหลายอย่าง  คือ ต้องมีคุณภาพ  ต้องมั่นคง (ไม่เปลี่ยนแปลงง่าย ๆ ) และยั่งยืน  ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท