เพื่อนช่วยเพื่อน..กองพัฒนาการเกษตรพื้นที่เฉพาะดูงานKMที่เกษตรกำแพงเพชร(ตอนที่ 1)


คนเล่าก็อยากเล่า คนฟังก็อยากรู้ อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์

          วันนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงานด้านการจัดการความรู้ จากกองพัฒนาการเกษตรพื้นที่เฉพาะ  กรมส่งเสริมการเกษตร  จำนวน 7 ท่าน นำทีมงานโดย ผอ.สุรัตน์  สงวนทรัพย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเกษตรชลประทานและพื้นที่เร่งรัด  และการประสานงานติดต่อโดยคุณมนัส  เสียงก้อง ซึ่งติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ช่วงที่ผมอบรมอยู่ที่โรงแรมมารวยฯ ที่ กทม.


ผอ. สุรัตน์  สงวนทรัพย์ 

 

          กำหนดการศึกษาดูงานครั้งนี้ไว้ 3 วัน วันนี้ (9 ส.ค) ช่วงบ่าย จะเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างทีมทำงานที่มาดูงานกับทีมของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  วันที่สอง (10 ส.ค) ดูงานภาคสนาม 3 จุด และวันที่สาม (11 ส.ค.) สรุปและทำ AAR ร่วมกัน


บรรยากาศช่วงเริ่มต้นของการ ลปรร.

          เริ่มกิจกรรมวันนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. เศษ  เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างทีม เรียกว่าเพื่อนช่วยเพื่อนก็แล้วกันนะครับ โดยการแนะนำทีมเยือน และเล่าประสบการณ์KM จากนั้นก็เป็นการแนะนำทีมเจ้าภาพและเล่าประสบการณ์KM  ซึ่งวันนี้ทีมของเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรประกอบด้วย ผมเป็นคนเล่าภาพรวมKMตั้งแต่เริ่มต้นประมาณ ปี 2542 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้มองเห็นภาพรวมทั้งหมด ใช้เวลาไปชั่วโมงเศษๆ  หลังจากนั้นก็เป็นทีมคุณกิจของเรา หรือคุณอำนวยในพื้นที่ได้เล่าประสบการณ์ โดยวันนี้มีมาร่วม ลปรร. 3 ท่าน คือ

  • คุณเสนาะ ยิ้มสบาย นักส่งเสริมฯ จากอำเภอพรานกระต่าย
  • คุณอรวรรณ  เก่งสนาม  นักส่งเสริมฯ จากอำเภอคลองลาน
  • คุณรังสรรค์  เลิศสูงเนิน นักส่งเสริมฯ จากอำเภอไทรงาม

          


ภาพเรียงตามลำดับจากซ้ายไปขวา คุณเสนาะ-คุณอรวรรณ-คุณรังสรรค์

          ในระหว่างการเล่าก็จะมีการซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตลอดเวลา  บรรยากาศเป็นกันเองดีมาก  ทุกคนมีความกระตือรือล้นที่จะ ลปรร.กัน  ผมสังเกตดูคนเล่าก็อยากเล่า คนฟังก็อยากรู้ อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์   เกือบ 4 โมงเย็นพี่วิโรจน์ พ่วงกลัด หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ กลับจากภารกิจในพื้นที่เข้ามาสมทบและร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน   เป็นการแลกเปลี่ยนที่บรรยากาศดีมาก จนเกือบ 5 โมงเย็นก็ยังไม่อยากเลิกรา  เพราะทีมเราตอนเล่าก็บอกทีมส่วนกลางแล้วว่า นักส่งเสริมฯ ต้องทำงานแบบไม่จำกัดเวลา เลยเวลาหรือทำงานวันหยุดเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว


บรรยากาศช่วงเย็น ลปรร.กันอย่างเข้มข้น

 

           จนเลยเวลาห้าโมงเย็นแล้ว  ทีมเยือนกล่าวคำขอบคุณนักส่งเสริมที่มาร่วม ลปรร. ก็ยังแลกเปลี่ยนกันต่อที่หน้าประตูทางเข้า  ซึ่งนี่แหละครับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์  การทำ KM หากเนียนเข้าไปในเนื้องานแล้วจะทำให้การทำงานมีความสุข  ทำงานสนุกแม้แต่เวลาเล่ายังอยากเล่าไม่ยอมหยุด  จน ผอ.สุรัตน์ ต้องขอตัวกลับเพราะหากไม่กลับพวกเราก็คงไม่ยอมเลิกรา


ยิ่งเล่ายิ่งเพลินครับไม่ยอมกลับบ้าน

          เป็นอย่างไรบ้างครับ บรรยากาศของเพื่อนช่วยเพื่อน การมาศึกษาดูงานวันแรกของทีมKMกองพัฒนาการเกษตรพื้นที่เฉพาะจากกรมส่งเสริมการเกษตร   กับทีมของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร    นี่ขนาดคุณอำนวยที่ชื่อสายัณห์  ปิกวงค์ไม่อยู่นะครับ หากอยู่จะขนาดไหน....

          รายละเอียดและเนื้อหา ผมได้ขอฝากให้ทีมเยือนช่วยสรุปให้ด้วย เพราะจะได้ทำหน้าที่สกัดความรู้ไปในตัว เห็นไหมครับฝึกให้ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยแบบไม่รู้ตัว

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 43871เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ออกรสออกชาติอย่างนี้ อ่านไปๆก็ได้รสชาติดีครับ เพลินจริงๆ อย่าลืมลิ้งค์ไปบันทึกของทีมเยือนให้ด้วยนะครับ ขอบคุณสิงห์ป่าสักที่เอาความรู้ปริยัติมาแปลงเป็นความรู้ปฏิบัติว่าเพื่อนช่วยเพื่อนทำกันอย่างไร ขอบคุณมากๆเลยครับ

เรียน ครูนงเมืองคอน

        ยินดีมากครับหากบันทึกนี้เป็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์เพื่อดำเนินกิจกรรม ลปรร. ในพื้นที่อื่นๆ ได้

รู้สึกถึงบรรยากาศ ทั้งวงลปรร. ขอบคุณคุณสิงห์ป่าสักคะที่บันทีกเล่าให้ฟัง

เรียน ผอ.ธุวนันนท์

  • การ ลปรร.เป็นไปอย่างสนุกมากครับ เห็นทีมจาก กพฉ.บอกว่าเวลาน้อยไปหน่อย
  • เรามีเพื่อนร่วมขับเคลื่อน KM ของกรมส่งเสริมการเกษตรขึ้นอีกมากเลยครับ
  • ขอเชิญอ่านบันทึกบล็อกใหม่ๆ ได้ที่ "ชุมชนนักส่งเสริมการเกษตร" และอย่าลืมให้กำลังใจด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท