ชีวิตที่พอเพียง : 227. ความลับของผม


         นี่คือการตอบสนองต่อการ โดน blog tag     เป็นการตอบสนองที่จะเปิดเผยความลับ หรือตัวตนของผมได้ดีที่สุด     หวังว่าคำตอบจะต้องผ่านตีความนะครับ

         หมู่นี้ผมยุ่งเสียจนตอบสนองต่อเรื่องต่างๆ ได้ไม่ดี     ต้องขอโทษ ดร. กะปุ๋มด้วยที่ตอบสนองช้ามาก

         เมื่อรู้ว่ามีการเล่นเกมเพื่อสร้าง social network ผมก็ดีใจ     และถามตัวเองว่าผมจะร่วมมืออย่างไร      คำตอบคือ ร่วมมือตามสไตล์ของผม     เพื่อเปิดเผยความลับของผมตามกติกาของ blog tag     แต่ผมเป็นคนมีนิสัย (นี่คือความลับ) ไม่ทำอะไรตามแฟชั่น  ไม่ทำอะไรตามค่านิยมผิวเผิน     ไม่ว่าเรื่องอะไร ผมจะถามว่า "คุณค่าที่แท้" ของเรื่องนั้นคืออะไร     แล้วผมก็จะทำตามคุณค่าที่แท้ตามที่ผมเข้าใจ หรือตีความ     พฤติกรรมต่างๆ ของผม ตกอยู่ใต้อิทธิพลของความลับนี้     คือจะไม่ทำตามกติกาตื้นๆ     แต่จะคิดกติกาลึกๆ ขึ้นเอง     เอาไว้ใช้ในการกำหนดความประพฤติของตนเอง      ที่หลายครั้งมีลักษณะ "anti-social"

          ความลับข้อนี้ จึงถูกนำมาใช้ในการสนอง blog tag    อย่างที่เห็นนี้

          นี่คือความลับของผม ที่ไม่ใช่แค่เอามาเขียนบอก     แต่ทำให้ดูด้วย

          เพิ่งนึกขึ้นได้อีกข้อหนึ่ง      คือการเชื่อโชคลาง      ผมเป็นคนเชื่อในเรื่องโชคลาง      แต่ผมเชื่อตามแบบของผม     ไม่เหมือนโชคลางตามแบบของคนอื่นโดยทั่วไป 
   
             โชคในความเชื่อของผม หมายถึงความบังเอิญ     ลาง หรือลางสังหรณ์ ในความหมายของผม หมายถึง intuition      เป็นผลของการคิดแบบไม่คิด     ไม่คิดแต่เกิดไอเดียใหม่ๆ     ผมชอบยกผลของความคิดดีๆ หรือเหตุการณ์ดีๆ ที่ได้จากความบังเอิญ หรือจากความประจวบเหมาะ     ให้เป็นเรื่องของเทวดา ที่มาดลใจ หรือมาบันดาล     เพราะมันเป็นเรื่องที่นอกเหนือการควบคุมของมนุษย์ธรรมดาๆ อย่างเรา     แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็เชื่อว่า ถ้าไม่มีมนุษย์ธรรมดาๆ อย่างเราเป็นผู้ทำให้เกิดเรื่องดีๆ เหล่านั้นก็จะไม่เกิด


            สรุปว่า ความลับข้อ ๒     ผมเป็นคนที่เชื่อและไม่เชื่อในโชคลาง ผีสางเทวดา ในเวลาเดียวกัน    

            การที่ผมตอบเพียง ๒ ข้อ และไม่ส่งต่อไปให้คนอื่น ก็เป็นการแสดงความลับของนิสัย (เสีย) ส่วนตัวอีกข้อหนึ่งนะครับ     คือเป็นคนหัวดื้อ ไม่ทำตามที่คนอื่นกำหนด

วิจารณ์ พานิช
๑๓ ก.พ. ๕๐  แก้ไขเพิ่มเติม ๒๓ ก.พ. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 81129เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาอ่าน "ความลับ" ของอาจารย์หมอครับ

 "คือเป็นคนหัวดื้อ ไม่ทำตามที่คนอื่นกำหนด" ผมก็เป็นแบบนี้ครับ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ นี่แหละค่ะ...คือ สิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านบุคคลตัวอย่างค่ะ

(^_____^)

เป็นคนหัวดื้อ ไม่ชอบทำตามที่คนอื่นกำหนด
       
ผมก็เป็นบ่อยครับ  การทำตามโดยไม่รู้ว่าจะได้ประโยชน์อะไรนี่ผมถือมาก ในใจจะดูถูกการกระทำของตัวเองไว้ล่วงหน้า ว่า ไม่มีปัญญา  ถ้าทำตามเขาไปโดยไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ   เมื่อผมรู้แล้ว  บ่อยครั้งก็ไม่ได้บอกใคร แต่จะแฝงความที่ผมรู้ไปในสิ่งที่ผมทำ โดยใส่คุณค่าที่เราเห็นว่า ใช่  เข้าไปในนั้น  เช่นเมื่อมีเรื่อง Trick Tag เข้ามา ผมตั้งคำถามทันทีว่า ได้อะไร หรือผมจะ ให้อะไร ใครได้บ้าง ผ่านเกมนี้ แล้วก็ตัดสินใจเล่น โดยจะประเดิม Trick แรกชื่อ .. Trick Tag ชุดที่ 1 .. ชุบชีวิตถ่านไฟฉายให้ใช้ได้อีกครึ่งปี  ผมมีเจตนาอะไรผมรู้  แต่ก็จะเขียนไปโดยไม่บอกใคร หากจะได้ประโยชน์ก็ให้เขาได้กันไปตามธรรมชาติที่แตกต่างกันของแต่ละคนครับ

กราบเรียน อ.วิจารณ์ ครับ

     ผมเข้ามาอ่านบทความของอาจารย์ อยู่บ่อยๆครับ อาจารย์ไฟแรงจริงๆครับ หลังจากทุกอย่างเรียบร้อยลงตัวจะค่อยไปกราบสวัสดีอาจารย์นะครับ

ด้วยความเคารพและรักษาสุขภาพครับ

สมพร

มาแอบอ่านความลับของ อาจารย์ครับ

ทุกคนมักมีความเขื่อมั่นในตนเอง  แต่ในสายตาคนอื่นมองว่าเป็นคนดื้อ คงเป็นเหมือนกับอีกหลาย ๆ คนค่ะอาจารย์รวมทั้งราณีด้วยค่ะ   แต่ราณีต้องดูเหตุการณ์ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท