โรคบ้านหมุน..เป็นอย่างไรหนอ


เผื่อมีใครจะมีอาการเหมือนครูอ้อย จะได้เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกันไงล่ะคะ
อาการแบบนี้เป็นบ่อยๆ  เมื่อไปหาหมอ  หมอก็ไม่บอกหรอกค่ะ  ว่าครูอ้อยเป็นอะไร 
แต่มาอ่านการวินิจฉัยโรคของ  พญ.วาริสา  ลิ่มสกุล  อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง  
จึงพิจารณาตัวเองว่า..สงสัยเป็นโรคนี้ที่เรียกว่า....โรคบ้านหมุน  
โรคบ้านหมุน  เป็นโรคใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับผู้สูงอายุทุกคน  บางคนจะมีอาการเวียนศีรษะ  โคลงเคลง  ลุกไม่ไหว  ซึ่งบางครั้ง  ก็เป็นมาก  จนต้องนำส่งโรงพยาบาลเลยทีเดียว  โดยคำวินิจฉัยส่วนใหญ่ของแพทย์  มักระบุว่า  เกิดจากอาการเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ  น้ำในหูไม่เท่ากัน  หรือมีตะกอนในหูชั้นใน  ทำให้มีคำถามตามมาอีกว่า  อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร  มีผลกระทบร้ายแรงหรือไม่  และจะสามารถหายขาดได้หรือไม่ 
1.  จะทราบได้อย่างไรว่าเป็นอาการบ้านหมุน  ถ้าอาการเพิ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก  ผู้ป่วยมักจะแยกไม่ออก 
ให้ลองสังเกตดูว่า  อาการที่เกิดขึ้น  มีลักษณะเป็นบ้านหมุน (Vertigo)  โคลงเคลง  เซ หรือไม่ 
ถ้าใช่  แสดงว่า.....มีปัญหาที่ระบบการควบคุมการทรงตัว   ได้แก่   หูชั้นใน  และระบบประสาทส่วนกลาง  บริเวณก้านสอง  ส่วนอาการมึนๆ (Dizziness)  คล้ายนอนไม่พอ  มีสาเหตุมากมาย  ตั้งแต่เครียด  พักผ่อนไม่พอ  ดื่มแอลกอฮอลล์  หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด 
อาการสุดท้ายที่ต้องแยกคือ  อาการหน้ามึด  คล้ายจะเป็นลม (Pre-syncpoe)  สาเหตุจากเลือกไปเลี้ยงสมองไม่พอ  พบมากในผู้ป่วยที่ความดันโลหิตต่ำ  ขาดการออกกำลังกาย  ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติ  ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร 
สรุปว่า  ในขั้นแรก  ต้องใจเย็นๆ  ตรวจเช็คอาการให้ชัดเจนก่อนว่า  เป็นอาการบ้านหมุน  หน้ามืด  หรือแค่มึนๆ  เพราะสาเหตุต่างๆดังกล่าว...
ยังมีอีกนะคะข้อสังเกต   ตอนนี้ครูอ้อยชักจะมีอาการมึนๆ  ต้องขออนุญาตไปต่อในบันทึกต่อไปนะคะ...
ถ้าเป็นบ้านหมุนแล้วเกิดจากอะไรได้บ้าง...เป็นบันทึกต่อไปค่ะ...โปรดติดตาม
หมายเลขบันทึก: 90302เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 04:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ตัวพี่ เป็นเพราะน้ำในหูไม่เท่ากัน นานๆเป็นทีค่ะ นอนพักก็หาย อย่าเครียดนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ sasinanda

  • ดีใจและมีความสุขมากๆที่คุณพี่เข้าให้กำลังใจน้องค่ะ
  • น้องกำลังพิจารณาตนเองว่า  เข้าข่ายไหนค่ะ 
  • บ้านหมุนบ่อยๆ  เวลาตื่นนอนค่ะ  .. คุณหมอไม่บอก  แต่ให้ระวังตัวเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอนผม เป็นนักศึกษาแพทย์ เป็น 2 ครั้ง ครับ  ครั้งแรก อยู่ดี ๆ กำลังจะนอน พอทิ้งตัวลง หัวหมุน ลุกขึ้น เดิน เซ ต้อง เกาะ กำแพงเดิน  เดินไม่ตรงทาง อาเจียน  หลายครั้ง  กะระยะไม่ถูก เลยครับ  เวลาจะนอน กะระยะหัวถึงหมอนไม่ถูก

อาจารย์ ตรวจแล้ว เป็น vertigo กินยาพักผ่อน 3-4 ก็ดีขึ้น เป็นเองหายเอง แล้วก็ไม่ใช่คนที่ชอบ เมารถ เมเรือด้วย มันเป็นของมันเอง ครับ

อีก 2 ปีต่อมาเป็นอีกครั้งครับ ครั้งแรกตกใจ ครั้งนี้ คุ้นเคยเลยไม่ตกใจ หายากินเอง

ถึงวันนี้ยังไม่เป็นอีกเลย  ( เล่าในฐานะ คนเคยเป็นนะครับอาจารย์ ไม่ใช่ฐานะหมอ แสดงว่าหมอ ก็ป่วยเป็นเหมือนกันนะครับ  )

ผมมีอาการบ้านหมุนตั้งแต่เด็กจนโต และพบว่าตัวเองเพื่อนๆ เรียกมักไม่ค่อยได้ยิน ตอนแรกคิดว่า เป้นเพราะสมาธิไม่ดี  เคยไปตรวจที่ศิริราช อาจารย์หมอประสิทธิ์ บอกว่ามีหินปูนในหูจำนวนมาก ต้องผ่าตัด มีโอกาสหูไม่ได้ยินเลย ห้าสิบห้าสิบ ผมตัดสินใจผ่าตัดเพราะเชื่อใจฝีมือของอาจารย์ แต่ผ่าแล้วตืนขึ้นมาเดินไม่ได้ไป ประมาณปีกว่าพราะเกิดอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน ลุกขึ้นแล้วจะเหมือนบ้านหมุนทันทีเลยครับ ผมนอนที่ศิริราชนานเกิอบปี ครับ และผลที่ตามมาคือหูผมไม่ได้ยินเสียงหรือได้ยินน้อยมากๆ ต้องอาศัยเครื่องช่วยฟัง สมัยนั้นผู้คนรังเกียจคนหูหนวกหูตึง ผมต้องไปซื้อเครื่องช่วยฟังแบบเล็กๆ อันละประมาณเจ้ดหมื่นบาท ที่ดีเมด ถนนสุโขทัย ผมไม่โทษหมอนะครับ โทษตัวเอง ปัจจุบันอาการบ้านหมุนก็ยังมีอยู่ ทำใจแล้วครับ คิดว่าเป็นกรรมเก่าครับ เวลาบ้านหมุนจะนอนพักครับ หรือไม่ก็ทานยาแก้เวียนหัวครับ

สุขสันต์วันครอบครัวค่ะคุณจ๊อด  Mr_Jod

สนุกสุขสดชื่น  ในวันครอบครัวนะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณหมอ  หมอจิ้น

  • ครูอ้อยมีอาการก็รีบไปหาหมอ  หมอไม่บอกอะไร  แต่ครูอ้อยเข้าไปค้นในตำราพบว่า  อาการแบบนี้เรียกว่า vertigo 
  • ครูอ้อยเป็นครั้งแรกตอนที่ลุกจากที่นอนค่ะ   เลยต้องนอนซ้ำเลยค่ะ  ไม่ลุก  และไม่ไปทำงานด้วย  หยุดอยู่บ้าน 3 วัน  ก็ดีขึ้นค่ะ
  • มาคิดดูว่า  สงสัยครูอ้อยทำงานมาก  และเรียนหนักด้วย  ประกอบกับการเครียดมั้ง..คิดเองตามประสาคนขี้สงสัย   แต่มาพบเพื่อนเป็นน้ำในหูไม่เท่ากัน  ก็คิดว่าตัวครูอ้อยเป็นแบบนั้น  แต่ไม่ใช่ค่ะ
  • และคงไม่ใช่เกี่ยวกับหูด้วยนะคะ
  • ขอบคุณคุณหมอมากทีเดียวที่เข้ามาอธิบายให้ครูอ้อยเข้าใจ  มั่นใจมากขึ้น  สบายใจด้วย

เนื่องในวันดี  วันครอบครัว  ครูอ้อยก็ขอให้คุณหมอและครอบครัวตลอดทั้งคนที่คุณหมอรักจงประสบแต่ความสุขความเจริญ  รอดปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณจัตุรงค์

  • ครูอ้อยอ่านความเห็นของคุณแล้ว  รู้สึกว่าอาการของครูอ้อยยังพอที่จะหายได้  แต่อาการของคุณผ่าตัดแล้วก็ยังไม่หาย  กลับมีอาการอื่นเข้ามาอีกแบบนี้  น่าเห็นใจ   ขอบคุณค่ะที่มาแสดงความคิดเห็นให้ครูอ้อยเบาใจ  แต่ครูอ้อยก็อดคิดไม่ได้ว่า  คนที่น่าสงสารและน่าเห็นใจยังมีอีกมากที่เราไม่รู้ 
  • แบบนี้เมื่อใช้เครื่องช่วยฟังแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น  แล้วคุณหมอจะพอมีทางช่วยให้ดีขึ้นกว่านี้ไหมคะ   หินปูนที่อยู่ในหู  ไม่สามารถที่จะขูดมันออกมาหรือคะ
  • อย่างไรก็ตามครูอ้อยก็เป็นกำลังใจให้คุณหายจากอาการนี้นะคะ  เพราะเท่าที่ครูอ้อยเป็นก็น่ารำคาญพอสมควรค่ะ  มีใครจะเข้าใจ  ถ้าไม่ได้เป็นบ้าง  จริงไหมคะ

เนื่องในวันครอบครัว   ครูอ้อยก็ขออัญเชิญคุณพระฯ ปกปักรักษาให้คุณและครอบครัวพ้นจากภัยอันตรายและประสบกับความสุขความเจริญตลอดไปนะคะ

  หายไวๆนะครับ ครูอ้อย

   เวลาตื่นก็คงต้องค่อยๆลุกครับ เพราะหากลุกขึ้นไวเกินไป การทำงานของอวัยวะทรงตัวในหูชั้นในอาจปรับไม่ทัน เลยทำให้ครูอ้อยบ้านหมุนครับ ค่อยๆลุก ค่อยๆนั่งครับ

  ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้อง  นักลงทุนเงินน้อย

  • ครูอ้อยรู้สึกซาบซึ้งที่น้องเป็นห่วงครูอ้อยด้วยวาจาที่ห่วงใย
  • ค่ะครูอ้อยจะเชื่อฟังจะค้อยๆลุกค่อยๆนั่งค่ะ..และไม่ลืมว่าแก่แล้ว
  • เชื่อฟังแบบนี้...ต้องหายเร็วๆใช่ไหมคะ
  • ขอให้น้องและครอบครัวจงมีแต่ความสุขความเจริญนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท