วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เพราะความรักใช่หรือไม่ ?


เพราะเรารักเพื่อนร่วมโลกเราจึงเห็นความสวยงามความมีน้ำใจเอื้ออาทรของเพื่อน ๆร่วมโลก...

เพราะความรักใช่หรือไม่ ? หรือคุณเห็นเป็นอย่างไร...

 

วันนี้ยามเช้าumiยืนอยู่ที่ระเบียงที่พักแล้วมองออกไปรอบ ๆที่พักเห็นเด็กกลุ่มหนึ่งมีมือถือปืนฉีดน้ำไล่ยิงน้ำใส่กันและกัน

บางคนหลบซ่อนตนเข้าไปแอบในที่แคบนี้คืออิทธิพลประเพณีวันสงกรานต์นึกถึงคำกลอนไม่ทราบใครแต่งไว้เกี่ยวกับเรื่องแคบ ๆกว้าง ๆว่า

...แคบนักมักคับขยับยาก

...กว้างมากไม่มีอะไรจะใส่สม

...สูงนักมักจะลอยไปตามลม

...ต่ำนักมักจะจมลงบาดาล...

เมื่อมองไปบนฟ้ากว้างไกลสุดสายตาเกิดมุมคิดขึ้นมาว่า...เพราะเรารักในจักรวาล...เราจึงเห็นความสวยงามของจักรวาล...

เพราะเรารักดวงอาทิตย์ดวงจันทร์และดวงดาวทั้งหลายเราจึงเห็นความสวยงามของสิ่งเหล่านั้น...

เพราะเรารักในโลกสีน้ำเงินวงรี ๆใบนี้...เพราะเรารักสรรพสิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้...เพราะเรารักประเทศไทยของเรา...เพราะเรารักสถานที่อยู่ของเราเราจึงเห็นความสวยงามในสถานที่เหล่านั้น...

เพราะเรารักครอบครัวของเรา...เพราะเรารักภรรยาและลูก ๆของเราเราจึงเห็นความรักความปรารถนาดีเป็นความสวยงามเนื่องในนี้ถือว่าเป็นวันครอบครัวของเรา...

เพราะเรารักตัวตนของเราเราจึงรักษาจิตใจของเราให้มีความสุขสงบเย็น...เพราะเรารักเพื่อนร่วมโลกเราจึงเห็นความสวยงามความมีน้ำใจเอื้ออาทรของเพื่อน ๆร่วมโลก...

เพราะเรารักศาสนาของเรา...เราจึงรักธรรมชาติทุกสิ่งด้วยมีเมตตาธรรมค้ำจุนโลกไว้...นับเป็นความเกี่ยวเนื่องอิงอาศัยซึ่งกันและกันของสิ่งทั้งหลายในจักรวาลเป็นความจริงแท้...

ถ้าขาดความรักที่เชื่อมโยงเสียแล้วทุกสิ่งคงเสื่อมสลายหายไปในที่สุด...ฮา ๆ เอิก ๆ.
หมายเลขบันทึก: 90298เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นข้อเขียนที่มีมุมมองน่าสนใจครับ เพราะความรักนี่แหละที่ช่วยให้มนุษย์เราอยู่ในโลกใบนี้อย่างมีความสุข หากคนเราขาดความรักในสรรพสิ่งทั้งหลายแล้ว ไม่อยากจะจินตนาการว่าเราจะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้แบบไหน

ขอให้คนไทยทุกภาคส่วนรักกันมากๆนะครับ

สวัสดีครับ  คุณ

ไม่มีรูป
หนุ่มร้อยปี

เป็นมุมคิดที่เข้ามาเติมเต็มดีครับ  ชอบที่ว่า...

ขอให้คนไทยทุกภาคส่วนรักกันมากๆนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากนะค่ะอาจารย์  ราณีชื่นชมจริง ๆค่ะเพราะบันทึกลงตัวเป๊ะเลย ขอบคุณนะค่ะสำหรับแง่คิดดี ๆที่ได้ในบันทึกนี้

...แคบนักมักคับขยับยาก

...กว้างมากไม่มีอะไรจะใส่สม

...สูงนักมักจะลอยไปตามลม

...ต่ำนักมักจะจมลงบาดาล...

 

สวัสดีครับ  คุณ

P

ราณีชื่นชมจริง ๆค่ะเพราะบันทึกลงตัวเป๊ะเลย ขอบคุณนะค่ะสำหรับแง่คิดดี ๆที่ได้ในบันทึกนี้ ...

เป็นไง...เล่นน้ำสงกรานต์ที่ไหน...ครับผม

การชมกันก็ทำให้โลกน่าอยู่นะครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

รักและเมตตาธรรม

เป็นกุญแจแรกของประตูแห่งการเรียนรู้

Peace = Love & Light

  

 

 

สวัสดีครับ  คุณ

P

มืต่างสีประสานกันสำคัญนัก...

คือความรักสลักจิตมนุสสา...

โลภ...โกรธ...หลง...ห่างไกลใจเมตตา...

บานประตูเปิกอ้า...มาสู่ธรรม...ฯลฯ

สาธุ...สาธุ...สาธุ...

ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

ชุ่มเย็นทั้งกาย ใจและความคิดอันเงียบสงบแต่มีพลังจากบันทึกนี้...

ขอบพระคุณครับ...

 

สวัสดีครับ  คุณ

P

ชุ่มเย็นทั้งกาย ใจและความคิดอันเงียบสงบแต่มีพลังจากบันทึกนี้...

เป็นมุมคิดที่ดู  คม...ลึก...ดีนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท