นำชมวัดร่องขุ่น เชียงราย ตอน ๑


ท่านอาจารย์ไนยนารถกล่าวถึงวัดร่องขุ่น (Rong Khun) ที่ท่านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์สร้างไว้ว่า มีลักษณะพิเศษ 3 ประการได้แก่ วัดนี้มีความแตกต่าง ความอลังการทางศิลปะ-สถาปัตยกรรม และมีเอกลักษณ์

                     

โรงพยาบาลที่ผู้เขียนทำงานจัดไปอบรมที่เชียงรายในเดือนมกราคม 2550 สองรอบ มีการแวะชมวัดร่องขุ่น และดูงานต่างประเทศ (ตลาดท่าขี้เหล็ก) ด้วย
  • โรงแรมวังคำที่เชียงรายมีจุลสารแจกฟรี (Tripper)… ท่านอาจารย์ไนยนารถกล่าวถึงวัดร่องขุ่น (Rong Khun) ที่ท่านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์สร้างไว้ว่า มีลักษณะพิเศษ 3 ประการได้แก่ วัดนี้มีความแตกต่าง ความอลังการทางศิลปะ-สถาปัตยกรรม และมีเอกลักษณ์

                        

วัดร่องขุ่นมีเนื้อที่ 9 ไร่ วัดนี้มีเอกลักกษณ์ที่อุโบสถสีขาว ซึ่งแสดงถึงพระบริสุทธิคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กระจกสีขาวแสดงถึงพระปัญญาธิคุณที่แผ่ไปทุกมุมของโลกและจักรวาฬ สะพานด้านหนาพระอุโบสถแสดงถึงการตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณ

  • พระเจดีย์ทางเหนือนิยมทำองค์พระเจดีย์สีขาว และทำฉัตรทองคำ หรือฉัตรสีทอง....

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ดูคล้ายพระเจดีย์ "ลอย" ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามองจากมุมต่ำ ให้ตัวเราอยู่ต่ำกว่าพระเจดีย์ เช่น นั่งชม ฯลฯ

  • องค์พระเจดีย์สีขาวจะปรากฏคล้ายกับลอยอยู่ในหมู่เมฆ และเห็นฉัตรทองโดดเด่นมาก

ถึงตรงนี้… ผู้เขียนขอแสดงแนวทางการพัฒนาไว้สักเล็กน้อย

                         

เซลล์ของสิ่งมีชีวิตมีการพัฒนาสำคัญ 2 ประการได้แก่ การแบ่งเซลล์เพื่อเพิ่มจำนวน หรือเติบโต (growth) และการทำให้แตกต่างเพื่อทำหน้าที่เฉพาะ (differentiaion) เช่น เซลล์นี้โตไปเป็นเซลล์ประสาท เซลล์นี้โตไปเป็นเซลล์กล้ามเนื้อ ฯลฯ

  • การพัฒนาในโลกดูจะมีการพัฒนา 2 ประการใหญ่ๆ ได้แก่ การ "ทำตามๆ กัน (การเพิ่มเชิงปริมาณ)" และการ "ทำให้แตกต่าง (การบุกเบิกโอกาส หรือตลาดใหม่)"

                         

ตัวอย่างการทำตามๆ กัน เช่น เมื่อใครผลิตสินค้าหรือบริการได้ คนจำนวนมากก็จะแห่กันไปทำอย่างนั้นบ้าง ฯลฯ ขณะเดียวกัน "ผู้กล้า" บางท่านจะบุกเบิกโอกาส หรือตลาดใหม่ ตัวอย่างเช่น วัดร่องขุ่นซึ่งดูอะไรๆ จะต่างจากวัดอื่นไปมากมาย

  • ด้านการรับบริจาคก็มีความแตกต่างเช่นกัน… ผู้เขียนมีโอกาสแวะไปถ่ายรูปที่นี่ 2 ครั้ง ครั้งแรกผู้เขียนเห็นประกาศปิดที่ตู้บริจาคในพระอุโบสถวัดร่องขุ่นว่า ห้ามบริจาคเกิน 10,000 บาท

                       

สัปดาห์ต่อมามีป้ายประกาศด้านนอกเพิ่มขึ้นมาอีกว่า ไม่ต้องการเงินบริจาค ถ้าใครบอกให้ท่านบริจาคเกิน 10,000 บาทแสดงว่า เปรตตัว (ตน) นั้นกำลังหลอกท่านอยู่

  • ผู้เขียนขอกราบอนุโมทนา และอนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ท่านผู้มีส่วนร่วมในการสร้างวัดร่องขุ่น และท่านผู้เยี่ยมชมทุกท่าน

เรียนเชิญชมภาพวัดร่องขุ่น...

  • ภาพส่วนหนึ่งในบันทึกนี้มีภาพใหญ่... ถ้าท่านต้องการชมภาพใหญ่ หรือต้องการดาวน์โหลดภาพใหญ่ (ขนาดประมาณ 50 KB) โปรดคลิกที่แถบใต้ภาพครับ

    ภาพที่ 1:

    ภาพที่ 2:

    ภาพที่ 3: ป้ายชี้แจงเรื่องไม่รับบริจาคเกิน 10,000 บาท

    ภาพที่ 4: ภาพขยายประกาศจากภาพที่ 3

    ภาพที่ 5:

    ภาพที่ 6:

    ภาพที่ 7:

    ภาพที่ 8:

    ภาพที่ 9:

    ภาพที่ 10:

    แนะนำให้อ่าน:

    แหล่งที่มา:

  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > Nainat (translated by C. Katsura, Mae Far Luang University). Buddhist arts in Rong Khun Temple. Tripper: Difference in Chiang Rai (www.tripper-chiangrai.com) . January 2007. p.10-14. (e-mail address: [email protected]).
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐.
  • เชิญอ่าน "บ้านสุขภาพ" ที่นี่ > http://gotoknow.org/blog/health2you > อ่านบันทึกย้อนหลังได้ โดยการเลือกเดือนจากปฏิทินกิจกรรมทางขวามือของบล็อก
  • เชิญอ่าน "บ้านสาระ" ที่นี่ > http://gotoknow.org/blog/talk2u > อ่านบันทึกย้อนหลังได้ โดยการเลือกเดือนจากปฏิทินกิจกรรมทางขวามือของบล็อก
  • เชิญดาวน์โหลดแฟ้ม PDF ที่นี่ > www.lampangcancer.com > ขอขอบคุณ อาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี webmaster โรงพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 77224เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ภาพสวยมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ มาตามไปให้ไปแฉความลับได้แล้วนะคะ http://gotoknow.org:80/blog/tigger/77005

ขอขอบคุณอาจารย์ iS และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • เรื่อง Blog Tag นี่... ไม่ได้รับปาก (ปวารณา) กับใครไว้ เมื่อไม่ได้รับปากก็ไม่จำเป็นต้องทำ...

เชิญอ่าน...

ขอขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท