Cyber community


ถ้าเราทำได้อย่างนี้ทั่วประเทศ ญาติผมที่ไม่ได้มาร่วมก็บรรเทาอาการเซ็งแห่งชาติไปได้อักโข เฮ้อ นี่แหละพ่อนักสร้างปรากฏการณ์เรียนรู้ ถ้ามองในแง่ของKM. ในการจัดงานครั้งนี้ มีการขยับข่าวสารข้ามฟ้าไปสาระแนกับเพื่อนๆได้ทั้งโลก

 

อาจารย์ขจิต ณ มุกดาหาร 

ส่งภาพและเสียงไปให้เม้งดาวเทียม

ผมไม่มั่นใจว่าชาวบล็อกมีคนชื่อขจิตสักกี่คน แต่ถ้าเป็นชาวบล็อกขนานแท้คนไหนไม่รู้จักอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ผมว่าคนนั้นสติไม่ปกติ แต่เพื่อป้องกันความสับสน จึงขอให้ฉายาใหม่ว่า อ.ขจิต ณ.มุกดาหาร แทนกามนิตหนุ่ม เพราะดูเหมือนจะมีกามนิตคนใหม่จากเยอรมันไฟแรงเข้ามาในช่วงนี้  

.ขจิตเคยมาที่นี่หลายครั้ง เนื่องจากเป็นคนเสน่ห์ในตัวล้นเหลือ จึงสนิทคนง่าย เรื่องนี้พิสูจน์ได้ตัวท่านเอง ในระหว่างเราเสวนาหารือกัน แทบทุกคนสารภาพว่า ได้รู้จักอาจารย์ขจิตเป็นคนแรก เพราะจะเข้ามาทักทาย แนะนำ ให้กำลังใจ อ.ขจิตจะขยันติดตาม ตอบถ้อยร้อยกระทงความ ไปร่วมกิจกรรม ไปเสวนาสารพัดสาระพันกับคนอื่น โดยพฤติกรรมส่วนตัวไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะมีจิตสารธารณะเผื่อแผ่ไปเสียหมด ใครๆจึงรุมรักและรู้จักบุคคลท่านนี้ 

   

ผมยังแปลกใจไม่หายว่า คนมุกดาหารเกิดอะไรขึ้น ทำไมสุดยอดทางสมานฉันท์จึงฝ่าฟันไปเชื่อมสัมพันธไมตรีได้ยากเย็นเหลือเกิน รำพึงรำพันออกมาแต่ละครั้งสะท้อนอาการเจียนอยู่เจียนไป กองเชียร์ทั่วประเทศพลอยลุ้นตามจนตัวโก่ง ถ้าไม่สำเร็จคราวนี้อาจจะมีการเดินขบวนจากชาวบล็อกแน่ แต่ถ้าสำเร็จ วันแต่งงานของแนะนำให้จองทุ่งกุลาร้องไห้ เพราะมีเนื้อที่ประมาณ2ล้านไร่ เพียงพอที่จะรองรับแขกเหรื่อของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ได้เขียนกลอนบรรยายในPower Point ว่า

 ไม้ต้นนี้มีมากมุกดาหาร

เห็นกิ่งก้านแหลมคมแทบลมจับ

จีบจนเจ็บจนใจยังไม่รับ

ช่วยกันนับแผนใจได้หลายรู

ใครจัดงานอะไรถ้ามีอาจารย์ขจิตไปร่วมด้วย เชื่อขนมกินได้เลยว่าจะมีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกเป็นกันเอง เพราะท่านนี้จะทำหน้าที่สลายความเงียบเหงา หาเรื่องแซวได้ทุกคนทุกจังหวะทุกโอกาส สิ่งที่น่าสังเกต คือวิธีทำตัวให้คนอื่นชื่นชอบและชื่นชม ผมจึงยกให้เป็นผู้ที่ชวนคนอื่นสนุกสนานมากที่สุดในย่านเอเชียแปซิฟิก   

 อาจารย์ขจิตมีความสามารถทางด้านระบบสารสนเทศไอซีที ในงานนี้รับหน้าที่รายงานด่วนทั้งภาพและเสียง ตั้งคอมพิวเตอร์ เช็คระบบเสร็จสรรพชวนคนโน้นคนนี้คุยกับอีตาเม้งเยอรมัน ส่งภาพส่งเสียงกันกรี๊ตกร๊าด อีตาเม้งก็คงช็อคไปเหมือนกัน ไม่นึกฝันว่ากลุ่มเฮฮาศาสตร์ จะมีรถโมบายถ่ายทอดรายงานสดออกจากสวนป่าแห่งนี้ ทำให้ผมได้พลอยคุยกับท่านHandy และสมาชิกในก๊วนทยอยกันคุยกับเม้งดาวเทียมกันอย่างสนุก  

อีตาเม้งก็ธรรมดาที่ไหนเล่า เอาภาพสื่อไอซีที.ที่รับได้จากเรา ขึ้นดาวเทียมกระจายข่าวภาพและเสียงไปทั่วโลก ไม่ทราบว่าเป็นครั้งแรกในประเทศรึเปล่านะครับ ที่มีการรายงานประชุมของชาวบ้านผ่านระบบข่าวสารได้เองเช่นนี้ นี่แหละคือพลังการทำงานของอาจารย์ขจิต ที่เที่ยววิ่งเข้าวิ่งออกเอาจานอาหารวางหน้ากล้อง ส่งภาพและเสียงผ่านระบบคอมฟอเร้นท์

ไม่แน่ใจว่าผมเรียกผิดหรือเรียกถูก ถ้าเราทำได้อย่างนี้ทั่วประเทศ ญาติผมที่ไม่ได้มาร่วมก็บรรเทาอาการเซ็งแห่งชาติไปได้อักโข เฮ้อ นี่แหละพ่อนักสร้างปรากฏการณ์เรียนรู้ ถ้ามองในแง่ของKM. ในการจัดงานครั้งนี้ มีการขยับข่าวสารข้ามฟ้าไปสาระแนกับเพื่อนๆได้ทั้งโลก  

หมายเลขบันทึก: 89122เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2007 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เรียน ท่านพี่สุทธินันท์

 ท่านขจิต คนเมืองกาญจนบุรี เรียนที่ ม.สุรนารี ไหงไปมี ดีดี ที่มุกดาหาร เนาะ

 เฉลยกันหน่อย แน

  • ใช่แล้วครับ อาจารย์ขจิตเป็นยอด Blogger ที่ตามติดเพื่อน G2K ทั้งหลายไม่ให้ห่าง
  • ความจริง FBI น่าที่จะมาจ้างให้ทำงาน Part time นะครับ
  • ท่านกำลังจะเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ คงจะมีกลเม็ดติดตัวมาอีกมากมายละครับ ท่านครูบาเตรียมรับมือไว้เถอะครับ
  • มุกดาหารยังปกติดีครับ สำหรับผม ที่ติดธุระงานทำบุญอัฐิบรรพบุรุษ และคุณแม่เฒ่า เฒ่าจริงๆ (ก็อายุท่าน 97 ไม่ใช่ 79 ) เข้าโรงพยาบาลพอดี ต้องให้อาหารทางสายยางแล้วครับ
  • ส่วนมุกดาหารที่เป็นหวานใจใครคนหนึ่งนั้น ผมแอบสืบราชลับมาก็ไม่สามารถจะพบข้อมูลใดๆตกหล่นมาเลยแม้กระเบียดนิ้ว
  • ความจริงผมวางกำลังไว้หมดแล้วครับ ไม่ว่าศาลากลาง โรงพยาบาล โรงเรียน โรงพัก  โรงแรม ตลาดสด ตลาดแห้ง ตลาดอินโดจีน แม้แต่ลำน้ำโขงก็ไหว้วาน นปข. ช่วยตรวจสอบให้ด้วย ก็ไม่มีแพร่งพราย กลับหายจ๋อมไปเฉยๆ เลยได้แต่ แบ๊ะ แบ๊ะ..
  • ครับท่าน
  • ครูอ้อยก็สอดแนมค่ะ   เมื่อวานนั่งรถกลับมากับครูอ้อย 
  • หลงให้ครูอ้อยพูดคนเดียว..ที่แท้ท่านกำลังพูดสายกับหวานใจเธออยู่ค่ะ..
  • แล้วแถมซ้ำพูดกับครูอ้อยว่า.....แฟนผม.....

เย้!   .....

  • พี่บ่าวผมครับ พี่บ่าวผม
  • พี่บ่าวคนนี้หล่ะ ที่ส่งข้อความาแล้วก็ ส่งเสียงหล่อมามัดหัวใจกิจกรรมของผมด้วย
  • เก่งรอบด้านแบบนี้ ผมจะขอเชื่อขนมจีน หนึ่งเข่งมากินก่อนได้ไหมครับ ท่านครู
  • เอมีกามนิต รบกวนช่วยเล่าที่มาของกามนิตด้วยนะครับ หมายถึงเรื่องเล่านะครับ เผื่อจะได้ส่งเข้าประกวดบ้างครับ 
  • ขอบคุณมากครับ
เฮ ตาใส แล้ว ผู้บ่าว and มุกดาหาร แต่ หาร แบ่งใคร บ่ได้ เนาะ
  อ้าว .. แหล่วกัน  น้องบ่าวเรา  .. ไหนว่าจะบวช .. แต่สงสัยคิวจะยาว .. เบียดก่อนก็ OK. นะน้อง .. แล้วอย่าลืมนึกถึงพี่บ่าวบ้างล่ะ .. สู้ สู้ สู้ .. ซู่ซู่.

โห ที่อยู่ในมือ อ.ขจิตน่ะ คุ้นๆ หน้าตาเหมือนที่ส่งให้ทานทาง skype เลย....อิอิ

ตามมายืนยันค่ะ ว่าอ.ขจิตรวดเร็วปานกามนิตหนุ่มจริงๆ

ต้องยกนิ้วให้ค่ะสำหรับอาจารย์ขจิตคนนี้ เร็วทันใจไม่มีใครเทียบค่ะขนานนามให้ว่า ซุปเปอร์แมน(ขจิต) ส่วน ซุเปอร์เกิร์ลตกเป็นของอ.แป๋วค่ะ

อ.ขจิต น้องชายหนูค่ะ...มุขเยอะมากตามไม่ทัน..น้ำใจล้นเหลือท่วมท้นไม่ต้องเจาะขุด หลั่งมาเองทั้งกิน ทั้งอาบ ทั้งใช้ก็ไม่หมดค่ะ...สาวมุกดาหารโชคดีมากๆ ค่ะ....

อ.ราณีขา...ขอบคุณค่ะ ... ซุปเปอร์เกิร์ลเลยหรอค่ะ จะไหวหรอค่ะ.....ยิ้ม ยิ้ม

คุณขจิต  คอยขจัด สารพัดปัญหา

ช่วยกลุ่มก๊วน  เฮฮา  ได้ทุกที่

ขอกุศล  ที่ทำ นำความดี

ให้นารี  ที่มุ่งหมาย  มาตายรัง

 

ผมว่า อาจารย์ขจิต เร็วเพื่อคนอื่น แต่เพื่อตัวเอง..ช้า ครับ
งานนี้ อร่อยกันข้ามประเทศเชียวค่ะ
ไม่ช้าหรอกค่ะ..คุณหมอเต็ม...คุณขจิตเธอยึดคติ...ช้าๆได้พร้าเล่มงาม..อิอิ
  • ช้าๆๆได้สาวมุกดาหารครับพี่อ้อยและคุณหมอ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท