ชมรมสาวโสด เชิญทางนี้


ปิดตา แต่เปิดใจ อะไรๆก็มหัศจรรย์ได้

 

ปิดตา แต่เปิดใจ อะไรๆก็มหัศจรรย์ได้ ถึงเราจะจบค่ายดอกแก้วลงไปแล้วอย่างชื่นมื่น แต่ความประทับใจก็ยังก้องอยู่ในโพลงกะโหลกศีรษะ น้ำเสียง ท่าทาง ประเด็นที่เธอสะท้อนคิดยังติดตราตรึงใจ คนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็อาจจะคิดว่ามันอะไรนักหนา ที่จริงแล้วมันยิ่งกว่าอะไรๆที่ยากจะผ่านเลยไป ลองนึกดูเถิดนิสิตที่มีร่างกายผิดปกติ40คน กับนิสิตพิเศษที่มองไม่เห็นและพิการอวัยวะส่วนต่างๆจำนวน10ชีวิต มาใช้ชีวิตร่วมกัน4วัน3คืน  แทบทุกกิจกรรมเหนือความคาดหมาย นักศึกษาที่พิการมาออกมาพูด เธอจะอธิบายอย่างตั้งใจให้เราเห็นคล้อยตามโดยไม่รู้ตัว เธอไปสัมผัสตัวหมูเหมยซาน แล้วเล่าว่าเธอเห็นหมูตัวอ้วนใส่รองเท้าดูแปลกตา ลูกหมูวิ่งไปมาน่ารักอย่างนั้นอย่างนี้ โธ่ ! เธอทำให้เราแยกไม่ออกว่าโลกความจริงที่ผ่านจินตนาการบรรเจิดจนยากจะบรรยายได้สมบูรณ์

   

ตอนแรกที่บอกเล่ามาในโครงการว่าเป็นกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ในมิติของเศรษฐกิจพอเพียง แต่เมื่อผู้จัดเปิดใจว่า อยากจะลองจัดค่ายเพื่อคนพิการตามสไตส์ของมหาชีวาลัยอีสาน ผมก็นึกไม่ออกว่าสไตส์เพื่อคนพิการควรจะเป็นอย่างไร เนื่องจากไม่เคยมีบทเรียนในเรื่องนี้มาก่อน ข้อมูล ความรู้ ต้นทุนของเราแทบจะเรียกว่าเหมือนกระดาษเปล่า เคยแต่อ่านข่าวคนพิการ และเห็นเกร่อเจนตาก็คือคนตาบอดขายหวยรัฐบาล ก็ได้แต่แปลกใจว่าทำไมเขาเก่งเหลือเกิน ทำมาหากินในทางสุจริตได้ยิ่งกว่าคนตาดีบางคนเสียอีก นี่ใช่ไหมเล่า มิติหนึ่งของเศรษฐกิจพอเพียงแบบจำกัดจำเขี่ย แต่มันก็ปรากฏอยู่บนสังคมของประเทศนี้ไม่ใช่หรือ 

เมื่อกึ๋นมีจำกัดและเวลาก็ค่อนข้างน้อย ผมต้องนั่งติดตามดูกระบวนการเรียนรู้ของเขาเหล่านี้อย่างไม่คลาดสายตา นั่งใคร่ครวญช็อตต่อช็อตว่าจะให้เขาทำกิจกรรมอะไรถึงจะเห็นบทบาทของพระเอกนางเอกของเรา ทุกคนรายงานตัวว่าเรียนอยู่ในระดับอุดมศึกษา ในปีการศึกษาลดหลั่นกันไป และเลือกสาขาวิชาที่หลากหลาย เช่น

  • ..สุรีย์รัตน์ สุทธินอก (เล็ก) เรียนสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ปี 2
  • ..ทิพยาภรณ์ เข็มพิลา (ทิพย์) เรียนสาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส ปี 1
  • ..เสาวนีย์ สีสอง (มด) เรียนสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ปี 1
  • นายจักรชัย (จักร) เรียนสาขาวิชาพัฒนาชุมชน ปี 1
  • นายชนะชัย จันทร์ดำ (นะ) เรียนสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ปี 3
  • นายราชันย์ ทองน้อย (โต้ง)เรียนสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ปี 2
  • นายพงศกร วงชารี (โอ๊ต) เรียนสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ปี 2

ยังมีรายชื่อนักศึกษาพิการอีกนับร้อย มีวิชาที่เลือกเรียน เช่น สื่อนฤมิต สถาปัตยกรรม คอมธุรกิจ สารสนเทศศาสตร์ ฟิสิกส์ ชีววิทยา การท่องเที่ยวการโรงแรม นฤมิตรศิลป์ สื่อสารมวลชน ภาษาไทย การบัญชี มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นแม่ข่ายหลักของโครงการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ รับนักศึกษาที่พิการในลักษณะต่างๆทั่วภาคอีสานให้มีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และยังมีการจัดการศึกษาให้แก่คนพิการในสถาบันราชภัฏบางแห่ง 

การจัดการศึกษาให้คนพิการนั้น ไม่ต้องอธิบายก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่ามันยากยิ่งกว่าจัดให้คนปกติหลายเท่านัก ต้องละเอียดอ่อน อดทน มีเมตตาธรรม มีน้ำจิตน้ำใจเท่าไหร่ทุ่มเทลงมาบริหารจัดการอย่างเต็มสติกำลัง จึงจำเป็นต้องมีนักศึกษาอีกจำนวนหนึ่งมาเรียนศาสตร์เฉพาะทาง เรื่องการดูแลช่วยเหลือคนพิการ เท่าที่แอบดูในช่วงเข้าค่าย เห็นแล้วชื่นใจที่ยังมีเด็กรุ่นใหม่มาเรียนวิธีอนุบาลคนด้อยโอกาส ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคมที่หนักเอาการ เขาเหล่านี้ทำหน้าที่เสมือนครู แต่บทบาทมากกว่าครูปกติหลายเท่านัก  

      

บังเอิญว่าคุณพัชราภา อินทร์ชลิต แห่งงานบริการสนับสนุนนิสิตพิการ มมส.และทีมงานได้จัดโปรแกรมค่ายครั้งนี้ได้ดีมาก เธอขนสื่อต่างๆมาแสดงให้เราชม คนพิการเรียนอย่างไร ใช้สื่อประเภทไหน ยากลำบากในขั้นตอนต่างๆอย่างไร

นับเป็นความโชคดีอย่างมากที่ผมได้รู้เห็นจะๆกับตนเอง เมื่อหนุ่มน้อยที่เรียนสาขาคอมพิวเตอร์ มาแสดงการพิมพ์ฉายขึ้นจอ LCD. ให้ชม มีทั้งภาพ เสียง ตัวอักษรเต้นขึ้นมาเรียงเป็นแถวเป็นแนว ให้ผมได้อายที่ตาดีเสียเปล่าแต่พิมพ์หนังสือสู้คนพิการไม่ได้ ถัดมามีการแสดงวิธีการบันทึกเสียง ที่พวกเธอเรียกว่าการสร้างหนังสือเสียง มีนิสิตพี่เลี้ยงเป็นคนอ่านข้อความบันทึกชัดถ้อยชัดคำได้จังหวะพอดี เข้าใจง่ายฟังเพลินไปเลยละครับ 

ยังมีรายการพิเศษที่อาจารย์สันติศักดิ์ มะเริงสิทธิ์ ประธานศูนย์พัฒนาคนพิการและเครือข่ายภาคอีสานฯ มานำเสนอกลยุทธพัฒนาผู้พิการด้วยเทคนิควิธีเฉพาะ สาธิตวิธีช่วยเหลือคนพิการเดินทาง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่นึกไม่ถึงก็คือวิชาเข้าถึงคนพิการ เราต้องเรียนวิชาพิการด้วยตนเอง นั่นก็คือนักศึกษาและสมาชิกของมหาชีวาลัยอีสานนี่แหละ ถูกจับปิดตาแล้วใช้ไม้เท้าทดลองเดินภายในบริเวณสวนซึ่งตนเองคุ้นเคยอยู่แล้ว ทุกคนเดินสะเปะสะปะ แสดงความเก้งก้างออกมาให้ฮากันจนป่าสะดุ้ง  

  

แต่รายการที่ท้าทายมากก็คือปิดตารับประทานอาหาร จับคนตาดีนี่แหละมานั่งโต๊ะละ4คน มีผู้ช่วยยกอาหาร น้ำ มาวางให้ แล้วพี่เลี้ยงมาคอยแนะนำวิธีคำนวณระยะใกล้ไกลให้สอดรับกับการตักอาหาร โดยใช้ทิศของเข็มนาฬิกาเป็นตัวบอกตำแหน่ง กว่าจะเข้าที่เข้าทางได้ทุกคนก็ตักพื้นโต๊ะ ตักขอบจาน รับประทานงกๆเงิ่นๆกว่าจะอร่อยได้ก็ต้องใช้ความสามารถอย่างเต็มที่

ในช่วงท้ายของการสรุปบทเรียน น้องมดกับน้องทิพย์ มาร้องเพลงมอบให้ครูบา ตอนแรกผมนึกว่าน้องมดคนตัวเล็กเป็นพี่เลี้ยงของน้องทิพย์คนที่โตกว่า(ดูในภาพ) มาช่วยกันร้องเพลงคู่ที่ไหนได้น้องมดพิการมากที่สุด พวกเธอร้องเพลงอยากมอบความรักให้คนทั้งโลก เนื้อหาเกี่ยวกับความรักที่เธอมีต่อพ่อ ต่อในหลวง ต่อคนที่เกิดมาร่วมโลกกับเธอ  ภาพที่เธอชวนกันเดินออกมา ไม่มีแม้นาทีเดียวที่สะดุดชะงัก ยืนคู่กันแล้วเสียงเพลงที่ไพเราะสะกดคนทั้งโลกให้ตะลึงฟัง  ทั้งน้ำเสียง จังหวะ ท่วงทำนอง ลื่นไหลจนยากจะอธิบาย ได้แต่คิดเสียดาย ทำอย่างไรนะเธอจะมองเห็นได้ ความหวังอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่วิทยาการพิเศษสุดทางด้านนี้จะมาช่วยเธอ คิด คิดๆๆ

เธอนักร้องอาชีพได้สบาย (มีคนกระซิบว่าเธอเคยขึ้นเวทีอาร์เอส.มาแล้ว มิน่าละ) ถ้าไม่อยู่ต่อหน้าคนจำนวนมากผมคงไม่กล้ำกลืนน้ำตาไว้ด้วยความยากลำบาก เธอทั้งสองร้องเพลงได้ลึกซึ้งจริงๆ เพลงสดๆกลั่นออกจากพลังใจของเธอทั้งสอง ถึงไม่มีดนตรีประกอบแต่ก็น่าฟัง และควรที่คนอื่นๆจะมีโอกาสได้ฟัง ถ้าไม่วาสนาตกร่อง

ผมคิดอย่างนี้ครับ  ถ้าเราสร้างนิสิตที่พิการให้เขามีความสามารถเต็มตามศักยภาพของเขาแล้ว บุคลากรพิเศษเหล่านี้จะเป็นที่สอนคนตาดีได้ในบางเรื่องบางกรณีได้อย่างวิเศษสุด  โดยเฉพาะเรื่องการทำอะไรแบบจริงจังเต็มที่เต็มร้อยเต็มประสิทธิภาพที่ตนเองมีอยู่  ตรงจุดนี้เป็นเรื่องใหญ่ในสังคมไทย ที่ทำอะไรเหลาะแหละเหมือนเด็กอมมือ บางคนคิดและทำปัญญาอ่อนกว่าเด็กพิการเหล่านี้เสียอีก

ผมใช้กล้องถ่ายรูปบันทึกภาพและเสียงเธอไว้แล้ว ตั้งใจว่าจะแปลงเป็นVCD. ประมวลภาพรวมการจัดค่าย รวมทั้งpower P0int ที่นำเสนอในครั้งนี้ รวมเพลงที่นิสิตพี่เลี้ยงร้องประสานเสียงอีก1เพลง แผ่นซีดี.ที่ว่านี้เหมาะที่จะเป็นของฝากในวาระที่ดีต่างๆ เช่นซื้อฝากคุณพ่อถ้าใครยังมีพ่อและรักคุณพ่อ หรือท่านใดจะช่วยนำไปเป็นของชำร่วยในงานพิธี เช่น สมาชิกชมรมสาวโสดจะแต่งงาน ขอแนะนำให้แจกซีดีแผ่นนี้ งานขึ้นบ้านใหม่ หรือจะแจกในงานเปิดตัวชมรมคนโสด รับรองว่าดีทั้งนั้นละครับ  

ขอฝากเป็นการบ้านไปยังมิตรสหายที่เป็นเพื่อนร่วมโลกของเธอ ซึ่งเขาเหล่านี้ขอโอกาสในการที่จะเรียนรู้วิธีพึ่งตนเอง โดยรบกวนคนอื่นน้อยที่สุด ถ้าเราเพียงช่วยกันซื้อแผ่นซีดีนี้คนละ1แผ่น แค่นี้ก็ได้กุศลไม่แพ้ไปทอดกฐินร้อยวัดแล้วละครับ บางทีบุญนำกรรมดีที่สร้างไว้อาจจะทำให้ชมรมสาวโสดขาดแคลนสมาชิกก็เป็นได้ เพราะมีหนุ่มรูปหล่อมาเข้าคิวจองเป็นคู่ตุนาหงันกันจนหมดกรุ..ไม่เชื่ออย่าลบลู่ ถ้าอยากลองดูก็สั่งซีดี.ไปฟัง  เดี๋ยวจะว่าหล่อไม่เตือน..  

สรุป  การจัดค่ายดอกแก้วในครั้งนี้

  1. เด็กพิการที่เรียนด้านภาษา อย่างน้องทิพย์เรียนภาษาฝรั่งเศษปี1 สามารถตอบโต้ อ.ขจิต ได้ทันควันแบบหมัดต่อหมัด แสดงว่าเธอรู้จริง ในอนาคตถ้าเราต้องการครูสอนภาษาฝรั่งเศส เชื่อแน่ว่าเธอจะเป็นครูสอนถาษาที่ดีมาก
  2. เป็นอุทาหรณ์ให้คนตาดีที่เรียนภาษาต่างประเทศไม่รู้เรื่อง น่าจะได้ไปถามว่าน้องทิพย์เรียนอย่างไรถึงก้าวหน้า 
  3. สื่อด้านไอที.เปิดโลกให้คนพิการสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น งานด้านการพิมพ์ ทำบัญชี งานด้านศิลปกรรม ฯลฯ
  4. การฝึกฝนอาชีพ เช่น การเขียนหนังสือ แปลหนังสือ เลี้ยงไก่ เพาะเห็ด เพาะต้นไม้ จะช่วยให้ครอบครัวเข้มแข็งพอที่จะรับลูกพิการกลับไปอยู่ในครอบครัวได้อย่างปกติสุข
  5. คนพิการมีความสามารถพิเศษ ยังได้รับการสนับสนุนน้อย เช่น นักดนตรี นักร้อง ฯลฯ
  6. แผนแม่บทเกี่ยวกับเด็กพิการ ยังรอรับการพิจารณาให้ชัดเจนและสนับสนุนอย่างเป็นระบบ องค์การบริหารส่วนตำบล มหาวิทยาลัย ภาครัฐฯ ควรจะได้วางแผนร่วมกันในการที่จะเปลี่ยนงานด้านสงเคราะห์มาเป็นการส่งเสริม ให้เขาพึ่งตนเองได้
  7. คนพิการควรมีโอกาสเรียนรู้เชิงประจักษ์มากกว่าเด็กปกติ เพราะเขาต้องการภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี
หมายเลขบันทึก: 85132เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 05:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะพ่อครูขา...ขอบพระคุณค่ะ  ไม่รู้จะหาคำใดไหนมาเอ่ยให้สมกับความเมตตาที่พ่อครูบาสุทธินันท์และสมาชิกมหาชีวาลัยอีสานมอบให้แก่หนิงและทีมงาน  ตลอดจนลูกๆที่ได้มีโอกาสดีดีเช่นนี้

 ได้แต่พร่ำว่า  ขอบพระคุณค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ และขอบพระคุณค่ะ

เมื่อคืนมาถึงคอนโดฯแล้วว่าจะเข้า G2K แต่ สงสัยจะตัวใหญ่ไป  เข้าไม่ได้เลยค่ะ  เด้งออกทุกที  แล้วทำให้ IE ของหนิงหลุดหมดทุกหน้าต่าง   เลยฝากอาจารย์เม้ง  เรียนพ่อครูด้วยว่า  หนิงเดินทางปลอดภัยดีค่ะ  แวะคุยกับตำรวจที่นาดูนแป๊บนึง  555

พ่อครูขา...น้องโอ๊ต

  • นายพงศกร วงชารี (โอ๊ต) เรียนสาขาวิชาวิทยาการความพิวเตอร์ ปี 2  ค่ะ
  •  

    น้องนะ  ชนะภัย  ที่ออกไปสาธิต  การใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาของคนตาบอด  นั้น  เรียนสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ค่ะ

    • ดีใจที่พี่หนิงและพ่อมีความสุขครับผม
    • ขอไปทำงานต่อครับ

    สวัสดีครับท่านครูบาสุทธินันท์..

    • อ่านแล้วอดปลื้มไม่ได้ครับ..ขอบุญกุศลครั้งนี้ช่วยให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงนะครับ
    • ผมเสียดายมากครับที่ไม่ได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย..ช่วงนี้งานเยอะมากเลยครับ..
    • ครั้งหน้าถ้ามีการจัดโครงการแบบนี้อีกจะพยายามไม่พลาดครับ...
    • ฝากถึงพี่หนิง..ไว้โอกาสหน้าจะไม่ยอมพลาดโอกาสการเรียนรู้อีกครับ..
    • ขอบคุณท่านครูบาสุทธินันท์มากที่ให้ความกรุณา ให้โอกาสดีๆในการมอบให้ นิสิตมมส.อีกมุมหนึ่งได้มีเวทีดีๆอย่างนี้
    • นิสิตคงจะมีความสุขเต็มเปี่ยม
    • ขออภัยที่ผมไม่ใช่สาวโสด
    • คอมผมล่มทำอะไรไม่ได้ เลย ตอนนี้ดีแล้วครับ
    • ความสุขที่สุด คือทำให้คนอื่นมีสุข  น้องๆเหล่านั้นคงประทับใจไปนานแสนนาน และอยากมีวันนันอีก
    • อาศรมนี้ได้หยิบฝันเขาออกมาให้เห็น กระบวนการเรยนรู้ที่สร้างสรรค์ทำให้เธอเหล่านั้นไปสรรค์สร้างต่อไปอีก นี่คือสิ่งวิเศษ
    • ชื่นชม ดีใจ กับทุกคน  โดยเฉพาะครูบาที่สานต่อความตั้งใจที่ดีของน้องหนิงให้บรรลุ
    • มันช่างงดงามเสียจริงๆ โลกใบนี้ที่อาศรม
    P

    ทุกเรื่องที่ทำ มันมีการบ้านให้คิดต่อๆๆไป

    เรื่องสังคมมันไม่จบง่ายๆ ก่อนตายยังต้องคิด

    • ไม่โสดก็อ่านบันทึกนี่ได้ใช่มั้ยค่ะ พ่อครู..............
    P

    ท่านบางทราย ครับ บางช่วงที่ตัดสินใจไม่ออกว่าจะวางกิจกรรมอะไร ก็แว๊บๆนึกถึงท่าน

    ด้วยความระลึกถึงสม่ำเสมอ แกงอ่อมหวาย และแกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ชิมล่วงหน้าทีมพิษณุโลกจนท้องกาง อร่อยจนอยากจะขอบคุณสัก100รถสิบล้อ

    ไม่ทราบว่าช่วงที่มีผักหวานติดเมล็ด เราจะขอซื้อจากชาวบ้านมาเพาะได้ไหมครับ ผมปลูกไว้หลายต้น มีทั้งที่โตได้ และเตี้ยได้ที่ดี มันเป็นผักปราบเซียนจริงๆ เคล็ดลับทางนี้ยังไม่ก้าวหน้าครับ

    P

    ไม่โสดยิ่งควรอ่านครับ

    จะได้รำลึกถึงเมื่อครั้งวันวานยังหวานอยู่..

    ฝากความระลึกถึงชาวใต้ทุกท่านครับ ช่วงที่จัดค่ายจำเป็นต้องเกาะติดสถานการณ์ไม่มีโอกาสรับโทรศัพท์ หรือทำอะไรอย่างอื่นได้เลย ใจจดจ่อรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น แล้วมันก็เกิดจริงๆ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายทั้งนั้นที่เด็กพิเศษทำอะไรได้ดี เพราะเขาคิดดี คิดหนัก ทำทุกอย่างบนฐานความจริงที่ไม่พร้อม เขาถึงเน้นที่กระบวนการความจริง น่าทึ่งมากครับอาจารย์

    เรียนท่านครูบา

             ขึ้นชื่อเรื่องชมรมสาวโสดเชิญทางนี้  ราณีก็เอ๊ะอะไรกันนี่ แถมครูบายังขึ้นต้นอีกว่าปิดตา แต่เปิดใจจะพบสิ่งมหัศจรรย์ ราณีก็ตั้งต้นอ่านอย่างตั้งใจเลยค่ะ

             สิ่งหนึ่งที่ราณีเห็น มันคงจะเป็นความประทับใจ และความทรงจำที่ดีสำหรับน้อง ๆ ตลอดไปเลยค่ะสำหรับงานนี้ (ครูบาบรรยายได้ดีค่ะเหมือนราณีไปนั่งอยู่ในเหตุการณ์ด้วยเลยค่ะ  อยากได้ยินแค่เสียงเพลง "อยากมอบความรักให้คนทั้งโลกเท่านั้น

    P

     เป็นเพลงหนึ่งที่ไพเราะที่สุดเท่าที่เคยได้ฟังมา

    อาจจะเป็นเพราะเรามีลูกติดพัน ฟังสดๆ ทึ่งในความสามารถ  นึกไม่ถีงแบบอ้าปากหวอเหมือนโดนผีหลอก อาจารย์คิดดูสิว่า..คนที่เราคิดว่าเขาพิการ เขาด้อยกว่าเราทุกอย่าง แต่..เขายังมีความรักมอบให้กับคนทั้งโลก ก่อนที่จะร้องเธอบอกให้ทุกคนยืนขึ้นด้วยนะ เพราะเพลงเธอมีความสำคัญ..

    ถ้าอาจารย์วาสนาดี อาจจะได้ฟังในช่วงที่บุกอีสาน ไม่ทราบว่ามาใด้รึเปล่า เพราะเห็นว่าแบกโลกเอาไว้เยอะเหลือเกิน โดยเฉพาะคู่หูอาจารย์ ทำอะไรวุ่นวายมากมายไปทั้งชีวิต..ไม่คิดที่จะมาฟังเพลงนี้บ้างรึอย่างไร?

    DSS "work with disability" ( หนิง )

    ทำไมคุณนายสายเสมอ ตื่นเช้าได้พิเศษ

    เมื่อวานก็กร่ำงานจนกระปรกกระเปลี้ย รึว่าใช้เทคนิคลุกมาอ่านบล็อกแล้วไปนอนต่อ

    ถ้าหายเหนื่อยแล้วบอกด้วย

    ท่านอาจารย์เม้งครับ

    ทำอย่างไรเรื่องที่เขียนใหม่ๆแต่ละวัน

    จะไปเข้าแถวในเมนูค้น ตามตัวอย่างที่ทำไว้ให้ก่อนหน้านี้ หรือจะให้ใช้บริการเอื้ออาทรตลอดไป

    • มายืนยันว่าน้องทิพย์พูดภาษาฝรั่งเศสได้ดีมาก
    • ทำอย่างไรเราจะสนับสนุนให้น้องๆเรียนระดับสูงและมีงานทำเท่ากับคนทั่วๆไปครับ

    ·  อาจารย์เสือครับ

    วันที่4 เมษายน ขอยืมแม่บ้านสัก 1 วันได้ไหมครับ

    อยากจะเรียนเชิญมาเป็นวิทยากรนำชาวค่ายปูนซิเมนต์ไทยทำอาหาร คาว 1 อย่าง ของหวาน 1 อย่าง เช่น ขนมห่อใบตองก้อนสามเหลี่ยม(เรียกบ่ถูก)

    ส่วนของคาวมีเห็ดเป็นส่วนประกอบ มีเนื้อ หมู ห่าน เป็ด และปลา ลองคิดเมนูล่วงหน้าก็ได้ครับ พวกเรายังประทับใจในฝีมืออาหารอาจารย์องุ่น จนนอนเพ้อทำปากจั๊บๆทั้งคืนนะครับ

    พ่อครุครับ ขนมที่ว่า เรียกว่า ขนมเทียนแก้ว ครับ อร่อยมากเลยครับ  สีก็น่ากิน ครับ  หอมด้วย

     

    • พ่อครูขา วันที่ 4 เมย ไม่ยืมตัวคนชิม หรอค่ะ  อิอิ ขนมเทียนแก้ว อร่อยมากค่ะ สวยด้วย 

    ลองฟัง เบื้องหลังการเข้าค่ายของนักศึกษาบางคนดีไหมครับ 

    ถ้ามีโอกาสผมจะหวนกลับคืนสู่รังที่ผมเคยได้พักพิงในครั้งหนึ่งเมื่อเหนื่อยล้า

    •  และจะทำตามแนววิถีป่าที่เคยเห็น
    • จะเดินตามรอยเท้าที่มันอาจจะยากเย็น
    • แต่นกน้อยตัวนี้ก็จะทำตามความฝันของเจ้าของป่า อย่างตั้งใจ

    อ่านแล้ว มิเสียแรงเล๊ยที่ทุ่มทใจ ใช่ไหม อ.หนิง

    P

    นึกว่าเหนื่อยจนเข็ดขยาด

    • ถ้าใจสู้ก็มา
    • จะให้เป็นวิทยากรช่วงเย็นๆ หลังจากทำอาหารแล้ว ช่วงกลางคืนจะเสนอเรื่องค่ายเด็กดอกแก้ว ดีไหม
    • ถ้าหนิงมาได้ช่วยให้ข้อมูลชัดๆ บางทีเราอาจจะได้รับการอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่ใจดีเหล่านี้ก็เป็นได้
    • เอ๊ะนี่ไม่พักเลยรึนี่ พวกเด็กๆเป็นยังไงบ้าง
    • เจ้าออยทำงานแข็งมาก แอบดูตอนเขาเสนอพร้อมบรรยายเรื่องเจ้าทองแดง ฝีมือใช้ได้ เลยเอารูปขึ้นบล็อกให้กำลังใจ ไม่มีเวลาคุยกันเท่าที่ควร ถ้ามาตอนลงมือทำงานก็อย่างนี้และ เพราะยังหาคนวางแผนกิจกรรมเฉพาะหน้าไม่ได้ ยังเสียดายไม่ได้ตามไปดูตอนเด็กๆไปชมหมู วัว นกกระจอกเทศ
    • อินเตอร์เน๊ทมาเกเอาตอนนั้น เลยเสียเวลาไปแบบเปล่าๆปลี้ๆ
    • ขอชื่นชมเด็ก ๆมากค่ะ...พ่อครู
    • ตอนเรียนประถมมีเพื่อนผู้หญิงเป็นโปลิโอที่ขาท่อนล่าง เดินไม่สะดวก ต้องจูงไปห้องน้ำทุกวัน และต้องออกไปรับปิ่นโตอาหารกลางให้เพื่อนค่ะ แต่เพื่อนเก่งในงานฝีมือ และเพื่อนก็สวยจนเราอิจฉานิด ๆ (แต่ก็ภูมิใจที่มีส่วนช่วยเหลือเพื่อนค่ะ)

    ขอขอบพระคุณพ่อครู  ที่ทำให้ผมได้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆจากค่ายนี้  ประทับใจในมิตรไมตรีที่ได้รับจากพี่ในมหาชีวาลัยได้มอบให้   ขอขอบคุณแม่ที่ทำกับข้าวได้อร่อยมากจนผมกลับมาน้ำหนักขึ้น

    ดีใจและขอบคุณสำหรับดินดิ้นได้ที่พ่อมอบให้ ประสบการณ์จะสอนให้ผมมั้นใจ และเป็นกำลังใจต่อสู้ไปในโลกข้างหน้าที่ผมจะเจอ

    • แวะมาเก็บเกี่ยวต่อจากช่วงที่มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมครับ
    • เป็นบุญที่ได้มีส่วนร่วมกับ นักบุญผู้ยิ่งใหญ่แห่งอีสาน แม้จะเป็นช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ
    • โอกาสข้างหน้า คงได้แวะมาอีก
    P

    แหม อาจารย์เป็นกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนรุ่นแรกเลยนะนี่

    ตอนนี้เพื่อนคนนั้นอยู่ที่ไหน ทำอะไร ลองเขียนมาเล่าแลกเปลี่ยนอาจารย์หนิงบ้างดีไหมครับ

     

    ไม่มีรูป
    อยากเห็น โอ๊ดดี้ ดิ้นได้ จะทำยังไงดีเน๊าะ
    P
    • ต่อๆไป คิดอะไรไม่ออก
    • เราจะขออนุญาตเรียนปรึกษาท่านอาจารย์นะครับ 
    • ทุกคนยกให้ท่านเป็นพี่ใหญ่ของพวกเรา
    • ขอบคุณมากที่อาจารย์เมตตามาร่วมทุกข์-สุขกับเด็กๆ
    • โอกาสเช่นนี้คงหายาก ถ้าไม่ได้รับความกรุณาจากทุกๆท่าน
    • กราบสวัสดีท่านครูที่เคารพ
    • เมื่อวานได้มีโอกาสรับความเห็นของท่าน อ.ธวัชชัย ท่านบอกว่า ท่านจะทำบริการนี้ให้ใช้กันด้วยต่อไปในอนาคต แต่สำหรับเรื่องที่เราจะทำก็ทำกันต่อไปได้ครับ อาจจะเป็นอีกสไตล์หนึ่งเผื่อใครต้องการเล่นลวดลายในสารบัญบันทึกของตัวเองครับ
    • สำหรับคนที่ต้องการสร้าง ว่าจะสร้างอย่างไร ไปอ่านได้ที่ KM มาสร้าง สารบัญบล็อก (Blog Content) กันเถอะ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงบทความภายใน 2 คลิก

    • สำหรับท่านครู หรือท่านอื่นที่สร้างไว้แล้วสามารถทำต่อได้ดังนี้คือ
    • เปิดหน้าต่างสองหน้าต่างนะครับ หน้าต่างแรก คลิกไปที่ บทความหน้าสารบัญบล็อกตัวเอง แล้วเปิดเพื่อทำการแก้ไขบทความ ครับ
    • เปิดอีกหน้าต่างหนึ่งขึ้นมาในหน้าแรกของบล็อกของตัวเอง ก็ให้ระบายชื่อบทความที่ต้องการเพิ่มในสารบัญบทความ แล้วคัดลอก copy
    • ต่อมาวิธีการก็คือ จากหน้าต่างแก้ไขบทความสารบัญบทความ ก็เอาเม้าส์ไปวางไว้หลังเลข 1 แล้ว ทำการวาง paste ตรงนั้น
    • เพื่อให้บทความมันเว้นบรรทัด ทำได้โดยเอาเม้าส์ไปวางไว้หลังประโยคของชื่อบทความแรกแล้วกดปุ่ม Shift  ค้างไว้แล้วตามด้วยปุ่ม Enter  3 ครั้ง ซึ่งจะได้บรรทัดว่างมาสองบรรทัด แต่ตอนแสดงผลจริง เราจะเห็นเพียงบรรทัดเดียว
    • สำหรับหัวข้อบทความอื่น ก็ทำเช่นเดียวกัน คัดลอกมาวางแล้วเว้นบรรทัดว่างให้
    • จากนั้นก็กดบันทึกครับ
    • ทำแบบนี้ทุกครั้งที่มีบทความใหม่ ท่านคลิกได้ที่ลิงก์ทางด้านขวาในการเข้าไปถึงสารบัญบล็อกหรือบทความได้ในหน้าแรกของการเข้าไปอ่านหรือเลือก หรือแก้ไขได้ตลอดเวลาครับ
    • ลองทำดูนะครับ หากมีปัญหา เขียนไว้นะครับ
    • ที่ตอบในส่วนนึ้ช้า เพราะอยากให้ปัญหาเกิดแล้วมีการคันเพื่ออยากจะรู้ว่าทำอย่าง เหมือนที่ท่านครูเคยบอกไว้ แล้วทำให้ตกสะเก็ดด้วยการทดลองทำครับ  ทำแก้ไขได้เลยครับ ไม่ต้องกลัวครับ ผมจะคอยช่วยสนับสนุนครับ
    • กราบขอบพระคุณมากครับ

    กราบเรียนท่านพ่อครูฯ

           ติดตามอ่านรายงานกิจกรรมอย่างละเอียด  ยินดีมาก ถึงมากที่สุดค่ะ  ถึงความสุข ที่ทั้งผู้จัด และ ผู้ร่วมกิจกรรม ได้รับ

            อยากย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่ใกล้ ๆ บ้านพ่อครูฯ จังเลยค่ะ  จะได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้บ้าง  เสาร์ - อาทิตย์นี้  ก็ขันอาสาตัวเอง ไปช่วยเป็นคุณลิขิต ให้ภาควิชาพยาธิ- ม.อ. ค่ะ

              อ้อ  หนูสนใจเรื่องแผ่นซีดีนะคะพ่อครูฯ  หนูจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้างค่ะ

         และขอฝากสาว ๆ หรือแม้กระทั่งหนุ่ม ๆ ที่หัวใจยังโสด  แวะเวียนไปอ่านที่บันทึกนี้ ของหนูด้วยค่ะ  เผื่อจะเปลี่ยนใจ

              บันทึกนี้ค่ะ

    วิธีที่อาจารย์เม้งนำเสนอ ข่วยให้ระบบมีการพัฒนาโดยเฉพาะการบริหารเวลา ทั้งของเจ้าตัวและของสหายร่วมบล็อก หรือแม้แต่ของท่านอื่นๆ

    ในบล็อกผมก็จะมีคนโทรมาขออนุญาตคัดไปใช้ประโยชน์ ไปอ้างอิง ไปลงในวารสารในวาระต่างๆ เขาก็ยิ้มละครับเพราะงายที่จะเลือก

    ถือว่า(ภาษาทางการ) นวัตกรรม ภาษาเรา(ไม่กำแต่แบ) แบไต๋ทุกเรื่องทุกกรณี เพราะไม่มีน้ำยาอะไรที่จะหวงกับเรื่องข้อคิดขี้ปะติ๋วของเราแค่นี้  การที่ได้ไปเรียนจากท่านอื่นต่างหากที่เป็นสาระและหัวใจของเรื่อง ผมจึงสนุกกับการเรียน มีคนเป็นห่วงว่าอาจจะไม่ได้พักผ่อน

    ผมก็ขอฝากขอบคุณที่เป็นห่วงเป็นใย ถ้ามันจะตายเพราะการเรียนรู้ผ่านบล็อกก็ช่างมันเถอะ ดีกว่าไปตายในอ้อมกอดของคนหลายใจ ฮิๆๆๆ

    (คนพิการ (ควร) มีโอกาสเรียนรู้เชิงประจักษ์มากกว่าเด็กปกติ เพราะเขาต้องการภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี)
    • อยู่กับคำภีร์เสียนาน  เจอคำนี้สะดุ้ง!!!!  เหมือนกันครับ...ครูบา
    • กราบขอบพระคุณท่านครูมากครับ
    • ผมชอบตอนท่านครูเรียกผม ตาเม้ง พ่อเม้ง อีตาเม้ง มากกว่า อาจารย์เม้งครับ แต่แล้วแต่ท่านครูจะเรียกอะไรก็คงหมายถีงคนเดียวกันครับ แต่ขอร้องอย่าได้เรียก ดร. ทั้งๆที่ยังไม่ได้มา หรือว่าได้มาแล้วก็ตาม ผมไม่ได้ยึดคำนำหน้านี้ แต่ผมมองแก่นมันมากกว่าครับ
    • ผมคุยกับหลายคน ผมเป็นห่วงครับ และผมก็อยากอ่านประสบการณ์ของท่านครู เรื่องเขียนบล็อกผมไม่ห่วงหรอกครับ เพราะท่านครูทำได้ครับ ส่วนที่ผมห่วงผมห่วงเรื่องอื่นมากกว่าครับ ผมอยากให้ท่านครูต้องอยู่ร่วมโลกนี้ เพื่อใช้หนี้ร่วมกับผม ในฐานะที่ได้รู้จักกัน แม้จะช้าไปก็ตาม แต่ไม่สาย ผมจะตามจิกจองล้างจองผลาญท่านในเรื่องความรู้ของท่านต่อไปครับ
    • ผมขอพรให้ท่านแล้วครับ แม้ว่าจะเด็กขอให้ผู้ใหญ่ ดูแปลกๆ ก็ตาม ขอให้ท่านอยู่ซักสองร้อยปีครับ
    • สำหรับเรื่องแก้ไขสารบัญบันทึก ผมไม่ห่วงหรอกครับ ผมจะสอนใครจะพยายามปลูกความยั่งยืนให้เกิดเสมอ พองอกแล้วผมก็ไม่เหนื่อยครับ แถมอาจจะได้ลูกพันธุ์มากขึ้นใช่ไหมครับ
    • ช่วงนี้ให้ท่านครูเขียนบรรยายกิจกรรมไปก่อนครับ พอหายเหนื่อยแล้วผมจะจิกป่าไม้ต่อนะครับ (ผมยังไม่ได้หายไปนะครับ มองอยู่ตลอดครับ แต่ก็ดูแลสุขภาพด้วยครับ)
    • ขอบคุณมากนะครับ
    ถึงท่านที่อยากฟังเพลง "อยากให้ความรักกับคนทั้งโลก" แบบสด ๆต้องอดใจกันอีกนิดนะครับกำลังอยู่ในช่วงตัดต่อครับ ถ้าทำเสร็จแล้วจะฝากพี่หนิงส่งไปที่บ้านของท่านครูบาครับ
    อยากให้ท่านพ่อครูรักษาสุขภาพด้วยนะครับ ถึงจะไปค่ายไม่กี่วันแต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ครับ

    ชาวค่ายอาสาสมัครเพื่อนช่วยเรียน

    ได้ปลูกต้นสาละเป็นที่ระลึก มีคนถามดอกมันเป็นยังไง วันนี้เจอคุณเอกตอบคำถามในบล็อกอาจารย์แป๊ว ก้เลยขออนุญาติชะลอความรู้มาไว้ต่อที่นี่ ขอขอบคุณต้นเรื่องและต้นคิดทั้ง2 ท่าน

    ไม่มีรูป
    จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร เมื่อ อ. 18 มี.ค. 2550 @ 17:55 (196826)

    ดอกสาละครับ ส่วนใหญ่ปลูกในวัด ผมมเคยเห็นที่วัดแห่งหนึ่งริมกว๊านพะเยา  และวัดแห่งหนึ่งที่อำเภอเล็กของจังหวัดตาก

    ผมเห็นบางวัดเขียนภาษาอังกฤษว่า Sala Langka
    อันที่จริง common name คือ cannon ball tree ครับ

    สาละ  เป็นคำสันสกฤต  อินเดียเรียกต้นสาละว่า  "Sal"
    เป็นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรง ทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน


    ชื่อบาลี: สาล (สา-ละ), อสสกณณ (อัส-สะ-กัน-นหะ), อสสกณณโณ (อัส-สะ-กัน-โน), สาโล (สา-โล)
    ชื่อวิทยาศาสตร์: Shorea robusta  Roxb.

    P

     ตามไปอ่าน ตามไปกวนประสาทนักเศรษฐศาสตร์หัวใจโบ๋แล้วละ แป๊ว ไม่อยากให้ความเห็นเล๊ยเกรงวงจะแตก ..

    อยากย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่ใกล้ ๆ บ้านพ่อครูฯ จังเลยค่ะ  จะได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้บ้าง  เสาร์ - อาทิตย์นี้  ก็ขันอาสาตัวเอง ไปช่วยเป็นคุณลิขิต ให้ภาควิชาพยาธิ- ม.อ. ค่ะ

              อ้อ  หนูสนใจเรื่องแผ่นซีดีนะคะพ่อครูฯ  หนูจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้างค่ะ

    เอาไว้มาฟังต้นเดือนหน้าค่อยตัดสินใจ  ส่วนเรื่องย้ายทะเบียนบ้านขอร้อง มาเฉพาะหัวใจก็พอแล้ว ทะเบียนบ้านเก็บไว้ที่เดิม เดี๋ยวจะยุ่งกันไปใหญ่ ถ้าใต้มีปัญหามากกว่านี้ ค่อยคิดอีกที ไปอยู่เชียงใหม่กับคนอารมณ์ขันเหมือนกันก็ได้นะ

     

     ผมชอบใจคำตอบเธอคนนี้มาก

    เหมือนไม้โปรแทร็กเตอร์

    แป๊ดขา

    พี่มีข้อเดียวเท่านั้นจริง ๆ

    ไม่มีคนรักเราจริง ๆ อ่ะ

     

    จึงต้องเป็น "โสด"

    หนุ่มทั่วราชอาณาจักรโปรดทราบ

    • คนดีๆอย่างนี้ผ่านมาได้ยังไงจนป่านนี้
    • รีบๆหน่อย สาวเจ้าคอยมานานสองนานแล้ว
    •  ขอเอาใจช่วยเต็มที่ จะให้ไปบนบานสานกล่าว
    •  ติดสินบนเจ้าป่าเจ้าเขาที่ไหนก็จะยอมทำให้ ขอแต่เธอมีคู่เคียงเสียที!! ฮ่าๆๆ
    P
    Miss somporn poungpratoom เมื่อ อ. 20 มี.ค. 2550 @ 17:18 (198388)

    พ่อครูคะ

    เลยหลักสี่มาแล้วนะคะพ่อ  ไม่รู้จะมุ่งเข้ากรุงเทพหรือย้อนกลับเชียงใหม่ดี

    เคยตอบที่บันทึก อ.ลูกหว้า ว่า

     

    ตอนที่เรารัก  เราใช้หัวใจ ไม่ได้ใช้สมอง  พอนำเหตุผลหลาย ๆ อย่างมาประกอบการตัดสินใจ  มันจึงจำเป็นต้องตัดออกทีละข้อ ๆ ๆ ๆ ๆ  จนเหลืออยู่ข้อเดียว......ยอมรับทุกอย่างที่ต่างคนต่างเป็นได้ไหม  ไม่ใช่พบกันครึ่งทาง  เพราะครึ่งทางเมื่อไร  มันก็มีอีกครึ่งที่เป็นความไม่เข้าใจกันอยู่......ถ้ารับกันไม่ได้ทั้งหมด....การที่จะอยู่ด้วยกันทั้งชีวิต......มันย่อมมีเรื่องไม่เข้าใจกัน.....

    ถ้าคบกับใครจะยอมรับในความเป็นทั้งหมดของคน ๆ นั้น  จะไม่ใช้คำว่า "อดทน"  เพราะคำว่าอดทนต้องมีวันสิ้นสุด  แต่การยอมรับกันทั้งหมด...มันตลอดไป

    ดังนั้น สรุป  เป็นว่า  ที่โสด  เพราะ

    มีใครที่รักจริง ๆ นั่นแหละ ฮา 3........

    นะพ่อนะ  อยุ่เป็นขวัญใจของพ่อครูตลอดไปดีกว่า อิอิอิ

    P
    P
    • ผมชอบมาก ชอบที่สุดในการตอบเรื่องยากๆให้สนุกแต่เต็มไปด้วยเหตุผลที่ละเอียดเป็นละอองระดับโมเลกุล
    • มันจะอายุเท่าไหร่ก็ไม่สายหรอก เดี๋ยวมีตัวอย่าง ของจริงเสียง
    • ที่อวยพรให้เจอของดี เพราะอยากจะทราบเหตุผลดีๆที่เปลี่ยนไปยังไงละ

    พี่อึ่งอ๊อบน่ารักแบบนี้ไม่ใช่ไม่มีใครรักจริงๆหรอกค่ะ  หนิงว่าแค่ยังไม่เจอคนที่บุญสมกันอ่ะค่ะพี่อึ่งอ๊อบจ๋า

    ของหนิงเคยเจอคนที่รักแล้ว ทั้งลองรักและรักจริง  แต่ก็ยังไม่เจอคนที่บุญสมกันเหมือนกันค๊า...

    อยู่เป็นน้องสาวพี่อึ่งอ๊อบอยู่นี่แหละ  อิอิ

    ครูบาที่เคารพ

    แก่โสดพอจะเข้าเกณฑ์ไหมคะ

    อ่านแล้วอยากเรียนเสนอครูบาเพิ่มคำหลัก คนดีของสังคม จังเลยค่ะ ..คนดีหมายถึงทุกๆคนที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ...ที่ทำให้รู้สึกว่าโลกนี้ยังมีความหวัง..น้องนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรมคือเมล็ดพันธุ์ที่ดีในอนาคตนะคะ...ถ้าน้องๆ ได้กลับไปทำกิจกรรมด้วยกันอีกแม้จะเรียนจบไปแล้ว...เมล็ดพันธุ์ที่ดีก็จะได้แตกงอกและเติบโตอย่างเข้มแข็งนะคะ...

    วันนี้ได้อ่านการศึกษาฉบับง่าย ไป 18 หน้า กราบขอบคุณครูบาที่มีความเมตตา ส่งไปให้อ่านค่ะ ...เพิ่งไปเอาจากคณะวันนี้ค่ะ

    ไม่ค่อยได้ให้ความเห็นบันทึกใครเพราะว่าระยะนี้ยุ่งสุดๆ ต้องไปส่งคนป่วยหาหมอ มีญาติเสียชีวิต เพื่อนเข้าโรงพยาบาล และต้องเขียนรายงานวิจัยส่งให้วิพากษ์กับเตรียมนำเสนอค่ะ กับมาเจอเนตเข้าไม่ได้บ่อยๆ เลยห่างๆไป แต่ก็พยายามติดตามอ่านบันทึกครูบาอยู่เสมอค่ะ

    ขอขอบพระคุณอีกครั้งกับบันทึกดีๆ ของครูบาและกับหนังสือที่ครูบาส่งให้ค่ะ

    สวัสดีครับพ่อครูบา

    ผมเอกครับ

    ต้องกลับก่อน

    ด้วยภาระการเรียนในระบบ

    ทำให้พลาดโอกาสในวันสุดท้าย

    แต่พอมาถึงอาจารย์เลื่อนพรีเซนงานครับ

     

     

    เจ้าออยทำงานแข็งมาก แอบดูตอนเขาเสนอพร้อมบรรยายเรื่องเจ้าทองแดง ฝีมือใช้ได้ เลยเอารูปขึ้นบล็อกให้กำลังใจ ไม่มีเวลาคุยกันเท่าที่ควร ถ้ามาตอนลงมือทำงานก็อย่างนี้และ

    • ขอบพระคุณค่ะพ่อครูบาสำหรับกำลังใจที่ให้มา
    • ถึงไม่ได้คุยกันเป็นการส่วนตัว แต่ก็ปลื้มเอามากๆ ที่รู้ว่าพ่อครูบาแอบดูอยู่
    • จะตั้งใจทำงานให้ดีให้สมกับที่พ่อครูบากล่าวชม
    • (จะลดอาการเอ๋อ ให้น้อยลงค่ะ....หุหุหุ)

    ติดตามอ่านกิจกรรมชาวค่ายเพื่อนช่วยเพื่อนมาทุกบันทึกค่ะ แต่ 2 วันที่ผ่านมามีปัญหาในการเข้ามาปรากฎตัวค่ะ เลยไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ค่ะ

    งานค่ายคราวนี้ประสบความสำเร็จมากๆ เลยนะค่ะ ทุกๆท่านต่างได้เรียนรู้ ทั้งคณะผู้จัด วิทยากร นิสิต และชาวบล็อกที่ติดตามอ่านรายงานทุกบันทึกของครูบา...ขอบพระคุณค่ะ

    ดีใจจังมีดอกสาละมาที่นี้ด้วย....ขอค่าลิขสิทธิ์ด้วยนะค่ะ...อิอิอิ....ค่าลิขสิทธิ์ เป็นยิ้ม 200 ครั้ง ก็พอค่ะ

    P
    oil_dss เมื่อ อ. 20 มี.ค. 2550 @ 22:16 (198763)

    โผล่มาดึกๆแบบนี้  แสดงว่าที่หอพักเล่นเน็ทได้แล้ว 

    ดีดีจ้ะ  เขียน blog ต่อนะออย  พี่ยังอยากอ่านไม่รู้จบ  อิอิ

    • ผมอยากมาอยู่อีสานแล้วละพ่อ
    • แถวๆๆมุกดาหารดีไหมครับพ่อ
    • ขอบคุณครับ
    แหม...อยากมาดูมุกดาหารแบบนี้  แสดงว่าได้เสื้อมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  แล้วหละสิเนี่ย...
    • ท่านครูบาครับ วันสองวันนี้ผมไปกับคณะ ม.ขอนแก่นที่มาสรุปบทเรียนเกษตรกร และมีนักศึกษามาฝึกงาน เลยถือโอกาสไปดูแปลงป่าครอบครัวของชาวบ้านที่มีผักหวานป่าขึ้นอยู่คุยกันก็เหมือนเดิมคือ ดอกผักหวานถูกแย่งกันเก็บขายจนหมดดดดดดด ผมละกลุ้มเลย
    • เป็นเรื่องเร่งด่วนที่เอาเข้าที่ประชุม อบต. และเครือข่ายอินแปง เครือข่ายไทบรู คณะกรรมการป่าชุมชน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผ่านทางท่านนายอำเภอให้ช่วยประชาสัมพันธ์เป็นทางการให้ด้วยถึงความสูญเสียใหญ่หลวงของผักหวานป่าที่ถูกเก็บดอกกิน ขาย เกลี้ยง
    • ถ้าผมไม่เก็บคนบ้านอื่นก็มาเก็บ  ดังนั้นผมจึงต้องรีบเก็บ...
    • อย่างไรก็ตามผมจะติดตามเรื่องนี้ให้ครับ อาจจะมีหลงเหลือบ่าง โดยเฉพาะในแปลงที่สหายธีระจัดการเองในสวนส่วนตัวมีแน่ๆอยู่แล้วครับ
    • ได้แน่ๆครับในสวนสหายธีระ ปัจจุบันนี้ดอกมีขนาดเท่าหัวไม้ขีดไฟครับ
    P

    วัฒนธรรมการเก็บ กิน แบบเอื้ออาทรธรรมชาติหดหายไป จุดนี้เป็นตัวชี้วัดคุณภาพสังคมในกลุ่มชนนั้นๆได้เช่นกัน ความดีงามในอดีตก็คือการกินแบบแบ่งปัน ยั้งคิด ผมเคนแอบดูนกกระจิบมันกินหนอน ทั้งๆที่มีหนอนตามกิ่งไม้หลายตัว ก็ใช่ว่ามันจะจิกกิน จิกกิน เรียงหน้ากระดาน มันกลับกินบ้าง ยกเว้นบ้าง แล้วก็ไปหากินที่กิ่งอื่น แปลกมากๆ

    วันฒนธรรมลาว ส่วย เขมร ของลาวจะโหดร้ายกว่า เก็บกินทุกอย่างแบบฃ้างผลาญ ของเขมรยั้งมือบ้าง ส่วนของส่วยนั้นเอาเท่าที่กินจริงๆ  แต่มุกวันนี้ลาวปล่อยเชื้อละโมบไปหมดแล้ว กินกระทั่งลูกฮวกลูกอ๊อต กบ เขียด มันจะเหลืออะไร สร้างค่านิยมเชิงทำลายโดยไม่รู้ตัว

    การจะย้อนกลับมาให้ฉุกคิดได้ก็ยากอีก ต้องถอยมาเริ่มภายในรั้วของใครของมัน เอายังไงดีละทีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมก็เข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจเสียด้วยสิ ด้วยเอาแต่ทำตามสื่อกระทุ้ง คุยกันไม่รู้เรื่องหรอก ลงมาก็ทำแต่เรื่องกว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ พูดไปก็เท่ากับเพิ่มความยุ่งเหยิงทางวัฒนธรรมเข้าไปอีก ก็เลยไม่รุ้จะคุยกับใครนอกจากท่านที่เกาะติดดงหลวง สังสัยว่าต้องสร้างดงบางทรายที่เชียงใหม่เสียแล้วละมัง ปลูกทุกอย่างที่ขวางหน้า ถ้าว่ามที่ลูกเขยไม่สนใจก็เขียนพินัยกรรมยกถวายวัดแถวนั้น ฮะฮ่าๆๆ

    • ว่าแล้วพอท่านครูพูดตรง ผมก็นึกถึง อวนรุน อวนลาก ครับ
    • ชายฝั่งอุดมสมบูรณ์แค่ไหน เจออวนรุนอวนลาก ตาถี่ๆ เข้าไป สูญพันธุ์เช่นกันครับ
    • นกจิกที่ว่าเหมือนกับ ตกเบ็ดแทนยกทั้งกระชัง 
    • ขอบคุณครับ
    P

     ยุคนี้ ไม่ใช่ยุคก่องข้าวน้อยฆ่าแม่

    โทรศัพท์ มี บางกรณีเราก็อาจจะโทรหารืออาจารย์ได้

    ถ้าเขาเห็นความสำคัญ ก็อาจจะปรับจูนเวลากัน

    สมัยนี้การทำงานต้องยืดหยุ่น ควรที่จะปรึกษาอาจารย์ได้ตามสมควร ไม่ยังงั้นจะตกขบวนอย่างคราวนี้

    P

    ชาวมุกดาหาร โปรดทราบ

    ท่านใกล้จะมีเขยใหม่ที่มีคุณสมบัติดีเลิศ ประเสริฐศรี

    ขอฝากไว้ในอ้อมใจช่วยดูแลให้ดี อิอิๆๆ

    • ที่บ้านผมเก็บหน่อไม้
    • ไม้ไผ่จะหมดป่าแล้วครับ
    • เสียดาย ตัดหน่อกันหมด
    • เป็นวัฒนธรรมการกินที่น่ากลัวนะครับ
    • พ่อครูบาฯ......
    • ลืมไปเลยนะ ว่าเป็น"เพื่อนช่วยเพื่อนรู่นแรก" หรือแรกรุ่น (แอบยิ้ม....ยิ้ม)
    • ปัจจุบันเพื่อนคนดังกว่ามีอาชีพตัดเสื้อผ้าสตรี ออกแบบมีกินมีใช้ค่ะ (ไม่ได้เรียนสูงจบม.ศ 3 สมัยนั้นเก่งมากแล้วนะคะ)
    • แล้วจะ  ลปรร.กับน้องหนิงมมส.จ้า
    • ไม่โสดแล้ว...เข้าชมรมด้วยได้หรือเปล่าคะพ่อครูบา
    • ขอบคุณพ่อครูบาแทนที่หนิง  แทนชาว มมส. ที่พ่อครูบาเมตตาช่วยสานฝันให้อย่างดีเยี่ยมค่ะ
    P
    ยินดีต้อนรับสมาชิกชาวก๊วนเฮฮาศาสตร์ คนล่าสุด
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท