เชื่อไหม ผู้หญิงทั้งโลกอิจฉา มดแดง


..ครูบาค่ะ..หนูอยากเป็นมดแดง

             

                ความรู้ที่อยู่ในธรรมชาติ เป็นชุดความรู้หนึ่งในจำนวน 4 ชุด ที่ชาว KM.ได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้ว วันนี้จะชวนคุยชุดความรู้ ที่อยู่ในธรรมชาติ ซึ่งมีอยู่มากมายเปรียบประดุจใบไม้ที่มีอยูjทั้งโลก พระพุทธองค์เปรียบว่าสิ่งที่มนุษย์รู้ตอนนี้มีอยู่เท่ากับใบไม้กำมือเดียว พอจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่าความไม่รู้ของมนุษย์เมื่อเทียบกับความรู้แล้ว คงจะเท่าทรายในกำมือกับทรายในทะเลทรายกระมัง

              ..ในการจัดค่ายเรียนรู้ของโรงเรียนรุ่งอรุณ ชั้น ม. 4 ที่ผ่านมา เด็กๆ ชาวกรุงได้เดินตระเวณดูพืชและสัตว์ที่มีอยู่ใน สวนป่าของมหาชีวาลัยอีสาน ตอนเย็นมีการประชุมล้อมวง เพื่อสนทนาระดับกลุ่ม แต่ละสายต่างออกมานำเสนอการบ้านที่ได้เรียบเรียงเมื่อตอนเย็น มาเล่าให้เพื่อนๆฟัง  ...บางกลุ่มเสนอเรื่องนกกระจอกเทศ บางกลุ่มเสนอเรื่องผีเสื้อ สมุนไพร และพืชผักต่างๆ  มีกลุ่มแมลง มานำเสนอค่อนข้างแปลก.. ..ครูบาค่ะ..หนูอยากเป็นมดแดง ..ทำไมละ ,,ก็ดูสิคะ ..เอวมันมาตรฐาน ไม่มีมดตัวไหนลงพุงเลย

หมายเลขบันทึก: 65895เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 05:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
มดแดงในแง่ของนักวิศวกรรมในธรรมชาติ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นตัวเอกต้นฉบับในหลายๆเรื่อง นอกจากเอวมาตรฐานแล้ว เรื่องความขยัน ความกล้าหาญ ความเสียสละ แต่ที่เห็นชัดก็คือเป็นวิศกรที่เก่งยอดเยี่ยม ..มดแดงนี่นะครับ ไปอยู่ที่ไหนสภาพอย่างไรมันก็สร้างรังได้ อยู่ใกล้ใบกล้วยก็ม้วนใบกล้วยมาทำรัง ครั้งหนึ่งผมเห็นเขาทำรังบนต้นตะบองเพชร ซึ่งมีแต่หนามแหลมๆ มกแดงก็จะผลิตเยื่อขาวๆมาคลุมหนามทำเป็นรังอยู่อาศัย แม้แต่ในใบต้นสน เส้นเล็กๆกลมๆมดแดงก็ยังดึงเอามารวมกลุ่มกัน แล้วพันด้วยใยขาวๆทำรังได้อย่างน่าอัศจรรย์ วันหนังจะเขียนเรื่องมดแดงเป็นการเฉพาะอีกครั้งหนึ่ง
  • มดแดงเป็นพระเอกจริงๆครับ
  • ผมเคยนั่งดูมดแดงใช้ใยขาวๆเชื่อมใบไม้
  • โน้มใบมาประสานกัน อึ้งเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ครูบาครับ

การอิจฉามดแดงของเด็กนี่เขาคงมองแยกส่วนมากๆเลยครับ คงไม่นึกถึงตอนมีคนไปแหย่รังเอาไข่มาทำแกงผักหวานนะครับ

และถ้าเขารู้ว่ามดแดงส่วนใหญ่ไม่มีเพศ เป็นแค่คนงาน คงจะคิดหนัก

และอาจจะคิดหนักไปกว่านั้นคือ มดแดงทุกตัวมีหนวดยาวเกือบเท่าตัว จะโกนทิ้งก็ไม่ได้(เพราะใช้นำทางเดิน ดมกลิ่นอยู่) คงไม่ค่อยมีใครอยากเป็นมดแดงเท่าไหร่หรอกครับ

โดยเฉพาะเมื่อต้องเป็นมดแดงแฝงพวงมะม่วง เฝ้าจนสุกแต่ก็ไม่ได้แอ้มนี่ คงจะมีคนสงสารมดแดงมากกว่าครับ

ผมอยากเป็นคนสอยมะม่วงสุก มากกว่าเป็นมดแดงครับ

ครูบาจะอนุญาตไหมครับ

ถ้ามดแดงอยากสอยอาจารย์บ้างจะยอมไม่ครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม ดร. แสวง จะโดนมดแดงสอย
ผมมีมดแดงภาค 2 ชื่อเจ้ามดเอ๊ก นำเข้าจากญี่ปุ่น

เรือ่งสอยไข่มดแดงนี่ทำท่าจะเป็น KM จริงๆนะครับ

ผมเสนอไว้แล้วนะครับทั้งในเรืองน้ำตามดแดง และการแหย่ไข่มดแดง

กรุณาติดตามชม

และคงจะมีตอนต่อๆๆๆไปครับ ถ้าลูกค้าติดใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท