ระยะสุดท้าย


<div align="left" style="text-align: center"></div>

ฟังคำว่าระยะสุดท้ายแล้ว รู้สึกห่อเหี่ยวอย่างบอกไม่ถูก แล้วหลายครอบครัวก็จะเจอกับตัวเอง ผมได้รับหนังสือจากลูกหว้าส่งมาให้อ่าน เรื่องพยาบาลไร้หมวก อ่านแล้ววางไม่ลง คุณพยาบาลถอดใจเขียนได้ดีมาก ผมยกให้เป็นหนังสือยอดเยี่ยมแห่งปีของตนเอง ชวนให้ลูกๆและใครๆได้อ่าน มีความรู้สึกว่าอยากให้ทุกคนได้อ่าน คนแนะนำหนังสือเล่มนี้จึงได้บุญมาก 

</span><p align="justify">เพื่อนเราคนหนึ่งเธอชื่อดอกแก้ว ได้เขียนบล็อกหัวข้อ บันทึกสุขภาพไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เนื่องจากเราอยู่จังหวัดใกล้เคียง ผมเคยพาชาวเฮฮาศาสตร์ไปเยี่ยมที่สำนักงานเธอครั้งหนึ่ง แต่เธอกลับมาเฮฮาร่วมกับเพื่อนๆที่มหาชีวาลัยทุกครั้งที่เราจัดชุมนุมกัน ถ้าอ่านในBlogเก่าๆ จะเห็นว่าดอกแก้วจำลองงานวัดฉบับกระเป๋ามาให้เราได้เฮฮากันแบบลืมวัย </p><p align="justify">วันนี้เป็นพิเศษของเธอ ที่เพื่อนๆดอกแก้วจัดงานเปิดตัวหนังสือที่เธอเขียน ผมอยากจะไปร่วมงานเธอ แต่ไม่รู้ล่วงหน้าทำให้จัดตารางไม่ตรงกัน แต่ก็ทราบจากพวกเราที่รักเธอ และตั้งใจไปให้กำลังใจเธอ โดยเฉพาะน้าอึ่งอ๊อบเธอตั้งปณิธานแน่วแน่นะดอกแก้ว ว่าจะไปร่วมให้กำลังใจหญิงไตเหล็กที่น่ารักคนนี้ให้ได้ ผมรู้สึกหวิวๆเหมือนกันที่ไม่ได้ไปงานสำคัญนี้ จึงได้แต่ฝากความระลึกถึงไปกับน้าบุญธรรม แล้วก็รออ่านผลการจัดงานครั้งนี้  ไม่ทราบว่ามีใครเขียนไว้ตรงไหนบ้างยังตามหาไม่เจอ </p><p align="justify">วันนี้เพื่อนชาวเฮฮาศาสตร์ มาช่วยกันต้อนรับชาวUKM.มหาวิทยาลัยมหาสารคามกันหลายคน ครูเสือ เจ๊องุ่น ออต สายลม อาจารย์ศักดิ์พงศ์ เอก อาจารย์ขจิต บังเอิญว่าชาวมมส. มีมือเขียนBlogประเภทกามนิตเรียกเฮียตั้งหลายคน โดยเฉพาะอาจารย์JJ นั่งประชุมแพล๊บเดียวขึ้นBlogพร้อมภาพประกอบเพียบ และพวกเราก็ช่วยกันรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมวันนี้ จึงไม่ขอฉายซ้ำกันอีก </p><p align="justify">แต่อยากจะเล่าบรรยากาศของพวกเรา ไม่ว่าจะพบกันที่ใดก็ดูมีความสุข เจ๊องุ่นวางแผนให้เราประหลาดใจอยู่เรื่อยๆ รายการอาหารมื้อเย็นมีหมั่นโถกับขาหมู ยำมะเขือยาว และกุ้งเผา แม่ครัวใหญ่บอกว่า อ่านในBlogตอนที่พ่อไปเยี่ยมหมู่บ้านสิชลที่ปาย เห็นเขาเลี้ยงหมั่นโถขาหมูน้ำแดง วันนี้เลยก็ลองทำให้ชาวมหาสารคามชิมเสียเลย  </p><p align="justify">แต่เรื่องที่อึ้งกิมกี่กว่านั้นก็คือสายลมเป็นคนทำหมั่นโถ เราก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่าหนุ่มอารมณ์หวานผู้นี้จะมีฝีมือทำอาหารพิเศษได้ ช่วงตอนหัวค่ำหลังจากเขียนรายงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแล้ว เขาไปจับกลุ่มกันร้องเพลง สายลมเอากีต้าร์มาด้วย ชวนกันร้องเพลงเป็นปี่เป็นขลุ่ยใต้เงาจันทร์หรุบหรู่ จนกระทั้งเที่ยงคืนเศษ บทจะสลายวงก็ง่ายๆ พากันจัดการปูสื่อปูที่นอน ตอนนี้แผ่สองสลึงคร๊อกฟี่กันทั้งทีมไปแล้ว </p><p align="justify">เหลือผมอยู่คนเดียว จึงรีบเขียนบทความนี้ แล้วจะตามไปเฝ้าพระอินทร์เช่นกัน ก่อนจะไปนอนก็ยังมาค้างคาใจกับคำว่าระยะสุดท้าย แหม..ทำไมมีความโง่ระยะสุดท้ายบ้างก็ไม่รู้เน๊อะ อิอิ </p>

หมายเลขบันทึก: 142493เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับท่านพ่อครูบาฯ

ขอบคุณครับ

...ราตรีนี้ยังอีกยาวนัก

ยังมีผมเป็นเพื่อน(blogger) อีกคนครับพ่อ

P

ขอบคุณน้าสมนึก ครูอ้อย น้าอึ่งอ๊อบ

ที่ช่วยกันคนละไม้คนมือ

ไปกอดหน่อยแทนพวกเรา

อยากอ่านหนังสือนี้มากๆเลย

  • ตามมาดูพ่อ
  • หัวใจล้มเหลวระยะสุดท้ายกับระบบการศึกษาครับผม
  • ตื่นมานั่งดูถ่ายทอดสด อิอิ
  • เจอแต่น้องหนิงคนสวย  กุ้งทั้งจาน  หมั่นโถว ขาหมูกับไข่อีก 5 ฯ    ยังยิ้มแป้นชู 2 นิ้ว  อิอิ
  • เช้านี้ผมเข้าห้องเรียน G2K อย่างมีความสุข
  • อ่านไปเรื่อยๆ ยังไม่จบง่ายหรอก
  • แต่ตอนนี้มาหยุดตรงที่ครูอ้อย เขียน เรื่องการทำบุญ
  • ครูอ้อยบอกเราว่า สำหรับครูอ้อย..คงจะต้อง..ร้องเพลง..กระเป๋าแบนแฟนรักค่ะ..อิอิ
  • ถ้าครูเขียนเรื่องนี้ลงเฮฮาศาสตร์ 1 รับรองสนุกแน่

สวัสดีค่ะครูบาฯ....

  • อ่านในบันทึกนี้แล้ว....นึกน้อยใจ  ทำไมหนอจึงไม่เห็นบันทึกของครูอ้อย  ซึ่งมีมิตรรักเข้ามากันมากมาย  ไม่ซ้ำหน้าเชียว  เป็นประวัติการณ์  ครูอ้อยก็ตั้งใจตอบเสียด้วยค่ะ
  • พี่ครูบาฯ  สั่งการบ้านเยอะจังค่ะ...การบ้านเฮฮาศาสตร์ ข้อแรก  ครูอ้อยยังไม่ได้ทำเลยค่ะ  นักเรียนคนอื่น เขาส่งกันหมดแล้ว...ด.ญ.อ้อยยังไม่ได้ทำเลย..ว่าจะลอก  ก็ไม่เคยลอก..แย่แล้ววว
  • แล้วจะให้ครูอ้อยเขียน...กระเป๋าแบนแฟนรัก..ด้วย  ฮา...ก๊ากกกกก...สั่งมาเลยยยย...
  • ตอนนี้ขอเขียน...น้ำตาลหยด มดขึ้นบ้านก่อนค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..ความสำเร็จของเพื่อนพ้องพี่น้อง GotoKnow

 

สวัสดีคะ พ่อครูบา

จะไปตามหาหนังสือทั้งสองเล่มมาอ่านคะ

แอบเห็นหมั่นโถวกับขาหมูแล้ว...น้ำลายหก...

สงสัยมื้อเย็นนี้คงต้องตามหาหมั่นโถวมาจัดการซะแล้วคะ

---^.^---

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท