ข้อสังเกตเกี่ยวกับการเข้าชม Gotoknow สี่เดือนแรกของปี 2550


มีเรื่องน่าสนใจเกิดขึ้นในระหว่างการวิเคราะห์สถิติการเข้าชม Gotoknow เพื่อพยายามทำให้ Gotoknow ตอบสนองต่อการเรียกดูหน้าต่างๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น

ข้อมูลนี้อาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัย ได้กรุณาให้ผมเข้าไปดูสถิติบางอย่างได้ครับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับที่ให้โอกาส ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียกดูหน้าต่างๆ ได้ส่งถึงอาจารย์เรียบร้อยแล้ว 

แต่ผลพลอยได้นอกเหนือจากวัตถุประสงค์หลักนี้ ก็ยังน่าสนใจอยู่ดี 

หน้าที่ร้อนแรงที่สุดใน Gotoknow คือหน้าแรก /home -- ในร้อยอันดับแรก พบพฤติกรรมหลากหลายในการเข้าดูหน้าต่างๆ ทั้งอ่านจากแพลนเน็ต อ่านจากบล๊อก bookmark อ่านจาก RSS หรือเชื่อมโยงมาจากเว็บอื่น แล้วแต่สมาชิกแต่ละท่าน ชอบ/คุ้นเคยกับวิธีการใด

แต่สถิติที่น่าสนใจที่สุดคือความถี่ของการเรียกดูบล๊อก; เรื่องนี้น่าสนใจเพราะนี่คือความพยายามที่จะเข้าใจแนวทางการเขียนของเจ้าของบล๊อก (ทั้งจากชื่อบันทึก+เนื้อหาตอนต้นบองบันทึกทั้ง 10 บันทึกที่ปรากฏในหน้าแรกของบล๊อก ทั้งข้อมูลของเจ้าของบล๊อก ทั้ง[เกี่ยวกับบล๊อกนี้] ทั้ง[เครื่องมือ]) และรวมทั้งการใช้ URL ในรูปแบบ http://ชื่อบล๊อก.gotoknow.org ซึ่งจะถูก redirect ไปยังบล๊อก http://gotoknow.org/blog/ชื่อบล๊อก

หลังจากได้ปรึกษากับอาจารย์ธวัชชัยเมื่อคืนก่อนนี้แล้ว ผมขอนำสถิติต่างๆ มาเปิดเผยไว้ที่นี่ เรียงลำดับตามที่ Truehits ตรวจวัดได้ แต่จะยังไม่เปิดเผยเดือนล่าสุดเพื่อไม่ให้เป็นแรงจูงใจในการปั่นสถิติ จนทำให้ระบบช้าลงโดยไม่จำเป็น และไม่เปิดเผยความห่างระหว่างแต่ละอันดับ

เดือน Pageviews Unique IPs
มกราคม 2550 1,896,933 228,116
กุมภาพันธ์ 2550 2,068,880 239,733
มีนาคม 2550
2,114,599 235,068
เมษายน 2550 2,166,839 251,795

Top 15 บล๊อกที่ปรากฏชื่อใน Top 100 URL เรียงลำดับจากมากไปน้อยสำหรับแต่ละเดือน

มกราคม 2550 กุมภาพันธ์ 2550 มีนาคม 2550 เมษายน 2550
tutorial feriona4 thaikm thaikm
phand
Ken-Mproject (ปิดแล้ว)
phand phand
Ken-Mproject (ปิดแล้ว) tonliew (ปิดแล้ว)
classroomresearch A-b-c
thaikm thaikm
beutifulmemories beingaboss
feriona4
phand
beyondkm health2you
officekm
tutorial panyapiwat beyondkm
tonliew (ปิดแล้ว) flash health2you beutifulmemories
Project (ปิดแล้ว) nfepadrew beingaboss ariyachon
chirakm
officekm pichaik sutthinun
beyondkm
TULIBs mrschuai president
pattaradech (ปิดแล้ว)
beyondkm Ken-Mproject (ปิดแล้ว)
goodliving
dmindmap
pichaik sutthinun pichaik
sawaengkku
phoenix-mirror chill-chill dmindmap
k-sharing
beutifulmemories dmindmap random
มีเพียง 14 บล๊อก
ใน Top 100 URL
k-jira paiboon paiboon
  มีอีก 1 บล๊อก
ใน Top 100 URL
มีอีก 8 บล๊อก
ใน Top 100 URL
มีอีก 2 บล๊อก
ใน Top 100 URL

ประเด็นจากตารางนี้มีอย่างนี้ครับ

  • ข้อมูลมาจาก Truehits ซึ่งเป็นกลางและมีวิธีการตัด crawler ออกไป (นับให้เฉพาะการเปิดดูจาก browser ที่สนับสนุน JavaScript)
  • อย่าสนใจเรื่องอันดับมากไปกว่าการศึกษาวิธีการ ว่าสมาชิกซึ่งเขียนบล๊อกที่ได้รับความนิยม สื่อสารอะไรกับบรรดาสมาชิกอื่น; ผมเห็นว่าแต่ละท่านมีสไตล์เป็นของตัวเอง เขียนในเรื่องที่ตนรู้ มีประโยชน์ และมีความรักในสิ่งนั้น จึงมีผู้ติดตามมาก -- แต่บางที จำนวนผู้อ่าน กลับไม่สำคัญเท่ากับที่ท่านได้อะไรจากบันทึกและความคิดเห็นท้ายบันทึกเหล่านั้น -- อันดับเปลี่ยนแปลงไปมา ตามคุณค่า่และประเด็นของบันทึก ตามความถี่ในการเขียนบันทึก และตามความสนใจของสมาชิกในแต่ละช่วงเวลา
  • อย่าถามผมเลยว่า บางบล๊อกเห็นมีไม่กี่บันทึก มาติดอยู่ในอันดับได้อย่างไร; ข้อมูลนี้มาจากการวัดของ Truehits ผมเพียงแต่เอามารายงาน ตามผลการวัดที่ปรากฏ
  • น่าสงสัยว่าทำไมบล๊อกเกอร์ยอดนิยมหลายท่าน จึงไม่อยู่ในอันดับ; เรื่องนี้เรียนอย่างนี้ครับ การอ่านบล๊อกมีหลายวิธี บล๊อกเกอร์ยอดนิยมที่เขียนได้โดนใจผู้อ่าน มักจะถูกรับบล๊อกนั้นเข้าแพลนเน็ต ซึ่งการอ่านผ่านแพลนเน็ตไม่ปรากฏในสถิตินี้
  • การอ่านผ่านแพลนเน็ต จะปรากฏต่อ Truehits เสมือนเป็นการอ่านบันทึกโดยตรง จึงไม่รวมอยู่ในตารางนี้ (เนื่องจากไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่เพียงพอ กระจายมากจนสรุปอะไรไม่ได้)
  • การนับจำนวนครั้งที่อ่านของ Gotoknow (hit meter สำหรับแต่ละบันทึก) มีความแน่นอนที่สุด ปั่นยาก และป้องกันการนับซ้ำๆกันได้ดี จึงน่าจะมีความถูกต้องมากกว่าการติด hit meter อื่นๆ; การวิเคราะห์สถิติจาก hit meter ของ Gotoknow ยังอยู่ในคิวการพัฒนา เชื่อว่าจะได้ภาพอีกภาพหนึ่ง ซึ่งน่าสนใจในมุมของความนิยมที่แท้จริงของบล๊อกเกอร์
  • ตารางบน แสดงให้เห็นแนวโน้มที่ชัดเจนว่า Gotoknow ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นภาระหนักของทีมพัฒนาและทีมผู้ประสานงาน; เครื่องแม่ข่ายของ Gotoknow ส่งข้อมูลออกไปด้วยอัตรากว่า 50 หน้าต่อนาที ตลอดเวลา ในแต่ละหน้า ประกอบไปด้วยตัวหนังสือและ icon เล็กๆ มากมาย จึงทำให้ระบบทำงานหนักมาก เช่นการเรียกดูหรือ refresh หน้าแรกแต่ละครั้ง เครื่องแม่ข่ายจะต้องส่งข้อมูลให้ browser 72 ครั้ง (html หลัก 1 ครั้ง stylesheet 3 ครั้ง และ icon+รูปภาพ อีก 68 ครั้ง); ด้วยอัตรานี้ เครื่องแม่ข่ายรับ http GET ด้วยอัตรา 60 ครั้งต่อวินาที ซึ่งเป็นภาระที่หนักมาก
  • ดังนั้น เพื่อประโยชน์ของสมาชิก Gotoknow ทั้งหมด ขอความกรุณาอย่า refresh browser โดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการปั่นสถิติโดยเด็ดขาด
  • สมาชิกสามารถจะทราบได้เกือบทันทีเมื่อมีผู้มาให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมในบันทึก โดยการระบุอีเมลให้ถูกต้อง ซึ่ง Gotoknow จะส่งอีเมลไปแจ้งโดยอัตโนมัติ ในทันทีที่เกิดความคิดเห็นใหม่ขึ้น ไม่ว่าบันทึกนั้นจะเกิดขึ้นนานแล้วเพียงใด; วิธีการนี้ ดีต่อการตอบสนองของ Gotoknow มากกว่าการ refresh บล๊อก
คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#system news#สถิติ g2k
หมายเลขบันทึก: 99693เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

จะพยายามไม่ Refresh ครับ

 

รู้สึกจะไม่เคย  Refresh เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมค้นพบกว่า หากเรารีเฟรสที่บราวเซอร์ เราจะสูญเสียความจำหลักของเครื่องไปด้วยจนบางครั้งอาจจะอืดมาก สิ่งหนึ่งที่อาจจะช่วยได้ คือการคลิกลิงก์หมายเลขของบทความที่หัวบล็อกแทน  ท่านอาจจะได้เห็นการเรียกหน้านั้นขึ้นมาอีกรอบ
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลที่ดีในการนำเสนอให้รับรู้กันนะครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ  ข้อมูลดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันให้สมาชิกได้ดูกันค่ะ  :)

ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจครับ โดนบังคับให้เปิดบล๊อกใหม่ครับ (ฮา) แต่ผมก็เห็นด้วย เพราะเชื่อจริงๆ ว่าสมาชิกของ Gotoknow ที่ยังพอมีกำลังเหลือ สามารถช่วยกันแบ่งเบาภาระของทีมงานได้บ้างตามกำลัง ถึงอย่างไร เราก็ใช้ g2k ร่วมกัน เป็นประโยชน์ร่วมกัน

  • ในตารางข้างบน ถ้าสมาชิกท่านใดเปลี่ยนรูป รูปในตารางจะเปลี่ยนตามครับ (หวังว่าอย่างนั้น)
  • บล๊อกมีบันทึกที่ได้รับความนิยมสูง ไม่จำเป็นต้องมาอยู่ในตาราง (เนื่องจาก URL เป็นคนละตัวกับ URL ของบล๊อก)
  • เรื่อง refresh/reload เป็นห่วยที่หน้าแรกครับ อาจจะอีกไม่นานที่เราจะมีหน้าแรกที่ดีขึ้น -- ไม่ได้กดดันนะครับ
  • กรณีการสูญเสียความจำหลัก (memory เป็นรู จากการ allocate/free แล้ว garbage collector ไม่สามารถ reclaim คืนมาได้) บน Windows ผมใช้ FreeRAM  XP Pro จัดการครับ บางทีเคลมคืนได้ 2-300MB โดยไม่ต้อง reboot หรือปิด-เปิดโปรแกรมใด ใช้มาสองสามปี ไม่เคยเจอปัญหา ymmv -- แต่ต้องเตือนไว้ก่อนว่าถ้าจะใช้โปรแกรมนี้ ต้องช่วยเหลือตัวเองได้หากมีปัญหา (ค้นหา) เป็น freeware ด้วยครับ
  • สวัสดีครับพี่
  • ผมกำลังคิดว่า เป็นไปได้ไหม ในการ generate บทความที่กำลังถูกส่งขึ้นมาใหม่ แบบว่า ให้แสดงต่อท้าย อาจจะเป็นแค่หัวข้อ ใต้พื้นที่บล็อกของแต่ละคนครับ อาจจะช่วยลดภาระบางอย่างได้ โดยที่แต่ละคน อาจจะไม่ต้องวิ่งไป รีเฟรสที่หน้าแรก ด้วย เป็นเพียงแค่ ชื่อบทความล่าสุด และ ข้อความเห็นที่ได้รับความเห็นล่าสุด
  • คราวนี้ คนจะเข้าไปดูกันที่หน้าแรกของตัวเองแทน อันนี้เป็นแนวทางหนึ่งด้วย อาจจะแสดงไอคอนเล็กๆ แทนไม่ต้องใหญ่เหมือนหน้าแรก ผมว่าอาจจะสะดวกด้วย และแต่ละคนก็จะดูกันที่หน้าของใครก็ได้ครับ เพราะว่า เข้าไปในบล็อกของใคร รายละเอียดของหน้าแรกจะถูกกระจายไปอยู่ที่หน้าคนอื่นด้วย ผมว่า สถิติการเข้าหน้าแรกจะลดลงเยอะครับ อิๆๆ ผมเดาเอานะครับ แต่ผมคิดว่าเป็นอย่างนั้นครับ
  • ทำให้การบริการหน้าแรกเครื่องไม่ต้องเหนื่อยมากเกินไปครับ หรือเปล่าครับ????
  • ขอบคุณมากนะครับ

ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน คงมี design ที่ดีขึ้นสำหรับหน้าแรกครับ และเมื่อจัดการกับหน้าแรกได้ การตอบสนองของระบบจะดีขึ้นอีก รอนิดนึงไหวไหมครับ ตอนนี้เข้าใจว่า coding สำหรับ design ใหม่คงเริ่มไปบ้างแล้ว

เท่าที่คุยกันมา อาจารย์เปิดรับความคิดใหม่มากครับ เพียงแต่วันหนึ่งมีแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้นเอง

ถ้าเขียน functional spec ให้ชัด (แล้วยิ่งถ้าส่ง patch ไปได้) ก็จะยิ่งเร็วครับ แถมออกมาดีกว่า patch ที่ส่งไปเสียอีก

P

สวัสดีครับพี่

  • ผมรอไหวเสมอครับผม อิๆ แบบว่าผมเสนอไปตามที่พอจะคิดได้นะครับ คือผมไม่เคยเขียน Ruby มาก่อนเลยนะครับ งานนี้ผมช่วยไรไม่ได้ครับ
  • ได้แค่ให้กำลังใจได้อย่างเดียวครับผม และเห็นใจทางทีมงานเช่นกันครับ
  • สู้ๆครับผม
ผมก็เขียน Ruby ไม่เป็นครับ แต่หัดได้ เรียนได้ แถมเวลาส่ง patch ไปนะครับ บางทียังมีคำตอบมาด้วยว่าผิดตรงไหน!

เพิ่งมาเห็นว่าสะกดผิดและความหมายผิดครับ

  • เรื่อง refresh/reload เป็นห่วที่หน้าแรกครับ อาจจะอีกไม่นานที่เราจะมีหน้าแรกที่ดีขึ้น -- ไม่ได้กดดันนะครับ
  • ตอนนี้ที่ไม่เป็นก็เพราะ เวลาในหนึ่งวันนี่หล่ะครับ สำคัญเลยครับ
  • แต่ดาวโหลดมาลองอยู่บ้างครับ อ่านๆ ไปก่อนครับ วันหนึ่งคงได้ทำตัวอย่างดูครับ นศ.คงร่วมด้วยช่วยกันได้ด้วยครับ
  • ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ

หน้าแรกนี่ต้อง redesign ใหม่หมดเลยครับ แล้ว functions หลายๆ อย่างของหน้าแรกคิดว่าจะทำให้เลือกได้ที่ menubar แล้วเรียกข้อมูลมาแสดงแบบ AJAX ครับ ตอนนี้ concept โดยรวมที่เราคิดคือคิดว่าจะออกแบบ interaction ให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกลับไปหน้าแรกเลยครับ

P

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ นะครับ

ขอเป็นกำลังใจคนสู้งาน เพื่อมวลชน กันต่อไปนะครับ ขอบพระคุณมากๆ นะครับ

ประทับใจพวกเราชาว GotoKnow ตรงที่ร่วมด้วยช่วยกันนี่แหละนะคะ

ขอบคุณคุณ Conductor สำหรับสถิติและวิธีการที่จะช่วยให้พวกเราใช้ GotoKnow อย่าง"พอเพียง" นะคะ ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ อ่านความเห็นที่ตอบคุณเม้งแล้ว imply ได้ว่าคุณ Conductor กำลังศึกษา Ruby อยู่ด้วยหรือเปล่าคะ น่ายินดีแทนอ.ธวัชชัย ที่จะได้คนช่วยคิดเพิ่มขึ้นจังค่ะ 

ขอบคุณมากครับ ชอบคำว่า ใช้ GotoKnow อย่าง"พอเพียง" จริงๆ เลย

ผมทำเท่าที่ทำได้ แต่พอแก่แล้วมันไม่เหมือนตอนหนุ่มๆ ;-) คงต้องฝากเมืองไทยไว้กับคนรุ่นหลังครับ  ผู้อาวุโสช่วยได้แค่ประคับประคอง แต่เรี่ยวแรงถดถอยไปมากแล้ว

มีแง่คิดจากประสบการณ์มาฝากด้วยครับ

P

สวัสดีครับพี่

  • ผมสงสัยมาตลอดครับ ว่าทำไมพี่ใช้คำว่า แก่แล้ว บ่อยจังครับ อิๆ ทั้งที่ตัวจริง ก็ยังไม่แก่เลย และต่อให้ตัวแก่แล้วแต่ดูที่พี่ขยันและแอคทีฟอยู่ตอนนี้ ไม่น่าจะธรรมดาด้วยครับ
  • จะยังไง ก็ต้องทุกๆ รุ่น ช่วยๆ กันนะครับ ผมเองชอบเรียนลัดโดยการคุ้ยประสบการณ์จากคนที่มีประสบการณ์เยอะๆ เหมือนกันครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

แหม อะไรจะหนีความจริงของสังขารไปพ้นครับ ในองค์กรที่ผมอยู่ อายุผมอยู่สูงกว่า percentile ที่ 95 จะไม่ให้รู้สึกว่าแก่ได้อย่างไรครับ แต่ยังไม่คิดจะหนีไปไหนหรอกครับ เพียงแต่หากบ้านเมืองจะโตต่อไป ก็ต้องมีกำลังใหม่ๆ เข้ามาเสริมครับ มีความรู้ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ จึงจะช่วยให้ปรับตัวในโลกที่มีพลวัตสูงได้ดีขึ้น แล้วเราคงอยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ดีขึ้น

นี่ไม่ใช่ความคิดที่จะรับแต่ของใหม่นะครับ เพียงแต่การเข้าใจผลกระทบภายนอกซึ่งควบคุมไม่ได้ น่าจะช่วยให้เราปรับตัว อยู่รอดได้ และมีความสุขตามควร

ในปีที่ผมเรียนจบ ผมรับพระบรมราโชวาทนี้ใส่เกล้าฯ มาครับ

… การที่ได้อุตสาหะศึกษาค้นคว้าวิชาการจนถึงขั้นสูงอย่างนี้ เท่ากับแต่ละคนได้สร้างสมกำลังอันแรงกล้าขึ้นไว้ในตัว คือกำลังแห่งความรู้ กำลังแห่งความรู้นี้เป็นปัจจัยสำคัญยิ่ง ที่จะส่งเสริมให้ปฏิบัติการต่างๆได้ดีขึ้นมากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้สามารถสร้างสรรค์สะสมผลประโยชน์สำหรับตัวได้มากมาย ทั้งในทางที่ถูกและทางที่ผิด ถ้าใช้กำลังไปในทางที่ถูกต้อง ก็ได้รับผลดี ที่เป็นประโยชน์แท้จริงอันพึงประสงค์ ถ้าใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ก็ได้รับผลร้าย เป็นความเสียหายทั้งแก่ตนเองและแก่ผู้อื่น ผู้มีกำลังความรู้ความสามารถสูง จึงต้องวินิจฉัยให้ออกว่าควรจะใช้กำลังของตนไปในทางใด และสิ่งที่เรียกว่าประโยชน์ มิใช่ประโยชน์นั้น เป็นอย่างไร จักได้สามารถควบคุมการใช้กำลังของตนให้เหมาะสมเที่ยงตรงได้ การวินิจฉัยและควบคุมการใช้กำลังโดยถูกต้องดังนี้ เป็นหน้าที่อย่างสำคัญยิ่งของผู้มีกำลังความรู้ทุกๆคน ยิ่งรู้สูงรู้มากขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบมากและสูงขึ้นเท่านั้น จึงจะสร้างสรรค์ความเจริญ ความดีงาม และความมั่นคงผาสุกได้สำเร็จดังที่มาดหมาย …
ให้ความร่วมมือเต็มที่ค่ะ
 ผมไม่ได้กด refresh (หรือ reload ก็ไม่ได้กด) แต่ว่าพิมพ์ URL เข้ามาดูใหม่ด้วยความโรคจิต :-P (เวลาอยากอู้ก็จะเข้ามาดูว่ามีใคร comment หรือเปล่า) จะรอเมล์ละกันครับ
เห็น multiply มีหน้าแยกต่างหากเลยว่า มีอะไร update บ้าง ก็ไป reload มีแต่หน้านั้น อาจจะสนุกกว่าใช้ เมล์   แต่ว่า truehit ก็อาจจะแยกแยะไม่ได้อยู่ดี?
ผมมีท่าที่จะไม่ไปปั่น blog แต่รู้ว่ามีคนอ่านกี่คนละ  แต่ไปปั่น planet แทน  lol

P สาม reply ซ้อนๆ สงสัยความคิดไม่ต่อเนื่อง (-:

เรื่อง multiply.com น่าสนใจดีครับ แต่อาจจะเหมาะในกรณีที่เครือข่ายใหญ่มาก จนต้องแบ่งเป็นเครือข่ายเป็น Close Medium และ Distant ซึ่งการคัดแยก ผมไม่แน่ใจว่าเป็นไปโดยอัตโนมัติหรือผู้ใช้ระบุเอง

การแยกแยะโดยอัตโนมัติอาจทำได้โดยการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้สองคน -- ถ้าผู้ใช้ระบุเอง ก็คงเป็นคล้ายๆ กับระบบแพลเน็ตใน Gotoknow ซึ่งสมาชิกเลือกบล๊อกที่ชอบเอง  จัดชั้นได้เอง--สร้างหลายแพลนเน็ต

ผมคิดว่ามีอยู่เรื่องหนึ่งที่ multiply.com กับ g2k ต่างกัน คือ multiply ให้ความสะดวกมองจากมุมของผู้ใช้ เมื่อเข้าหน้า My Multiply ก็จะมีความสะดวกกับผู้ใช้มาก ส่วน g2k ใน design ปัจจุบัน พยายามกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

"ปั่น planet" -- เอาเข้าไป ;-)

ผมคิดว่าอย่างนี้ครับ planet เป็นรสนิยมส่วนตัว มีเหมือนกันที่ไปแอบอ่านแพนเน็ตของคนอื่น (ผมก็ทำ) แต่เท่าที่ Truehits มองเห็น สถิติการอ่านแพลนเน็ต ไม่ค่อยจะอยู่ใน Top 100 URL มีอยู่บ้าง (ไม่เกิน 5 ถ้าจำไม่ผิด)  ก็เลยไม่เอามารวมครับ

เรื่องสถิติทั้งหลาย ก็กลัว repercussion เหมือนกันครับ ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการปั่นบล๊อก แต่เห็นว่าสมาชิก g2k เป็นผู้มีวิจารณญาณดี ถ้าอธิบายเหตุผลให้เข้าใจแล้ว ก็จะช่วยกันประหยัดทรัพยากรซึ่งโดยนิยามนั้นมีอยู่อย่างจำกัดอยู่แล้ว

ก็เลยโพสมาให้ดู ถึงอย่างไร ก็เป็นเรื่องข้อเท็จจริงในอดีต อาจมองเห็นแนวโน้มว่าบล๊อกเกอร์ที่ได้รับความนิยม มีสไตล์อย่างไร เขียนอะไร ให้อะไรกับผู้อ่าน

ประกอบกับที่ทีมงานพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบตอบสนองได้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ในเดือนพฤษภาคม ทั้ง pageview และ UIP กระโดดขึ้นเกือบ 20% จากเดือนเมษายน เชื่อว่า design ใหม่คงเห็น features ที่อยากเห็นตามที่อาจารยธวัชชัยตอบไว้ข้างบนครับ

ผมก็ยังรอ data interface เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ social networking analysis แต่เรื่องนี้ไม่รีบด่วนครับ ตอนนี้ก็ทำอย่างอื่นไปได้

สำหรับ multiply ผู้ใช้เลือกแต่ contact ครับ ซึ่ง contact เป็น close network ส่วน medium และ distant network เกิดจาก "เพื่อน ของ เพื่อน" จริงอย่างที่คุณ conductor บอกครับว่าคล้ายกับ planet ของ Gotoknow มาก แต่อย่่างน้อยต่่างกันที่ว่า Multiply รายงานเหตุการที่เกิดขึ้นละเอียดกว่า G2K ยกตัวอย่างเช่น

มีคน reply ความเห็นของเราใน blog ของคนอื่น  
บอกได้ว่าใครเข้ามาดู blog บ้าง เป็นต้น

ซึ่งการรายงานเหล่านี้ ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นกัน

บางทีผมต้องไปปั่น blog อย่างไม่ตั้งใจเพราะอยากรู้ ว่าเจ้าของ blog ตอบ comment ของผมหรือยัง  หรือปั่น planet เพราะว่าอยากรู้ว่า มีคนมาอ่าน blog กี่คนแล้ว

> สาม reply ซ้อนๆ สงสัยความคิดไม่ต่อเนื่อง (-:
2 reply หลัง ผมพยายามคิดถึงทางออกครับ พอเข้าไป multiply ก็คิดได้ reply นึง เข้าไป planet ก็คิดได้อีก reply :-P

บน Gotoknow มักมีของดี โผล่มาเป็นเซอร์ไพรซ์อยู่เรื่อยๆ ลองดูคำตอบของอาจารย์ธวัชชัยข้างบน คงจะเห็นอะไรลางๆ นะครับ

เป็นเรื่องดีอยู่อย่างหนึ่งคือเมื่อเขียน kv เอง จะเพิ่มลดปรับปรุงอะไรก็ได้ แต่ก็ไม่ดีในแง่ที่ว่าระบบที่ซับซ้อนแบบนี้ หาคนช่วยยากครับ ภาระก็ตกหนักกับอาจารย์ตลอดหลายปีที่มา -- แม้ช่วยได้ยาก ก็ไม่ได้แปลว่าช่วยไม่ได้ใช่ไหมครับ (แต่ว่ามันยากไง) 

ในศูนย์รวมข้อมูล (/portal/{user}) ช่วยให้ติดตาม "กิจกรรม" ของผู้ใช้แต่ละคนได้ครับ แถมยังแอบติดตามคนอื่นได้อีกด้วย!!! Gotoknow controller เป็น RESTful ที่(ยัง)ไม่ได้ล๊อกอะไรไว้

เรื่องการอัพเดตสิ่งต่างๆในขณะที่เกิดขึ้น เราก็เคยเห็นบน g2k มาแล้วนี่ครับเรื่อง pagehit counter ทางด้านบนขวาของแต่ละบันทึก ตอนนี้หายไปเนื่องจากโหลดของเครื่องแม่ข่าย

เมื่อเป็นของดีที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้ เดี๋ยวก็กลับมาครับ เพี้ยง... จะมีหรือไม่มีอะไรขึ้นกับโหลดของเครื่องแม่ข่ายเทียบกับประโยชน์ของผู้ใช้ครับ คืนนี้เห็น source updated เพียบ พรุ่งนี้อาจมีอะไรดีๆ

โปรดติดตามตอนต่อไป...

P ช่วย KV ยากนี่เรื่องจริงครับ แค่ deploy ผมยังทำไม่สำเร็จเลย แต่วันหน้าก็ไม่แน่เหมือนกัน (แอบรอ manual ด้วย)

 

พอได้เข้าไปใน /portal/{user} ผมก็สำนึกขึ้นมาทันที ว่าที่ผมต้อง reload หน้าต่างๆ มาตลอด เพราะผมใช้ Gotoknow ไม่เป็นนี่เอง ขอบคุณมากนะครับ :-)

 

 

ว่าแล้วผมก็ปั่นหน้า portal แทน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท