APHN Diploma of Palliative Care ๑๐: การค้นหาข้อมูล


การเรียนการสอนในระดับนี้ แน่นอนครับ ไม่ได้เน้นเรื่องเนื้อหาผ่านการบรรยาย แต่จะเน้นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการให้ได้มาซึ่งความรู้ การค้นคว้าจากแหล่งต่างๆ เพราะความจริงก็คือ เนื้อหาที่บรรยายโดยผู้สอน เมื่อเรียนจบออกไป ความรู้นั้นอาจจะล้าสมัยไปแล้วก็ได้

กิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดให้คือ ชั่วโมงคอมพิวเตอร์ กับวิธีการสืบค้นข้อมูลผ่านแหล่งฐานข้อมูลผ่าน internet ซึ่งผู้เข้าเรียนทุกคนในหลักสูตรนี้ มีสภาพเป็นนักศึกษาของ Flinder University สามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลต่างๆ บทความ วารสาร ตำราonline จากwebsite ของมหาวิทยาลัยที่ชื่อ iFlinder ได้อย่างสะดวกสบาย

ผมได้เปรียบผู้เข้าเรียนคนอื่นที่มีประสบการณ์เรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่าตนเองได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมเหมือนกัน โดยเฉพาะฐานข้อมูลที่ไม่ค่อยได้เข้าไปใช้มาก่อนและระบบห้องสมุดที่ทันสมัยมากๆ แล้วก็ต้องกลายเป็นผู้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมรุ่นบางคนที่ไม่ค่อยถนัดเรื่องนี้ไปโดยปริยาย

ทางสิงคโปร์เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ให้ ๑๐ เครื่องสำหรับ ๒๐ คน หลายคนรวมทั้งผมเอาโน๊ตบุคส่วนตัวไป แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ระบบ wireless ของเขา ข้อนี้เสียดายเอามากๆ เพราะปกติเวลาผมค้นฐานข้อมูล ผมใช้โปรแกรม Endnote ค้นแล้วเก็บไว้ได้เลย ก็ค่อนข้างจะขลุกขลักเหมือนกัน

อีกเรื่องคือ ถึงแม้เครื่องที่เขาจัดให้จะสามารถเปิดอ่านเวบภาษาไทยได้ แต่ผมไม่สามารถพิมพ์ตัวหนังสือภาษาไทยในเครื่องของเขาได้ ส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนตามหลักสูตรหรอกครับ แต่กระทบกับการเข้ามาใน Gotoknow อย่างแรง ผมขอยกยอดเรื่องนี้ไปเขียนระบายความอัดอั้นในบันทึกชุด ลอดช่องสิงคโปร์ ใน blog สิงห์อีซ้ายของผมนะครับ

<< APHN Diploma of Palliative Care ๙: กฏหมายที่เกี่ยวข้อง

APHN Diploma of Palliative Care ๑๑: จะดูแลรักษาอย่างไร >>

หมายเลขบันทึก: 99189เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท