เปิดใจให้กว้าง... ในการแบ่ง “ชื่อเสียง”


"“ใจกว้าง” ที่จะแบ่งชื่อเสียง เกียรติยศ หรือสิ่งดี ๆ ให้กับเขาเหล่านั้นบ้าง ให้กับผู้ที่ช่วยเหลือในการเสนอความคิด แนวคิด..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

หลายคน...  คงจะเคยเห็นมาบ้างแล้วว่าในการแก้ปัญหาแต่ละครั้งนั้น  เราอาจไม่สามารถใช้ความคิดของเราแค่เพียงคน ๆ  เดียวมาแก้ปัญหาเหล่านั้นได้  เราจึงต้องดึงมันสมองจากคนอื่นหลาย ๆ  คน  หลาย ๆ  ความคิด  เข้ามาผสมผสานให้เป็นหนึ่งในความคิด  และสิ่งที่ดีที่สุดในตอนนั้น...

ดังนั้น...  เราไม่ควรมองข้างเขาเหล่านั้นไป  ไม่ควรยึดเอาความคิดของคนอื่นแม้เป็นเพียงเล็กน้อยมาเป็นของเราเพียงคนเดียว...

เพราะอะไร...

ถ้า...  เราลองมองในมุมกลับกัน  ในความคิดเล็ก ๆ  ของเขาเหล่านั้นอาจเป็นหนึ่งของสิ่งที่เราคาดไม่ถึงหรือสิ่งที่เราคิดไม่ถึงก็เป็นได้  ถ้าขาดสิ่งนั้นไป  เราคงไม่ได้ไอเดีย  หรือความคิดที่สมบูรณ์แบบอย่างแน่นอน...  และในทางตรงกันข้าม...  คุณก็อาจทำในสิ่งที่ใจคุณเรียกร้องก็ได้  นั่นคือการรวมความคิดของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง  แต่สิ่งนี้คือการ  “โกงความคิด”  แล้วคุณจะทำมันไปทำไม  ในเมื่อนักแสวงหาหรือนักพัฒนาเขาไม่ทำกัน...

ดังนั้น...

จง  “ใจกว้าง”  ที่จะแบ่งชื่อเสียง  เกียรติยศ  หรือสิ่งดี ๆ  ให้กับเขาเหล่านั้นบ้าง  ให้กับผู้ที่ช่วยเหลือในการเสนอความคิด  แนวคิด  ไม่ว่าจะมาทางทางใดทางหนึ่งก็แล้วแต่  ไม่เว้นจากความคิดหรือข้อเสนอแนะจากที่ประชุมหรือวงสนทนา...

อย่างน้อย...  บุคคลที่ได้รับเกียรติจากเรา  ก็ได้รับความภาคภูมิใจไม่แพ้กันกับเราแน่นอน  และเชื่อได้ว่า...  ในวันข้างหน้าเขาเหล่านั้นย่อมจะเป็นผู้ที่จะคอยดูเรา  และพร้อมที่จะกระโดดเขามาช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลา...  สิ่งเหล่านี้  จะเป็นปฏิกิริยาที่เป็นผลบวกกับเราและเขาเหล่านั้นแทบทั้งสิ้น...

และ...  ใช้คำว่า  “เรา”  ในการประสานความสัมพันธ์อันดีนี้ไว้...  เพราะนี่คือหัวใจหลัก  และสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งของการ  “ขายความคิด”  ที่อาจคาดไม่ถึง

คำสำคัญ (Tags): #แบ่งชื่อเสียง
หมายเลขบันทึก: 99184เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท