เวลาแห่งการเรียนรู้ เท่ากับเวลาที่มีชีวิต


การเรียนรู้ เป็นอะไรที่ตาก็ดู หูก็ฟัง สมองก็คิด คิดแล้วก็ทำ ผิดถูกอย่างไรต้องใช้ปัจจัยประกอบหลายเรื่อง ท่านครูบา มักจะเรียกว่า พวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน และ ถือว่า เวลาแห่งการเรียนรู้ เท่ากับเวลาที่มีชีวิต

                     ขออนุญาตนำคำบอกคำสอน ของเจ้าสำนักมหาชีวาลัยอีสาน ที่กล่าวถึง การรับรู้และการเรียนรู้    การรับรู้ เป็นอะไรที่ตาดู  หูฟัง  แต่ไม่คิด ไม่ทำอะไร  ท่านครูบา  เรียกว่า พวกดื้อตาใส    ส่วนการเรียนรู้ เป็นอะไรที่ตาก็ดู  หูก็ฟัง  สมองก็คิด  คิดแล้วก็ทำ ผิดถูกอย่างไรต้องใช้ปัจจัยประกอบหลายเรื่อง    ท่านครูบา มักจะเรียกว่า  พวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน  และ ถือว่า เวลาแห่งการเรียนรู้ เท่ากับเวลาที่มีชีวิต

                                         

            ตามที่ได้นำเสนอถึงการมาเยือนชุมชนบ้านเม็กดำ ของทีมนักวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ผสมกับทีม  blog  gotoknow    เพื่อสร้างสิ่งดีงาม  ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของทุกคน  ซึ่ง ออต  เล้าข้าว    แผ่นดิน     สายลม    เอก  นามสมมุติ    ได้ร่วมนำเสนอ  และนับเป็นนิมิตหมายอันดี ที่พวกเราได้รับสัญญาณ จากท่าน  ดร. แสวง   รวยสูงเนิน    ว่าจะมัวจดๆจ้องๆ ทำไม  ระฆังดัง  เริ่มชกลุยได้เลย                                       

               ด้วยเจตนาของพวกเราชาวเม็กดำ  บทเรียนที่เราได้รับ  ได้ช่วยเร่งเร้าให้ทุกคนในชุมชน ตัดสินใจได้เร็วขึ้น   เราเห็นว่า  ห้องเรียนวัฒนธรรม   น่าจะเห็นรูปร่างโดยเร็ว     วันนี้  เราพร้อมทั้งกำลังคนและ กำลังทุนอื่นๆก็มีตามอัตภาพ    ยุทธศาสตร์ของเรา คือ เริ่มเท่าที่มี  คลี่งานออกทีละจุด    ซึ่งเราคาดว่า จะทำให้เห็นรูปร่าง  ห้องเรียน ที่มีชีวิตชีวา  แน่นอน      และด้วยบุญพลังแห่งคุณงามความดี   พวกเราเชื่อว่า  งานนี้มีโอกาสได้ชื่นชมความสำเร็จ ครับผม      

หมายเลขบันทึก: 130997เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • อาจารย์ครับระวังสุขภาพบ้างนะครับ
  • คิดแล้วก็กลุ้มครับ  พวกดื้อตาใส
  • มันฟัง  มันได้ยิน  มันดู  มันรู้....
  • แต่มันไม่ทำ  จะให้ทำไงดีครับ 

อาจารย์ศักดิ์พงศ์ครับ

อาจารย์ตั้งชื่อบล็อกได้โดนใจมากๆ เลยครับ มันสื่อว่าเราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะเวลาชีวิตมันไม่ได้มากมายอะไร ฟังอาจารย์ว่าแล้วตื่นเต้นไปด้วยครับ ตอนนี้เริ่มยกหนึ่งกันไปแล้ว ผมยังเป็นคนดูอยู่เลย (เห็นอาจารย์ ดร.แสวง เป็นกรรมการอยู่บนเวทีนั่น) คอยดูคอยลุ้นนะครับ หวังว่าสักวันผมคงได้ขึ้นเวทีบ้าง ตอนนี้ขอชกกระสอบทรายไปพลางๆ 

ขอบคุณครับ 

  • ตามคนข้างบนมา
  • ผอ ไปต่างประเทศเมื่อไรครับ
  • ดีใจกับแบบตอบรับที่ มข
  • ด้วยครับผม
มาเยี่ยมยาม ตามดูพัฒนาการ ของชาวเม็กดำ ครับ
  • แวะมาเยี่ยมครับ  ยินดีที่ได้รู้จักกับอาจารย์ครับ
กลุ่มนักศึกษาว่าที่บัณฑิต กระนวน

อาจารย์ขา เวลาแห่งการเรียนรู้  เท่ากับเวลาที่มีชีวิต เข้าใจคะ อจารย์คงจะหมายถึงว่า  คนเราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต และเรียนเท่าไหรก็ไม่มีวันจบสิ้น จนตลอดชีวิต จริงคะ ที่มาเรียนในโครงการณ์มหาวิทยาลัยชีวิตนี้ก็ด้วยว่าอยากเสริมความรู้และประสบการณ์คะ  เลยมาเป็นนักเรียนโข่งอยู่นี่ไง ที่บ้านเม็กดำ  คงจะมีการเรียนรู้ หลายวัย กระตุ้นให้นักศึกษาคิดได้ใช่ไหมคะ  ซึ่งก็มีคิดได้บ้างไม่ได้บ้าง  เหมือนคนดื้อตาใส แจ๋ว

แอ๊บแบ๊วด้วย ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี  ทั้งที่มีคนมาหยิบยื่นให้ใช่ไหมคะ เข้าใจถูกหรือเปล่า

สวัสดีคะ กลุ่มว่าที่บัณฑิต กระนวน เทอมหน้าจะได้เจอกันอีกไหมเอ่ย  คงได้พบกันอีกนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท