ตรวจ HA ที่ภาควิชาพยาธิ (1)


สงสัยท่านตั้งใจมาดู Patho OTOP

ช่วง 3 วันนี้ (10-12 ม.ค.)  รพ.มอ อยู่ในระหว่างการ reaccredit คุณภาพโรงพยาบาลโดย พรพ.(สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล)  ตอนแรกก็ไม่ได้ตื่นเต้นเท่าไร  แต่พอวันจันทร์ ได้รับข่าวด่วนว่า  มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้ประเมินโดยผู้ที่จะมาที่ภาควิชาฯ คืออาจารย์ นพ.อนุวัฒน์  ศุภชุติกุล เจ้าพ่อ HA ( ท่านเป็น ผอ.พรพ) เอง  แล้วก็กำหนดเวลาอยู่ที่พยาธิถึง 2 ชม คือบ่าย 3-5 โมงเย็นวันที่ 10 มค  

ทำเอาร้อนๆ หนาวๆ ทันทีที่ได้ยินข่าว  เพราะโดยส่วนตัวที่เคยได้สัมผัสกับท่านมาบ้าง (แม้น้อยนิด)  รู้สึกว่าท่านเป็นคนเก่งมาก  เกรงบารมีคนเก่งยังไงไม่รู้  อีกอย่างเคยได้ยินคำถามจากท่าน  รู้สึกว่าเป็นคำถามที่ตอบยาก  ก็เลยออกอาการกลัวเป็นพิเศษ  

กลัวมาก ก็ต้องเตรียมให้พร้อม  คาดว่าเขาจะอยากรู้เรื่องอะไร ก็เตรียมประเด็นนั้น  สิ่งที่เล่าให้อาจารย์ฟังในวันนั้น ได้แก่

  1. เรื่องที่เราเตรียมขอรับรอง ISO  
  2. ประเด็นคุณภาพในงานบริการ และ กระบวนการในการพัฒนา  เรื่องนี้ พอทำ ISO ก็ตอบง่าย  คือแบ่งเป็น 3 กระบวนการ pre-analytic, analytic, post analytic แล้วแต่ละกระบวนการ มีความเสี่ยงอะไร  จัดการอย่างไร  และ ตัวชี้วัดเป็นอย่างไร
  3. การพัฒนาบุคลากร ที่ต้องเน้นเรื่องนี้ เพราะมาตรฐาน  HA ฉบับล่าสุด เน้นเรื่องนี้เหมือน TQA   แต่ที่สำคัญและอยากพูด เพราะเป็นเรื่องที่ภาคพยาธิก็เน้นมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา  ก็เล่าเรื่อง Patho OTOP  กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และ อาชีวอนามัย 

ตอนที่ทราบว่าอาจารย์ อนุวัฒน์ ผอ.พรพ. จะมาที่ภาคด้วยตัวเอง ก็คิดในใจว่า สงสัยท่านตั้งใจมาดู Patho OTOP  เพราะเมื่อเดือนก่อนที่ไปเล่าให้กรรมการนโยบาย สคส.ฟัง ท่านก็หนึ่งในกรรมการด้วย แล้วท่านก็ประทับใจและชื่นชมสิ่งที่เราทำกันมาก  ครั้งนี้ คิดว่าอาจารย์จะมาดูให้เห็นกับตา

แล้วก็เป็นไปตามที่คาดไว้ คือท่านมาดู Patho OTOP อยากมาคุยกับคุณกิจที่ทำโครงการ Patho OTOP จริงๆ   

รายละเอียดเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ….


หมายเลขบันทึก: 72198เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2007 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้ว "อิน" ไปกับอาจารย์ด้วยเลยค่ะ ตื่นเต้น....อยากอ่านตอนต่อไปเร็วๆจังค่ะ อยากรู้ว่าผลเป็นอย่างไร ท่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไร ฯลฯ

ขอบคุณที่อาจารย์นำมาเล่ามากค่ะ เพราะเมื่อวานตอนบ่ายรู้สึกจะอยู่ใน lab จนลืมวันลืมเวลาเลย สัปดาห์นี้เป็นมือแทนค่ะ แทนโน่นแทนนี่จนเมาเลย

ท่าทางท่านเข้มแข็งมากครับผม รออ่านเรื่องต่อไปด้วยใจระทึกครับอาจารย์ ขอบคุณมากครับผม
รออ่านเช่นกันค่ะอาจารย์..."เกรงบารมีคนเก่งยังไงไม่รู้"   เหมือนหนูเกรงบารมีอาจารย์ไงคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท