กศน.ปราจีนบุรี มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกศน,ฉะเชิงเทราที่ห้อง KM


การดูองค์ความรู้เดิมเป็นฐาน ดำเนินการสกัดคัดลอก บวกกับฟังคำบอกเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง ที่เรียกว่า C and D หรือ Copy and Development เป็นวิธีการที่จะทำให้สร้างงานได้อย่างไม่ต้องเริ่มจากศูนย์..........

           วันนี้ชาวศูนย์กศน.จังหวัดปราจีนบุรี ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินโครงการคาราวานเสริมสร้างความเข้มแข็งและความอบอุ่นของครอบครัวและชุมชน        ของ กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งกศน.ฉะเชิงเทราได้ดำเนินโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว ส่วนกศน.ปราจีนฯ จะเป็นจังหวัดนำร่องในปีนี้  จึงได้ใช้ห้องKM กศน.ฉะเชิงเทราสำหรับเป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  จากการเล่าเรื่องที่ทำ นำเล่าสู่กันฟังแบบจับเข่าคุยกันแบบภราดรภาพ จากต้นจนจบตบท้ายด้วยวิดีทัศน์สรุปย้อนรอยอดีตที่ทำ นำวิถีให้กศน.ปราจีนฯ ใสสว่างกระจ่างในภารกิจและร่วมกันคิดต่อยอดพัฒนาโครงการให้เฉียบคมยิ่งขึ้น...จากการเรียนลัด   จัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในช่วงเวลาก่อนตะวันเที่ยง กศน.ปราจีนฯได้โครงการที่บรรเจิดเปิดความคิดผู้อำนวยการศูนย์กศน.จังหวัด และผู้อำนวยการกศน.อำเภอ พร้อมจะร่วมกันเสนอโครงการในบริบทของปราจีนบุรีให้มีความเหมาะสมต่อไป

          การดูองค์ความรู้เดิมเป็นฐาน ดำเนินการสกัดคัดลอก บวกกับฟังคำบอกเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง ที่เรียกว่า C and D  หรือ Copy and Development เป็นวิธีการที่จะทำให้สร้างงานได้อย่างไม่ต้องเริ่มจากศูนย์..........

หมายเลขบันทึก: 72191เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2007 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
เข้ามาอ่านแล้วคะ เห็นด้วยกับที่อาจารย์เขียนมาที่สุด

การได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้พูดคุยกันของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนนั้นเป็นสิ่งที่ดี  ทำให้กศน.ปราจีนนำแนวความคิด,แนวปฏิบัติของกศน.ฉช.ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่กศน.ปราจีนได้ อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

    การทำงานเพื่อพัฒนาสังคมต้องใช้คนหมู่มาก  ต้องใช้หลากหลายความคิด  ซึ่งมีความคิดที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นตัวอย่างและเป็นแนวทางปฏิบัติ ดังนั้นต้องมีการ "ประสานความคิด  ประสานจิตใจ" ดีกว่าการเริ่มต้นเพียงความคิดเดียวและการเริ่มต้นด้วยศูนย์

  • ทำความเข้าใจร่วมกัน
  • ทำให้เป็นตัวอย่างที่เห็นภาพชัดๆ ที่จับต้องได้
  • สุดท้ายมีความสุขบนรากฐานความคิดเดียวกัน
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา

 คนเราย่อมทำการสิ่งใดเพียงคนเดียวไม่ได้ คิดคนเดียวไม่ได้ ซึ่งการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของคนจำนวนมากในการทำงาน เป็นวิธีการที่จะทำให้ทำงานโดยที่ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์

  • มาทักทายครับ
  • ถูกแซวซึ้งๆหน้าครับ
  • ขอบคุณครับ ชอบการทำงานของ กศน

 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการริเริ่มในสิ่งที่ดีขึ้น

ผลงานที่ดีมาจากรากฐานที่ดี 

การหาความรู้เสริมคือการสร้างรากฐานที่ดี

 

 

 

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถสร้างองค์ความรู้ได้อย่างมากเลยทีเดียว  หากหน่วยงานกศน.ของแต่ละอำเภอ  ในระดับจังหวัดเปิดโอกาสให้มีการเยี่ยมเยียนพบปะพูดคุยโดยผู้ปฏิบัติงานจริง(พนักงานราชการ  และ  ครูศรช)ไปตามอำเภอต่าง ๆ เป็นการเหย้าและเยือนคงจะสามารถก่อเกิดความคิดที่ไม่หยุดนิ่งหรือการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งออกไปได้อีกมาก
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความคิดที่หลากหลาย ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพทั่วไปของท้องถิ่นหรือชุมชน                  ดีมากๆๆๆๆๆๆๆ
คนเราทำงานนั้นทำคนเดียวไม่ได้หรอกจะต้องผู้ที่ช่วยและให้คำแนะนำแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกันงานจึงออกมาประสบผลสำเร็จ

ตลอดชีวิตต้องมีงาน ถ้าไม่มีงาน....ชีวิต

งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุข

ทำงานให้สนุก ต้องเป็นสุขต่อการทำงาน

ทำงานดี ดีดลผลดีให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท