ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

KM Intimacy : ความมั่นใจในตนเอง


การเปิดใจทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่จากคนรอบข้าง เกิดการปรับกระบวนการคิด การทำงาน ทำให้เกิดการเรียนรู้ไปทำไป การได้ลองทำทำให้เรามีประสบการณ์และจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ดียิ่งขึ้นได้

ต้องขอขอบคุณพี่ธวัชมากที่เข้ามาก กระตุ้นให้ทบทวนและคิดต่อ นึกถึงภาพที่เกิดขึ้นจริง...ความมั่นใจในตนเองในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดขึ้นเป็นทวีคูณเมื่อ
1. ตนเองได้เรียนรู้เมื่อสัมผัส KM ในครั้งแรก (KM รุ่นที่ 1) ที่มหาวิทยาลัยจัดให้ โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ที่ได้ลองปฏิบัติเอง...ความมั่นใจในตนเองก่อตัวในขณะที่เล่าสิ่งที่เราประทับใจหรือภาคภูมิใจแล้วมีคนฟังเรื่องที่เราทำ ที่เรามุ่งมั่นและทุ่มเท เรื่องที่เล่าครั้งนั้นยังจำได้อย่างแม้ยำ "ตนเองในขณะนั้นปฏิบัติงานอยู่กับส่วนกิจการนักศึกษา และมีนักศึกษามาขออนุญาตย้ายห้องพักเนื่องจากสมาชิกในห้องเป็นคนมุสลิม ในฐานะที่ต้องให้คำปรึกษานักศึกษาต้องสำรวจข้อมูล สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชวนพูดคุยให้นักศึกษาเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นตามสภาพที่เป็นจริง พูดคุยกันอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง นักศึกษาทดลองปฏิบัติ ปรับตัวที่จะอยู่ร่วมกัน จนนักศึกษาสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับนักศึกษาที่นับถือต่างศาสนาได้" และทุกคนในกลุ่มได้ feedback ตอบสนองด้วยความชื่นชม ว่าเราเป็นคนที่รู้จักบทบาทและปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่อย่างเต็มที่ วันนั้นทำให้เรารู้สึกมั่นใจในศักยภาพ มีความสุขและอยากจะทำให้สิ่งนั้นคงอยู่และเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าวันนี้ได้มาทำงานในหน่วยพัฒนาองค์กร แต่ความเต็มที่ในการจะปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ก็ยังคงอยู่กับเรา และคิดว่าจะติดตัวเราตลอด
นอกจากนั้น KM ยังทำให้เราฝึกการฟังและเคารพในบริบทการทำงานที่แตกต่างกัน ทำให้เราสามารถเปิดใจที่จะทำความเข้าใจและยอมรับในความแตกต่างระหว่างคนได้ เช่น อดีตเราไม่เข้าใจว่างานบางงานลำบากมากแค่ไหน กว่าจะทำงานได้สำเร็จต้องใช้ความพยายามมากเพียงใด เมื่อเราฟังเรื่องเล่าจากเพื่อนร่วมงานทำให้เราเข้าใจในลักษณะงานของเพื่อนมากขึ้น และเข้าใจในความยากลำบากในการทำงานและตนเองจะสามารถสนับสนุนการทำงานนั้นให้สำเร็จได้ง่ายอย่างไร
2. การเปิดใจทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่จากคนรอบข้าง เกิดการปรับกระบวนการคิด การทำงาน ทำให้เกิดการเรียนรู้ไปและทำไป การได้ลองทำทำให้เรามีประสบการณ์และจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ดียิ่งขึ้นได้...ซึ่งตนเองคิดกลับว่าหากเราไม่เปิดใจยอมรับปรับและเรียนรู้ เราก็จะอยู่ที่เดิมและไม่ทันกับการณ์...การลองทำ ทำให้เรามีประสบการณ์แลทำให้เรามั่นใจในการทำสิ่งนั้นให้ดียิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #intimacy#km
หมายเลขบันทึก: 62193เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
จาตุรนต์ ชูเกลี้ยง

     โดยส่วนตัวนั้น  ตัวเองจะเป็นคนที่ไม่ค่อยพูด  ไม่ค่อยถามเท่าที่ควร (รู้ว่ามันไม่ดี...แต่ก็ยังทำ)   แต่ก็พยายามเรียนรู้  รูปแบบและกลวิธีการทำงานจากพี่ ๆ ที่ร่วมงานแต่ละคน  เพราะต่างคน ต่างก็มีเทคนิควิธีการในการทำงานแตกต่างกัน  แต่ก็นับว่าโชคดี   ที่ทุกคนไม่เคยปิดกั้นความรู้  และเต็มใจที่จะถ่ายทอดให้อย่างเต็มที่  ส่งผลให้เกิดพลังที่จะสรรสร้างผลงาน  และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดียิ่งขึ้น ....อย่างน้อย ๆ ก็ได้สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง...ในระดับหนึ่ง   

    การเปิดใจ..เป็นสิ่งที่ดี...แต่....ยาก..ที่จะทำ   หากมีความมุ่งมั่นและตั้งใจ  ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้....ใช่มั๊ยครับ

ได้อ่านเรื่องต่างๆ ใน Blog ที่น้องเมย์ นำมาเล่าให้ฟัง/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายๆ เรื่องแล้ว สิ่งที่ได้รับนอกจากความรู้ดีดีจากประสบการณ์การทำงานและจากการที่น้องเมย์ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยแล้ว ต้องขอขอบคุณและขอชื่นชมความใส่ใจที่พยายามจดจำและเก็บสาระหรือสิ่งดีดีมาถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับรู้...ซึ่งพี่ติ๋มเชื่อว่าการได้รับรู้ประสบการณ์และแนวคิดของผู้อื่นอย่างหลากหลายเป็นการสร้างความรู้ที่จะช่วยให้วิเคราะห์หรือเข้าใจเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยสร้าง/เพิ่มความมั่นใจให้กับตนเองได้ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท