ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

โครงการเภสัชเรียนรู้ชุมชน: เตรียมความพร้อมก่อนลงสำรวจพื้นที่


วันนี้อาจารย์โบว์เป็นอะไร

เพื่อให้การจัดโครงการเภสัชเรียนรู้ชุมชนบรรลุวัตถุประสงค์ ทำให้วันนี้มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมทีมงานก่อนสำรวจพื้นที่ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกพื้นที่ในการดำเนินโครงการเภสัชเรียนรู้ชุมชน โดยทางทีมงานกำหนดให้มีการสำรวจพื้นที่ในวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2551 ในพื้นที่ 4 พื้นที่ ดังนี้

  1. ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
    บทความ "ชุมชนไม้เรียง ต้นแบบการเรียนรู้สู่แผนการใช้ชีวิตชุมชน" จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน
    - บทความ "การศึกษาดูงานชุมชนไม้เรียง" เรียบเรียงโดยนิสิตฝึกงานมูลนิธิพัฒนาไท
    - รายงานการสำรวจพื้นที่ตำบลไม้เรียง จ.นครศรีธรรมราช 
     
  2. หมู่บ้านรางวัลพระราชทานพอเพียง นากะซะ บ้านโคกสมอ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
    - จำนวนประชากร 2550
    - รายงานผลการสำรวจพื้นที่ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
  3. ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง
    - ข้อมูลทั่วไป
    - รายงานผลการสำรวจพื้นที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง
  4. ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
    - ข้อมูลทั่วไป
    - เนื่องด้วยทางตำบลทะเลน้อยมีเรื่องยุ่งๆ ทำให้เราไม่ได้ข้อมุลจากการพูดคุยคะ

สิ่งที่เราเตรียมการร่วมกัน มีดังนี้

  • การร่วมทบทวน เพิ่มเติมรายละเอียดของเกณฑ์การพิจารณาการคัดเลือกชุมชน เช่น ความพร้อมของชุมชนในสถานที่จัดกิจกรรมที่จะรองรับนักศึกษาและทีมงาน 100 คน ความปลอดภัย ความสะดวกในการเข้าถึงและติดต่อสถานพยาบาล เป็นต้น

    Img_7456

 

  • แลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน เมื่อมีคนในชุมชนถาม ด้วยเทคนิคการโยนประเด็นคำถามของอาจารย์โบว์ให้ทีมงานในที่ประชุมตอบ ที่ท้าทายทีมงานให้คิด และตอบ (น้ำเสียงเอาจริงเอาจังมากจนตกใจ...วันนี้อาจารย์โบว์เป็นอะไร) แต่ก็กระตุ้นให้เราคิดและแสดงความคิดเห็น คิดริเริ่ม ดึงประสบการณ์ แลกเปลี่ยนร่วมกัน เช่น ...
        
         Ask : การมาลงพื้นที่ครั้งนี้ ชาวบ้านจะได้อะไร
         Ans : เราเห็นพ่องต้องกันว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เราตั้งการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต การอยู่ร่วมกับชุมชนและการทำงานกับชุมชน ดังนั้นชุมชนและคนในชุมชนจึงเป็นเสมือนครูของเรา

             Ask :โครงการต้องการอะไร มาทำอะไร เพื่ออะไร อย่างไรบ้าง
             Ans : อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าโครงการนี้มีเป้าประสงค์เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีจิตสำนึกสาธารณะ พัฒนาทักษะการใช้ชีวิต การอยู่ร่วมกับชุมชนและการทำงานกับชุมชน โดยผ่านการเรียนรู้กับผู้นำชุมชน โดยการสังเกต พูดคุยแลกเปลี่ยน ศึกษาวิถีชีวิตชุมชนเพื่อให้เข้าใจในบริบทของชุมชนโดยเข้าไปพักอาศัยร่วมกับชาวบ้าน ตั้งแต่เข้าจนค่ำ จากการสัมผัสจริง สังเกตการปฏิสังคม การอยู่ร่วมกันในชุมชน การช่วยเหลือพึ่งพาอาศัยกัน การร่วมกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม สุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ การเจ็บป่วย การออกกำลังกาย ความเชื่อ ซึ่งจะทำให้นักศึกษาเข้าใจในบริบทของชุมชน ทำให้มีผลต่อพฤติกรรมในการอยู่ร่วมและทำงานร่วมกับชุมชน

**นี้เป็นการซักซ้อมเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันก่อนสำรวจพื้นที่ และหากเมื่อลงพื้นที่จริงและมีคำถามอื่นที่โดนใจจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะคะ**

Img_7457

สิ่งที่ประทับใจในการประชุมวันนี้

ทั้งสนุกและตื่นเต้นมาก ด้วยเทคนิคการโยนคำถามที่ทั้งท้าทายและน้ำเสียงเอาจริงเอาจังของอาจารย์โบว์ที่เล่นเอาเราทั้งตกใจ และกระตุ้นต่อมให้เราคิด ประมวลประสบการณ์ดีๆ ทำให้การประชุมวันนี้มีสีสันและสนุกมาก...สุดท้ายอาจารย์โบว์ก็เฉลยว่าเป็นเจตนาที่อยากให้เราเข้าใจในแนวทาง หลักการเดียวกันจึงโยนประเด็นคำถามท้าทายให้เราคิดและพูดกัน ...ซึ่งได้ผลดีทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 163614เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท