ทำไมคนเราจึงต้องแค้น


หนูไม่เข้าใจว่า ทำไมคนเราจึงต้องแค้น และมีความรักมากมายขนาดนั้น หนูหมายความว่า พระเอกรักน้องมากเลยแค้นผู้หญิงคนที่เป็นสาเหตุให้น้องตัวเองต้องยิงตัวตายมาก เลยต้องแก้แค้น เหมือนหนังจีนที่บอกว่า แค้นนี้ต้องชำระ สิบปีแก้แค้นก็ยังไม่สาย แสดงว่า คนเรามีแค้นกันเยอะ

แม่คะ

 

วันนี้หนูไม่ได้ไปทำงานค่ะ หนูลุกไม่ไหว มันมึนหัว ทั้งๆที่เมื่อวาน หนูนอนตั้งแต่ห้าโมงเย็น เพราะหนูปวดหัวและตัวร้อนมาก นอนเยอะ กินน้ำเยอะ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

หนูเพิ่งลุกขึ้นมาในช่วงบ่าย แต่ตอนนี้หนูยังไม่ง่วง แค่รู้สึกมึนหัว แล้วรู้สึกเหมือนตาบวมๆ ว่าจะเข้านอนตั้งแต่สองทุ่มกว่า แต่พอดีเห็นละครทีวี "จำเลยรัก" เลยแวะดูหน่อย เพราะเป็นละครที่หนูคลั่งพระเอกมากเมื่อสิบปีก่อน ก็คุณลิขิตพระเอกในดวงใจของหนูเป็นผู้แสดง น้องอั๊ม แสดงได้ไม่ดีเท่าคุณลิขิตเลยค่ะ ตามความรู้สึกของหนูที่ไม่ได้ลำเอียงนะคะ

 

เรื่องนี้หนูว่า พระเอกแก้แค้นโหดไปหน่อย หนูไม่เข้าใจว่า ทำไมคนเราจึงต้องแค้น และมีความรักมากมายขนาดนั้น หนูหมายความว่า พระเอกรักน้องมากเลยแค้นผู้หญิงคนที่เป็นสาเหตุให้น้องตัวเองต้องยิงตัวตายมาก เลยต้องแก้แค้น เหมือนหนังจีนที่บอกว่า แค้นนี้ต้องชำระ สิบปีแก้แค้นก็ยังไม่สาย แสดงว่า คนเรามีแค้นกันเยอะ

ส่วนทางพระ ท่านคงบอกว่า เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร หากเป็นหนูก็คงไม่มีปัญญาแก้แค้นใครได้ขนาดนั้นหรอกนะคะ เพราะหนูว่าหนูมาทางพระเป็นส่วนใหญ่

หนูไม่เคยคิดเคยแค้นใครเลย มีแต่จะซ้ำเติมดวงชะตาของตัวเอง ที่เกิดมาไม่ถูกเวลา หนูคงได้รับความคิดแบบนี้มาจากแม่และพ่อนั่นแหละ บ้านเราจึงได้สงบร่มเย็นมาโดยตลอด

หนูจึงกลายเป็นเหมือนคนไม่สู้คน ขี้เกรงใจ กลัวทำไม่ถูกใจคนอื่น ตำหนิตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ดูเหมือนเราจะเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจอะไร ขาดบุคลิกผู้นำ ขาดความมั่นใจในตัวเอง บางครั้งมันไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเลย

แต่ช่างเถอะแม่ หนูเดินทางมาเกือบครึ่งชีวิตแล้ว ก็ต้องทำความดี คงต้องรักษาศีล ยึดธรรมะ เป็นหลักในการเตือนสติให้เกิดปัญญา หมายถึง หนูจะสะสมความดีนั่นเอง

 

ห้าทุ่มแล้วแค่นี้ก่อนนะแม่

ลูก

 

5 ก.พ. 51 : 23.00 น.

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 163610เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • หรือว่าป้าแดงเป็นเกษตรกร  ประเภทคนทำสวน   เลยไม่เหลือเรื่องมาให้แค้น  อิอิ
สวัสดีค่ะ ป้าแดง แค้นนี้ต้องข่มไว้ ใช้หลักไตรลักษณ์ปลง คิดซะว่า กว่าจะมาเป็นมนุษย์ไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเพื่อนร่วมโลก ปลง แล้วให้อภัยค่ะ หรือจะคิดว่าโกรธคือโง่โมโหคือบ้าก็ได้ค่ะ

เอื้อย

ไคแน่แล้วหวา

พยายามจะคุยด้วยตั้งแต่เมื่อคืนตั้งแต่บันทึกไอซียู บันทึกเพลง โพสต์ไม่ขึ้นสักที

อาวมีฟร้อนท์ลาวอยู่ เคยมี ตอนนี้ที่เครื่องก็ใช้พิมพ์งานอยู่ จะหาโอกาสส่งไปให้ครับ

เอื้อยไปอยู่ icu ก็ดีเหมือนกันนะครับ ใส่เสื้อกราวน์ตลอด ไม่ต้องซักเอง

สไลด์ใต้บันทึกicuสวยดี มีรูปพยาบาลเยอะดี (ผมเป็นโรคแพ้คนในชุดขาว)

ไปหาฟังเพลง คนลาดพร้าว ของสาวมาด เมกกะแด๊นซ์ ดีก่าเอื้อย

 

สวัสดีค่ะ อ.หมอชอบวิ่ง

สงสัยจะจริงอยากที่อาจารย์บอก อิอิ

 

สวัสดีค่ะ น้องเบอร์เกอร์

ถูกต้องเลยละค่ะ แต่ป้าแดง มีโกรธ มีโมโหนะคะ

 

สวัสดีค่ะ อาว ปาลี

แพ้ชุดขาว เลยไดเปลี่ยนงาน ติ

ตอนนี้เป็นดมยา กะมี กราวด์ใส่อยู่ แต่ซักเอง ปีละเทื่อ

เอื้อย พยายามสิอินตอลฟ้อนท์ลาว แล้วเข้าเนตของลาว แต่บ่สำเร็จจักเทือน่ะ

ขอบคุณหลาย

สวัสดีคะ

- อยาแปลกใจนะคะว่าอ่านหลายบันทึก

- สงสารว่าอินเทอร์เน็ตเขาจะสับสนค่ะ

- อ่านแบบรวมเล่มซะเลย

- แค้นมากปวดหังสมองและหัวใจเปล่า ๆ

- แค่เปล่งว่ามันน่าแค้นก็พอแล้วค่ะ

- การไม่แก้แค้นถือว่าเข้มแข็งที่สุด

- เพราะเราทนได้......ลองดูบันทึก  แรดที่แตกต่างนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท