เมื่อผู้ว่าฯทำหน้าที่คุณอำนวย


การประชุมหรือการเรียนรู้ในวันนี้ จึงได้ทั้งสาระและกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้ทุกคนทุกฝ่ายมีความสุข ถ้าจะให้ตีความกิจกรรมที่ท่านผู้ว่าฯทำในวันนี้ ผมคิดว่าท่านคงจะส่งสัญญาณว่าระดับ CEO ของหน่วยงานต้องไม่ละเลยที่จะต้องถอดหมวกสร้างบรรยาการศแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นในองค์กร หน่วยงาน ภาคีพัฒนาต่างๆ การทำงานจึงจะบรรลุเป้าหมายอย่างมีความสุขและมีศักดิ์ศรีกันทุกฝ่าย

บันทึกนี้ต่อจากบันทึกที่แล้วครับ อยากจะบอกว่าท่านผู้ว่าวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานคุณเอื้อ CKO ในโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร วันนี้นั้นหลังจากทีท่านกลับจากไปเปิดการอบรม หลักสูตรพัฒนาคุณอำนวยอำเภอ ซึ่ง ม.วลัยลักษณ์ อบรมบรรดาหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอๆละ 3 คน คือ กศน.อำเภอ พัฒนาการอำเภอ และเกษตรอำเภอ ให้กับบุคลากรในโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร 2 รุ่น คือรุ่นวันที่ 16 และวันที่ 19 ก.พ. จัดขึ้นที่ ม.วลัยลักษณ์

พอท่านกลับมาถึงศาลากลางจังหวัด ห้องประชุมชั้น 4 ซึ่งพวกเราภาคีพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชรออยู่แล้ว ท่านก็สืบเนื่องให้ทราบว่าท่านไปเปิดอบรมหลักสูตรพัฒนาคุณอำนวยมา ถ้าไม่ติดนัดพวกเรา ท่านก็จะอยู่ร่วมเป็นผู้เรียนอยู่ที่นั่น แต่ท่านบอกว่าคราวนี้ติด แต่คราวหน้าวันที่ 19 ท่านจะอยู่ร่วมด้วยแน่นอน เป็นผู้เรียนในหลักสูตรพัฒนาคุณอำนวย

อาจจะด้วยความตั้งใจของท่านหรือเหตุการณ์พาไปก็ไม่ทราบ การคุยกันวันนี้นั้นทุกคนมีความสุขกับการทำหน้าที่ของท่านที่ handle การประชุม ท่านเปลี่ยนการประชุมเป็นการเรียนรู้ บรรยากาศกลายเป็นห้องเรียน ทุกท่านที่อยู่ด้วยในที่ประชุม เอ้ย..ห้องเรียน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่านทำหน้าที่คุณอำนวย

ประเด็นของการเรียนรู้หรือพูดคุยที่นำกระบวนการโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ คือจะสร้างรูปแบบการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาเมืองนครศรีรรมราชไปสู่วิสัยทัศน์ของจังหวัดที่ว่า เมืองแห่งการเรียนรู้ เกษตรและท่องเที่ยวน่าอยู่ สู่สังคมที่พัฒนาอย่างยั่งยืนได้อย่างไร

นี่คือภาพบรรยากาศที่ท่านถอดหมวกยศถาบรรดาศักดิ์ มาทำหน้าที่คุณอำนวย

 

 

 

ภาพข้างบนคือบทบาทลีลาการทำหน้าที่คุณอำนวยของท่านผู้ว่าฯ เสร็จแล้วชื่นชมในบทบาทจึงถ่ายรูปร่วมกัน  

ภาพข้างล่างคือผลการทำหน้าที่คุณอำนวย แบบจำลองการพัฒนาเมืองนครศรีธรรมราช นครศรีฯโมเดล

คลิกดูภาพใหญ่

ท่านมอบหมายเป็นการบ้านให้ผม ว่า " จำนง ไปถอดรหัสพัฒนาที่ผมเขียนนี่ด้วย"  ผมจึงได้การบ้านข้อใหญ่เบ่อเริ่มเทิ่มเลย ต้องปรึกษากับหลายฝ่าย

การประชุมหรือการเรียนรู้ในวันนี้ จึงได้ทั้งสาระและกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้ทุกคนทุกฝ่ายมีความสุข ถ้าจะให้ตีความกิจกรรมที่ท่านผู้ว่าฯทำในวันนี้ ผมคิดว่าท่านคงจะส่งสัญญาณว่าระดับ CEO ของหน่วยงานต้องไม่ละเลยที่จะต้องถอดหมวกสร้างบรรยาการศแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นในองค์กร หน่วยงาน ภาคีพัฒนาต่างๆ การทำงานจึงจะบรรลุเป้าหมายอย่างมีความสุขและมีศักดิ์ศรีกันทุกฝ่าย

KM ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้ คำนี้จึงเป็นจริงอยู่เสมอ

ฉะนั้นจะรู้ว่าทำหน้าที่คุณอำนวยจะต้องทำอย่างไร ก็ไม่อาจรู้ได้ ถ้าไม่ลงมือทำหน้าที่คุณอำนวยด้วยตนเอง

16 ก.พ. 49

หมายเลขบันทึก: 79604เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

          ตามเข้ามาเรียนรู้  และขอแสดงความชื่นชม CKO ครับ

 

ตามมาเรียนรู้....ค่ะ KM  ทำไปรู้ไป..ยิ่งทำยิ่งไม่รู้ก็อาจเป็นได้....งง..งง....ก็มีบ่อย...อธิบายเป็นคำพูดย้าก...ยาก...ค่ะ

  • ขอชื่นชมท่านผู้ว่าคนนี้จริง ๆ  ได้เคยฟังท่านบรรยายการจัดทำKM  ของจังหวัดนครศรีธรรมราชมาครั้งหนึ่งที่โรงแรมมิลาเคล 
  • ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับผู้ใต้บังคับบัญชา  ประชาชน เมื่องนครศรีธรรมราชที่ได้ผู้บริหารเมืองที่ดีมีคุณภาพ
  • และขออนุญาตที่จะติดตาม KM ของเมืองนครศรีธรรมราชต่อไปนะคะ

สุดยอดเลยครับ

แค่เป็นคุณเอื้อผมก็ทึ่งแล้ว ส่วนใหญ่เห็นแต่เป็นคุณอั้น หรือคุณอึ้ง หรือคุณเอ็ด

หรือไม่ก็เป็นคุณโบ้ย คุณบี้ ตามศัพท์ของท่าน "คนไร้กรอบ" ไปโน่น

ช่วยเล่าที่ไปที่มาหน่อยได้ไหมครับ เผื่อทางอีสานเราจะได้เลียนแบบดาราบ้างครับ

 

ขอแก้ไขคะ  การประชุมคุณอำนวยอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ  มี 5 หน่วยงานคะ คือ เกษตรอำเภอ พัฒนาการอำเภอ  กศน.  สาธารณสุขอำเภอ  และปลัดอำเภอ ภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัด

อ่านเพิ่มเติมเมื่อท่านผู้ว่าฯไปเป็นนักเรียนรู้ เรียนรู้หลักสูตรคุณอำนวยได้ที่บันทึกนี้ครับ http://gotoknow.org/blog/pao11kms/79644 

ตามไปอ่านแล้วครับ

แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ตั้งคำถามว่า

ทำได้อย่างไร บทเรียนของเรื่องนี้จะนำไปทำที่อื่นอย่างไร จึงจะได้ผลใกล้ๆกัน ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

น้องสิงห์ป่าสัก

         เป็นเรื่องที่ควรศึกษาเรียนรู้จริงๆครับ
 

คุณเมตตา ครับ

          ทำไปแล้ว งง ก็ได้รู้ว่า งง ไง ครับ คุณเมตตา  KM จึงอยางที่เขาว่าจริงๆว่าไม่ทำก็ไม่รู้  ขำๆๆ... อิอิ...

คุณ กอบัว ครับ

       ขอบคุณที่ช่วยสะท้อนความรู้สึกได้ดีอีกมุมหนึ่ง ว่าท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ท่านเป็นบุคคลที่เรียนรู้จริงๆ
 

เรียน ดร.แสวง

           ที่ไปที่มาที่ผู้ว่าฯวิชม ท่านเป็นคนเรียนรู้อย่างนี้ สั้นๆที่สุดในความรู้สึกผม ผมทุกอย่างระเบิดออกมาจากภายในตัวท่านครับ ท่านทำตัวเองเป็นเพื่อนเรียนรู้ เป็นธรรมชาติของท่านครับ ไม่ได้สร้างภาพแต่อย่างใด  และไม่ใชอย่างคุณเอ็ด คุณอั้น คุณอึ้ง อะไรอย่างนั้นเลยครับ ว่างๆแล้วผมจะเขียนยาวๆตอบอาจารย์ครับ สัญญา...

          ขอบคุณที่เข้ามาร่วมแจม ร่วมเรียนรู้ครับ
 

น้องวาสนา KM ทีม กศน.จังหวัด ครับ

          ขอบคุณที่ช่วยเติมเต็มข้อมูลข้อเท็จจริง ครับ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท