R2R กับความเป็นไปได้ที่นครศรีธรรมราช...เป็นไปได้มาก


อาการอย่างนี้ก็น่าจะเรียกว่า R2R เป็นไปได้ที่นครศรีธรรมราช

บันทึกที่แล้วเขียนถึง R2R บันทึกชื่อว่า R2R วิจัยในงานประจำกับนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน ความเป็นไปได้

ก็คิดตลอดว่าจะเคลื่อนงาน  R2R อย่างไรใน กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช จุดเล็กจุดน้อยสักจุดสองจุดก็ยังดี เรียกว่าหาพวกทำงานว่างั้นเถอะ ในวัดท่านพระมหาชัยวุธก็บอกว่าท่านจัด R2R แล้ว R2R ในวัด

แต่หลังจากได้ไปร่วมประชุมปฏิบัติการเพื่อพัฒนายกระดับแผนแม่บทชุมชนอินทรีย์เป็นแผนแม่บทชุมชนระดับตำบล ซึ่งเป็นกิจกรรมประชุมในโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคม และสุขภาวะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโครงการของภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เขาแบ่งจัดเป็นโซนพื้นที่ 5 โซน คือโซน 5 วันที่ 5 มี.ค. โซน 3 วันที่ 6 มี.ค. โซน 4 วันที่ 10 มี.ค. โซน 2 วันที่ 10 มี.ค. และโซน 1 วันที่ 12 มี.ค. ผมได้ไปร่วม 2 โซน คือโซน 2 (อำเภอชะอวด ร่อนพิบูลย์ จุฬาภรณ์ เฉลิมพระเกียรติ ช้างกลาง) วันที่ 10 มี.ค. และโซน 1 (อำเภอเมือง หัวไทร เชียรใหญ่ ปากพนัง)วันที่ 12 มี.ค.

โชคดีที่งานเดียวกัน ดร.วินัย  ไชยทอง ผอ.กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้านายคนใหม่ผมได้รับเชิญให้ไปพูดคุยกับภาคประชาชนหัวข้อกระบวนการแปลงแผนแม่บทชุมชนอินทีย์สู่การปฏิบัติ

การสนทนาพูดคุยของท่าน ดร.วินัย ไชยทอง ใจความหลักที่ผมจับได้ก็คือภาคประชาชน ภาคีเครือข่าย จะมีแนวคิดแนวทางทำงานร่วมกันกับ กศน.อย่างไรดี จะนำประสบการณ์ที่มีค่ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงาน กศน.ตาม พรบ.กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย พรบ.ใหม่ ได้อย่างไร ท่านได้ทำสำรวจผู้เข้าประชุมว่าชุมชนใดจะนำโครงการ/กิจกรรมพึ่งตนเองใดมาปฏิบัติก่อน ถ้าแม้นจัดกิจกรรมอย่างเดียวกันกรุ๊พเข้าด้วยกันได้ ก็ตั้งวงใหญ่ วงย่อย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน คิดหลักสูตรร่วมกัน วิธีการเรียนรู้ สื่อ การประเมินกัน  ฯลฯ ให้ชุมชนว่าของชุมชนไปเองเลย กลไก กศน.จะส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ เช่น  วิจัย จัดการความรู้ ฯลฯ

เสร็จจากการพูดคุยผมแซวท่านว่าพูดอย่างนี้ก็แปลว่าท่านพร้อมสำหรับการทำงานตามภารกิจใหม่ กศน.แล้วใช่ไม๊ ท่านหัวเราะ บอกว่าทำแบบนี้มานานแล้ว จากนั้น ได้คุยเรื่อง R2R ว่าจะนำมาเสริมสิ่งที่ทำนพูด นำมาเป็นเครื่องมือในงาน กศน.เราได้อย่างไร

ผมคิดว่า R2R เป็นไปได้มาก ในงาน กศน.ของจังหวัดนครศรีฯ

และมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาท่าน ดร.วินัย ไชยทอง ท่านโทร.มาชวนผมหลายครั้งเพื่อไปคุยเรื่องนี้กับท่านผู้ว่าฯ บังเอิญว่าผมมีธุระ ท่านเลยไปคนเดียว เสร็จการพูดคุยกับท่านผู้ว่าฯแล้ว ท่าน ดร.วินัย ก็โทร.แจ้งผมว่าท่านผู้ว่าฯเห็นด้วยและจะให้การหนุนเสริม กิจกรรมใดมีค่าใช่จ่ายก็จะพิจารณาให้ด้วย นัดคุยกับท่านผู้ว่าฯอีกครั้งเร็วๆนี้

ท่าน ดร.วินัย ปฏิบัติการสัปดาห์เดียวได้ทั้งใจภาคประชาชนและได้ทั้งใจผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

อาการอย่างนี้ก็น่าจะเรียกว่า R2R เป็นไปได้ที่นครศรีธรรมราช

หมายเลขบันทึก: 171359เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

โอ๊ะ โอ๋ ทำไมเป็นเช่นนั้น ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ

Code ออกมาเต็มเลย อิอิ

ขอ post ภาพอีกทีละกันนะคะ ... วาย ภาพไม่ไปค่ะ ครูนง

ถ้าดูวุ่นวายนัก ครูนงลบบันทึกไปก่อนก็ได้นะคะ เดี๋ยว post ใหม่

คุณหมอนนทลี

ไม่ทราบจะโพสต์ภาพอะไรมาให้ดูหรือ

ยังไม่เห็นครับ

จะบอกครูนงว่า "มาเรียนรู้วิธีหาพวกทำงาน" ค่ะ และก็แถม  ให้ด้วยความนิยมชมชอบ เป็นส่วนตัว ... + ส่วนรวม อิอิ

ก็มามีปัญหาเรื่อง post comment ค่ะ ... ตอนนี้ น้องมะปรางเปรี้ยว กำลังแก้ไขให้อยู่พอดีละค่ะ

เรื่องชุมชนนี่ สู้ครูนงเมืองคอน ไม่ได้จริงๆ ยอมให้ค่ะ ยอม

ตามมาเรียนรู้ R2R ที่เมืองคอน ครับ

คุณหมอนนทลี ครับ

นึกว่าจะเป็นภาพอะไร....แอบถ่ายผมไว้ที่ไหน.....

ท่านพี่...หมอเจเจ ที่เคารพ

ยินดีและขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม...หวังว่าคงจะได้เรียน R2R จากท่านพี่ในฐานะผู้ร่วมบุกเบิก ทำมาก่อน

R2R งานวิจัยในที่ทำงาน นอกจากใช้ในหน่วยงานตัวเองแล้ว น่าจะมีวิธีเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่ทำงานลักษณะเดียวกัน ตัวเองคิดว่าน่าจะแก้ปัญหาความซ้ำซ้อนของงาน  น่าจะมีความเป็นไปได้หรือเปล่าคะ

รัช

น้องรัช.....

คิดว่าเป็นไปได้มากที่เดียวนะน้องรัช....คุณเอื้อไม่ขยับ...เราก็ทำในบทบาทของนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยก็ได้ไม๊ละ...เราเอื้อกันเองก็ได้ หรือว่าไง รบกวนปรึกษากับพระอาจารย์ภีมให้ด้วยซิ ...พี่เห็นด้วยพันเปอร์เซ็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท