R2R วิจัยในงานประจำกับนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน


หูผึ่งและดีใจที่นักเรียนโรงเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนจะได้มีโอกาสได้เรียนรู้เครื่องมือดีๆที่มีความสำคัญมากกับการทำงานอีกหนึ่งเครื่องมือ

ไม่ได้บันทึกเสียหลายวัน เลยไม่รู้ว่าจะหยิบเรื่องใดมาบันทึกก่อนดี เพราะช่วงที่ยุ่งๆไม่ได้บันทึกได้ทำกิจกรรมมามากมาย

อยากจะหยิบยกเรื่อง R2R การวิจัยในงานประจำมาเขียน เพราะชอบมากที่ได้ฟังผู้รู้เขาพูดกันที่โต๊ะกินข้าว

ก็เมื่อวานนี้ ผม น้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผม คุณชาญวิทย์ -นครศรีฯ และ ผศ.สุจารี แก้วคง เราเหล่านักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน แท็คทีมกันไปเป็นผู้นำการแลกเปลี่ยน(เขินที่เรียกว่าวิทยากร)เกี่ยวกับการทำงานสไตล์ KM ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดทุกจังหวัด ที่ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค นครศรีธรรมราช

สนุกสนานกับการพูดคุยภาคเช้าในห้องประชุม นับได้ว่าเวทีนี้ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาทุกจังหวัดได้อวด(ดี)ของศูนย์ตัวเองกัน  เป็นเวทีของพวกเขา ผอ.ศูนย์วิทย์ฯยะลา ศูนย์วิทย์ฯรังสิต ปทุมธานี ประทับใจภูมิใจในสิ่งที่ทำมา สะอึกสะอื้นเล่าทั้งน้ำตา บอกว่าไม่เคยมีเวทีแบบนี้มาก่อนเลย เมื่อรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่แล้วคือสไตล์ KM นัดหมายทุก 3 เดือนที่ผู้บริหารกลุ่มนี้จะมาพบกันอีก แววตาผู้บริหารเหล่านี้ส่งสัญญาณให้ทราบว่าเขาจะใช้เวทีนี้เป็นวงพูดคุยเพื่อขับเคลื่อนงานกันอย่างมีความหมาย ไม่ใช่ประชุมกินกาแฟกันเสร็จก็เสร็จประชุม (ประโยคหลังนี้ผมเติมเอง)

บ่ายเราพาไปดูงานการเรียนรู้ของชาวบ้านที่ ม.1 บ้านมะขามเรียง ต.บางจาก อ.เมือง เรื่องปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศ ของน้องติ่ง เป็น KM ชุมชน ที่นั่นมีครูราญกับครูแต้วรอรับอยู่แล้ว ให้ ผอ.ศูนย์วิทย์ฯทั้งหลายได้ฝึกตั้งคำถาม ขุด ถอด สกัดความรู้กัน ได้ฝึกกันมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป

ตกค่ำเราเหล่านักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยก็มากินข้าวกัน ไม่ให้พลาดโอกาสอยู่แล้วเมื่อน้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผมมาเมืองนคร ผมก็ประสาน ดร.สมหมาย จาก มทร.ศรีวิชัย หมอวิเชียร จาก รพ.มหาราช มากินข้าวด้วยกัน พอไปถึงร้าน ดีใจที่ ดร.สมหมาย พา อาจารย์สุพจน์ จาก มทร.ศรีวิชัย มาร่วมก๊วนอีกคน

คุยกันหลายเรื่องมาก ที่โดนเด่นสำหรับผม ได้ยินแล้วหูผึ่ง คือ การวิจัยในงานประจำ หรือ R2R ซึ่งน้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผมได้พัฒนา ได้ทำสิ่งนี้มา จะขยายผลเป็นทำในระดับสถาบัน/องค์กร จะจับมือทำ MOU กันระหว่าง สพช.(สถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน) กับ มรภ.นครศรีธรรมราช และ มทร.ศรีวิชัย ฟังว่าจะรับลงทะเบียนสำหรับผู้สนใจทั่วไป

หูผึ่งและดีใจที่นักเรียนโรงเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนจะได้มีโอกาสได้เรียนรู้เครื่องมือดีๆที่มีความสำคัญมากกับการทำงานอีกหนึ่งเครื่องมือ

แค่เขาคิดกันก็ดีใจแล้วละครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #r2r#ศวจ.
หมายเลขบันทึก: 166282เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับครูนง

           อ่านแล้วก็ร่วมดีใจด้วยครับ...ขอให้วงได้ขยายออกไปเรื่อย ๆ ประโยชน์ก่อจะตกแก่ชาวเราครับ

                                                     ขอบคุณครับ

  • อิอิ ... หยั่งงี้มีด้วยหรือคะ ครูนง "ประชุมกินกาแฟกันเสร็จ ก็เสร็จประชุม"

- สวัสดีค่ะครูนง

- ดีใจที่ กศน. ขับเคลื่อนไปอีกก้าวหนึ่ง

- ขอให้ขยายผลมากขึ้นๆ นะคะ

ดีใจมากที่ได้รู้จักคุรอำนวยเมืองคอน ต้องขอบคุณน้องชายขอบมากมาก สำหรับคนปากพนังนั้น คุณอำนวยเมืองคอนเป็นคนจุดประกายเรื่องพัฒนาสุขภาพชุมชนจากการทบทวนงานที่ทำมาเขียนให้เป็นเรื่องเล่าท่อ่านง่าย ถึงแม้ว่าจะไม่มีผลงานของปากพนังออกมาที แต่คิดว่าในไม่ช้าจะมี

  ปล...มีอะไรดีดี บอกกันมั้งนะ..ยินดีรับใช้เสมอ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท