ทำความเข้าใจสึนามิด้วย โปรแกรม SiTProS


โปรแกรม SiTProS ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ไทยก้าวหน้า ไทยรุ่งเรื่อง

 สวัสดีครับ

      พอดีกำลังทดสอบโดยการคัดลอกภาพเคลื่อนไหวมาใส่ในกล่องข้อความนี้ก็ได้ด้วย สุดยอดจริงๆ แบบว่าไม่ต้องไปสร้างลิงก์โหลดไฟล์ให้ยุ่งยาก ไปคัดลอกมาแล้วก็วางในกล่องข้อความนี้ เรื่องวุ่นวายก็หายเกลี้ยงกันเลยครับ

มาดูภาพตัวอย่างการจำลองการเกิดคลื่นสึนามิในฝั่งอันดามันกันดูครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

 

ต่อมามาดูในฝั่งทางด้านทะเลจีนใต้หรือฝั่งตะวันออกของไทยกันบ้างครับ มีสองตัวอย่างตามแนวรอยเลื่อนที่ ดร.วัฒนา กันบัว ทำเอาไว้โดยใช้โปรแกรม SiTProS (Siam Tsunami Propagation Simulator) โดยร่วมมือทำกันตั้งแต่เกิดสึนามิกันมา ตอนแรกก็เริ่มกันง่ายๆ จากโยนหินลงน้ำในสระก่อน พัฒนาจนได้มาอย่างที่เห็นนะครับ

มาดูภาพจำลองกันดีกว่าครับ

 

เป็นไงคับ จากภาพ เราจะเห็นว่าเวียดนามยังไงก็หนีไม่พ้น เค้าเลยตั้งศูนย์เตือนภัยสึนามิกัน อย่างที่เป็นข่าวนะครับ

มาดูภาพจำลองอีกที่ครับ ที่มีโอกาสจะเกิดต่อไปด้วย

มีคำถามเกี่ยวกับโปรแกรม สอบถามได้ครับ ดาวโหลดได้ฟรีที่

http://www.schuai.net/SiTProS

ด้วยความเคารพครับ

สมพร

 

หมายเลขบันทึก: 81458เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
สุดยอดเลยค่ะ คงต้องแวะมาดูเรื่อยๆ แล้วล่ะค่ะ ขอบคุณนะคะ
เยี่ยมจริงครับ น่าสนใจมาก วันนี้พี่ Handy และคุณเม้งดังอีกแล้ว ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีฮามๆครับพี่ขจิต

   รบกวนพี่ขจิตเข้าไปรับ Software Tag ของผมด้วยนะครับ อิๆๆ เดี๋ยวแท็กของผมบูดครับพี่

   ดังเรื่องไรเอ่ยครับผม ผมเพียงแค่ทดลองเล่นไปเรื่อยๆ ครับ จริงๆ มีข้อเสนอแนะกับทางผู้พัฒนาเยอะครับ แต่ว่าเขียนส่งไปบ่อยๆ หน่ะเกรงใจครับพี่ คือเข้าใจหัวอกคนเขียนโปรแกรมเหมือนกันครับ และคงมีหลายอย่างต้องทำด้วยครับ

ขอบคุณครับผม

เม้ง

สำหรับเส้นที่เกิดขึ้นตอนเกิดภาพเคลื่อนไหวเป็นเส้นที่ของตำแหน่งของคลื่นที่เกิดทุกๆ 20 นาทีนะครับ

สำหรับภาพแรกสุดในฝั่งอันดามัน ท่านจะเห็นว่ามีทุ่นที่ได้ติดตั้งไว้แล้วในกลางทะเล ตรงนั้นเป็นตำแหน่งของทุ่นที่มีไว้สำหรับแจ้งเหตุเตือนภัยเมื่อสึนามิวิ่งผ่านแล้วชนทุ่น ตัวเครืองมือที่ทุ่นจะส่งไปยังดาวเทียมแล้วส่งต่อไปยังศูนย์เตือนภัยนานาชาติครับ

แล้วที่ฝั่งด้านอ่าวไทยก็มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหว และ tsunami ด้วยหรอค่ะ

สวัสดีครับ คุณแป๋วครับ

  • ครับ มีโอกาสเกิดครับผม ตำแหน่งที่แสดงไว้มีแนวโน้มนะครับ แต่ฝั่งอ่าวไทยคลื่นจะเดินทางเข้ามาช้าหน่อยครับ ต่างจากอันดามันครับ ซึ่งจะเคลื่อนที่เข้ามาเร็วมากครับ เพราะน้ำลึกกว่าฝั่งอ่าวไทย ส่วนอ่าวไทยน้ำตื้นมากๆครับ ไม่ถึงร้อยเมตรนะครับ ความลึกน้ำ มีโอกาสในการเตรียมตัวหลบภัยได้ดีกว่าครับ
  • ผู้ที่กระทบหนักบริเวณนี้คือ เวียดนามครับ คิดว่าคงหนีไม่พ้นครับ เพราะชายฝั่งของเวียดนามยาวมากครับ
  • สำหรับประเทศไทย ทำได้คือ ปลูกพืชชายฝั่งเพื่อดูดซับพลังงานจากทะเลครับ ชาวบ้านควรจะตระหนักก่อนจะไปสร้างสิ่งก่อสร้างบ้านเรือนที่ชายฝั่งครับ
  • โลกเราเคยประกอบด้วยหินชิ้นเดียวมาก่อนครับ แต่ตอนนี้โลกเสื่อมก็เกิดเป็นรอยแตกมากมายครับ ต่อไปก็คงแตกไปเรื่อยๆครับเพียงแต่ใช้เวลามากหรือน้อยแล้วแต่โครงสร้างครับ อันนี้ต้องถามนักธรณีวิทยาครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ
ดีจังคะ ที่มีคนคิดโปรแกรมแบบนี้ขึ้นมา พี่ทำเองเลยหรือคะ เก่งจัง อืม .... คิดว่าจะเอาไปให้ชาวบ้านดูด้วยละ

สวัสดีครับ น้องนุช

ใช่ครับผม ทำกับกรมอุตุนิยมวิทยาไทยนะครับ มีโปรแกรมตามด้านบนดาวโหลดไปได้นะครับ หรือจะเอาแต่ animation ด้านบนไปก้ได้ครับผม หากมีไรให้ช่วยก็บอกได้นะครับ

ด้วยความยินดีนะครับ

พี่เม้ง

http://www.schuai.net/SiTProS  มีแต่ภาษาปะกิด  ไม่เข้าใจเลยสักนิดอะคะ

อืม  .... พอฟัดพอเวี่ยงนุชจะเอา http://gotoknow.org/blog/mrschuai/81458  ไปให้ชาวบ้านเขาดูก่อน  แล้วถ้าชาวบ้านต้องการอะไรต่อ  จะนำมาเสนออีกทีอะนะคะ

 

แล้ว คลื่นสึนามิ สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ไหมคะ
สวัสดีครับพี่นนทลี
P

ขอบคุณมากคับ สำหรับคำถาม

  • สึนามิเกิดได้จากเหตุต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ เช่น เกิดแผ่นดินไหวในทะเล แล้วมีการยกตัวในแนวตั้ง เกิดแผ่นดินไหวในพื้นดินบริเวณชายฝั่งอย่างหนัก เช่น ปี 1960 ที่เกิดที่ชิลี เกิดคลื่นไปทั่วแปซิฟิกครับ หรืออาจจะเกิดจากอุกาบาต เหมือนในหนังเรื่อง deep impact ครับ ก็ทำให้เกิดสึนามิได้ครับ  การระเบิดในทะเลหนักๆ ก็อาจจะเกิดได้เช่นกันครับ (อันนี้มนุษย์สร้างขึ้นหากจะทำ)
  • จะเห็นว่าเหตุที่ทำให้เกิดเราป้องกันไม่ได้ไม่ให้เกิด และทำนายไม่ได้ด้วยครับว่าจะเกิดเมื่อไหร่ ได้แต่แค่คาดการณ์เอาว่าจะเกิด แต่ไม่รู้เมื่อไหร่
  • คราวนี้ พอเกิดคลื่นแผ่นดินไหวแล้วก็จะเกิดคลื่นครับ สิ่งที่ทำได้คือการเตือนภัยให้คนหลบไปยังที่ปลอดภัยที่มีการจัดเตรียมไว้ให้ทันเวลานะครับ สำหรับจะป้องกันไม่ให้เกิดคลื่นคงยากครับ เว้นแต่ลดความรุนแรง เช่นปลูกต้นไม้บริเวณชายฝั่ง บริเวณที่เป็นชายเลนก็ปลูกพวกโกงกางไว้ดูดซับคลื่น อันนี้ช่วยได้มากครับจะเห็นว่าตรงไหนมีป่าชายเลนอยู่จะช่วยได้เยอะมากครับ
  • ภัยธรรมชาติเหล่านี้อันตรายมากครับ ดังนั้นการสร้างอาคารบ้านเรือนบริเวณชายหาด ชายทะเลจำเป็นต้องพิจารณาให้ดีก่อนจะปลูกสร้างครับ
  • ผมตอบจากสิ่งที่พอจะตอบได้นะครับ คงต้องปรึกษานักอุตุ และผู้รู้จากกรมธรณีด้วยครับ และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแผ่นดินไหวครับ ผมเป็นแค่นักจำลองและคณิตศาสตร์ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • คุณเม้งคะ ก็เห็นว่า ในภาพยนตร์หลายเรื่อง เขายังป้องกันได้เลย ด้วยการเอาระเบิดไปวาง หลายๆ จุด เพื่อให้การถูกทำลายเปลี่ยนทิศ ... แล้ว ภาพยนตร์เหล่านั้น ใช่เรื่องจริงหรือเปล่าค่ะ และอื่นๆ อีกตั้งเยอะแน่ะ

 

สวัสดีครับพี่นนทลี

P
ขอบคุณมากครับ
  • ออหนังที่ว่านี่เช่น หนังเรื่องสึนามิ หนังเยอรมันใช่ไหมครับ ที่เค้าจำลองการเกิดสึนามิจากระเบิดเพราะความชั่วร้ายของคน ที่จะอัดน้ำให้เป็นของแข็งเพื่อเอามาเป็นเชื้อเพลิงใช่ไหมครับ แล้วทำให้เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิขึ้น อันนั้นเค้าแค่ฝันนะครับ ในหนังฝันได้ทุกอย่างครับ ส่วนความจริงนั้นผลกระทบเยอะครับ แล้วผมก็ไม่เชื่อว่าจะทำได้ครับ เพราะพลังงานไม่ใช่น้อยๆ นะครับ
  • พี่ลองจินตนาการถึงรถไฟสายที่วิ่งในศรีลังกานะครับ คิดดูว่ารถไฟหนักขนาดไหน มันซัดซะไม่เป็นรูปเลยครับ แถมขาดไปแยกอยู่เป็นท่อนๆ เลยครับ แล้วน้ำลึกเท่าไหร่ พลังงานคลื่นเท่าไหร่ วิ่งมาด้วยความเร็ว มากกว่า 200 km ต่อ ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย แล้วจะเอาระเบิดไปดักไว้อย่างไรครับ แล้วจะวางห่างกันอย่างไร ระเบิดก็ทำลายอะไรอีกหลายอย่าง ไม่ง่ายครับ ทางออกที่ดีคือ ปลูกป่ารับพลังงานชายฝั่ง แล้วเตือนภัยให้คนทราบได้ทัน แล้วหลบให้ได้ครับ จะดีที่สุด รักษ์ป่าไม้ ธรรมชาติ ป่าชายเลน และทุกๆ อย่างที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  • ปลูกป่ารับลมรับคลื่น คนก็สร้างบ้านเรือนในที่ที่ปลอดภัย อย่าเน้นธุรกิจมากเกินไป อยู่กับธรรมชาติให้มากที่สุด อยู่อย่างเข้าใจนะครับ
  • ผมเองวีซีดีสึนามิมาเปิดดูหลายๆ รอบครับ เห็นภาพในวีดีโอจนฝังหัวครับ นี่ไม่ได้ไปเจอของจริงเลยนะครับ
  • คนไม่มีทางเอาชนะธรรมชาติได้นะครับ และคนจะทำได้ก็แค่อยู่กับธรรมชาติอย่างเข้าใจครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ

 

สวัสดีครับ คุณ เม้ง

คือตอนนี้ผมกำลังจะทำโปรเจกครับไม่รู้จะทำเรื่องอะไร พอผมมาอ่านกระทู่ของคุณ

เลยเกิดความสนใจด้านนี้ครับ....ผมอยากทำบ้าง(คิดว่ามันน่าสนุกอ่ะ...)

ขอถามอะไรหน่อยนะคับ คือ นักเรียนสามารถโหลดโปรแกรม นี้ไปใช้ได้ไหมคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท