CSI หนังชุดที่ต้องดูทุกวัน


ใครติดหนังชุดบ้าง ประเภทนอกเหนือจากหนังเกาหลีหน่ะ

จะใครอีกหล่ะ ฉันไง ตอนนี้ไปซื้อหนังชุด CSI-Crime Scence Investigator ซึ่งเคยฉายทาง UBC ไป เมื่อปีก่อนฉันไม่มีโอกาสได้ดูทางเคเบิ้ลหรอก (ไม่มีเงินสมัครเป็นสมาชิก) แต่มีโอกาสได้ดูจากหนังแผ่นของเพื่อน ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท ST VDO

CSI เป็นหนังชุดของอเมริกาที่ได้รับความนิยม เป็นหนังสืบสวน สอบสวน ที่เน้นการพิสูจน์หลักฐานและนิติเวชวิทยา ดูแล้วทึ่งเพราะได้ความรู้ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีด้วยกัน 3 ชุด คือ ชุดสืบสวนของไมอามี่ ชุดสืบสวนของนิวยอร์ค และชุดสืบสวของลาสเวกัส และแต่ละชุดก็มีหลายปีด้วยกัน (1 ปีมี 24 ตอน) ดูกันจนตาแฉะ

เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการพิสูจน์อาชญากรรม และฆาตกรรม เน้นเรื่องราวของหลักฐานเป็นส่วนใหญ่ เช่น การพิสูจน์ทิศทางของเลือดที่กระเซ็นกระสาย พิสูจน์รอยยางรถ รองเท้า ขนาดลูกปืน การพิสูจน์ดีเอ็นเอ การตรวจศพ การผ่าศพ การพิสูจน์สารพิษ เป็นต้น

CSI เป็นหนังที่สามารถสื่อสารให้ผู้ดูรู้ว่า "รู้อย่างเดียว ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล" สร้างแรงกระตุ้นให้เยาวชนของเราใช้เป็นตัวอย่างได้ เช่น สาวน้อยในทีมไมอามี่ที่หยิบกระสุนในที่เกิดเหตุขึ้นมา ก็สามารถระบุได้ว่า มาจากปืนประเภทไหน ขนาดกี่ มม.

นอกจากนี้ CSI ยังเป็นกำลังใจให้สู้ ณ วันนี้เจ้าหน้าที่หลายคนเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการพิสูจน์อักษร ต้องขึ้นให้การกับคณะลูกขุนในการนำเสนอพยานหลักฐานเพื่อให้ศาลตัดสินในคดีต่างๆ แต่ก่อนที่จะมาเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เก่งแสนเก่ง เค้าผ่านอะไรมาบ้าง

แคทเธอรีน CSI มือสองในชุด'เวกัส เคยเป็นนักเต้นโชว์ในคาสิโนมาก่อน วันนั้น ทำอย่างไรเธอจึงไปร่ำเรียนมาเป็น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาได้ (หนังไม่ได้บอกไว้)

เดลโก้ ผู้เชี่ยวชาญอีกคนในชุดไมอามี่ที่มีความสามารถด้านการดำน้ำเป็นพิเศษ เดลโก้ชาวคิวบาอพยพที่มีสภาพเป็นพลเมืองชั้นสอง ซึ่งมักจะสะเทือนใจกับชาวผิวสีที่ถูกกฏหมายละเลย ซึ่งทำให้คนพิสูจน์หลักฐานอย่างเขาต้องทำหน้าที่ให้เต็มที่ ดังนั้นจึงมีอะไรที่มากมายที่ทำให้คนผิวสีต้องฝ่าฝั่นมาสู่มีอาชีพที่ดี

2 ตัวอย่างน่าจะเป็นแรงใจให้คนสู้ฝันให้เยาวชนไทยมุ่งสู่ความก้าวหน้าได้ แม้ว่าจะยากลำบากเพียงใด และเรื่องที่เล่ามาก็เป็นเพียงหนังเท่านั้น "แต่หนังก็ถ่ายทอดมาจากชีวิตจริงนั่นแหละ"

อีกอย่างหนังยังสะท้อนในเห็นระบบคุณภาพชีวิต ที่ทุกชีวิตมีค่า แม้ไม่มีใครพูด แต่หลักฐานพูด อยากให้เห็นหน่วยงานเกิดขึ้นอย่างเป็นจริงเป็นจังในประเทศไทย แต่ที่อ่านพบในเว็บของผู้จัดการออนไลน์ที่ Post ว่า CSI มี Rating เป็นอันดับสองในอเมริกา และคนอเมริกาเรียกร้องในระบบกฎหมายของอเมริกาทำให้ได้อย่างหนังเรื่องนี้

ก่อนจะสุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานในการพิสูจน์ศพ ที่ไม่ได้ทำงานบนความสวยสด ทำงานบนความคาดหวังของญาติผู้เสียชีวิต และต้องแม่นยำทางวิชาการ เช่น เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานพิสูจน์เอกลักษณ์ ส่วนบุคคล คุณหญิงหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นต้น

สำหรับคนที่เพิ่งรัก CSI และอยากหามาดู เช่าได้ที่ทสึทาย่า และหากอยากซื้อก็ไปที่ร้านตัวเทนจำหน่ายของ ST เดิมตอนออกมาใหม่ๆ ก็ขายแผ่นละ 199 บาท (2 ตอน)แต่ตอนนี้แผ่นละ 39 บาท เจอของดีอยากบอกต่อค่ะ สำหรับตัวเองตอนนี้ก็ดูการผ่าศพในหนังไปพร้อมกับการกินข้าวได้แล้ว

หมายเลขบันทึก: 81449เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็ชอบดูครับ แต่ในtrue vision มาดึกครับ

ได้ความรู้ด้วยแม้ว่าจะปรุงแต่งบ้าง

แต่เค้าก็สื่อถึงความยุติธรรม จากหลักฐานบนความจริง เพราะเสียงคนย่อมไม่จริงทุกคำ

ขอบคุณที่แนะนำครับ 

เรื่องนี้สนุกจริงๆค่ะ (แม้อาจเว่อร์เกินจริงไปบ้าง) แต่ดูแล้วสอนให้เราฝึกสังเกต มีสติ และคิดแบเป็นเหตุเป็นผล

http://www.cdthaimovie.com/ เหมาะสำหรับคนไทยในต่างแดน

แนะนำ เว็ปด์ไซด์จำหน่ายดีวีดี และวีซีดี หนังชุด และเพลงดังสุดฮิตจากหลายค่าย ให้แก่คนไทยที่อาศัยอยู่ทั้งในใน และต่างประเทศทั่วโลก มีหนังชุดจากหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อเลือกชมมากมาย อาทิ เช่น  หนังจีนชุด หนังเกาหลีชุด หนังฮ่องกงชุด  หนังไต้หวันชุด รวมถึงละครไทยชุด  เรานำเสนอในเวอร์ชั่นภาษาไทยเพื่อเป็นการเอาใจคนไทยในต่างแดน   / รวมทั้งเรายังมีเพลงดังสุดอิตจากหลายกหลายค่าย และจากหลายๆศิลปินสุดฮิตยอดนิยมมีให้ ท่านได้เลือกแช่น เพลงไทยสากล เพลงไทยลุกทุ่งและเพลงสากล รวมทั้งบรรดาเพลงที่ออกมาใหม่ๆแกะกล่อง            เชิญพบกับหนัง/และเพลงยอดนิยมจำนวนมากมายที่เราคัดสรรมาเพื่อคุณที่นี่ที่เดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท