Theme ดีนี้มาจาก Ruby library ชื่อ color-tools


หลังจากเรารั้งๆ รอๆ ไม่ได้เพิ่มความสามารถใหม่ให้แก่ KnowledgeVolution มานานเพราะคอยเครื่องใหม่จาก INET เพราะเรากลัวเครื่องที่ใช้อยู่ปัจจุบันจะล่ม (บ่อย... มากกว่าที่ล่มอยู่บ่อยๆ ในขณะนี้) มาถึงวันนี้เราก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่นะครับ แต่ได้ทราบว่าอีกไม่กี่วันเราก็จะได้เครื่องแน่นอนแล้วครับ ดังนั้นเราก็ตะลุยเพิ่มความสามารถให้แก่ KnowledgeVolution เสียเลย

ความสามารถที่เราเพิ่มขึ้นที่นำเสนอในสัปดาห์นี้เป็นความสามารถเกี่ยวกับการเปลี่ยน color variations ของ theme ครับ รวมทั้งความสามารถให้ export users สามารถใส่ custom CSS เองได้ด้วย

เรื่อง look & feel ของ GotoKnow.org นี่เป็นเรื่องที่หลายท่านให้คำแนะนำกันมามาก เพราะเมื่อเทียบกับ blog site อื่นๆ แล้ว เราดูจะทำเรื่องนี้เป็นเรื่องรองครับ

แต่ตอนนี้ไม่ใช่่แล้วนะครับ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลง (customization) ของแต่ละ blog นั้น สามารถทำได้เต็มที่ทีเดียว โดยทำอย่างง่ายก็คือการเลือก hue & saturation ส่วนการทำอย่างซับซ้อนก็คือการเขียน CSS เพิ่มเติมเองครับ รับประกันว่าเรื่อง theme customization ของเราคราวนี้ไม่แพ้ใครทีเดียว จะขาดอยู่ก็แค่เราไม่มี theme ที่ set แล้วสำเร็จรูปให้เลือกเท่านั้นเอง แต่ผมว่าเลือก hue & saturation เองสนุกกว่านะครับ

ในทางเทคนิคแล้ว เรื่องสีที่เราทำได้นี้เราใช้ Ruby library ชื่อว่า color-tools ซึ่งเป็น library ที่ช่วยคำนวนเรื่องสีได้พอใช้ทีเดียวครับ แค่ "พอใช้" นะครับ เพราะในหลายๆ เรื่อง color-tools ดูเหมือนจะคำนวนผิดยังไงชอบกล อาทิเช่นเรื่อง luminosity เป็นต้น เราก็ยังงงๆ อยู่กับผลการคำนวนของ color-tools ครับ

อย่างไรก็ตาม เราก็จะสืบค้นดูต่อไปว่าเราจะประยุกต์ color-tools ทำอะไรต่อได้บ้าง อาจจะได้เป็น features ดีๆ ที่ช่วยให้เราเลือกสีได้ละเอียดมากขึ้นก็ได้ครับ เรื่องนี้ต้องติดตามกันต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #color-tools#theme#ruby#knowledgevolution
หมายเลขบันทึก: 54136เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณครับ อาจารย์ธวัชชัย
  • นับเป็นลูกเล่นใหม่ ที่สนุกไม่หยอกเลยครับ
  • กำลังสนุกกับการเปลี่ยนสีใหม่
  • ขอบคุณสำหรับการพัฒนา อย่างไม่หยุดยั้ง เหนื่อยก็พักบ้างนะครับ
ดีใจที่ชอบครับ เราจะพยายามทำ features ที่ทำให้สามารถ personalize กันได้มากขึ้นครับ

ลายตุ๊กตา น่ารัก  ไม่มีหรือคะ อิอิ

กำลังชอบเหมือนกันค่ะคุรไมโต

90% สีม่วงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท